LUYỆN TẬP GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ
Củng cố quy tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. +Rèn kỹ năng so sánh các số hữu tỉ, tính giá trị biểu thức …
+Cẩn thận, chính xác khi tính toán.
Tóm tắt nội dung tài liệu
- . LUYỆN TẬP.
I.MỤC TIÊU.
+Củng cố quy tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ.
+Rèn kỹ năng so sánh các số hữu tỉ, tính giá trị biểu thức …
+Cẩn thận, chính xác khi tính toán.
II.CHUẨN BỊ.
1.Giáo viên.
-Bảng phụ, phấn màu, …
2.Học sinh.
-Bảng nhóm, bút dạ, làm bài tập ở nhà, …
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1.Ổn định tổ chức.
- -Kiểm tra sĩ số : 7A: /38. Vắng:
....................................................................................................................................
...
/37. Vắng:
7B:
....................................................................................................................................
...
2.Kiểm tra.
HS1.Nêu công thức tính giá trị tuyệt đối HS1.Trả lời …
của một số hữu tỉ x ?
Tìm x, biết:
1
a) x 2,1 ; c) x =-1
Làm bài tập
5
3
b) x d) x 0,35
;
4
HS2.Tính giá trị bằng cách hợp lý.
a) (-3,8) + [(-5,7) + 3,8]
HS2.Làm bài.
- b) [(-9,6) + 4,5] + [9,6 + (-1,5)] a) (-3,8) + [(-5,7) + 3,8]
= [(- 3,8) + 3,8] + (- 5,7)
= 0 + 5,7 = 5,7
b) [(-9,6) + 4,5] + [9,6 + (-1,5)]
GV nhận xét, cho điểm HS. = [(-9,6) + 9,6] + [4,5 + (-1,5)]
=0+3=3
HS dưới lớp nhận xét, bổ sung …
3.Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1. Luyện tập tại lớp.
Dạng 1. Tính giá trị biểu thức. Bài 28.Tr.8.SBT.
- Hai HS lên bảng thực hiên, cả lớp làm
vở
A = (3,1 – 2,5) – (-2,5 + 3,1)
HS1. A =(3,1 – 2,5) – (-2,5 + 3,1)
C = [(-251).3] – 281 + 3.251 – (1 –
281) A = 3,1 – 2,5 + 2,5 - 3,1 = 0
Cho HS nhắc lại quy tắc bỏ dấu ngoặc? HS2.
Gọi 2HS lên bảng trình bày. C = [(-251).3] – 281 + 3.251 – (1 – 281)
C = (-251).3 – 281+ 3.251 – 1 + 281 = 1
Bài 22.Tr.16.SGK.
HS đổi các số thập phân ra phân số rồi
Dạng 2. So sánh hai số hữu tỉ.
7
3
so sánh: 0,3 ; 0,875 ;
10 8
2 5
1
Sắp xếp các số hữu tỉ sau theo thứ tự 3 6
5 2 4
lớn dần: 0,3 ; ; 1 ; ;0 ;-
6 3 13 Một HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm
0,875 vào vở.
-Hãy nêu cách làm? 5
2 4
< -0,875 < < 0 < 0,3 <
1
3 6 13
GV kiểm tra bài làm của một vài HS.
- Sửa sai (nếu có) Bài 23.Tr.16.SGK.
HS hoạt động nhóm. Cả lớp chia là 6
nhóm hoạt động tích cực.
Đại diện các nhóm lên trình bày.
4
a) < 1
- HS: Số 2,3 và -2,3 có GTTĐ là 2,3
31
b) x 0
43
HS cả lớp làm vở
-Những số nào có GTTĐ bằng 2,3 ?
a) |x – 1,7 | = 2,3
GV hướng dẫn: Chia làm hai trường
x 1,7 2,3 x 4
hợp
x 1,7 2,3 x 0,6
x 1,7 2,3 x ?
a)
x 1,7 2,3 x ? 31
b) x 0
43
3 1 13
x 4 3 x 12
3 1
x 3 1 x 5
x 4 3 x ?
43 12
b)
x 3 1 x ?
43
4.Củng cố.
GV chốt lại nội dung cần ghi nhớ, yêu HS lắng nghe, ghi nhớ.
- cầu HS về nhà ôn lại.
4.Hướng dẫn.
-Xem lại các bài tập đã chữa.
-Làm các bài tập 26.Tr.16.SGK. Bài tập 30, 33, 34.Tr.8, 9.SBT.
*******************************