HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
PHÙNG THU HIỀN<br />
<br />
Gi¸ trÞ ®¹o ®øc truyÒn thèng<br />
víi viÖc h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn nh©n c¸ch<br />
sinh viªn ViÖt Nam hiÖn nay<br />
(qua thùc tÕ c¸c trêng §¹i häc, Cao ®¼ng ë Hµ Néi)<br />
Chuyên ngành : CNDVBC & CNDVLS<br />
Mã số<br />
<br />
: 62 22 80 05<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS, TS. NGUYỄN THẾ KIỆT<br />
2. PGS, TS. NGUYỄN MINH HOÀN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2015<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập.<br />
Các kết quả số liệu nêu trong luận án là trung thực, có<br />
nguồn gốc rõ ràng, chính xác của các cơ quan chức năng đã<br />
công bố. Những kết luận khoa học của luận án là mới và chưa<br />
có tác giả công bố trong bất cứ công trình khoa học nào.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Phùng Thu Hiền<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN<br />
ĐỀ TÀI<br />
<br />
1.1. Những công trình nghiên cứu liên quan đến đạo đức, đạo đức truyền<br />
thống, nhân cách và tầm quan trọng của giá trị đạo đức truyền thống<br />
trong việc hình thành và phát triển nhân cách sinh viên<br />
1.2. Những công trình nghiên cứu liên quan đến thực trạng phát huy<br />
giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình thành và phát triển<br />
nhân cách sinh viên<br />
1.3. Những nghiên cứu liên quan đến phương hướng và giải pháp<br />
nhằm phát huy các giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình<br />
thành và phát triển nhân cách sinh viên<br />
Chương 2: NHÂN CÁCH VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁ TRỊ ĐẠO<br />
ĐỨC TRUYỀN THỐNG TRONG VIỆC HÌNH THÀNH VÀ<br />
PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH SINH VIÊN Ở VIỆT NAM<br />
HIỆN NAY<br />
<br />
2.1. Nhân cách và những nhân tố tác động đến sự hình thành và phát<br />
triển nhân cách sinh viên<br />
2.2. Giá trị đạo đức truyền thống và tầm quan trọng của nó trong việc<br />
hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay<br />
Chương 3: GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC TRUYỀN THỐNG VỚI VIỆC HÌNH<br />
THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH SINH VIÊN VIỆT<br />
NAM HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ<br />
ĐẶT RA (QUA THỰC TẾ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO<br />
ĐẲNG Ở HÀ NỘI)<br />
<br />
3.1. Thực trạng phát huy giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình<br />
thành và phát triển nhân cách sinh viên ở các trường đại học,<br />
cao đẳng ở Hà Nội hiện nay<br />
3.2. Những vấn đề đặt ra trong quá trình phát huy giá trị đạo đức<br />
truyền thống trong việc hình thành và phát triển nhân cách sinh<br />
viên Việt Nam hiện nay<br />
Chương 4: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU<br />
<br />
NHẰM PHÁT HUY TỐT CÁC GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC<br />
TRUYỀN THỐNG TRONG VIỆC HÌNH THÀNH VÀ PHÁT<br />
TRIỂN NHÂN CÁCH SINH VIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY<br />
<br />
4.1. Phương hướng phát huy các giá trị đạo đức truyền thống trong việc<br />
hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay<br />
4.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm phát huy giá trị đạo đức truyền<br />
thống trong việc hình thành và phát triển nhân cách sinh viên<br />
Việt Nam hiện nay<br />
KẾT LUẬN<br />
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
6<br />
6<br />
18<br />
21<br />
<br />
26<br />
26<br />
46<br />
<br />
70<br />
70<br />
93<br />
<br />
114<br />
114<br />
128<br />
148<br />
151<br />
152<br />
<br />
1<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Mỗi con người phải biết quá khứ của mình, mỗi dân tộc phải biết lịch sử<br />
của mình. Một dân tộc mà đánh mất quá khứ thì cũng là đánh mất chính bản<br />
thân mình. Các giá trị văn hóa truyền thống là tài sản vô giá của dân tộc. Nó<br />
là dòng chảy liên tục nảy sinh, tồn tại, phát triển trong suốt tiến trình dựng<br />
nước, giữ nước và phát triển đất nước của cha ông. Đây là cơ chế tích lũy, lưu<br />
truyền, chắt lọc, chuyển giao tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ đời<br />
này sang đời khác, hình thái kinh tế - xã hội này qua hình thái kinh tế - xã hội<br />
khác. Việc khai thác, phát huy vai trò của các giá trị văn hóa nói chung, giá trị<br />
đạo đức truyền thống nhằm hình thành và phát triển nhân cách của con người,<br />
trong đó có sinh viên là đòi hỏi mang tính chiến lược của thời đại theo xu<br />
hướng nhân văn hóa, là một yếu tố cơ bản để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc<br />
trong tiến trình hội nhập và phát triển ở nước ta hiện nay.<br />
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Hồ Chí Minh luôn động viên tuổi<br />
trẻ phải ra sức rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, không ngừng học tập để vươn<br />
lên xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước. Trong Di chúc để lại cho<br />
chúng ta, Người đã dành cho thế hệ trẻ Việt Nam tình yêu thương, sự quan<br />
tâm và niềm tin sâu sắc. Người nhận xét: “Đoàn viên và thanh niên ta nói<br />
chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí<br />
tiến thủ. Đảng cần chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ<br />
thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa<br />
“chuyên” [152, tr.25]. Đồng thời, Người đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách<br />
mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết” [152, tr.25].<br />
Ngày nay, cùng với chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường định<br />
hướng XHCN, mở rộng quan hệ quốc tế trong xu thế toàn cầu hoá, lối sống của<br />
sinh viên Việt Nam đang có nhiều biến đổi. Hàng loạt các giá trị mới được hình<br />
thành, góp phần làm đa dạng, phong phú thêm lối sống của các tầng lớp nhân<br />
dân. Sự tác động của quá trình phát triển kinh tế thị trường và đẩy mạnh công<br />
nghiệp hoá, hiện đại hoá đã làm cho các cá nhân, các nhóm xã hội năng động,<br />
<br />
2<br />
cởi mở và giàu khả năng thích nghi với những biến đổi của môi trường trong<br />
nước và quốc tế. Giao lưu quốc tế ngày càng mở rộng đã và đang tạo điều kiện<br />
cho sinh viên tiếp thu các giá trị tốt đẹp từ lối sống của các quốc gia, dân tộc<br />
khác để bổ sung và không ngừng hoàn thiện nhân cách, lối sống của mình.<br />
Trong quá trình xây dựng CNXH, chúng ta đã tạo ra một thế hệ sinh<br />
viên với những phẩm chất tốt đẹp như: bản lĩnh, tự tin, chủ động, sáng tạo,<br />
nhanh nhạy... Tuy nhiên, mặt trái của kinh tế thị trường và quá trình toàn cầu<br />
hóa đã có ảnh hưởng tiêu cực đến lối sống, nhân cách của một bộ phận không<br />
nhỏ thanh niên, sinh viên, làm thay đổi quan niệm của họ về các giá trị truyền<br />
thống của dân tộc. Hiện tượng suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận<br />
cán bộ, đảng viên và sinh viên đã và đang diễn ra hết sức phức tạp. Tiêu cực<br />
xã hội có chiều hướng gia tăng, đời sống văn hoá tinh thần, nhất là sự xuống<br />
cấp về tư tưởng, đạo đức, lối sống, khuynh hướng muốn hiện đại hoá, lối sống<br />
thực dụng, chạy theo đồng tiền, coi thường thuần phong mỹ tục, lãng quên<br />
truyền thống cha ông để lại... đã xuất hiện ở một bộ phận không nhỏ trong<br />
thanh niên, sinh viên. Bên cạnh sự phát triển về kinh tế, xã hội, trong đó có<br />
đạo đức, đang nảy sinh ngày càng nhiều vấn đề, nhiều tình huống phức tạp.<br />
Những mất mát, lệch lạc về giá trị, lối sống, nhân cách, những hiện tượng tiêu<br />
cực trong đời sống đạo đức xã hội, tội phạm ngày càng gia tăng, đặc biệt ở lứa<br />
tuổi thanh thiếu niên, sinh viên đang là mối quan tâm của toàn xã hội... Hơn<br />
nữa, do đặc điểm tâm sinh lý đặc thù và còn thiếu kinh nghiệm sống, bản lĩnh<br />
chưa thật sự vững vàng, sinh viên là tầng lớp rất nhạy cảm, dễ bị cuốn hút bởi<br />
cái lạ, cái mới, do đó, cũng dễ rơi vào cạm bẫy của cái xấu, cái phản giá trị từ<br />
những tác động bên ngoài. Vì vậy, trong cuộc sống hiện nay, họ thường gặp<br />
khó khăn trong việc định hướng, phân biệt giữa cái tốt và cái xấu. Để giúp<br />
sinh viên có bản lĩnh vững vàng, giúp họ có “sức đề kháng” trước những tác<br />
động tiêu cực của nền kinh tế thị trường và xu thế mở cửa, hội nhập, việc phát<br />
huy giá trị đạo đức truyền thống trong hình thành và phát triển nhân cách sinh<br />
viên hiện nay, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của công cuộc đổi mới là việc<br />
làm quan trọng và cần thiết. Sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội<br />
cũng không nằm ngoài cái chung đó.<br />
<br />