Nâng cấp TK VIP tải tài liệu không giới hạn và tắt QC

Làm rõ ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và các lĩnh vực đời sống cho sinh viên chuyên ngành giáo dục tiểu học trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình

Bài viết làm rõ ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và các lĩnh vực đời sống cho sinh viên chuyên ngành giáo dục tiểu học trường CĐSP Hòa Bình. » Xem thêm

03-03-2022 52 9
QUẢNG CÁO

Tóm tắt nội dung tài liệu

  1. 237 LÀM RÕ ỨNG DỤNG CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG GIẢNG DẠY VÀ CÁC LĨNH VỰC ĐỜI SỐNG CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM HÕA BÌNH Bùi Thị Bích Huệ Phòng Quản lý khoa học & Bồi dưỡng Tóm tắt: Hiện nay, trí tuệ nhân tạo - Artificial Intelligence (AI) được coi là nên tảng trong cuộc cách mạng 4.0. A.I được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực của đời sống như: giáo dục, y tế, sản xuất… Nhất là trong giáo dục thì vai trò của AI lại càng thể hiện đa dạng. Bài viết làm rõ ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và các lĩnh vực đời sống cho sinh viên chuyên ngành giáo dục tiểu học trường CĐSP Hòa Bình.Qua đó giúp sinh viên áp dụng phương tiện kỹ thuật dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả trong hoạt động nghề nghiệp cũng như đời sống. 1. Đặt vấn đề Học phần Phương tiện kỹ thuật dạy học và ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học ở Tiểu học là học phần quan trọng của sinh viên chuyên ngành Giáo dục Tiểu học, trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình. Trong nhịp phát triển xã hội hiện nay, phương tiện cực kỳ hiện đại mà cả xã hội hướng tới là trí tuệ nhân tạo - Artificial Intelligence (AI). Trí tuệ nhân tạo được coi là nên tảng trong cuộc cách mạng 4.0. A.I được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực của đời sống như: giáo dục, y tế, sản xuất… Nhất là trong giáo dục, AI là phương tiện giảng dạy hiệu quả, sinh động, tiết kiệm được tối đa công sức của con người. Bài viết này sẽ cung cấp cho sinh viên chuyên ngành Giáo dục Tiểu học nói chung và Sinh viên lớp GDTH Khóa 27, trường CĐSP Hòa Bình nói riêng, có cái nhìn cụ thể, sâu rộng hơn về trí tuệ nhân tạo, một phương tiện kỹ thuật dạy học ưu việt của xã hội 4.0, phục vụ cho việc học tập và ứng dụng bộ môn “Phương tiện kỹ thuật dạy học và ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học ở Tiểu học” được tốt hơn. 2.Nội dung nghiên cứu 2.1. Những thuận lợi và khó khăn trong giảng dạy học phần Phƣơng tiện kỹ thuật dạy học và ứng dụng Công nghệ thông tin cho sinh viên ngành GD tiểu học ở trƣờng CĐSP Hoà Bình. 2.1.1. Thuận lợi
  2. 238 Phương tiện kỹ thuật dạy học và ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học ở Tiểu học là học phần độc lập và có thời lượng 60 tiết trong chương trình đào tạo sư phạm GD Tiểu học. Với mục tiêu rèn luyện cho sinh viên cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cập nhật những đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học. Làm rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và các lĩnh vực đời sống sẽ giúp sinh viên nắm chắc, sâu, có cái nhìn tổng thể về phương tiện và kỹ thuật dạy học. Bên cạnh đó, môi trường học tập trên lớp quy phạm với giảng viên sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ, hệ thống thực hành bộ môn được kết nối mạng internet sẽ giúp sinh viên có cái nhìn trực quan, sinh động, mở rộng tầm hiểu biết về các phương tiện kỹ thuật dạy học hiện đại hiện nay. 2.2.2. Khó khăn Sinh viên chuyên ngành Giáo dục tiểu học khi học học phần Phương tiện kỹ thuật dạy học và ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học ở Tiểu học còn gặp phải một số khó khăn: - Hệ thống máy tính thực hành dù đã có nhưng chưa đủ, không đáp ứng được số lượng cho sinh viên thực hành và tìm kiếm về các thông tin phương tiện dạy học hiện đại - Sinh viên chuyên ngành Giáo dục Tiểu học kỹ năng tìm kiếm thông tin trên internet còn chưa thành thạo, chưa chắt lọc được thông tin hữu ích. - Việc hệ thống hóa nội dung học tập còn chưa cao. Các thông tin phục vụ môn học được sinh viên cập nhật rời rạc. 2.2. Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và các lĩnh vực đời sống cho sinh viên chuyên ngành giáo dục Tiểu học trƣờng CĐSP Hoà Bình. 2.2.1. Định nghĩa về trí tuệ nhân tạo Trí tuệ nhân tạo - AI, có nghĩa là trí thông minh của máy tính được tạo ra bởi những lập trình của con người với mục tiêu giúp máy tính có được hành vi thông minh tự động hóa giống con người. Con người sử dụng các hệ thống machine learning - học máy để làm cho máy tính có khả năng mô phỏng trí tuệ con người trong những xử lí mà con người thường làm tốt hơn máy tính. Ví dụ: AI giúp máy tính biết suy nghĩ và lập luận, giao tiếp bình thường, nói được như con người, tự học và thích nghi… 2.2.2. Các ứng dụng của AI trong cuộc sống
  3. 239 a. Dạy, học và các ứng dụng AI trong giáo dục AI là nền tảng cốt lõi của cách mạng 4.0. Phát triển AI tạo nên một cuộc đua tranh khốc liệt giữa các ông lớn công nghệ như Apple, Microsoft,... Hình 1. Giáo viên robot ứng dụng công nghệ AI. Hiện nay, chúng ta bắt gặp AI ở khắp mọi nơi. AI ứng dụng trong kinh tế, y tế, kỹ thuật quân sự, khoa học máy móc, các thiết bị công nghệ phục vụ sinh hoạt và các ứng dụng giải trí. Trong giáo dục, từ xưa đến nay, không phải vô lý khi những người thầy của chúng ta được văn thơ ví von như các vị thuyền trưởng, một người lái đò kỳ cựu, dùng những năm tháng tuổi nghề của mình dạy dỗ và giúp từng thế hệ mầm non của đất nước nên người. Nhưng hiện nay, chúng ta hãy cùng xem xét trí tuệ nhân tạo đã thâm nhập vào quá trình “lái đò” của người giảng dạy, cũng như quá trình học của người học ra sao: Tự động hóa các hoạt động giáo dục Ở những trường đại học, cao đẳng việc chấm điểm bài tập về nhà hay các bài kiểm tra của các khóa học có thể là công việc thật nhàm chán. Việc chấm điểm lấy đi một khoảng thời gian đáng kể trong khi thời gian đó có thể được sử dụng để trao đổi với học sinh, chuẩn bị trang bị lớp học hay các công việc khác phục vụ thiết yếu cho học tập. Mặc dù AI không bao giờ thực sự có thể thay thế con người trong công tác chấm điểm nhưng ta có thể hi vọng về một sự thay thế khá gần với sự hoàn hảo. Giờ đây việc chấm điểm các bài thi trắc nghiệm, bài thi điền vào chỗ trống không còn là trường hợp hiếm gặp, việc chấm điểm cho các bài viết cũng sẽ không còn xa vời trong thời gian tới. Phần mềm giáo dục đƣợc điều chỉnh theo nhu cầu học sinh
  4. 240 Tất cả các cấp bậc học tập với một con người, từ mẫu giáo đến sau đại học, trí thông minh nhân tạo đều tác động đến giáo dục thông qua các mức học tập cá nhân hóa cao hơn. Số lượng chương trình học tập, trò chơi và các phần mềm thích ứng ngày càng tăng. Những hệ thống AI đáp ứng nhu cầu của học sinh, tập trung vào các chủ đề, lặp lại những điều học sinh chưa nắm vững, học sinh có thể học tập với tốc độ của riêng mình. Hình thức giáo dục tùy chỉnh là giải pháp hỗ trợ giúp học sinh ở các cấp độ khác nhau có thể học tập cùng nhau trong một lớp học. Học tập thích ứng có tác dụng lớn đến giáo dục toàn quốc. Phát hiện những điểm cần cải thiện trong các khóa học Giáo viên nhiều khi có thể chưa nhận thấy được khoảng trống trong các bài giảng và tài liệu giáo dục. Trí tuệ nhân tạo giúp ta giải quyết vấn đề đó. Ta có thể ví dụ với những khóa học trực tuyến, khi một lượng lớn sinh viên gửi đáp án sai cho bài tập về nhà, ngay lập tức hệ thống cảnh báo gửi thông điệp đến giáo viên để tùy chỉnh, cung cấp gợi ý cho câu trả lời đúng. Học sinh có thể đƣợc hỗ trợ từ gia sƣ AI Tương lai ta sẽ không còn thấy những người dậy kèm bởi một số chương trình dạy kèm đã xuất hiện để giúp học sinh học tập tất cả các môn học. Các chương trình này có thể dạy học sinh những điều cơ bản, tạo điều kiện để phát triển tư duy sáng tạo. Hình 2. Gia sư AI. AI cung cấp những phản hồi thƣờng xuyên AI không chỉ cung cấp các khóa học tùy chỉnh theo nhu cầu mà còn có thể cung cấp các phản hồi về khóa học. Một số trường học sử dụng dịch vụ trực tuyến kết hợp AI để theo dõi tiến độ của học sinh và cảnh báo tới giáo viên khi có những vấn đề về hiệu suất học tập. Thay đổi cách thức tìm kiếm và tƣơng tác thông tin.
  5. 241 Trong vài thập kỉ qua các hệ thống dựa trên AI đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tương tác với thông tin với công nghệ mới hơn, tích hợp hơn, sinh viên trong tương lại có thể có nhiều kinh nghiệm khác nhau để nghiên cứu và tìm kiếm. AI thay đổi vai trò của giáo viên. AI có thể đảm nhận các nhiệm vụ như chấm điểm, giúp học sinh học tập thậm chí có thể dậy kèm học sinh. Hệ thống AI có thể được lập trình để cung cấp các kiến thức chuyên môn, là nơi để học sinh đặt câu hỏi và tìm kiếm thông tin. Giáo viên sẽ có vai trò của người hỗ trợ khi sinh viên gặp khó khăn, cung cấp sự tương tác giữa người với người. AI giúp thay đổi cách trƣờng học dạy, hỗ trợ học viên Thu thập dữ liệu thông minh qua các máy tính thông minh đã thay đổi sự tương tác của trường học với học sinh, sinh viên tương lai và hiện tại. Các hệ thống khai thác dữ liệu đóng vai trò không thể thiếu. Các sáng kiến đã được tiến hành ở các trường đại học cung cấp cho học sinh các khóa đào tạo về hướng dẫn AI để có thể dễ dàng chuyển tiếp giữa trung học và đại học. AI có thể thay đổi nơi học sinh học, ngƣời dạy và cách học Sử dụng AI, phần mềm và sự hỗ trợ, sinh viên có thể học ở mọi nơi trên thế giới tại bất kì thời điểm nào. AI có thể thay thế giáo viên trong một số trường hợp. Các chương trình giáo dục được hỗ trợ bởi AI giúp cho học sinh học các kỹ năng cơ bản nhưng khi những nghiên cứu về AI được phát triển học sinh, sinh viên sẽ được cung cấp các dịch vụ tốt hơn và nhiều hơn. b. AI đƣợc sử dụng trong hệ thống ngân hàng tài chính Hình 3. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tài chính Các ngân hàng, tổ chức tài chính đang xử dụng AI trong việc xử lí các hoạt động tài chính, tiền đầu tư và cổ phiếu, quản lí các tài sản khác nhau,… AI có thể vượt qua con người trong việc xử lí các giao dịch , giúp ngân hàng hỗ trợ khách hàng tốt hơn, cung cấp các giải pháp nhanh chóng.
  6. 242 c. AI đƣợc sử dụng trong y học Hình 4. Công nghệ AI làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt ngành y tế Có thể nói, y tế là lĩnh vực thiết thực nhất mà chúng ta quan tâm. Những ứng dụng của AI trong y học mang lại cho con người những giá trị đáng kinh ngạc. AI được sử dụng như một trợ lí chăm sóc sức khỏe cá nhân, chúng được sử dụng cho nghiên cứu và phân tích. Chúng có thể được sử dụng để lên lịch hẹn khám tại các cơ sở y tế, và điều quan trọng nhất chính là việc bệnh nhân được hỗ trợ 24/7. Bệnh nhân có thể dùng các app trên điện thoại chụp hình và điền các thông tin gửi lên một hệ thống trí tuệ nhân tạo và gần như tức thì kết quả chuẩn bệnh cũng như cách điều trị có thể được trả về. d.AI với ngành công nghiệp nặng Hình 5. Robot sản xuất ô tô Hiện nay với những công ty lớn AI chủ yếu được sử dụng trong các dây chuyền sản xuất. AI được sử dụng như những robot có thể thay thế thực hiện các hoạt động của con người. AI cũng được áp dụng trong hệ thống quản lí qua việc lưu giữ hồ sơ của nhân viên. Chúng được sử dụng để trích xuất dữ liệu chính xác phục vụ cho việc ra quyết định. Sử dụng AI trong công nghiệp nặng giúp các nhiệm vụ được hoàn thành kịp thời với hiệu suất cao. e. AI với ngành vận tải hàng hóa
  7. 243 Hình 6. AI được ứng dụng nhiều nhất trong vận tải hàng không Một trong những phương tiện vận tải đáng quan tâm nhất chính là vận tải hàng không. Với ngành vận tải này hầu hết các hoạt động kiểm soát vận tải hàng không đều dựa trên công nghệ AI. Có nhiều phần mềm khác nhau được thiết kế dựa trên nền tảng AI để mang lại những chuyến bay tốt hơn cho hành khách và giảm thiểu những lo lắng về sự cố, nguy hiểm. f.AI với những trò chơi siêu đẳng Những trò chơi trên máy tính ngày càng có sự phát triển mạnh mẽ. Việc sử dụng công nghệ AI làm cho các trò chơi trở nên thông minh hơn với những yêu cầu công nghệ. Công nghệ AI trở thành một phần trong cuộc sống của con người, từ việc nhỏ tới việc lớn AI phát huy lợi ích của mình một cách triệt để. 2.2.3. Ƣu điểm và rủi ro của AI hiện tại và tƣơng lai a. Ƣu điểm Cuộc sống cá nhân và sự phát triển xã hội bị chi phối ngày càng nhiều bởi các thuật toán và trí tuệ nhân tạo (AI). Trong đó bao gồm những công nghệ phổ biến hiện nay như điện thoại thông minh, hệ thống điều khiển giao thông và các công cụ tìm kiếm trên internet. Thị trường tài chính cũng phụ thuộc vào các thuật toán cao cấp và phức tạp mà bất kỳ chuyên gia nào cũng khó có thể hiểu đầy đủ. Về nguyên tắc, các thuật toán và công nghệ AI mang lại nhiều ưu thế. Công nghệ AI đã ảnh hưởng tốt đến cuộc sống của con người và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển ở tỷ lệ cao trong tương lai. Dưới đây là hai trường hợp điển hình. Xe không người lái không còn là khoa học viễn tưởng và xe tự lái sẽ có sẵn trên thị rường trong tương lai gần. Ngoài tiết kiệm thời gian để tập trung làm việc hoặc thư giãn, một lợi thế thứ hai cho những chiếc xe không người lái là nâng cao an toàn khi lái xe. Thực tế là công nghệ AI hiện tại có thể hỗ trợ y tế và chẩn đoán chính xác hơn so với bác
  8. 244 sỹ tại, nhờ các suy luận thống kê vượt trội so với đánh giá lâm sàng của các chuyên gia con người trong hầu hết các trường hợp. Hình 7. Xe không người lái của Google b. Những rủi ro của AI Trong nhiều trường hợp, trí tuệ nhân tạo (AI) giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng và thoải mái hơn. Tuy nhiên, nó cũng đi kèm nhiều mối lo ngại khi trở nên quá hiện đại  Nhiều công việc không còn chỗ cho con ngƣời Đến khoảng năm 2033, 38% công việc tại Hoa Kỳ đã có thể được tự động hóa.  Các ngành nghề liên quan đến Chế tạo: 53%  Các ngành nghề về Thương mại bán buôn và bán lẻ: 51%  Các ngành nghề về Xây dựng: 34%  Các ngành liên quan đến Sức khỏe, ý tế và các công tác xã hội: 28%  Ngành liên quan đến Giáo dục: 12%  Những ngƣời lao động học vấn thấp bị bỏ lại xa Một phần ba công việc trên 32 quốc gia có nguy cơ thay đổi đáng kể do tự động hóa.  Tạo ra nhiều cuộc tấn công và tuyên truyền có mục đích không tốt  Hack thông tin và xâm phạm quyền riêng tư cá nhân Bộ dữ liệu lớn, không an toàn có thể giúp tin tặc xác định các thiết bị và nạn nhân dễ bị tấn công.  Chiến tranh xâm lược Vũ khí được cải tiến như súng bắn tỉa tầm xa tự ngắm mà không cần người có chuyên môn huấn luyện.  Chủ nghĩa độc tài/Bất ổn chính trị
  9. 245 Hệ thống giám sát tự động có thể giúp chính phủ thu thập dữ liệu real-time về công dân mà họ không biết.  Thúc đẩy sự phân chia xã hội AI có vẻ như là công cụ hoàn hảo để loại bỏ sự thiên vị của con người - nhưng khi một thuật toán được cung cấp dữ liệu thiên vị, nó sẽ tạo ra sự thiên vị nhiều hơn Các hệ thống đánh giá rủi ro của cảnh sát sử dụng thuật toán AI để dự đoán khả năng bị cáo sẽ phạm tội trong tương lai nhưng sẽ vẫn tiếp tục có sự thiên vị, vì vậy chống lại người nhập cư, người da màu. Phần mềm dự đoán tội phạm cho cảnh sát thấy nơi tội phạm có khả năng sẽ thực hiện việc phạm pháp, dẫn đến việc kiểm soát quá mức các khu dân cư thu nhập thấp. Năm 2017, Google đã thành lập PAIR (People + AI Research), một dự án dành nghiên cứu và thiết kế lại cách con người tương tác với hệ thống AI. Hình 8. PAIR sẽ nghiên cứu mối quan hệ giữa người sử dụng và công nghệ 3. Kết luận Một lần nữa, ứng dụng của AI là vô cùng rộng lớn, không riêng gì giảng dạy, mà tất các các lĩnh vực của đời sống đều cần thiết. Sinh viên nắm rõ và mở rộng về vấn đề này sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về phương tiện kỹ thuật dạy học hiện đại hiện nay. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ở Tiểu học, đặc biệt là AI. Giúp hoàn thành Học phần Phương tiện kỹ thuật dạy học và ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học ở Tiểu học đơn giản hơn. Có cái nhìn thiết thực hơn về các phương tiện, kỹ thuật ứng dụng trong việc học tập.Có thể tạo ra các sản phẩm giảng dạy trực quan, sinh động, phục vụ cho công tác và cuộc sống sau này. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bernard Marr & Matt Ward (2019), Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dẫn đầu, Nhà xuất bản văn hóa văn nghệ, Huỳnh Hữu Tài và nhóm Wetransform dịch.
  10. 246 2. Brett King (2018), Cuộc cách mạng AI, SaiGon Book & Nhà xuất bản thế giới, Bùi Tố Hạnh dịch. 3. Ajay Agrawal, Joshua Gans và Avi Goldfar (2018), AI trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, 1980 Books & Nhà xuất bản lao động, Đào Lợi dịch. 4. Ban quản lý chương trình ETEP - Bộ GD & ĐT, Đưa trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giảng dạy: Xu hướng làm thay đổi phương thức giáo dục, https://etep.moet.gov.vn/tintuc/chitiet?Id=1258, truy cập ngày 09/7/2021. 5. . Butthue Media, Những thay đổi của trí tuệ nhân tạo AI đối với ngành giáo dục, http://butthuemedia.com/nhung-thay-doi-cua-tri-tue-nhan-tao-ai-doi-voi-nganh-giao-duc/, truy cập ngày 09/7/2021.

 

TOP Download

Tài liệu đề nghị cho bạn:

popupslide2=2Array ( )