Bài thuyết trình: Các phương pháp dạy học tiếng Việt
Bài thuyết trình "Các phương pháp dạy học tiếng Việt" đưa ra các phương pháp nhằm giúp công tác dạy học hiệu quả hơn như: Phương pháp phân tích ngôn ngữ, phương pháp rèn luyện theo mẫu, phương pháp thực hành giao tiếp, phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp trò chơi, phương pháp đóng vai. » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- 1
- Phương pháp phân tích ngôn ngữ
Các
phương Phương pháp rèn luyện theo mẫu
pháp
dạy Phương pháp thực hành giao tiếp
học
tiếng Phương pháp thảo luận nhóm
Việt
Phương pháp trò chơi
cụ
thể
Phương pháp đóng vai
2
- Tổ chức lớp học
Chia lớp thành 6 nhóm
Mỗi nhóm thảo luận 1 PP cụ thể
Yêu cầu thảo luận:
Mỗi nhóm xem và trả lời các câu hỏi
yêu cầu thực hành
Mỗi PP lấy ví dụ minh họa (có thể
đóng 1 tiểu phẩm nhỏ để làm rõ nội
dung trình bày)
Thời gian trả lời: 01 tuần
3
- Nội dung thực hành của
từng nhóm
4
- Nhóm 1: PP phân tích ngôn ngữ
1. Phân tích ngôn ngữ là gì?
2. Trong PP phân tích ngôn ngữ có những thao
tác cơ bản nào? Lấy ví dụ minh họa cho mỗi
thao tác.
3. Bạn làm thế nào để giúp hs tìm ra nét đặc
trưng của những hiện tượng ngôn ngữ?
4. GV có thể sử dụng 4 thao tác vào cùng 1 hoạt
động dạy học như thế nào?
5
- Nhóm 2: PP rèn luyện theo mẫu
1. PP rèn luyện theo mẫu là gì?
2. Nếu hs học thuộc lòng theo bài văn mẫu, GV
có chấp nhận được không?
3. HS có thêm những sáng tạo hơn mẫu, GV sẽ
làm thế nào?
4. GV có nhất thiết phải áp đặt hs làm theo mẫu
hay không?
5. Bạn hãy lấy ví dụ về việc GV sử dụng phối
hợp các thao tác cơ bản của PP rèn luyện
theo mẫu ở 1 phân môn cụ thể?
6
- Nhóm 3: PP thực hành giao tiếp
1. PP thực hành giao tiếp là gì?
2. PP này có những thao tác cơ bản nào?
3. GV làm thế nào để tạo các tình huống kích
thích nhu cầu giao tiếp của hs?
4. Bạn hãy thử làm 1 người GV hướng dẫn hs
thực hiện một tình huống giao tiếp cụ thể
(phân môn Tập làm văn)
7
- Nhóm 4: PP thảo luận nhóm
1. PP thảo luận nhóm là gì?
2. Theo anh (chị) GV có mấy cách chia nhóm
hoc tập cho hs? Và chia nhóm như thế nào
cho hiệu quả?
3. Anh (chị) hãy nêu những yếu tố quan trọng
nhất để GV giúp việc thảo luận nhóm của hs
thành công?
8
- Nhóm 5: PP trò chơi
1. PP trò chơi là gì? Phân biệt trò chơi và trò
chơi học tập?
2. Những yếu tố quan trọng nào đảm bảo việc tổ
chức trò chơi thành công?
3. Là một người GV tương lai, anh (chị) sẽ thiết
kế ra những loại trò chơi như thế nào?
4. Tìm hoặc tự thiết kế một trò chơi học tập áp
dụng vào một bài dạy cụ thể?
9
- Nhóm 6: PP đóng vai
1. PP đóng vai là gì?
2. Tác dụng của PP đóng vai?
3. Những yếu tố cần lưu ý để GV giúp hs thực
hiện PP đóng vai đạt hiệu quả?
4. PP đóng vai có mối liên hệ như thế nào với
các PP khác?
10