Nâng cấp TK VIP tải tài liệu không giới hạn và tắt QC

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn quốc gia

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn việc huy động nguồn lực phát triển trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia, đề xuất các biện pháp huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn Quốc gia nhằm thực hiện có hiệu quả xã hội hóa giáo dục và nâng cao chất l... » Xem thêm

02-05-2022 26 4
QUẢNG CÁO

Tóm tắt nội dung tài liệu

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM VŨ QUỐC LONG HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC XÂY DỰNG TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở HUYỆN TRẤN YÊN, TỈNH YÊN BÁI ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM VŨ QUỐC LONG HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC XÂY DỰNG TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở HUYỆN TRẤN YÊN, TỈNH YÊN BÁI ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số: 60.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trần Thị Tuyết Oanh THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và không trùng lặp với các đề tài khác. Tôi cũng xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Thái Nguyên, ngày 06 tháng 11 năm 2015 Tác giả Vũ Quố c Long nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN i http://www.lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến: - Ban giám hiệu Nhà trường, các thầy, cô giáo khoa Tâm lý - Giáo dục, Phòng quản lý Sau đại học Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên đã quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, rèn luyện và hoàn thành luận văn tốt nghiệp - PGS-TS Trần Thị Tuyết Oanh - Trường ĐHSP Hà Nội, người hướng dẫn khoa học đã tận tình chỉ bảo, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và làm luận văn. - Lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên, các Hiệu trưởng, lãnh đạo các xã thị trấ n, Hội CMHS và các trường Tiểu học trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc cung cấp số liệu và tư vấn khoa học trong suốt quá trình nghiên cứu. - Gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã động viên, khích lệ và giúp đỡ trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới các học viên lớp Cao học QLGD K21B, những người thân đã luôn bên tôi và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và làm luận văn này. Thái Nguyên, ngày 06 tháng 11 năm 2015 Tác giả Vũ Quố c Long nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN ii http://www.lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii MỤC LỤC............................................................................................................iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... iv DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... v MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 3 4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 8. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 5 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC XÂY DỰNG TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở HUYỆN TRẤN YÊN, TỈ NH YÊN BÁI ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA .................................................................................. 6 1.1. Mô ̣t vài nêt về tổng quan nghiên cứu vấn đề................................................ 6 1.2. Một số khái niện cơ bản của đề tài ............................................................. 10 1.2.1. Trường tiểu học ....................................................................................... 10 1.2.2. Trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia ....................................................... 10 1.2.3. Nguồn lực ................................................................................................ 13 1.2.4. Huy động nguồn lực trong giáo dục ........................................................ 13 1.3. Những vấn đề lý luận về huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia .................................................................................. 15 1.3.1. Trường tiểu học trong hệ thống giáo dục ................................................ 15 1.3.2. Quá trình huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia................................................................................................... 17 nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iii http://www.lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.3.3. Nguyên tắc huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia................................................................................................... 22 1.3.4. Vai trò của Phòng Giáo dục&Đào tạo trong việc huy động nguồn lực để xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia.................................... 25 1.3.5. Vai trò của nhà trường trong huy động nguồn lực để xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia .................................................................... 28 Kết luận chương 1.............................................................................................. 29 Chương 2: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC XÂY DỰNG TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở HUYỆN TRẤN YÊN ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA ..... 30 2.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội và giáo dục tiểu học của huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái................................................................. 30 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội............................................................ 30 2.1.2. Tình hình giáo dục tiểu học ở hyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái .................. 31 2.2. Thực trạng huy động nguồn lực xây dựng trường tiể u ho ̣c ở huyện Trấ n Yên đạt chuẩn Quố c gia .................................................................. 38 2.2.1. Tổ chức khảo sát thực trạng .................................................................... 38 2.2.2. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý về huy động nguồn lực xây dựng trường tiể u ho ̣c ở huyện Trấ n Yên đạt chuẩn Quố c gia ................. 39 2.2.3. Thực trạng về công tác lập kế hoạch và tổ chức huy động nguồn lực của phòng GD&ĐT xây dựng trường tiể u ho ̣c ở huyện Trấ n Yên đạt chuẩn Quố c gia ........................................................................................ 42 2.2.4 Thực trạng về công tác chỉ đạo của phòng GD&ĐT và trường tiểu học huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên đạt chuẩn Quố c gia .................................................................................. 45 2.2.5. Thực trạng về công tác kiểm tra, đánh giá của phòng GD&ĐT về việc huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên đạt chuẩn Quố c gia .................................................................................. 56 2.3. Đánh giá chung về huy động nguồn lực để xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn Quố c gia ................................ 58 nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iv http://www.lrc.tnu.edu.vn
  7. 2.3.1. Ưu điểm và hạn chế ................................................................................. 58 2.3.2. Nguyên nhân ............................................................................................ 61 Kết luận chương 2.............................................................................................. 63 Chương 3: BIỆN PHÁP HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC XÂY DỰNG TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở HUYỆN TRẤN YÊN, TỈNH YÊN BÁI ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA .......................................................................................... 65 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp .................................................................... 65 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính pháp lý ............................................................ 65 3.1.2. Nguyên tắc phù hợp với địa bàn nghiên cứu ........................................... 65 3.1.3. Nguyên tắc phù hợp với yêu cầu trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia ... 66 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa và phát triển ....................................... 66 3.2 Các biện pháp huy động động nguồn lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn Quố c gia ................................ 67 3.2.1 Nhóm các biện pháp của trường tiểu học ................................................. 67 3.2.2 Nhóm các biện pháp của phòng GD&ĐT ................................................ 77 3.3 Mối liên hệ giữa các biện pháp .................................................................... 84 3.4. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất ......... 84 Kết luận chương 3.............................................................................................. 90 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..................................................................... 91 1. Kết luận .......................................................................................................... 91 2. Một số khuyến nghị ....................................................................................... 92 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 94 PHỤ LỤC ............................................................................................................... nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN v http://www.lrc.tnu.edu.vn
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BCĐ Ban chỉ đạo BGH Ban giám hiêụ CMHS Cha me ̣ ho ̣c sinh GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo HĐND Hô ̣i đồ ng nhân dân QLGD Quản lý giáo dục THCS Trung ho ̣c sơ sở UBND Uỷ ban nhân dân XHHGD Xã hội hóa giáo dục nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN iv http://www.lrc.tnu.edu.vn
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Qui mô trường lớp, học sinh từ năm ho ̣c 2010 - 2011 đế n nay ........ 31 Bảng 2.2: Tổ ng hơ ̣p tình hình cơ sở vâ ̣t chấ t năm học 2014-2015 ................... 32 Bảng 2.3: Tổ ng hơ ̣p tình hình đội ngũ toàn ngành ............................................ 33 Bảng 2.4. Nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán về ý nghĩa của huy động nguồn lực xây dựng trường chuẩn Quố c gia ................... 39 Bảng 2.5 Thực trạng những biện pháp chỉ đạo huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia của phòng GD&ĐT ...... 45 Bảng 2.6 Các biện pháp chỉ đạo huy động nguồn tài chính phát triển trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia ............................................................ 50 Bảng 2.7 Thực trạng huy động nguồn lực cơ sở vật chất ở các nhà trường để xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia ........................... 52 Bảng 2.8: Thực trạng các biện pháp của phòng GD&ĐT chỉ đạo huy động nguồn lực thông tin để xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên đạt chuẩn Quố c gia .................................................................. 54 Bảng 2.9: Thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá của phòng GD&ĐT về việc huy động nguồn lực để xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia .......................................................................................... 56 Bảng 2.10: Những khó khăn trong huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia ............................................................ 62 Bảng 3.1: Tổng hợp kết quả thăm dò đánh giá tính cần thiết của các biện pháp huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia .......................................................................................... 85 Bảng 3.2: Tổng hợp kết quả thăm dò đánh giá tính khả thi của các biện pháp huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia .......................................................................................... 87 nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN v http://www.lrc.tnu.edu.vn
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục là nền tảng, là động lực phát triển đất nước. Trong giai đoạn hiện nay nhằm đáp ứng công cuộc đổi mới phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa nước ta, về cơ bản trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020, sánh vai cùng các cường Quố c trong khu vực và trên thế giới, Đảng và Nhà nước ta đã nhận định: “Giáo dục là Quố c sách hàng đầu”. Tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quố c tế đã chỉ rõ yêu cầu đổi mới Giáo dục và Đào tạo. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn Quố c lần thứ XI đã khẳng định “Giáo dục và Đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam”[21]. Việc tăng cường đầu tư cho giáo dục, xây dựng hệ thống trường chuẩn Quố c gia là nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, khắc phục những tình trạng bất cập, yếu kém, đáp ứng nhu cầu đất nước, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển mạnh và bền vững, hội nhập với nền giáo dục thế giới. Như vậy, xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quố c gia là quá trình xuất phát từ vấn đề thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa và xã hội hóa giáo dục mà Đảng đã đề ra. Sau hơn 25 năm từ ngày đổi mới đất nước, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của nước nhà đã có những bước phát triển vượt bậc, đạt nhiều thành tựu to lớn, đã góp phần quan trọng nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và đổi mới đất nước. Trong xu thế phát triển chung của các nước trong khu vực và thế giới, Giáo dục và Đào tạo nước ta đã từng bước đổi mới, nỗ lực vượt qua khó khăn, nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 1 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  11. thách thức để không ngừng phát triển, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao và nhu cầu học tập của nhân dân. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Trấn Yên, công tác huy động các nguồn lực xây dựng các trường trên địa bàn huyện đạt chuẩn Quố c gia đã được phòng GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn tiến hành dưới nhiều hình thức, xã hội đang đóng góp nhân lực, tài lực, vật lực, các nguồn đầu tư cho giáo dục huyện nhà, thực hiện đa dạng hóa các loại hình trường lớp, gắn kết giáo dục nhà trường với cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, trong những kết quả đã đạt được, việc huy động các nguồn lực xây dựng trường chuẩn Quố c gia nói chung và việc huy động các nguồn lực xây dựng trường tiểu học trên địa bàn huyện Trấn Yên đạt chuẩn Quố c gia nói riêng vẫn gặp không ít khó khăn, trở ngại như: Một số cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, phụ huynh học sinh vẫn chưa nhận thức được đầy đủ vị trí, tầm quan trọng của việc huy động nguồn lực xã hội trong xây dựng trường chuẩn. Hơn nữa không ít quan niệm khác nhau cho rằng nội dung chính của huy động nguồn lực chỉ là huy động kinh phí trong nhân dân, hoặc cho rằng là để dân lo là chính dẫn đến việc đầu tư nguồn lực xây dựng trường chuẩn Quố c gia chưa được quan tâm thoả đáng. Mặt khác, việc quản lý nhà nước về huy động các nguồn lực xây dựng trường chuẩn Quố c gia cũng còn thiếu một số giải pháp phù hợp, hiệu quả. Tính đến thời điểm tháng 5 năm 2014 toàn huyện Trấn Yên có 22/65 trường đạt chuẩn Quố c gia đạt tỉ lệ 33,84% trong đó: bậc Mầm non: 6 trường, đạt tỷ lệ 27,27%; bậc tiểu học: 12 trường, đạt tỷ lệ 54,54%; bậc THCS: 4 trường, đạt tỷ lệ 22,2%. Nhìn chung 22 trường đã được công nhận đạt chuẩn Quố c gia đã phát huy được vai trò đi đầu trong các hoạt động giáo dục, có tác dụng thúc đẩy phong trào giáo dục của huyện. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn công tác chỉ đạo các trường Tiểu học xây dựng trường chuẩn Quố c gia, tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Huy động nguồn nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 2 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  12. lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn Quố c gia” nhằm góp phần xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quố c gia trên địa bàn huyện, đáp ứng yêu cầu của địa phương trong thời kỳ đổi mới. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn việc huy động nguồn lực phát triển trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia, đề xuất các biện pháp huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên, Tỉnh Yên Bái đạt chuẩn Quố c gia nhằm thực hiện có hiệu quả xã hội hóa giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học của huyện. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn Quố c gia. 4. Giả thuyết khoa học Việc huy động nguồn lực để xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quố c gia ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái vẫn còn nhưng khó khăn và hạn chế, nếu đánh giá đúng thực trạng và tìm ra nguyên nhân của hạn chế, sẽ xác định được các biện pháp phù hợp để huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và đạt được những tiêu chuẩn của trường Tiểu học chuẩn Quố c gia. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Xác định cơ sở lí luận của việc huy động các nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia. Khảo sát, đánh giá, phân tích thực trạng huy động các nguồn lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn Quố c gia. Đề xuấ t biêṇ pháp huy động các nguồn lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn Quố c gia. nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 3 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  13. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu - Tập trung nghiên cứu các biện pháp của Phòng GD&ĐT và các trường tiểu học trong công tác huy động nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn Quố c gia. - Số liệu khảo sát từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014-2015 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận Phân tích, tổng hợp, hệ thống các văn kiện của Đảng và Nhà nước, các bài giảng về lý luận quản lý, các văn bản của Bộ GD&ĐT và các vấn đề khác có liên quan đến đề tài luận văn. 7.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Chúng tôi xây dựng các bảng điều tra phù hợp với nội dung đề tài luận văn, thống kê, phân tích các dữ liệu để có những đánh giá chính xác thực trạng huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn ở huyện Trấn Yên. - Phương pháp phỏng vấn sâu: Thông qua bảng hỏi các ý kiến chuyên gia, các CBQL giáo dục, giáo viên cốt cán có nhiều kinh nghiệm để khảo sát tình hình huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn ở huyện Trấn Yên. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Xin ý kiến từ các CBQL giáo dục, giáo viên cốt cán ở phòng GD&ĐT, các trường tiểu học, lựa chọn các ý kiến tốt bổ sung công tác chỉ đạo huy động nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn ở huyện Trấn Yên. - Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Xin ý kiến đánh giá của các chuyên gia, CBQL giáo dục về các kết quả nghiên cứu, các biện pháp được đề xuất trong luận văn. 7.3. Phương pháp thống kê toán học Thống kê toán học để phân tích, đánh giá kết quả nghiên cứu. nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 4 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  14. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luâ ̣n của công tác huy động nguồ n lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đa ̣t chuẩn Quố c gia. Chương 2: Thực tra ̣ng công tác huy đô ̣ng nguồ n lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đạt chuẩ n Quố c gia. Chương 3: Các biê ̣n pháp huy đô ̣ng nguồ n lực xây dựng trường tiểu học ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đạt chuẩ n Quố c gia. nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 5 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  15. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC XÂY DỰNG TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở HUYỆN TRẤN YÊN, TỈ NH YÊN BÁI ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA 1.1. Mô ̣t vài nét về tổng quan nghiên cứu vấn đề Chất lượng giáo dục là vấn đề được quan tâm hàng đầu của nhiều nước trên thế giới và Việt Nam. Vì giáo dục là động lực là nguồn lực để thúc đẩy kinh tế văn hoá xã hội. Nhiều Quố c gia trên thế giới quan tâm, đầu tư, huy động mọi nguồn lực và tạo mọi điều kiện cho phát triển giáo dục là chiến lược lâu dài. Cho dù ở các Quố c gia bản chất của giáo dục là khác nhau nhưng kể cả ở những nước có nền công nghiệp hiện đại - kinh tế phát triển cao, xã hội hoá sự nghiệp giáo dục là cách làm phổ biến. Từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành sắc lệnh 146/SL ngày 10/8/1946, trong đó chỉ rõ : “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” và xác định các nguyên tắc cơ bản của nền giáo dục nước ta là “Đại chúng hóa, dân tộc hóa, khoa học hóa và tôn chỉ phụng sự lý tưởng Quố c gia và dân chủ”[28]. Vì vậy, ngay từ khi mới dành độc lập, Đảng và Nhà nước ta đã bắt tay ngay vào cải tạo và xây dựng nền giáo dục Quố c dân. Nghị quyết Hội nghị lần 2 Ban chấp hành TW khoá VIII đã khẳng định : “Giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, của Nhà nước và của toàn dân. Mọi người đi học, học thường xuyên, học suốt đời. Phê phán thói lười học. Mọi người chăm lo giáo dục”[16] Đại hội Đảng toàn Quố c lần thứ IX đã chỉ rõ : “Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục; thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa”[17]. Đại hội Đảng toàn Quố c lần thứ X đã khẳng định: “Giáo dục&Đào tạo cùng với khoa học công nghệ là Quố c sách hàng đầu, là nền tảng và động lực nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 6 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  16. thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đồng thời chỉ rõ: “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nội dung, phương pháp dạy và học; thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa”[20]. Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng toàn Quố c lần thứ XI cũng đã xác định phương hướng phát triển GD&ĐT trong giai đoạn 2011-2015 là : “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, đào tạo” đồng thời chỉ rõ: “Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội; xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời”[21] Hệ thống quan điểm của Đảng và các chính sách của Nhà nước ta về thực hiện “Chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa” thực chất là khẳng định tư tưởng chiến lược của Đảng trong quá trình phát triển giáo dục nhằm chấn hưng nền giáo dục Việt Nam. Từ sau khi cả nước đã cơ bản hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục đặc biệt quan tâm việc huy động các nguồn lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia nhằm giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được. Sự cố gắng của toàn ngành đã tạo ra sự ổn định, phát triển và nâng cao chất lượng của giáo dục tiểu học. Đồng thời với việc ban hành các văn bản pháp qui về giáo dục tiểu học và thực tế xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia. Nghị quyết TW2 (khóa VIII) đã đề ra những biện pháp chủ yếu để phát triển Giáo dục và Đào tạo: “Ban hành chuẩn Quố c gia về trường học”, “Bảo đảm diện tích đất đai và sân chơi, bãi tập cho các trường theo đúng quy định của nhà nước”[16]…đó là ý tưởng của Đảng về nhà trường thế hệ mới. Tư tưởng đó tiếp tục được khẳng định trong báo cáo chính trị Đại hội IX của Đảng Cộng sản Việt nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 7 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  17. Nam: “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”[17]. Xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia là một chủ trương đúng đắn nhằm từng bước xây dựng nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đồng thời đưa hoạt động giáo dục toàn diện của nhà trường vào kỷ cương, nền nếp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Để thực hiện mục tiêu trên, ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong toàn ngành và xã hội về công tác xây dựng trường chuẩn Quố c gia, các địa phương cần xây dựng đề án cụ thể trình UBND tỉnh, thành phố để công tác này trở thành chủ trương chính thức của các cấp chính quyền; trên cơ sở đó có quy hoạch đất và huy động các nguồn lực của địa phương đầu tư cho trường học. Mỗi Sở GD&ĐT cần có kế hoạch chỉ đạo cụ thể, tập trung xây dựng cho được một số trường chuẩn Quố c gia làm mẫu và tạo đà chung, kết hợp với chương trình kiên cố hóa trường lớp để xây dựng trường chuẩn Quố c gia, phấn đấu để các trường xây mới đều theo tiêu chuẩn trường chuẩn Quố c gia. Qui định và thực hiện chuẩn giáo dục, chuẩn nhà trường từ hơn 10 năm qua là xu thế phát triển giáo dục của thế giới và của các nước trong khu vực. Những kinh nghiệm, thành tựu của giáo dục thế giới trong những năm qua đã chứng minh sự đúng đắn và tính ưu việt, sự cần thiết của việc áp dụng các tiêu chuẩn Quố c tế phân loại giáo dục. Xây dựng nhà trường nói chung, trường tiểu học nói riêng đạt chuẩn Quố c gia ở nước ta là một trong những chủ trương lớn của Đảng. Xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia để đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện, giữ vững và phát huy những thành tựu của giáo dục tiểu học, thực hiện giáo dục phổ cập, tạo tiền đề nhằm tiếp cận với trình độ phát triển của trường trung học ở các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010 đã đề ra hệ thống các giải pháp phát triển giáo dục, một trong những giải pháp đó là : “Tiếp tục hoàn chỉnh hệ nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 8 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  18. thống giáo dục Quố c dân và phát triển mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục”. Giải pháp này khẳng định: “Phát triển mạng lưới giáo dục phổ thông rộng khắp trên toàn Quố c. Xây dựng trên mỗi địa bàn xã, phường ít nhất một trường tiểu học và một trường THCS đạt chuẩn Quố c gia”[39] Những năm gần đây, việc xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia đã được tiến hành và đã đạt được những kết quả khả quan. Có rất nhiều nghiên cứu về giáo dục, tuy nhiên nghiên cứu về vấn đề xây dựng trường chuẩn Quố c gia là đề tài còn chưa được quan tâm nhiều. Có thể kể đến một số công trình như: - Tác giả Nguyễn Thành Nguyện (2006), Các biện pháp chỉ đạo của Trưởng phòng giáo dục đối với công tác xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quố c gia ở huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh trong giai đoạn hiện nay, luận văn Thạc sĩ. - Tác giả Nguyễn Ngọc Dũng, Thực trạng và những giải pháp xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quố c gia ở Tây Ninh, luận án Tiến sĩ. - Tác giả Nguyễn Viết Cẩn (2004), Những biện pháp cơ bản xây dựng đội ngũ giáo viên trường chuẩn Quố c gia THPT Xuân Đỉnh-Hà Nội, luận văn Thạc sĩ. - Tác giả Đoàn Văn Ninh (2006), Biện pháp quản lý việc xây dựng trường chuẩn Quố c gia của Hiệu trưởng trường THPT tỉnh Tuyên Quang, luận văn Thạc sĩ. - Tác giả Vũ Thế Duy (2008), Một số biện pháp chỉ đạo của Phòng GD&ĐT trong việc xây dựng trường THCS đạt chuẩn Quố c gia ở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, luận văn Thạc sĩ. Ngoài ra còn một số công trình đăng rải rác trên các báo, tạp chí như: - Xây dựng trường THCS đạt chuẩn Quố c gia giai đoạn 2001-2010 của tác giả Hà Thế Truyền trên Tạp chí Giáo dục. nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 9 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  19. - Chuẩn Quố c gia về giáo dục phổ thông - thách thức lớn trong chương trình dạy học, đăng trên Thế giới ngày nay của tác giả Hồ Viết Lương. - Trường Tiểu học Chuẩn Quố c gia - Một khái niệm mới trong giáo dục của tác giả Trịnh Quố c Thái đăng trên Tạp chí Giáo dục. Các công trình nghiên cứu đều tập trung vào một số nội dung xây dựng trường chuẩn Quố c gia có ý nghĩa lý luận và thực tiễn với đặc thù từng địa phương. 1.2. Một số khái niện cơ bản của đề tài 1.2.1. Trường tiểu học - Trường tiểu học là cơ sở giáo dục của bậc tiểu học, có tư cách pháp nhân và có con dấu riêng. Trường tiểu học đảm nhận học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, cho trẻ em từ 6 đến 14 tuổi, nhằm hình thành cho các em những cơ sở ban đầu cho sự phát triển và hoàn thiện nhân cách sau. [7] 1.2.2. Trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia - Trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia là trường tiểu học đạt các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ giáo dục & đào tạo. Các tiêu chuẩn của trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia là những quy định bắt buộc và có giá trị như nhau để kiểm tra, xét duyệt và công nhận. Tiêu chuẩn trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia là căn cứ để chính quyền địa phương các cấp xây dựng kế hoạch đầu tư cho giáo dục tiểu học. Đánh giá trường tiểu học được chia làm 3 cấp độ: trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu; Trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia mức độ 1; Trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia mức độ 2. Trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu là trường đáp ứng những yêu cầu cơ bản để đảm bảo chất lượng phù hợp với mục tiêu giáo dục tiểu học. Trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia mức độ 1 là trường đạt các tiêu chuẩn cần thiết của trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia để đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện phù hợp với mục tiêu giáo dục tiểu học. Trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia mức độ 2 là trường đạt các tiêu chuẩn cần thiết của trường tiểu học đạt chuẩn nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 10 http://www.lrc.tnu.edu.vn
  20. Quố c gia để đảm bảo tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng toàn diện mức độ cao hơn so với mức độ 1, tạo tiền đề tiếp cận với trình độ phát triển của trường tiểu học ở các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn Quố c gia theo thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, được thẩm định kiểm tra đảm bảo đủ các loại hồ sơ theo quy định của trường chuẩn và phải đạt 5 tiêu chuẩn của trường tiểu học đạt chuẩn Quố c gia [8]. Tiêu chuẩ n 1: Tổ chức và quản lý nhà trường 1. Cơ cấ u tổ chức bô ̣ máy nhà trường. 2. Lớp ho ̣c, số ho ̣c sinh, trường, điểm trường. 3. Chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý giáo dục các cấp; đảm bảo Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường. 4. Quản lý hành chính và thực hiện các phong trào thi đua. 5. Quản lý các hoa ̣t động giáo du ̣c. 6. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho học sinh và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tiêu chuẩ n 2: Cán bô ̣ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh 1. Năng lực của cán bộ quản lý. 2. Số lượng, trình độ đào tạo của giáo viên. 3. Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên. 4. Nhà trường có nhân viên phụ trách và hoàn thành các nhiệm vụ; được bảo đảm các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước về kế toán, thủ quỹ, văn thư, y tế trường học, viên chức làm công tác thiết bị dạy học. 5. Học sinh. Tiêu chuẩ n 3: Cơ sở vâ ̣t chấ t và trang thiết bị dạy học 1. Khuôn viên, cổng trường, hàng rào bảo vệ, sân chơi, sân tập. 2. Phòng học, bảng, bàn ghế cho giáo viên, học sinh. 3. Khối phòng, trang thiết bị văn phòng phục vụ công tác quản lý, dạy và học. nn nn bn nh h Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN 11 http://www.lrc.tnu.edu.vn

 

TOP Download

Tài liệu đề nghị cho bạn:

popupslide2=2Array ( )