Nâng cấp TK VIP tải tài liệu không giới hạn và tắt QC

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số hình thức để khởi động trước khi vào tiết học kỹ năng nghe môn Tiếng Anh 10 (Warming up)

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số hình thức để khởi động trước khi vào tiết học kỹ năng nghe môn Tiếng Anh 10 (Warming up)" được thực hiện nhằm tìm ra phương pháp dạy kỹ năng nghe để tạo sự hứng thú, kích thích sự ham học Tiếng Anh của học sinh trung học phổ thông, cụ thể là học sinh lớp 10. » Xem thêm

29-11-2016 616 73
QUẢNG CÁO

Tóm tắt nội dung tài liệu

Sáng kiến kinh nghiệm<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐĂK LẮK<br /> TRƢỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TÂY NGUYÊN<br /> ---------------------------------------<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> Tên đề tài: MỘT SỐ HÌNH THỨC ĐỂ KHỞI DỘNG TRƢỚC KHI VÀO<br /> TIẾT HỌC KỸ NĂNG NGHE - MÔN TIẾNG ANH 10 (WARMING UP)<br /> <br /> Giáo viên: NGUYỄN THỊ QUỲNH TRÂM<br /> Bộ môn: TIẾNG ANH<br /> Ứng dụng: DẠY TRONG SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG ANH LỚP 10<br /> BAN CƠ BẢN<br /> <br /> NĂM HỌC: 2009 - 2010<br /> <br /> Trường Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú Tây Nguyên<br /> <br /> 1<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> NỘI DUNG<br /> <br /> TRANG<br /> <br /> A. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 3<br /> <br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> <br /> 3<br /> <br /> II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br /> <br /> 4<br /> <br /> III. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU<br /> <br /> 4<br /> <br /> IV. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> <br /> 4<br /> <br /> B. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 4<br /> <br /> I. Cơ sở lý luận<br /> <br /> 4<br /> <br /> II. Cơ sở thực tế<br /> <br /> 5<br /> <br /> III. Các hình thức Warm up<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1) Using pictures (Sử dụng tranh ảnh)<br /> <br /> 7<br /> <br /> 2) Reading a short story (Đọc truyện)<br /> <br /> 8<br /> <br /> 3) Asking and anwering (Hỏi và trả lời)<br /> <br /> 9<br /> <br /> 4) Jumbled words ( Sắp xếp từ) and Guess the missing letters<br /> <br /> 10<br /> <br /> ( Đoán những chữ cái còn thiếu)<br /> <br /> 10<br /> <br /> 5) Open prediction (Tiên đoán tự do) hay Brainstorming (Động não )<br /> <br /> 11<br /> <br /> 6) True - False statement prediction (Đoán câu đúng - sai)<br /> <br /> 12<br /> <br /> 7) Ordering (Sắp xếp trật tự câu - ý hoặc tranh vẽ)<br /> <br /> 12<br /> <br /> 8) Eliciting (Gợi mở)<br /> <br /> 13<br /> <br /> 9) Matching (Kết nối)<br /> <br /> 14<br /> <br /> C. PHẦN KẾT LUẬN<br /> <br /> 15<br /> <br /> I. KẾT QUẢ VẬN DỤNG CÁC HÌNH THỨC KHỞI ĐỘNG<br /> <br /> 15<br /> <br /> II. Kinh nghiệm<br /> <br /> 15<br /> <br /> III. Kết luận<br /> <br /> 16<br /> <br /> Trường Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú Tây Nguyên<br /> <br /> 2<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm<br /> <br /> A. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Ngày nay việc học giỏi ngoại ngữ đồng nghĩa với việc tiếp cận nhanh với nguồn tri<br /> thức dồi dào của thế giới, trong các ngoại ngữ được đưa vào dạy ở các trường phổ<br /> thông thì Tiếng Anh được xem là thứ tiếng phổ biến nhất không chỉ các nước trên thế<br /> giới mà phổ biến cả với nước Việt Nam. Vì vậy là một giáo viên dạy ngoại ngữ, việc<br /> truyền đạt lôi cuốn, hiệu quả nội dung bài học để học sinh tiếp thu bài nhanh nhất là<br /> mong ước lớn nhất của bản thân tôi. Để làm tốt việc này ngoài việc phối kết hợp các<br /> phương pháp giảng dạy ra, chúng ta còn phải biết cách tạo hứng thú cho học sinh trong<br /> quá trình học tập bằng các hình thức khởi động trước mỗi bài học theo phương châm<br /> “Học mà chơi, chơi mà học”, điều đó sẽ gây ấn tượng tốt, thu hút học sinh trong quá<br /> trình tiếp nhận tri thức mới.<br /> Khi chúng ta tạo ra được các hình thức khởi động, sẽ giúp học sinh phát huy được<br /> tính tích cực, tự giác hơn trong học tập đúng theo tinh thần dạy học theo phương pháp<br /> mới đó là học sinh đóng vai trò chủ động, tìm tòi, tư duy, sáng tạo, giáo viên gợi mở,<br /> kích thích tính chủ động sáng tạo của học sinh.<br /> Vì vậy nên việc sáng tạo và xây dựng các trò chơi để hướng học sinh vào nội dung<br /> chủ đề bài học là cả một nghệ thuật của giáo viên. Tuy đây là một phần không bắt<br /> buộc trong quá trình đứng lớp, nhưng lại góp một phần tích cực trong việc giảng dạy<br /> theo phương pháp mới. Tùy vào đặc điểm của từng kỹ năng như nghe - nói - đọc - viết<br /> chúng ta sẽ có các trò chơi khởi động khác nhau (warm up) để gây hứng thú cho học<br /> sinh trong quá trình tiếp thu kiến thức. Trong số những kỹ năng trên kỹ năng NGHE là<br /> một trong những kỹ năng khó nhất trong quá trình học Tiếng Anh của học sinh. Vì thế<br /> tôi chọn đề tài: Một số hình thức để khởi động trước khi vào bài học tiết học Nghe<br /> của môn Tiếng Anh 10 (warm up)<br /> II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br /> Tìm hiểu, sáng tạo và sưu tầm các hình thức khởi động cho kỹ năng NGHE để<br /> tạo sự hứng thú, kích thích sự ham học Tiếng Anh của học sinh Trung học phổ thông,<br /> cụ thể là học sinh lớp 10.<br /> <br /> Trường Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú Tây Nguyên<br /> <br /> 3<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm<br /> <br /> III. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU<br /> - Phần “C - Listening” Từ Unit 1 đến Unit 16 trong sách giáo khoa Tiếng Anh<br /> 10 - Chương trình đổi mới. ( NXB Giáo dục - 2006)<br /> - Học sinh lớp 10 trường phổ thông dân tộc nội trú Tây Nguyên.<br /> IV. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> - Nghiên cứu từ tài liệu giảng dạy, tài liệu sưu tầm: Games with English của Dierdre<br /> Howard Williams & Cynthia Herd và các nguồn tài liệu về phương pháp giảng dạy từ<br /> Internet.<br /> - Tài liệu từ các trang web :<br /> http://www.globaledu.com.vn/ViewDetail.aspx?contentID=2105<br /> http://prettyguy.violet.vn/present/show/entry_id/1894013<br /> http://thanhrompleiku.violet.vn/present/show/entry_id/1855510<br /> - Học hỏi từ đồng nghiệp và một số kinh nghiệm của bản thân.<br /> - Quan sát sự tiếp thu tri thức của học sinh trong quá trình giảng dạy.<br /> B. PHẦN NỘI DUNG<br /> I. Cơ sở lý luận:<br /> Môn ngoại ngữ là một môn học khó, đòi hỏi một sự cố gắng, nổ lực, siêng<br /> năng, cần cù, chịu khó và một chút năng khiếu. Đối với học sinh đang ngồi trên ghế<br /> nhà trường hầu hết các em chưa hiểu được tầm quan trọng trong việc học ngoại ngữ,<br /> ngoại trừ một lý do là cố gắng học để vượt qua các kỳ thi chứ các em chưa hiểu được<br /> việc học ngoại ngữ sẽ giúp ích nhiều đến như thế nào trong việc tiếp thu nguồn tri thức<br /> vô tận của thế giới, giỏi ngoại ngữ sẽ giúp các em tự tin khi bước vào đời, học giỏi<br /> ngoại ngữ sẽ giúp các em có vô vàn cơ hội tìm được việc làm tốt trong tương lai v.v..<br /> Bên cạnh việc chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ cộng thêm<br /> việc học môn ngoại ngữ quá khó đối với các em nên các em thường có tâm lý sợ và<br /> chán học bộ môn này.<br /> Đối với một giáo viên tiếng Anh thì việc giảng dạy bộ môn NGHE quả là một<br /> thử thách không đơn giản chút nào bởi đây là một kỹ năng cần rất nhiều thời gian để<br /> luyện tập. Hơn nữa, cần phải thường xuyên luyện tập và đôi khi, học sinh cảm thấy<br /> nản chí vì không thấy rõ được sự tiến bộ qua từng ngày vì những tiến bộ này rất nhỏ.<br /> Việc rèn luyện kỹ năng nghe cũng không hề đơn giản vì khi nghe Tiếng Anh, không<br /> <br /> Trường Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú Tây Nguyên<br /> <br /> 4<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Quỳnh Trâm<br /> <br /> hề có những quy tắc như trong kỹ năng học ngữ pháp hay các bài tập chuyên đề như<br /> trong kỹ năng nói và viết.<br /> Là một giáo viên dạy Tiếng anh bậc THPT tôi đã phần nào hiểu được việc tạo<br /> ra hứng thú cho học sinh khi bắt đầu mỗi tiết học quan trọng đến thế nào. Vì vậy việc<br /> thiết lập các hình thức khởi động (warm up) nói chung trước mỗi bài học là vô cùng<br /> thiết thực để giúp cho học sinh ham muốn học tập, giảm đi sự lo ngại và chán chường<br /> của học sinh trước mỗi bài học. Thiết kế các hình thức khởi động trước khi học sinh<br /> rèn luyện lỹ năng nghe là góp một phần không nhỏ trong việc đánh giá mức độ tiếp thu<br /> Tiếng Anh của học sinh trong quá trình học ngoại ngữ.<br /> II. Cơ sở thực tế:<br /> Trong quá trình dạy Tiếng Anh trong trường trung học phổ thông, qua bài kiểm<br /> tra khảo sát đầu năm môn Tiếng Anh của học sinh tôi nhận thấy lực học của các em<br /> yếu quá nhiều, các em ngại nói Tiếng Anh, ngại học từ vựng, không tập trung trong<br /> quá trình học nghe, cũng như quá khó khăn trong việc viết hay miêu tả một vấn đề nào<br /> đó cho dù vấn đề đó rất đơn giản. Bên cạnh đó số lượng lớp học lại đông nên trong quá<br /> trình dạy giáo viên không thể bao quát và hổ trợ kịp thời các em học nghe rất yếu và<br /> thụ động. Cơ sở vật chất, tài liệu giảng dạy cho các em cũng chưa được đầu tư đầy đủ<br /> như tự điển, sách báo, băng đĩa, máy cát sét, đèn chiếu v.v và hầu như các em không<br /> được tiếp xúc với người bản xứ nên cũng gây ít nhiều hạn chế trong việc phản ứng với<br /> Tiếng Anh, các em không thể nào nghe hiểu tốt được khi họ nói với tốc độ nhanh.<br /> Một trong những điều khiến học sinh dễ nản lòng nhất khi nghe Tiếng Anh là<br /> các em cảm thấy không hiểu những điều đang nghe thấy. Nhiều học sinh cố gắng nghe<br /> và dịch từng từ một. Một số khác lại tự ti cho rằng mình không thể nghe hiểu được<br /> Tiếng Anh. Nhiệm vụ của người giáo viên dạy Nghe chính là giúp cho học sinh hiểu<br /> được rằng việc không nghe hiểu được Tiếng Anh cũng là một điều có thể chấp nhận<br /> được và điều này có thể cải thiện được. Nên lưu ý rằng không phải học sinh nào cũng<br /> dễ dàng chấp nhận thực tế này. Nhưng nếu giáo viên thuyết phục được các học sinh<br /> của mình thì đó là điều đáng kể nhất giúp các em có thể tiến bộ vượt bậc trong việc rèn<br /> luyện kỹ năng Nghe. Ngoài ra, trong quá trình luyện Nghe, học sinh nên kết hợp rèn<br /> luyện ngữ âm, ngữ pháp để làm quen với các kiến thức xuất hiện trong bài nghe.<br /> <br /> Trường Phổ Thông Dân Tộc Nội Trú Tây Nguyên<br /> <br /> 5<br /> <br />

 

TOP Download

Tài liệu đề nghị cho bạn:

popupslide2=2Array ( )