CHƯƠNG I SỐ HỮU TỈ. SỐ THỰC
Học sinh hiểu được khái niệm số hữu tỉ, biết cách biểu diễn một số hữu tỉ trên trục số, biết cách so sánh hai số hữu tỉ. - Nhận biết được mối quan hệ giữa 3 tập hợp N, Z, Q. II. Phương pháp: - Đàm thoại, gợi mở. - Hoạt động nhóm. III. Chuẩn bị: - GV: SGK, thước thẳng. » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- CHƯƠNG I
SỐ HỮU TỈ. SỐ THỰC
Bài 1:
TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ.
I.. Mục đích yêu cầu:
- Học sinh hiểu được khái niệm số hữu tỉ, biết cách biểu diễn một số
hữu tỉ trên
trục số, biết cách so sánh hai số hữu tỉ.
- Nhận biết được mối quan hệ giữa 3 tập hợp N, Z, Q.
II. Phương pháp:
- Đàm thoại, gợi mở.
- Hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
- GV: SGK, thước thẳng.
- HS: SGK, thước, bảng phụ.
IV. Tiến trình:
1. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động 1: Số hữu tỉ (10’)
- - Cho HS làm bài tập - HS làm VD vào bảng 1. Số hữu tỉ:
sau: phụ - Số hữu tỉ là số viết được
Hãy viết thêm 3 phân số a
dưới dạng , với a, b є Z,
b
bằng với các số sau:
b≠0.
2
3; -0, 5; ; 1,25.
- Tập hợp số hữu tỉ, kí hiệu :
5
- Hs: trả lời
- Có thể viết được bao Q
- Hs: các phân số bằng
nhiêu phân số? ?1 .
nhau là các cách viết
- Thế nào là số hữu tỉ?
khác nhau của cùng một
- GV giới thiệu tập hợp ?2 .
số, đó là số hữu tỉ.
Q.
- Hs : đọc SGK.
- Làm ?1.
Hoạt động 2: Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số (10’)
- GV treo bảng phụ 2. Biểu diễn số hữu tỉ trên
hình trục số. trục số:
- Cho Hs tự đọc VD1, - Hs tự đọc VD. 3 2
VD: Biểu diễn và - trên
5 5
2/SGK, hoạt động - Hoạt động nhóm.
trục số.
nhóm bài 2/SGK-7.
0
-1 1
- Gọi các nhóm lên - Đại diện nhóm lên
kiểm tra. bảng trình bày.
- Hoạt động 3: So sánh hai số hữu tỉ (5’)
- GV: Muốn so sánh hai -Hs: Trả lời. 3. So sánh hai số hữu tỉ:
số hữu tỉ ta làm như thế - Ta co thể so sánh hai số hữu
nào? - Hs hoạt động nhóm. tỉ bằng cách viết chung dưới
- Cho Hs hoạt động - ?5 dạng phân số rồi so sánh hai
nhóm Các số hữu tỉ phân số đó.
•Thế nào là số hữu tỉ dương:2/3;-3/-5. - Số hữu tỉ lớn hơn 0 là số
dương, số hữu tỉ âm? Các số hữu tỉ âm: - hữu tỉ dương, nhỏ hơn 0 là số
•Nhóm chẵn làm 3a, 3/7;1/-5;-4. hữu tỉ âm, 0 không là số hữu
nhóm lẻ làm 3c/SGK-7. 0/-2 không là số hữu tỉ tỉ dương cũng không là số
- Làm miệng ?5. dương cũng không là số hữu tỉ âm.
hữu tỉ âm.
2. Củng cố: (15’)
- Gọi HS làm miệng bài 1.
- Cả lớp làm bài 4/SGK, bài 2/SBT.
3. Dặn dò:
- Học bài.
- - Làm bài 5/SGK, 8/SBT.
V. Rút kinh nghiệm :