Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp mới để tổ chức cho trẻ 5 – 6 tuổi chơi trò chơi đóng kịch
Ở trường mầm non nhiệm vụ làm cho trẻ yêu kịch, ham thích tham gia đóng kịch là rất quan trọng. Khi đóng kịch trẻ vừa nhận thức được mối liên hệ giữa con người với tự nhiên, xã hội vừa được thể hiện nghệ thuật. » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
I . Lời mở đầu
Nghệ thuật là một phương tiện toàn diện và vô tận để giáo dục thẩm
mỹ cho trẻ. Cùng với các loại hình nghệ thuật khác như hội hoạ, âm nhạc …
đóng kịch cũng là một hoạt động nghệ thuật ở trường mầm non được trẻ em
rất yêu thích. Nó có ý nghĩa giáo dục toàn diện nhân cách trẻ
Trò chơi đóng kịch theo tác phẩm văn học là một nội dung của hoạt
động vui chơi trong trường mầm non . Nó không chỉ đơn thuần là trò chơi mà
còn là hoạt động mang tính chất nghệ thuật và ngược lại nó không chỉ là
hoạt động nghệ thuật mà còn là trò chơi . Hai yếu tố này được kết hợp chặt
chẽ trong nội dung cũng như trong quá trình tổ chức vui chơi.
Trong trò chơi đóng kịch theo tác phẩm văn học trẻ không chỉ biến mình
thành người lớn mà còn phải “ hoá thân” thành các nhân vật với nội tâm
phong phú, phức tạp với những cá tính khác biệt, với những hành động vừa
thực tế, vừa kỳ ảo … Để đóng được vai này trẻ phải trải qua một quá trình
lao động nghệ thuật gần giống như người nghệ sĩ . Kết quả của trò chơi
đóng kịch có một ý nghĩa rất quan trọng nó giúp trẻ tích luỹ được kinh
nghiệm sống qua trải nghiệm các nhân vật trong tác phẩm, nó ảnh hưởng
trực tiếp đến sự phát triển ngôn ngữ và sự phát triển xúc cảm, tình cảm thẩm
mỹ ở trẻ. Qua trò chơi đóng kịch trẻ lĩnh hội được ngôn ngữ giàu hình ảnh,
học được giọng nói diễn cảm rõ ràng và trẻ hoàn thiện mình hơn về đạo đức,
trẻ sẽ học ở đó lòng dũng cảm, tính trung thực, tình yêu quê hương đất nước,
yêu những điều thiện, bênh vực những người yếu đuối, lên án những cái xấu,
cái ác …Đặc biệt trò chơi đóng kịch đã phát triển ở trẻ tính tích cực cá nhân,
tính độc lập sáng tạo
Ở trường mầm non nhiệm vụ làm cho trẻ yêu kịch, ham thích tham gia
đóng kịch là rất quan trọng . Khi đóng kịch trẻ vừa nhận thức được mối liên
hệ giữa con người với tự nhiên, xã hội vừa được thể hiện nghệ thuật. Quá
1
- trình đó làm cho tâm hồn trẻ trở nên nhạy cảm, phong phú và sâu sắc … trò
chơi đem lại cho trẻ thơ niềm hạnh phúc được vui chơi .
Trên thực tế hiện nay ở các trường mầm non giáo viên cũng đã tổ chức
cho trẻ chơi trò chơi đóng kịch nhưng cách tổ chức trò chơi còn rất nghèo nàn
thụ động, cô chưa có những biện pháp tạo được hứng thú cho trẻ trong khi
chơi nên chưa phát huy được khả năng sáng tạo của trẻ trong khi chơi, trẻ
chưa thể hiện được vai chơi đúng theo tính cách của nhân vật.
Là một hiệu phó phụ trách chuyên môn nhà trường trong quá trình
kiểm tra đánh giá giờ dạy của giáo viên nhất là kiểm tra các hoạt động tổ
chức cho trẻ chơi trò chơi đóng kịch dựạ theo tác phẩm văn học của lớp mẫu
giáo Lớn 5 – 6 tuổi tôi đã tham khảo, nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến
các hoạt động tổ chức cho trẻ chơi trò chơi đóng kịch và tìm ra được một số
biện pháp mới để tổ chức cho trẻ 5 – 6 tuổi chơi trò chơi đóng kịch đạt kết
quả cao
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:
1.Thực trạng.
a. Thuận lợi:
Nhà trường có đội ngũ cán bộ giáo viên năng động, sáng tạo, có trình
độ chuyên môn vững vàng và có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi công
việc.
Trình độ cán bộ, giáo viên trong nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn
100% trong đó: Đại học: 1 Đ/c
Trung cấp : 21 Đ/c. ( có 12 Đ/c đang theo học Đại học)
Tổng số trẻ đến trường là 310 cháu và được chia làm 13 nhóm, lớp.
( Nhà trẻ 2 nhóm; Mẫu giáo 11 lớp )
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong nhà trường
tương đối đầy đủ . Đồ dùng học tập luôn được trang bị đến từng nhóm lớp .
Nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục nên đã có sự chỉ đạo, giúp
2
- đỡ của lãnh đạo các cấp, sự phối kết hợp chặt chẽ của các bậc phụ huynh
trong nhà trường về công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
b. Khó khăn:
Nhà trường đã có khu trung tâm nhưng vẫn còn các lớp học khu lẻ nên
còn khó khăn trong việc chỉ đạo chuyên môn
Một số giáo viên mới ra trường nên chưa có kinh nghiệm trong giảng
dạy
Đồ dùng, đồ chơi tuy đã được trang bị nhưng chưa đáp ứng được nhu
cầu chơi của trẻ nhất là các đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trò chơi đóng kịch
nên chưa tạo được hứng thú cho trẻ và chưa phát huy được tính tích cực độc
lập, sáng tạo của trẻ.
Trẻ đi học không đều, nhiều trẻ đến 5 – 6 tuổi mới ra lớp nên còn nhút
nhát, chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp
2. Kết quả khảo sát kỹ năng đóng kịch của trẻ mẫu giáo lớn
Số trẻ Nội dung và kết quả khảo sát
được
Trẻ hiểu nội dung tác Biết nhập vai chơi và thể hiện
khảo
phẩm và hiểu tính cách của sáng tạo trong khi chơi
sát
các nhân vật trong tác phẩm
Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu
120 15 22 57 26 5 15 57 43
% 13% 18% 47% 22% 4% 13% 47% 36%
Từ thực trạng trên và qua kết quả khảo sát kỹ năng đóng kịch của trẻ
mẫu giáo lớn trường mầm non Thạch Cẩm để công việc đạt hiệu quả tốt
hơn tôi đã mạnh dạn chọn đề tài : “ Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất
lượng tổ chức trò chơi đóng kịch dựạ theo tác phẩm văn học cho trẻ mẫu
giáo lớn ” để nghiên cứu nhằm tìm ra những biện pháp mới trong tổ chức cho
trẻ chơi trò chơi đóng kịch
3
- B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CÁC GIẢI PHÁP CẢI TIẾN:
1. Lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với lứa tuổi
2. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học sẽ đóng kịch
3. Xem tranh minh hoạ kết hợp đàm thoại với trẻ về tác phẩm văn học sẽ
đóng kịch
4. Chuyển thể tác phẩm văn học sang kịch bản
5. Tổ chức cho trẻ tập luyện
II/ Các biện pháp để tổ chức thực hiện
1. Lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với lứa tuổi
Để tổ chức có hiệu quả trò chơi đóng kịch cho trẻ mẫu giáo lớn thì
công việc lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, hứng
thú của trẻ là rất quan trọng
Kết quả của trò chơi đóng kịch phụ thuộc vào việc lựa chọn tác phẩm
văn học . Tác phẩm văn học lựa chọn để tổ chức trò chơi đóng kịch phải là
tác phẩm có ý nghĩa giáo dục nhân cách trẻ, có nhiều tình tiết hấp dẫn đối với
trẻ và hình thức đối thoại là chủ yếu.
Để tổ chức cho trẻ đóng kịch giáo viên nên chọn những câu truyện dân
gian đặc biệt là truyện cổ tích như câu truyện : Tấm Cám, Cây Khế, Ba cô
gái, Tích chu, Cáo, thỏ và gà trống …. những câu truyện cổ tích này mang đầy
đủ phẩm chất của kịch bản. Trong truyện có mâu thuẫn kịch tính, có sự cọ
sát tính cách, có những tình huống gai góc và chứa đầy xúc cảm; hội thoại
ngắn gọn diễn cảm, ngôn ngữ đơn giản, giàu hình ảnh cũng như các sự kiện
diễn ra nhanh chóng. Tất cả những đặc điểm trên của truyện cổ tích đã giúp
cho trẻ dễ nhập vai chơi trong đóng kịch
2. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học sẽ đóng kịch :
Muốn cho trẻ nhập vai tốt trong khi đóng kịch, sau khi đã lựa chọn tác
phẩm văn học phù hợp với trẻ giáo viên phải tổ chức cho trẻ làm quen với tác
4
- phẩm văn học mà trẻ sẽ đóng kịch bằng cách đọc kể tác phẩm văn học cho
trẻ nghe để giúp trẻ cảm nhận, và hiểu nội dung tư tưởng của tác phẩm, hiểu
phẩm chất, tính cách của của các nhân vật. Trẻ càng hiểu và trải nghiệm sâu
sắc tác phẩm thì càng phản ánh đúng đắn chính xác vào trong trò chơi của
mình. Cảm nhận sâu sắc tác phẩm văn học là một trong những điều kiện để
diễn kịch thành công. Trong khi lắng nghe tác phẩm văn học, trẻ đã có những
cảm xúc, tình cảm, trạng thái nhất định và thể hiện chúng một cách công khai
. Những xúc cảm tình này sẽ là cơ sở để trẻ hiểu tác phẩm và thể hiện thái
độ đối với những sự kiện và nhân vật trong tác phẩm. Trong khi nghe truyện
sẽ đóng kịch, trẻ sẽ đánh giá đúng đắn nhân vật trong truyện và trẻ sẽ hình
dung cần phải làm gì
trong tình huống ấy
Ví dụ : Khi nghe truyện “ Cáo, thỏ và gà trống” trẻ có thể hình dung
được:
Gà trống khi đi lại nhấc cao chân, khi hát thì như tiếng chuông kêu và tự tin và
trẻ sẽ nhận xét đúng một số tính cách của gà trống : dũng cảm, hiền từ, dễ
mến còn Thỏ thì thật thà, yếu đuối …
3 . Xem tranh minh hoạ kết hợp đàm thoại với trẻ về tác phẩm văn học
sẽ đóng kịch :
Kết hợp với đọc kể diễn cảm tác phẩm văn học cho trẻ nghe, giáo viên
nên kết hợp cho trẻ xem tranh minh hoạ và trò chuyện với trẻ về nội dung tư
tưởng, hành động phản ánh phẩm chất, tính cách của các nhân vật trong tác
phẩm. Để hình thành và khắc sâu những biểu tượng của trẻ giáo viên nên cho
trẻ xem tranh minh hoạ và cho trẻ mô tả lại các nhân vật của tác phẩm, nhận
xét những đặc trưng, tính cách của nhân vật như màu sắc, quần áo … và tư
thế của từng nhân
Đối với việc tổ chức đóng kịch theo tác phẩm văn học thì việc xem chi
tiết tranh minh hoạ và đàm thoại về tác phẩm văn học sau khi nghe đọc kể có
5
- một ý nghĩa đặc biệt . Nếu việc xem tranh minh hoạ trước khi đọc và kể có
tính chất tổng quát ( là quen với hình thức các nhân vật) thì việc xem minh
hoạ sau khi đọc có những nhiệm vụ sâu sắc hơn. Lúc này việc xem tranh là
một trong những biện pháp làm hình thành ở trẻ những biểu tượng chính xác
hơn về các nhân vật trong truyện. Hình dáng, tính cách quan hệ của các nhân
vật được phản ánh trong tư thế, nét mặt, hành động trong từng hoàn cảnh cụ
thể
Ví dụ : Khi cho trẻ xem tranh minh hoạ câu truyện sẽ đóng kịch “ Chú
dê Đen” giáo viên cần chuẩn bị một bộ tranh minh hoạ gồm có 3 tranh :
Tranh 1: Chú dê trắng đang ăn lá non trên một cánh rừng có dòng suối
chảy qua và một con chó sói nấp sau bụi cây
Tranh 2 : Chú dê Đen đang ăn lá non trên một cánh rừng có dòng suối
chảy qua và một con chó sói nấp sau bụi cây
Tranh 3 : Cảnh núi rừng, có suối chảy, cây cối tươi tối và có các chú dê
đang ăn lá non
Lần lượt cho trẻ xem tranh và đàm thoại theo nội dung trong tranh minh
hoạ, nhấn mạnh các chi tiết cần cho việc đóng kịch như : Bản chất của dê
trắng là yếu đuối nhút nhát nên khi lên núi ăn lá non chưa gặp chó sói thì nhí
nhảnh hồn nhiên nhưng khi gặp chó sói thì run rẩy sợ hãi, giọng nói, nét mặt,
tư thế đều thể hiện vẻ sợ hãi . Còn bản chất của dê đen là mạnh mẽ dũng
cảm nên khi lên núi tìm lá non những bước đi mạnh mẽ nên khi gặp chó sói dê
đen vẫn bình tĩnh đối đáp với chó sói : Giọng nói rắn rỏi, rất khoát, bước đi
mạnh mẽ ….
Trong khi cho trẻ xem tranh minh hoạ giáo viên đặt ra những câu hỏi
để giúp trẻ hiểu thấu đáo những cá tính và sự kiện và tác giả dựng nên, tạo
điều kiện cho trẻ hình dung được bối cảnh phát triển tình tiết
Ví dụ : Trong khi xem tranh minh hoạ câu truyện “ Chú dê đen” nên
đặt
6
- các câu hỏi : Bức tranh vẽ về ai ? Các chú dê trắng và dê Đen đang làm gì ?
Bản chất của dê trắng và dê Đen như thế nào ? Vì sao ? Tư thế của dê trắng
và dê Đen như thế nào ? Vì sao ? Chú dê đen và dê trắng đã gặp chó sói ở
đâu ? Thái độ của chó sói khi gặp dê trắng thì thế nào ? vì sao ? Thái độ của
chó sói khi gặp dê Đen thì thế nào ? vì sao ? Hệ thống câu hỏi này sẽ giúp trẻ
hiểu chính xác và đúng đắn tính cách của các nhân vật trong tác phẩm và tạo
ra được mối quan hệ giữa biểu tượng và nội dung
Tóm lại việc đọc một tác phẩm văn học kèm theo việc xem chi tiết các
bức tranh minh hoạ cần đóng kịch sẽ giúp trẻ hình thành được những biểu
tượng cụ thể về tính cách nhân vật, về hành động và quan hệ giữa chúng để
khi đóng kịch trẻ sẽ tự xây dựng được hình tượng phù hợp với nội dung văn
học.
Việc trẻ bắt trước máy móc cách đọc của cô giáo sẽ không đem lại
những kết quả mong muốn. Việc giúp đỡ hướng dẫn trẻ làm quen với nội
dung tác phẩm sẽ gây được ở trẻ những xúc cảm tương ứng, làm cho việc
biểu diễn của trẻ được chân thực, giọng nói có sức diễn cảm, hấp dẫn và
những tình cảm ấy sẽ giúp trẻ biểu lộ trong những động tác khéo léo khi lên
sân khấu
4. Chuyển thể tác phẩm văn học sang kịch bản
Đây là một trong những yếu tố có tính chất quyết định đến thành công
của trò chơi đóng kịch. Khi đã tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học
cần dựng kịch tôi chỉ đạo giáo viên tiến hành chuyển thể tác phẩm văn học
thành những kịch bản trò chơi đóng vai ngắn gọn, có cốt truyện phát triển
mạch lạc. Với những tác phẩm dài tôi lược bỏ những gì không cần thiết hoặc
chỉ chọn những trích đoạn có ý nghĩa nhất để chuyển thành kịch bản cho trẻ
nhập vai còn lại giáo viên nên sử dụng người dẫn truyện để thể hiện được
đúng theo nội dung cốt truyện đã có trong tác phẩm.
7
- Khác với nghệ thuật kịch, trong trò chơi đóng kịch của trẻ mẫu giáo,
ngoài các nhân vật được chuyển từ tác phẩm văn học sang còn có thêm nhân
vật người dẫn truyện. Người dẫn truyện có chức năng sâu chuỗi các sự kiện
trong câu truyện kịch làm cho câu truyện có kịch vốn có thể bị lược bớt các
chi tiết phụ vẫn có đầu, có cuối, diễn biến mạch lạc và trở nên dễ hiểu đối
với trẻ. Ngôn ngữ của nhân vật người dẫn truyện vừa dẫn dắt nhân vật xuất
hiện vừa có tác dụng định hướng quá trình tiếp xúc và cảm thụ tác phẩm của
trẻ
Ví dụ : Với câu truyện : Tích chu giáo viên nên chuyển thể sang kịch
bản như sau :
Từ đầu câu truyện đến đoạn bà bị ốm phải nằm ở trên giường, sử
dụng nhân vật là người dẫn truyện sau đó mới cho trẻ nhập các vai Tích chu,
con chim, bà tiên để thể hiện nửa phần sau của câu truyện “ Tích chu về nhà
không thấy bà, bà đã hoá thành chim, tích chu ân hận …. Hai bà cháu sống vui
vẻ bên nhau”
5. Tổ chức luyện tập ( cho trẻ nhập vai chơi )
Khi nói về trò chơi đóng kịch thì không thể không nói tới việc nhập vai
chơi. Nhập vai chơi trong trò chơi đóng kịch là gia đoạn trẻ bước vào thực
hành, biến nội dung kịch bản thành những hành động kịch, ngôn ngữ kịch. Khi
nhập vai trẻ được tiếp xúc trực tiếp được hoà mình vào hoàn cảnh tình huống
của vở kịch. Trẻ hoá thân vào nhân vật, biến nhân vật từ một hình tượng
được nhà văn xây dựng bằng chất liệu ngôn từ trở thành một sinh thể sống
động, có tính cách được thể hiện qua lời nói, hành động, điệu bộ của diễn
viên
Để hướng dẫn trẻ bước vào nhập vai chơi giáo viên phải đọc kịch bản
cho trẻ nghe và trò chuyện với trẻ về các nhân vật có trong kịch bản để trẻ
đưa ra những ý kiến nhận xét của mình, gây dựng mối liên hệ giữa các nhân
vật với các tình huống tương tự trong cuộc sống mà trẻ đã gặp, những cuộc
8
- trao đổi trò chuyện này một lần nữa đã giúp trẻ có những biểu tượng đúng
đắn hơn về hình tượng các nhân vật có trong tác phẩm, hiểu được những tính
cách các nhân vật và xác định được thái độ của mình đối với các nhân vật .
Gắn với việc trẻ có những biểu tượng đúng đắn về hình tượng các nhân vật
trẻ còn phải khám phá ra những nguyên nhân nảy sinh các tư tưởng và hành
động của các nhân vật
Ví dụ : Trong câu truyện “ Chú Dê đen” cô phải trò chuyện để trẻ hiểu
được nguyên nhân nảy sinh các hành động của các nhân vật trong vở kịch như
: Tại sao mà chó sói lại có thể to tiếng, quát nạt với dê trắng như thế ? Thái
độ của dê đen trước con sói hung ác ấy có giống dê trắng khôg ? Tại sao ? …
Vở kịch này đã gợi nên cho chúng ta điều gì ?
Trong khi phân tích các hành động của kịch cô phải phân tích cho trẻ
hiểu được ngôn ngữ của các nhân vật trong kịch vì ngôn ngữ nhân vật là một
phương tiện quan trọng để phát triển hình thành ở trong kịch
Ví dụ : Trong câu truyện : Chú dê đen
Chú dê trắng nói với ai ? Giọng nói như thế nào ?
Chú dê đen nói với ai ? Giọng nói của chú dê đen như thế nào ?
Giọng con sói nói với chú dê trắng như thế nào ? Vì sao con sói lại nói
với giọng như thế ?
Giọng con sói với chú dê đen thì như thế nào ? Vì sao con sói lại nói
với chú dê đen giọng như thế ? …..
Sau khi đã đọc và cùng phân tích nội dung kịch bản cô cho trẻ tự nhận
vai diễn . Thông thường thì trẻ chỉ thích nhận những vai diễn giàu cảm xúc,
hấp dẫn
những vai tốt bụng, xinh đẹp …trẻ thường chối những vai phản diện. Giáo
viên phải phân tích để trẻ hiểu được ý nghĩa của tất cả các vai trong vở kịch
và định hướng gợi ý để trẻ nhận vai diễn cho phù hợp nhưng phải để trẻ thật
9
- sự thoải mái khi nhận vai diễn có như vậy trẻ mới hứng thú tích cực luyện
tập và có nhiều cảm xúc để diễn thật tốt, có sáng tạo trong vai diễn của mình
Khi trẻ đã nhận vai cô giáo phải giúp trẻ tìm hiểu sâu hơn nhân vật
mình
sẽ đóng vai, sau đó cho trẻ học thuộc vai diễn bằng cách đọc đồng thanh theo
cô đúng ngữ điệu giọng, thể hiện tính cách nhân vật theo kịch bản một vài
lần. Bằng biện pháp truyền khẩu cô nhập vai người dẫn truyện và cho cả lớp
đọc theo lời thoại các nhân vật một vài lần, sau đó cho nhóm trẻ nhắc lại rồi
cá nhân trẻ nhắc lại hoặc có thể cho trẻ học thuộc lòng bằng hình thức thoại
nối tiếp giữa các nhóm Trong quá trình học lời thoại không nhất thiết phải
bắt trẻ học thuộc từng câu, từng chữ giống cô. Trẻ có thể sáng tạo thêm, bớt
từ; có thể nhấn giọng, chuyển giọng tuỳ vào cảm xúc riêng mà trẻ có được
trước hoàn cảnh đó, miễn sao không làm sai lệch nội dung cơ bản của tác
phẩm
Ví dụ : Trong kịch bản là : Ôi ! Nóng quá ! Trẻ A có thể nói “ Ôi chà !
Nóng quá đi mất” với giọng nhanh, mạnh . Trẻ B có thể nói “ Ôi …ôi ! Nóng
quá !” với giọng hơi kéo dài
Để hỗ trợ cho việc nhập vai chơi được tốt cô giáo có thể cho một lần
nữa cho trẻ xem tranh minh hoạ thể hiện nét ặmt, dáng vẻ của nhân vật trong
tác phẩm và phân tích nội dung tranh
Ví dụ : Trong vở kịch : “ Cáo, Thỏ và Gà trống” Bức tranh thể hiện
đoạn Gà trống đuổi cáo ra khỏi nhà của Thỏ cô giáo giúp trẻ thấy được rằng
trong tình huống đó, Cáo ta rất sợ hãi, nó lao mình qua cửa sổ nhanh đến nỗi
áo chưa kịp mặc hết, đuôi nó bay tung trong gió, hai tai cụp sát vào đầu. Nó
còn lo bị gà trống đuổi theo nên mắt vẫn nhìn đầy vẻ hoảng hốt
Trong quá trình trẻ tập kịch, sự tham gia của cô giáo là rất cần thiết. Cô
giáo có thể làm mẫu cho trẻ bắt trước, mô phỏng, hoặc cô có thể mời một vài
trẻ khá lên thể hiện trước. Sau mỗi lần trẻ diễn cô giáo và cả lớp cùng nhận
10
- xét cô chú ý hướng trẻ cách phối hợp giữa hành động với lời nói khi thể hiện
vai. Khi trẻ có sáng tạo trong cách diễn cô giáo cần khen ngợi kịp thời những
sáng tạo riêng của trẻ đồng thì cũng chỉ rõ những những chỗ chưa đạt và gợi
ý cho trẻ cách sửa
Ví dụ: Bạn Nam đi như thế trông đã giống dáng đi lặc lè của bác gấu
chưa ?
Cô nghĩ nếu con đi chậm hơn, lắc người và dậm chân mạnh hơn chút nữa thì
sẽ giống lắm đấy. Bạn Nam có muốn làm lại không ?” hoặc “Ai có thể thể
hiện tốt
vai này” ?
Ở những trẻ yếu hơn và có vẻ nhút nhát thì cô giáo cần khuyến khích,
động viên trẻ tham gia tích cực, trực tiếp và có thể diễn mẫu cho trẻ xem
ngay từ đầu để trẻ có thể thể hiện vai diễn
Sự thành công của vở kịch không chỉ quyết định ở khả năng nhập vai
của mỗi trẻ mà còn quyết định bởi sự phối hợp hài hoà, nhịp nhàng giữa các
vai. Cô giáo dạy trẻ phối hợp giữa các vở diễn, cách xắp xếp đội hình,
chuyển cảnh ….
để vở kịch được tiếp nối liền mạch
Để việc nhập vai ngày càng tốt hơn, cô giáo cần tổ chức cho trẻ luyện
tập vào các thời gian thích hợp như giờ làm quen với tác phẩm văn học , giờ
sinh hoạt chiều, giờ hoạt động góc ….
6. Tổ chức cho trẻ biểu diễn
Kết quả của trò chơi đóng kịch là tổ chức cho trẻ biểu diễn cô giáo cần
chuẩn bị cho buổi diễn thật long trọng để thu hút và tạo hứng thú cho trẻ
nhập vai và thể hiện tốt vai chơi của mình. Vai trò của cô giáo trong suốt buổi
diễn là rất quan trọng, cô là người tổ chức toàn bộ cuộc chơi, là người nhắc
vở và có thể là người dẫn truyện
11
- Để buổi biểu diễn thành công cần có sân khấu và hoá trang. Thiếu nó
cuộc chơi sẽ kém phần sinh động, hấp dẫn, sẽ mất đi những xúc cảm ban
đầu để trẻ bước vào cuộc chơi. Vì vậy, cần phải chuẩn bị một cách chu đáo
+ Chuẩn bị sân khấu :
Tôi chỉ đạo giáo viên dùng vải làm thành một màn kéo và căng trên một
đoạn dây, màn kéo có chiều cao 1,5m, chiều ngang 2,5m độ dài này chính là
mặt của sân khấu, cho giáo viên tạo cảnh trên sân khấu bằng cách dùng một
số cây, hoa để tạo rừng, cây, hoa, cắt những tấm xốp quét màu để tạo núi …
tuỳ theo nội dung của từng vở kịch để trang trí cảnh
+ Hoá trang : Đây cũng là một khâu rất cần được chú ý, nếu thiếu nó
trẻ sẽ mất đi những cảm xúc, hứng thú bước vào cuộc chơi. Hoá trang làm
cho chúng rộn ràng, vui vẻ và cố diễn cho tốt . Tuỳ vào từng tính cách của
nhân vật để hoá trang cho phù hợp. Khi hoá trang điểm chú ý thứ nhất là lông
mày: cô có thể dùng bút tô đậm lông mày rậm, thanh, ngắn, dài cho hợp với
vai đóng, nhất là phù hợp với tính cách nhân vật. Điểm chú ý thứ hai là xung
quanh miệng : Cô có thể vẽ thêm ria mép, nốt ruồi, nếp nhăn. Đối với nhân
vật thiện chỉ cần đánh hồng hai má, đối với nhân vật ác chỉ cần đánh phấn
trắng pha một chút đen ở đuôi mắt và gò má
Hoá trang trên đầu: Cô chuẩn bị một số mũ hoá trang cho các nhân vật
là người như : Công chúa, hoàng tử …. Nhân vật là loài vật như : dê, thỏ, cáo
…
Hoá trang quần áo : Ngoài quần áo, váy trẻ em mặc thông thường cô có
thể chuẩn bị thêm áo choàng, dây lưng( bằng vải mềm các màu ). Các vai
đóng hoàng tử, dũng sĩ, ông bụt có thể có áo choàng khoác bên ngoài, còn các
vai khác có thể chỉ cần mũ và dây lưng, hoặc có thể chỉ cần dây lưng …
Ngoài những yêu cầu về sân khấu và hoá trang cô giáo cần căn cứ vào
nội dung tác phẩm văn học và kịch bản để bổ xung thêm vật liệu trang trí sân
khấu và chuẩn bị thêm mũ. áo hoá trang cho trẻ
12
- Sau khi đã chuẩn bị xong sân khấu và các bước hoá trang cho trẻ, giáo
viên tiến hành cho trẻ biểu diễn theo đúng như đã luyện tập
Từ những biện pháp trên ta thấy rằng muốn tổ chức trò chơi đóng kịch
cho trẻ mẫu giáo đạt kết quả cao thì giáo viên cần phải có sự quan tâm đúng
mức và biết cách tổ chức hợp lý, khoa học thì trò chơi đóng kịch sẽ trở thành
một hình thức giải trí và là một phương tiện giáo dục thực sự hiệu quả ở
trong trường mầm non, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục nghệ thuật và phát
triển ngôn ngữ cho trẻ
C/ KẾT LUẬN
1. Kết quả nghiên cứu
Khi áp dụng các biện pháp tổ chức trò chơi đóng kịch dựa theo tác phẩm
văn học mà tôi đã nghiên cứu vào thực hiện tại các lớp mẫu giáo Lớn trường
mầm non Thạch Cẩm, tôi nhận thấy chất lượng tăng lên rõ rệt. Trẻ mạnh
dạn tự tin và rất có hứng thú tham gia các trò chơi khi cô tổ chức
Kết quả khảo sát các kỹ năng đóng kịch của trẻ mẫu giáo lớn khi sử
dụng các biện pháp trên
Số trẻ Nội dung và kết quả khảo sát
được
Trẻ hiểu nội dung tác phẩm và Trẻ biết nhập vai chơi và
khảo
hiểu được tính cách của các thể hiện sáng tạo trong khi
sát
nhân vật trong tác phẩm chơi
13
- Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu
120 30 40 50 0 25 35 60 0
% 25% 33% 42% 0 21% 29% 50% 0
Qua quá trình tổ chức cho trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi đống kịch theo
các biện pháp mới, bản thân tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm như sau:
Trò chơi đóng kịch là một hoạt động mang tính chất nghệ thuật thể
hiện ở lứa tuổi mầm non, trẻ rất hiếu động ham học, ham chơi dưới mọi
hình thức. Muốn cho trẻ có hứng thú trong trò chơi cô giáo cần phải đưa ra
những biện pháp hiệu quả nhất để thu hút trẻ vào hoạt động chơi
Mỗi giáo viên cần lựa chọn áp dụng các nguyên tắc dạy học để tổ
chức cho trẻ hoạt động đảm bảo tính vừa sức, tính phát triển, tính hệ thống
liên tục, nhằm hình thành ở trẻ khả năng ghi nhớ và vận động đối với trẻ.
II . Kiến nghị đề xuất:
Để thực hiện tốt công tác giáo dục mần non trong trường, tôi có một số
ý kiến như sau:
Đối với phòng giáo dục cần quan tâm hơn nữa về cơ sở vật chất,
thường
xuyên tổ chức các chuyên đề mới để các trường được tiếp cận với chương
trình
mới để nâng cao trình độ chuyên môn của mình.
Trên đây là những biện pháp mà qua quá trình nghiên cứu tôi đã đúc kết
nên và đưa vào áp dụng tại trường mầm non Thạch Cẩm. Những biện pháp
tôi đưa ra sẽ không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự góp ý của
Hội đồng khoa học các cấp để đề tài của tôi ngày càng hoàn thiện hơn và áp
dụng có hiệu quả ở các trường mầm non
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Thạch Cẩm, ngày15 tháng 3 năm 2011
14
- NGƯỜI VIẾT SKKN
Bùi Thị Trang
15