Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 6: Bất phương trình bậc nhất một ẩn (Sách Kết nối tri thức)
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 6: Bất phương trình bậc nhất một ẩn (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn nhằm giúp học sinh nhận biết khái niệm bất phương trình bậc nhất một ẩn; nhận biết nghiệm của bất phương trình bậc nhất một ẩn; giải bất phương trình bậc nhất một ẩn. » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- Bài 6. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhận biết khái niệm bất phương trình bậc nhất một ẩn.
- Nhận biết nghiệm của bất phương trình bậc nhất một ẩn.
- Giải bất phương trình bậc nhất một ẩn.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực tư duy và lập luận toán học, năng
lực mô hình hóa toán học.
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm):
+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các
điểm yếu của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập, …
- Học sinh:
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài học này dạy trong 03 tiết:
+ Tiết 1. Khái niệm bất phương trình bậc nhất một ẩn. Cách giải bất phương trình bậc nhất
một ẩn.
+ Tiết 2. Cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn (tiếp theo).
+ Tiết 3. Chữa bài tập cuối bài.
74
- Tiết 1. KHÁI NIỆM BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN.
CÁCH GIẢI BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá
Mục tiêu cần đạt
hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với khái niệm
bất phương trình bậc nhất một ẩn.
Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về bất phương
trình bậc nhất một ẩn.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình huống mở đầu (3 phút) + Mục đích của phần
- GV đọc hoặc trình chiếu bài - HS đọc và suy nghĩ về tình này là gợi động cơ
toán mở đầu. huống. dẫn đến khái niệm bất
- Đặt vấn đề: phương trình bậc nhất
một ẩn.
GV có thể gợi vấn đề như sau:
Để tính xem bạn Thanh mua + Góp phần phát triển
được nhiều nhất bao nhiêu quyển năng lực giao tiếp
vở, ta sẽ tìm hiểu bài học hôm toán học.
nay về bất phương trình bậc nhất
một ẩn và cách giải.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: HS nhận biết bất phương trình bậc nhất một ẩn và nghiệm của bất phương trình
bậc nhất một ẩn.
Nội dung: HS thực hiện các cấu phần Đọc hiểu – Nghe hiểu, từ đó vận dụng kiến thức để
thực hiện Ví dụ 1.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Khái niệm bất phương trình
bậc nhất một ẩn + Thông qua phần này
(7 phút) HS hình thành khái
- GV yêu cầu HS đọc nội dung - HS đọc thông tin phần Đọc niệm bất phương trình
phần Đọc hiểu – Nghe hiểu. Sau hiểu – Nghe hiểu và ghi nội bậc nhất một ẩn.
đó, GV dẫn dắt HS để hình thành dung cần ghi nhớ. + Góp phần phát triển
khái niệm bất phương trình bậc năng lực giao tiếp
nhất một ẩn và rút ra kết luận toán học.
trong Khung kiến thức.
75
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá
Mục tiêu cần đạt
hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động
Ví dụ 1 (5 phút) + Mục đích của hoạt
- GV yêu cầu HS đọc nội dung và - HS thực hiện theo hướng dẫn động này là HS xác
thảo luận với bạn cùng bàn trong của GV. định được bất phương
3 phút. Sau đó, GV gọi một HS - HS hoạt động cặp đôi và trình trình bậc nhất một ẩn.
trả lời câu hỏi, các HS khác lắng bày vào vở ghi. + Góp phần phát triển
nghe và nhận xét, góp ý (nếu có). năng lực tư duy và lập
GV nhận xét, chốt lại kết quả. luận toán học.
Lưu ý: GV có thể đưa thêm một
vài ví dụ, chẳng hạn
0.x 2 − 3x 0 có là bất phương
trình bậc nhất một ẩn không?
Nghiệm của bất phương trình + Thông qua phần này
(5 phút) HS hình thành khái
- GV yêu cầu HS đọc nội dung niệm nghiệm của bất
phần Đọc hiểu – Nghe hiểu. Sau - HS đọc thông tin và ghi nội phương trình.
đó, GV dẫn dắt HS để hình thành dung cần ghi nhớ. + Góp phần phát triển
khái niệm nghiệm của bất phương năng lực giao tiếp
trình và rút ra kết luận trong toán học.
Khung kiến thức.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố khái nhiệm bất phương trình bậc nhất một ẩn và nghiệm của bất phương
trình bậc nhất
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1 và Luyện tập 2.
Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài luyện tập.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyện tập 1 (5 phút) + Mục đích của hoạt
- GV yêu cầu HS đọc nội dung và - HS thực hiện theo hướng dẫn động này là củng cố
hoạt động cá nhân trong 2 phút. của GV. khái niệm bất phương
Sau đó, GV gọi một HS trả lời câu trình bậc nhất một ẩn.
hỏi, các HS khác lắng nghe và + Góp phần phát triển
nhận xét, góp ý (nếu có). GV năng lực tư duy và lập
nhận xét, chốt lại kết quả. luận toán học.
Luyện tập 2 (5 phút) + Mục đích của hoạt
- GV yêu cầu HS đọc nội dung và - HS làm việc dưới sự hướng động này là củng cố
hoạt động cá nhân trong 2 phút. dẫn của GV. khái niệm nghiệm của
Sau đó, GV gọi một HS trả lời câu bất phương trình bậc
hỏi, các HS khác lắng nghe và nhất một ẩn.
76
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá
Mục tiêu cần đạt
hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động
nhận xét, góp ý (nếu có). GV + Góp phần phát triển
nhận xét, chốt lại kết quả. năng lực tư duy và lập
luận toán học.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: HS nhận biết cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn.
Nội dung: HS thực hiện phần Tìm tòi – Khám phá , từ đó vận dụng kiến thức để thực hiện
Ví dụ 2.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
2. Cách giải bất phương trình
bậc nhất một ẩn (8 phút) + Mục đích của phần
- GV yêu cầu HS hoạt động cá này là hình thành cách
nhân thực hiện phần HĐ trong 4 - HS hoạt động cá nhân và trình giải bất phương trình
phút. Sau đó GV gọi một HS trả bày vào vở ghi. bậc nhất một ẩn.
lời, các HS khác lắng nghe và - HS ghi nội dung cần ghi nhớ. + Góp phần phát triển
nhận xét, góp ý (nếu có). Giáo năng lực giao tiếp
viên nhận xét, chốt lại kết quả và toán học.
đưa ra Khung kiến thức cho HS.
- GV lưu ý HS nội dung phần Chú
ý.
Ví dụ 2 (5 phút) + Ví dụ 2 là hoạt động
- GV trình bày cho HS và mô tả - HS làm việc dưới sự hướng nhằm củng cố cách
chi tiết các bước làm Ví dụ 2. dẫn của GV. giải bất phương trình
- HS thực hiện đồng thời với GV bậc nhất một ẩn.
hướng dẫn. + Góp phần phát triển
năng lực tư duy và lập
luận toán học.
TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ
GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút)
- GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học: Khái niệm bất phương trình bậc nhất
một ẩn, nghiệm của bất phương trình.
- Giao cho HS làm các bài tập sau trong SGK: Bài 2.16; 2.17.
77
- Tiết 2. CÁCH GIẢI BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN (tiếp theo)
Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá
Mục tiêu cần đạt
hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Củng cố khái niệm bất phương trình bậc nhất một ẩn, nghiệm của bất phương
trình, cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Phiếu bài tấp số 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
GV cho HS làm phiếu học tập + Mục đích của phần
số 1 như trong phụ lục (10 phút) này là để HS củng cố
- GV cho HS hoạt động cá nhân khái niệm bất phương
trong 7 phút để hoàn thành phiếu trình bậc nhất một ẩn,
học tập số 1, sau đó gọi HS trả lời, nghiệm của bất
- HS thực hiện phiếu học tập số
các HS khác theo dõi bài làm, phương trình, cách
1.
nhận xét và góp ý; GV tổng kết. giải bất phương trình
bậc nhất một ẩn.
+ Góp phần phát triển
năng lực giao tiếp
toán học.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố kĩ năng giải bất phương trình bậc nhất một ẩn.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 3, 4 và Ví dụ 4.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyện tập 3 (5 phút) + Mục đích của phần
- GV yêu cầu HS thực hiện cá - HS làm việc dưới sự hướng này là củng cố cho HS
nhân trong 3 phút và mời hai HS dẫn của GV. cách giải bất phương
lên bảng làm hai ý a), b). Các bạn HD. trình bậc nhất một ẩn.
khác quan sát và nhận xét, góp ý 5 + Góp phần phát triển
(nếu có). GV nhận xét, chốt lại a) x − . năng lực tư duy và lập
6
kết quả. luận toán học.
7
b) x − .
2
Ví dụ 4 (7 phút) - HS làm việc dưới sự hướng + Mục đích của phần
- GV yêu cầu HS thực hiện cá dẫn của GV. này là củng cố cho HS
nhân trong 5 phút. Sau đó, GV cách giải bất phương
trình bậc nhất một ẩn.
78
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá
Mục tiêu cần đạt
hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động
mời hai HS lên bảng trình bày lời + Góp phần phát triển
giải hai ý a, b. năng lực tư duy và lập
- GV cần giải tích chi tiết bước luận toán học.
chuyển vế cho HS.
Luyện tập 4 (5 phút) + Mục đích của phần
- GV yêu cầu HS thực hiện cá này là củng cố cho HS
nhân trong 3 phút và yêu cầu hai - HS làm việc dưới sự hướng cách giải bất phương
HS lên bảng làm hai ý a, b. dẫn của GV. trình bậc nhất một ẩn.
- GV yêu cầu các HS giải thích HD. + Góp phần phát triển
bước làm của mình (sau khi giải năng lực tư duy và lập
a) x 4 .
xong). luận toán học.
4
- GV cho HS khác nhận xét cách b) x .
7
làm của bạn.
- GV rút ra nhận xét, kết luận cách
làm.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu: Ứng dụng bất phương trình bậc nhất một ẩn vào giải quyết tình huống trong thực
tiễn.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 3, Ví dụ 5.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví dụ 3 (7 phút) + Mục đích của phần
- GV yêu cầu HS thực hiện cá - HS làm việc dưới sự hướng này là ứng dụng bất
nhân trong 5 phút. Sau đó, GV dẫn của GV. phương trình bậc nhất
mời hai HS lên bảng trình bày lời một ẩn vào giải quyết
giải. tình huống trong thực
tiễn.
+ Góp phần phát triển
năng lực mô hình hóa
toán học.
Ví dụ 5 (8 phút) + Mục đích của phần
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS thảo luận theo nhóm và làm này là ứng dụng bất
đôi trong 6 phút. Sau đó yêu cầu việc dưới sự hướng dẫn của GV. phương trình bậc nhất
đại diện một nhóm lên bảng trình một ẩn vào giải quyết
bày. tình huống trong thực
tiễn.
79
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá
Mục tiêu cần đạt
hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động
- GV yêu cầu các nhóm khác nhận + Góp phần phát triển
xét bài làm trên bảng và phân năng lực mô hình hóa
tích, nhận xét đưa ra kết luận. toán học.
+ Tuỳ tình hình lớp học, GV có - HS làm việc dưới sự hướng + Mục đích của phần
thể cho HS làm phần Vận dụng dẫn của GV. này là ứng dụng bất
luôn trên lớp hoặc có thể giao HD. Gọi x là số câu trả lời phương trình bậc nhất
nhiệm vụ về nhà làm. đúng, khi đó 25 − x là số câu trả một ẩn vào giải quyết
lời sai của ứng tuyển. Số điểm tình huống trong thực
mà ứng tuyển có được là tiễn.
5 + 2x −1 ( 25 − x ) = 3x − 20. + Góp phần phát triển
năng lực mô hình hóa
Để vào vòng trong thì toán học.
3x − 20 25 hay 3x 45. Suy
ra x 15.
TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ
GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút)
- GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học: Khái niệm và nghiệm của bất phương
trình bậc nhất hai ẩn, cách giải bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Giao cho HS làm các bài tập sau trong SGK: Bài 2.18; 2.19 và 2.20.
Tiết 3. CHỮA BÀI TẬP CUỐI BÀI
Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết
Mục tiêu cần đạt
hoạt động học tập của học sinh quả hoạt động
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Nhớ lại các cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn đã học.
Nội dung: HS thực hiện Phiếu học tập số 2.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
GV cho HS làm Phiếu học tập số + Mục đích của
2 như trong phụ lục (8 phút) phần này là để HS
- GV cho HS hoạt động cá nhân nhớ lại cách giải
trong 5 phút để hoàn thành Phiếu - HS thực hiện Phiếu học tập số 2. bất phương trình
học tập số 2, sau đó gọi HS trả lời, bậc nhất một ẩn.
các HS khác theo dõi bài làm, nhận + Góp phần phát
xét và góp ý; GV tổng kết. triển năng lực
giao tiếp toán
học.
80
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết
Mục tiêu cần đạt
hoạt động học tập của học sinh quả hoạt động
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn.
Nội dung: HS giải các bài tập cuối bài trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải các bài tập của HS.
Tổ chức thực hiện: Gọi một số HS lên bảng trình bày, các HS khác theo dõi lời giải và nhận
xét (các bài tập do GV lựa chọn). Sau đó GV nhận xét bài làm, tổng kết phương pháp giải,
lưu ý sai lầm thường mắc,...
Bài 2.16 (5 phút) + Mục đích của
- GV tổ chức cho HS làm Bài 2.16a phần này là HS
và 2.16c. - HS thực hiện bài 2.16a, c và ghi luyện tập giải bất
+ GV cho HS hoạt động cá nhân bài. phương trình bậc
trong 3 phút, sau đó gọi HS lên nhất một ẩn.
HD.
+ Góp phần phát
bảng làm bài, các HS khác theo dõi a) x 5.
bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng triển năng lực tư
c) x −3.
kết. duy và lập luận
toán học.
Bài 2.17 (8 phút) + Mục đích của
- GV tổ chức cho HS làm Bài 2.17a - HS thực hiện bài 2.17a, b và ghi phần này là HS
và 2.17b. bài. luyện tập giải bất
+ GV cho HS hoạt động cá nhân HD. phương trình bậc
trong 5 phút, sau đó gọi HS lên nhất một ẩn.
a) x 1 .
bảng làm bài, các HS khác theo dõi + Góp phần phát
3
bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng b) x − . triển năng lực tư
4
kết. duy và lập luận
toán học.
Bài 2.18 (7 phút) + Mục đích của
+ GV cho HS hoạt động nhóm đôi - HS thực hiện bài 2.18 và ghi bài. phần này là HS
trong 5 phút, sau đó gọi HS lên HD. Gọi số tiền gửi ngân hàng là luyện tập giải bất
bảng làm bài, các HS khác theo dõi x (triệu). Khi đó số tiền lãi hàng phương trình bậc
bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng tháng là 0,4% x tức 0,004x. Để nhất một ẩn trong
kết. một tình huống
số tiền lãi hàng tháng ít nhất là 3
Lưu ý: bài 2.18 là bài toán thực tế thực tiễn.
triệu thì 0,004x 3 hay
liên quan đến bất phương trình bậc x 3: 0,004. Suy ra x 750. Vậy
+ Góp phần phát
nhất một ẩn, GV cần hướng dẫn để triển năng lực mô
số tiền cần phải gửi ít nhất là 750
HS phát triển kĩ năng mô hình hóa hình hóa toán học.
triệu.
toán học.
81
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết
Mục tiêu cần đạt
hoạt động học tập của học sinh quả hoạt động
Bài 2.19 (7 phút) - HS thực hiện dưới sự hướng dẫn + Mục đích của
-GV cho HS hoạt động cá nhân của GV. phần này là HS
trong 5 phút, sau đó gọi HS lên HD. Gọi x là số km mà hành luyện tập giải bất
bảng làm bài, các HS khác theo dõi khách di chuyển (x là số nguyên). phương trình bậc
bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng Số tiền hành khách phải trả cho nhất một ẩn trong
kết. chuyến đi là 15 + 12 x (nghìn một tình huống
đồng). Vì hành khách có 200 nghìn thực tiễn.
đồng nên 15 +12x 200 hay + Góp phần phát
185 triển năng lực mô
12x 185 . Suy ra x hình hóa toán học.
12
185
Ta có 15,4 và x là số
12
nguyên x lớn nhất bằng 15. Vậy
hành khách có thể đi tối đa 15 km.
Bài 2.20 (8 phút) + HS thực hiện dưới sự hướng dẫn + Mục đích của
- GV cho HS hoạt động cá nhân của GV. phần này là HS
trong 6 phút, sau đó gọi HS lên HD. 5,25 tấn = 5 250 kg. luyện tập giải bất
bảng làm bài, các HS khác theo dõi Gọi x là số thùng sữa tươi mà xe phương trình bậc
bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng tải chở, x . Khi đó khối lượng nhất một ẩn trong
kết. sữa là 10 x và trọng lượng của xe một tình huống
tải khi bác lái xe ngồi trên xe là thực tiễn.
10x + 65 ( kg ). Vì trọng tải của xe+ Góp phần phát
triển năng lực mô
khi chở hàng là 5 250 kg, nên ta có hình hóa toán học.
10x + 65 5 250 hay 10x 5185.
Suy ra x 518,5. Vì x là số tự
nhiên nên số thùng sữa tối đa mà
xe tải chở được là 518 thùng.
+ Tuỳ tình hình lớp học, GV có thể
lựa chọn thêm một số bài tập trong
SBT hoặc bài tập nâng cao để giao
cho những HS đã hoàn thành bài
tập trong SGK hoặc HS khá giỏi
(Dạy học phân hoá trong tiết chữa
bài tập).
82
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết
Mục tiêu cần đạt
hoạt động học tập của học sinh quả hoạt động
TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ
GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút)
- GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học: Cách giải bất phương trình bậc nhất
một ẩn.
- Giao cho HS làm các bài tập trong SBT.
PHỤ LỤC. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1. Điền vào chỗ trống (….) những từ/cụm từ thích hợp để hoàn thiện nội dung sau cho
đúng:
Bất phương trình dạng ax + b 0 (hoặc ……….;…………..;…………..) trong đó a, b là
hai số đã cho, a 0 được gọi là……………………………..
ĐS: ax + b 0;ax + b 0;ax + b 0 ; bất phương trình bậc nhất ẩn x.
Câu 2. Điền vào chỗ trống (….) những từ/cụm từ thích hợp để hoàn thiện nội dung sau cho
đúng:
Số x 0 là một nghiệm của bất phương trình A(x) B(x) nếu……………..là khẳng định
đúng.
Giải một bất phương trình là tìm………………………của bất phương trình đó.
ĐS: A(x 0 ) B(x 0 ) ; tất cả các nghiệm.
Câu 3. Điền vào chỗ trống (….) những từ/cụm từ thích hợp để hoàn thiện nội dung sau cho
đúng:
Bất phương trình bậc nhất một ẩn ax + b 0 (a 0) được giải như sau:
ax + b 0 suy ra ax .......
+ Nếu a 0 thì ……………….
+ Nếu a 0 thì ………………..
b b
ĐS: -b; x − ; x −
a a
Chọn phương án đúng trong các câu sau:
Câu 4. Giá trị x = −2 là nghiệm của bất phương trình
A. x 2 − 1 3 . B. x 2 − 1 3 . C. x 2 − 1 3 . D. x 2 − 1 0 . .
Câu 5. Bất phương trình nào sau đây không là bất phương trình bậc nhất một ẩn?
A. 2x − 3 0 B. 2x + 5 0 C. 0 x −10 0 D. 2x −1
Câu 6. Phát biểu nào sau đây được mô tả bởi bất phương trình a + 6 5 ?
A. Tổng của một số và 6 ít nhất là 5. B. Tổng của một số và 6 nhiều nhất là 5.
C. Tổng của một số và 6 lớn hơn 5. D. Tổng của một số và 6 không lớn hơn 5.
83
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1. Điền vào chỗ trống (….) những từ/cụm từ thích hợp để hoàn thiện nội dung sau cho
đúng:
Bất phương trình bậc nhất một ẩn ax + b 0 (a 0) được giải như sau:
ax + b 0 suy ra ax .......
+ Nếu a 0 thì ……………….
+ Nếu a 0 thì ………………..
b b
ĐS: -b; x − ; x − .
a a
x −5
Câu 2. Bước đầu tiên hợp lí để giải bất phương trình 13 là
9
A. Cộng 5 vào cả hai vế. B. Trừ 5 vào cả hai vế.
C. Chia cả hai vế cho 9. D. Nhân cả hai vế với 9.
Câu 3. Giá trị nào của x nào dưới đây không thỏa mãn 2 − 4x 20 ?
A. −2 . B. −3 . C. −4 . D. −5 .
Câu 4. Bất phương trình nào dưới đây không có tập nghiệm là x −5 ?
7 1 5
A. −7x 35 B. 2x −10 x −7
C. D. − x
5 4 4
Câu 5. Biết x + 5 17 , hãy điền số thích hợp vào chỗ trống (…..):
A. x ........ . B. x + ...... 20
C. x − 5 ........ D. x − ........ 10
ĐS: A. x 12 . B. x + 8 20 C. x − 5 7. D. x − 2 10
Câu 6. Ghép mỗi bất phương trình ở bên trái với một khẳng định ở bên phải cho đúng
1
a) a 10 1) 5a 6
5
b) 5a + 4 10 2) a − 2 −50
c) −5a 10 3) a −2
a −2
d) − 10 4) a −50
5
ĐS: 3 – a; 1 – b; 4 – c; 2 – d.
TRẢ LỜI/HƯỚNG DẪN/GIẢI MỘT SỐ BÀI TẬP TRONG SGK
2.18. Gọi số tiền gửi ngân hàng là x (triệu). Khi đó số tiền lãi hàng tháng là 0,4% x tức
0,004x. Để số tiền lãi hàng tháng ít nhất là 3 triệu thì
0,004x 3 hay x 3: 0,004.
84
- Suy ra x 750. Vậy số tiền cần phải gửi ít nhất là 750 triệu.
2.19. Gọi x là số km mà hành khách di chuyển (x là số nguyên). Số tiền hành khách phải trả
cho chuyến đi là 15 + 12 x (nghìn đồng). Vì hành khách có 200 nghìn đồng nên
15 +12x 200 hay 12x 185 .
185 185
Suy ra x . Ta có 15,4 và x là số nguyên nên x lớn nhất bằng 15. Vậy hành
12 12
khách có thể đi tối đa 15 km.
2.20. 5,25 tấn = 5 250 kg.
Gọi x là số thùng sữa tươi xe tải chở, x . Khi đó khối lượng sữa là 10 x và trọng lượng
của xe tải khi bác lái xe ngồi trên xe là 10x + 65 ( kg ). Vì trọng tải của xe khi chở hàng là
5 250 kg, nên ta có
10x + 65 5 250 hay 10x 5185.
Suy ra x 518,5. Vì x là số tự nhiên nên số thùng sữa tối đa mà xe tải chở được là 518
thùng.
85