Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giáo dục trẻ cá biệt ở lớp mẫu giáo 5-6 tuổi
Mục đích của sáng kiến này là giúp giáo viên và cha mẹ trẻ nhận thức được tầm quan trọng trong việc giáo dục trẻ cá biệt, hiểu được tâm sinh lý của trẻ để có những biện pháp giáo dục thích hợp. » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TRẺ CÁ BIỆT Ở LỚP MẪU GIÁO 56 TUỔI
1. Lý do chọn biện pháp.
Chúng ra sinh ra và lớn lên ai cũng muốn có một cuộc sống ấp no, hạnh
phúc, được sống trong tình yêu thương của gia đình, người thân và bạn bè, nhất là
đối với trẻ mầm non tình yêu thương đó phải được quan tâm một cách đúng mực.
Song có biết bao nhiêu trẻ có tuổi thơ không trọn vẹn hay vì cuộc sống mưu sinh
của bố mẹ mà quên đi sự quan tâm chăm sóc các cháu. Có những trẻ có điều kiện
sống tốt cha mẹ quá nuông chiều nên trẻ trở thành những trẻ khó bảo. Xu thế đó
ngày càng gia tăng dẫn đến có rất nhiều trẻ có tính cách khác biệt khi đến trường
mầm non. Như chúng ta đã biết: Mỗi đứa trẻ là một cá thể, những nét cá tính của
trẻ bắt đầu hình thành từ khi còn rất nhỏ dưới sự ảnh hưởng trực tiếp của môi
trường gia đình. Khi đến tuổi Mẫu giáo thông thường các bé thể hiện tính cách,
tình cảm của mình một cách khác nhau. Thực tế cho thấy trong một điều kiện sống
như nhau nhưng có những bé rất ngoan và có những bé rất bướng bỉnh mặc dù các
cháu có thể được yêu thương, quan tâm, chăm sóc giống nhau... Bên cạnh đó còn có
những trẻ mồ côi cha mẹ, phải sống với ông bà thiếu đi sự quan tâm chăm sóc của
bố mẹ đã khiến trẻ bị thiếu hụt tinh thần và vật chất dẫn đến trẻ bị tự kỷ, bướng
bỉnh... nên chúng ta thường gọi những trẻ đó là trẻ cá biệt. Thông thường thì các
cháu cá biệt thể hiện sự bướng bỉnh chỉ đơn giản là vì thấy mình không bằng các
bạn nên muốn làm như vậy để thu hút sự quan tâm của cô giáo hoặc mọi người.
Mục tiêu của giáo dục Mầm non là phải giáo dục trẻ một cách toàn diện, tất cả
các trẻ đều phải được đối xử công bằng nếu chúng ta không may tạo ra một lỗ
hỗng ở trẻ ngay từ ban đầu thì hậu quả khôn lường. Trong thực tế ở trường mầm
non hầu như năm nào, lớp nào cũng có những trẻ cá biệt, các trẻ đó ảnh hưởng
không nhỏ đến công tác chăm soc giáo dục của nhà trường nếu ta không giáo dục
tốt. Vậy chúng ta phải chăm sóc dạy dỗ trẻ cá biệt như thế nào để các cháu hòa
nhập với bạn bè?. Biết ngoan ngoãn vâng lời, trong sáng, hồn nhiên phát triển tốt
về mọi mặt? đây là vấn đề không phải ngày một ngày hai mà là cả một quá trình
chăm sóc yêu thương dạy giỗ. Theo tôi nó rất khó nhưng không phải là không làm
được nếu ta biết yêu thương chăm sóc các cháu có kế hoạch, có tình thương và
trách nhiệm hay nói cách khác là “cô giáo phải như mẹ hiền, là người mẹ thứ hai
của trẻ” Từ xuất phát trên tôi đã chọn “Biện pháp giáo dục trẻ cá biệt ở lớp
mẫu giáo 56 tuổi" để chia sẽ với các đồng chí đồng nghiệp với mong muốn góp
phần nhỏ bé của mình vào công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ đặc biệt là
đối với trẻ cá biệt.
1
- Trong quá trình giáo dục trẻ tôi đã được sự quan tâm giúp đỡ của nhà trường,
đồng nghiệp, gia đình đã tạo cho tôi mọi điều kiện để tôi hoàn thành nhiệm vụ.
Song bản thân tôi cũng gặp không ít khó khăn đó là sự cản trở từ phía gia đình trẻ
100% phụ huynh (những phụ huynh có trẻ cá biệt) không muốn con họ là trẻ cá
biệt nên họ không hợp tác; 90% trẻ cá biệt đều là những trẻ ít tập trung chú ý đến
các hoạt động;
Các lĩnh vực hoạt động của trẻ chỉ đạt được 40% (PTTC;PTTC&QHXH;
PTNN> PTNT) Kỹ năng sống của trẻ còn nhiều hạn chế.
Những trẻ cá biệt làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục của lớp,
chất lượng giáo dục chỉ đạo 80% khi khảo sát đầu năm.
Từ thực trạng trên tôi băn khoăn trăn trở để đưa ra biện pháp giáo dục một
cách tích cực với mục đích:
2. Mục đích biện pháp:
Giúp giáo viên và cha mẹ trẻ nhận thức được tầm quan trọng trong việc giáo
dục trẻ cá biệt, hiểu được tâm sinh lý của trẻ để có những biện pháp giáo dục
thích hợp. Làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công
tác chăm sóc giáo dục trẻ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, trẻ được học tập
vui chơi và hoạt động với các bạn cùng trang lứa. Biết vâng lời cô giáo, yêu
thương bạn bè và phát triển tốt về mọi mặt.
Giáo dục trẻ cá biệt sẽ đem lại nguồn hạnh phúc lớn lao cho họ, họ yên tâm
khi gửi con vào trường, các con được hòa đồng ngoan ngoãn biết vâng lời và điều
quan trọng là trẻ được trở về với tuổi thơ hồn nhiên vốn có nó. Góp phần nâng cao
chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo 56 tuổi trong trường mầm non.
3. Cách thức tiến hành.
Phát hiện trẻ cá biệt trong lớp.
Đây là một trong những vấn đề mà tôi cho là quan trọng nhất bởi chúng ta có
quan tâm đến trẻ phát hiện ra trẻ có những đặc điểm, tính cách khác thường so với
các bạn trong lớp để chúng ta có phương pháp uốn nắn kịp thời nếu không phát
hiện sớm, thói quen xấu trở thành thói quen thì rất khó can thiệp mà có can thiệp
thì hiệu quả đạt được không cao.Với tôi việc làm này không khó tuy nhiên phải
dành thời gian để gần trẻ, chơi với trẻ như một người bạn, có lúc đưa ra một số
yêu cầu, chia sẽ những thứ đồ chơi mà trẻ thích. Hay qua các giờ đón trẻ, trả trẻ
để nắm bắt được mối quan hệ và tình cảm gia đình đối với trẻ, tổ chức các hoạt
động trong lớp để xem mức độ tiếp thu của trẻ như thế nào…Tất cả đó đều được
tôi lưu lại nhật ký những trẻ được gọi là “cá biệt” để có phương pháp can thiệp.
Như vậy bằng nhiều hình thức trên tôi đã có danh sách trẻ cá biệt được xếp theo
2
- thứ tự từ nặng đến nhẹ. Có thể liệt kê để các đồng chí hình dung được trẻ cá biệt
của lớp tôi là những trẻ như thế nào. Ít nói, ít tiếp xúc với bạn bè; Thường xuyên
đánh bạn và tranh dành đồ chơi của nhau; Không tập trung chú ý khi tham gia các
hoạt động; Trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Tìm hiểu nguyên nhân.
Sau khi phát hiện được những trẻ cá biệt tôi tiến hành tìm hiểu nguyên nhân
vì sao trẻ có những biểu hiện như vậy từ đó đưa ra các biện pháp giáo dục phù
hợp. Có nhiều cách tiếp cận để tìm hiểu nguyên nhân, với tôi tôi đã tìm hiểu gia
đình các cháu để cùng phụ huynh bàn bạc, tìm biện pháp giáo dục cháu tốt hơn bởi
làm cha làm mẹ ai cũng muốn cho con mình trở thành con ngoan trò giỏi, được cô
giáo và mọi người khen ngợi.Tôi tìm đến những thành viên trong ngôi nhà thứ nhất
của trẻ với mong muốn tìm được tiếng nói chung giữa gia đình và nhà trường. Để
có được những thông tin cũng như cách nhìn nhận của người thân về trẻ vào các
giờ đón trẻ, trả trẻ để hỏi thăm, chia sẽ với phụ huynh như: Ở nhà trẻ như thế
nào có thường hay trò chuyện với bố mẹ không? Anh(chị) có dành nhiều thời gian
cho các cháu không?, cháu có thường chơi với bạn bè trong xóm mình không? tôi
tìm ra những điểm tốt của cháu để trao đổi với họ. Trong quá trình trò chuyện
bằng sự khéo léo của mình tôi đã dùng những lời nói khéo rằng: “Trẻ em như một
tờ giấy trắng nếu người lớn vẽ lên bức tranh đẹp thì nó sẽ đẹp và ngược lại
người lớn vẽ những nét nguệch ngoạc thì nó là bức tranh không được đẹp” vì thế
chính người lớn phải cẩn thận trong mọi hành vi, hành động của mình.
Sau khi tiếp cận được gia đình các cháu bằng những việc hằng ngày trao đổi
ở trường với phụ huynh về tính cách của từng trẻ. Tôi trao đổi với gia đình các
cháu về các tố chất ưa nhẹ nhàng tình cảm, thích được khen thích người khác quan
tâm, tính cách của từng cháu được tôi trao đổi cụ thể với từng phụ huynh. Nhìn
chung các cháu có rất nhiều điều đáng khen, rất tiếc là có trẻ thích tự do một mình,
không hoà đồng với mọi người, không chịu tham gia các hoạt động của lớp, có trẻ
chỉ chú ý để cướp giật đồ của bạn khác, đánh trộm bạn….Chính vì điều đó đã kìm
hãm sự phát triển năng lực của các cháu. Thói quen đó bây giờ đã trở thành “tật”
nếu chỉ mình giáo viên mà thiếu phần phối hợp của gia đình là rất khó. Vì vậy rất
cần đến sự quan tâm giúp đỡ của gia đình kết hợp nhà trường, trong việc giáo dục
cháu. Tôi cũng phân tích với phụ huynh nếu kết hợp giữa nhà trường và gia đình thì
chắc chắn cháu sẽ tiến bộ rất nhiều. Với sự kiên trì nhẫn nại không ngại khó,
ngại khổ của bản thân gia đình trẻ đã có những suy nghĩ rất tích cực, đồng hành
cùng nhà trường và đó cũng chính là động lực giúp tôi thành công trong giáo dục trẻ
cá biệt.
3
- Can thiệp sớm những trẻ cá biệt
Nếu chúng ta đã phát hiện ra trẻ cá biệt mà không can thiệp sớm thì sẽ có lỗi
rất nhiều với các cháu. Mục đích can thiệp không chỉ dừng ở bản thân trẻ mà cả
cuộc sống của trẻ trong hoàn cảnh gia đình và nhà trường chính vì lẽ đó mà ngay từ
đầu năm học sau khi phát hiện, tìm ra nguyên nhân thì tôi sẽ đưa ra các biện pháp
giáo dục trẻ sớm không để trẻ trở thành “tật” sẽ rất khó khăn cho việc giáo dục
trẻ sau này.
Khi cha mẹ trẻ đã nhận ra được con mình thuộc trẻ cá biệt tôi đã cùng với
phụ huynh đồng hành trong việc can thiệp sớm các bước trong can thiệp sớm đó là:
Hướng dẫn phụ huynh can thiệp sớm cho trẻ tại gia đình: Cha mẹ là người
giáo viên đầu tiên, người trực tiếp chăm sóc trẻ tại nhà. Đối với trẻ ít giao tiếp cha
mẹ dành nhiều thời gian trò chuyện với con, chơi với con nhiều hơn; đối với
những trẻ thường hay tranh dành đồ chơi với bạn cha mẹ tập cho trẻ thói quen biết
chia sẽ cho trẻ chơi với anh (chị) người thân xung quanh mình, khéo léo khi mua
quà, sắm đồ cho các con để giáo dục trẻ không tranh dành với các anh, chị, em
trong gia đình. Khi trẻ đã có động thái tốt cha mẹ phải biết động viên khen trẻ kịp
thời.
Hướng dẫn các hoạt động cho trẻ ở trường mầm non: Bởi hoạt động ở
trường mầm non trẻ học bằng chơi chơi bằng học. Tổ chức các hoạt động giáo
dục lấy trẻ làm trung tâm để thu hút trẻ tham gia hoạt động tạo cho trẻ có động cơ
đúng đắn trong học tập, đồng thời Tôi phải đổi mới phương pháp giảng dạy phải
làm sao để các cháu cảm thấy thoải mái, hứng thú thích được tham gia các hoạt
động.
Hầu như các cháu cá biệt là trẻ yếu về mọi mặt, vì vậy phải có biện pháp
giảng dạy, giáo dục riêng dành cho các cháu giúp các cháu nhanh chóng theo kịp hoà
đồng với bạn bè trong lớp. Tôi đã quan tâm, chú ý tới từng cháu nhiều hơn trong
các hoạt động, trò chuyện với các cháu những khi giờ chơi hay giờ ăn, ngủ, tạo
điều kiện cho các cháu trả lời các câu hỏi trong các tiết học. Thông qua các các câu
chuyện, các bài thơ, bài hát để giáo dục trẻ ví dụ câu chuyện “Ba cô gái” cháu thích
nhât vật nào? Vì sao cháu thích?…. Gợi ý cho các cháu cá biệt trả lời các câu hỏi
đàm thoại tìm hiểu về nội dung câu chuyện cô khái quát cũng cố nội dung đồng
thời khuyến khích biểu dương tinh thần của trẻ tạo động lực cho trẻ phát huy
hơn… Với các hoạt động khác tôi cũng tạo cơ hội cho trẻ chính vì thế sẽ trở thành
thói quen và các cháu rất chăm chỉ lắng nghe, tích cực hoạt động tham gia phát biểu
bài đặc biệt là trẻ rất tự tin, hòa đồng và thích thú.Với cháu cá biệt tự kỷ tăng
cường cho trẻ chơi ở các nhóm nhiều hơn, trong quá trình chơi hổ trợ trẻ biết hòa
đồng cùng các bạn. Ngoài ra tôi còn phân công cho các trẻ khác luôn chơi và giúp
4
- đỡ cho bạn trong mọi hoạt động. Các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tôi luôn
dành hết tình yêu thương cho trẻ, gần gủi trẻ nhiều hơn, tổ chức các phong trào
xây dựng quỹ tình thương, tấm áo mùa đông giúp trẻ vơi đi phần khó khăn để đến
trường cùng các bạn.
Tạo cơ hội để trẻ cá biệt được tham gia hoạt động cùng các bạn:
Như chúng ta đã biết, nhân cách của mỗi con người được hình thành và phát
triển trong hoạt động và giao lưu.Con người sống trong xã hội phải hoà nhịp mối
quan hệ giữa người với tự nhiên, giữa người với người. Thông qua các quan hệ
này, toàn bộ các quan hệ giao lưu phong phú được nảy sinh, chính trong hoạt động
và giao lưu, nhân cách con người được hình thành. Tuy nhiên với những trẻ cá biệt
thì các cháu ngại tham gia cùng các bạn .Vì vậy Tôi tăng cường tạo điều kiện thu
hút các cháu vào hoạt động với các bạn trong lớp nhất là các bạn có thành tích cao
trong học tập .
Khi tổ chức các hoạt động học tôi chú ý nhiều hơn về hoạt động giáo dục
lấy trẻ làm trung tâm, ngoài hoạt động chung hình thức cho trẻ hoạt động nhóm
cũng phát huy tác dụng. Tôi bố trí xen kẽ những cháu cá biệt đó với những cháu
khá, giỏi để có sự hỗ trợ lẫn nhau. Với hoạt động góc thì càng chú ý nhiều hơn, trẻ
có điều kiện thể hiện vai chơi nhiều hơn ở các góc, giáo viên có điều kiện hỗ trợ
cho trẻ, nhận xét quá trình chơi thông qua các góc chơi. Tôi cũng phân công cho các
cháu ngoan giỏi có trách nhiệm giúp đỡ bạn để trở thành đôi bạn cùng tiến. Mặt
khác tôi còn khuyến khích động viên cháu tham gia các hoạt động khác.
Những trẻ cá biệt khi tham gia cùng các bạn ở các nhóm chơi tôi phải tìm ra
được sự tiến bộ của trẻ để có hình thức động viên giúp trẻ tiến bộ, cho trẻ được
cắm hoa bé ngoan, tôi nhận xét những mặt tiến bộ để các bạn trong lớp lăng nghe
và chia sẽ. Tôi phân tích gợi ý sự tiến bộ của các bạn cá biệt.Ví dụ: Hoạt động góc
hôm nay bạn “Nam” có sản phẩm vẽ chưa được hoàn thành như các bạn khác
nhưng so với trước thì các bạn đã ngoan hơn rất nhiều, cố gắng hơn rất nhiều chỉ
cần những chi tiết nhỏ nữa thôi là sản phảm của bạn sẽ hoàn thiện giống như các
bạn khác, bạn biết vâng lời cô, biết chơi cùng bạn,…cô thấy ban “Nam” tiến bộ
rất nhiều và cho các cháu được cắm hoa bé ngoan dưới sự cổ vũ động viên của cả
lớp. Được lên hoa bé ngoan các cháu sẽ phấn khởi hăng hái đi học và biết sửa chữa
khuyết điểm của mình. Từ những trẻ ít nói, ngại tiếp xúc sau quá trình tăng cường
hoạt động nhóm, hoạt động với các bạn trong lớp những trẻ này đã tiến bộ rất rõ
rệt đã trở thành các “thủ lĩnh” trong các nhóm chơi. Quả đúng như lời Bác Hồ kính
yêu của chúng ta đã nói “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà
nên”.
5
- Làm tốt công tác tuyên truyền trong giáo dục trẻ cá biệt.
Công tác tuyên truyền là một hình thức giúp tôi thành công trong giáo dục trẻ
cá biệt bởi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, những việc làm tốt lan tỏa rất
nhanh trong cộng đồng nhất là một phương pháp giáo dục đem lại lợi ít thiết thực
cho con em họ. Để giúp giáo viên trong nhà trường, cha mẹ trẻ biết được sự tiến
bộ rõ nét của con em mình bằng nhiều hình thức tôi đã ghi lại những hình ảnh tiến
bộ của trẻ làm tư liệu trong dạy học, Các hình ảnh được gắn ở góc tuyên truyền
của của nhà trường chuyên mục “Mỗi tuần một việc làm tốt”; viết các bài tuyên
truyền về gương tốt của phụ huynh trong công tác phôi hợp với nhà trường giúp
trẻ cá biệt tiến bộ được đưa vào chuyên mục phát thanh của nhà trường, của các
thôn xóm. Những bài viêt hay được đưa lên trang Webite của nhà trường, Zalo,
Messeinger các nhóm lớp thu hút được nhiều người xem. mặt khác đó là những
hình ảnh, những thước phim rất có giá trị trong công tác tuyên truyền phối kết hợp
giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ và đặc biệt là
những trẻ ca biệt. Khi đón trẻ trẻ trẻ tôi ghi lại những hình anh khi trẻ đến trường
chào cô chào ban, tạm biệt bố mẹ; một số hình ảnh trẻ tham gia vào nhóm chơi,
hình ảnh trẻ tham gia hoạt động học phát biểu trao đổi giữa lớp..vv. Xây dựng
video về việc làm tốt của trẻ, các hình ảnh được chia sẽ và trở thành chuyên mục
chăm sóc giáo dục tốt của nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.. Chia
sẽ những hình ảnh tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phấn đấu
vươn lên.
Những phụ huynh có những trẻ cá biệt trở thành những cộng tác viên trong
công tác tuyên truyền về chăm sóc giáo dục trẻ giữa gia đình và nhà trường trong
các buổi họp phụ huynh được các bậc phụ huynh cùng nhau đồng tình và hưởng
ứng. Với những việc làm tưởng chừng như đơn giản nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn
lao trong công tác giáo dục trẻ ca biệt và tôi đa thực hiện trong thời gin vừ qua.
4. Kết quả đạt được:
Kết quả đạt được là thước đo, là cả quá trình dày công rèn luyện của bản
thẩn kết quả đạt được lớn lao nhất đó là được nhìn thấy các cháu “cá biệt” của tôi
lớn khôn lên từng ngày, trước đây cháu ngại tiếp xúc với bạn bè nay đã hòa đồng
với bạn bè và trở thành những trẻ tích cực trong lớp. Từ những suy nghĩ chưa đúng
về con mình nay tôi nhận thấy rằng 100% phụ huynh (những phụ huynh có trẻ cá
biệt) đã nhận thức được tầm quan trọng trong việc phối kết hợp với nhà trường để
giáo dục trẻ. Họ cởi mở và trở thành những thành viên tích cực trong công tác tuyên
truyền.
100% trẻ cá biệt đã biết hợp tác chia sẽ cùng với các bạn trong lớp
6
- 100% trẻ cá biệt tập trung và tự nguyện, hứng thú chú ý khi tham gia các
hoạt động;
Các lĩnh vực hoạt động của trẻ chỉ đạo được 40% đầu năm học nay đã đạt
ở mức cao 96%. Đó là lĩnh vực PTTC,PTTC&QHXH; PTNN> PTNT
Kỹ năng sống của trẻ tốt, tất cả các trẻ đó đều tham gia vào lớp học Ẻrobic,
tham gia tích cực vào các hoạt động thể dục thể thao của lớp, của trường.
Chất lượng chăm sóc giáo dục của lớp đạt 98% trong đó những trẻ cá biệt
tiến bộ vượt bậc.
Dạy trẻ cá biệt cho trẻ nói chung và trẻ Mẫu Giáo nói riêng luôn đồng hành
cùng với con đường phát triển nhân cách của trẻ. Dạy trẻ cá biệt không khó nếu ta
biết lồng ghép vào tất cả các hoạt động trong ngày để giáo dục trẻ nhưng đòi hỏi
giáo viên phải khéo léo, nhẹ nhàng, tìm tòi sáng tạo, sưu tầm tranh ảnh, thơ ca, và
thư viện của bé ngày càng phong phú hơn. Các chủ đề luôn được thay đổi để tạo
sự mới lạ hấp dẫn trẻ. Tổ chức các hoạt động đa dạng phong phú thu hút trẻ tích
cực tham gia hoạt động trải nghiêm nhất là đối với trẻ cá biệt. Tăng cường công
tác nêu gương và tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao cho trẻ trải
nghiệm để động viên tinh thần trẻ.
Cô giáo phải là tấm gương sáng để trẻ noi theo, luôn thận trọng trong mọi
hành vi của mình, tạo tâm lý thoả mái, vui tươi cho trẻ thực hiện tốt mọi hành vi
cũng như hoạt động giao tiếp, nhằm từng bước hình thành nhân cách cho trẻ. Bên
cạnh đó cảnh quan sư phạm cũng góp phần hình thành cho trẻ những hành vi văn
minh chuẩn mực nên chúng ta tạo được môi trường giáo dục tốt. Giáo dục trẻ cá
biệt không chỉ đơn thuần ngày một, ngày hai mà phải thường xuyên lặp đi lặp lại
để hình thành cho trẻ một bản năng mà không cần nhắc nhở. Đó cũng chính là
những kết quả mà tôi đã gặt hái được trong quá trình giáo dục trẻ cá biệt.
Trên đây là biện pháp giáo dục trẻ cá biệt, biện pháp này đã mang lại hiệu
quả rất lớn đối với lớp tôi, với nhà trường. Tuy nhiên bản thân tôi cũng nhận thấn
rằng mình cần học hỏi nhiều kinh nghiệm hay từ các đồng chí, các bạn đồng
nghiệp. Những kết quả đó chính là thành quả, là mồ hôi, công sức của tập thể hội
động sư phạm nhà trường, của cha mẹ trẻ chúng tôi rất trân trọng. Song trong quá
trình triển khai thực hiện không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong các
đồng chí bổ sung, góp ý để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn
Tôi xin chân thành cảm ơn!
HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI VIẾT
7
- Lê Thị Hường Nguyễn Thị Thanh
8