Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường THCS
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là mạnh dạn đưa ra các phương pháp khoa học hơn từ khâu thiết tuyển chọn học sinh đến nội dung bồi dưỡng và các biện pháp tạo hứng thú khích lệ học sinh trong quá trình bồi dưỡng từ đó phát triển khả năng tự học và sáng tạo của học sinh. » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất thế giới. Trong xã
hội hiện đại ngày nay tiếng Anh đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu
nối liên kết cộng đồng, liên kết các mối quan hệ xã hội, giao lưu, trao đổi và
học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, hợp tác làm ăn,…. Chính vì vậy ngay từ khi tiến
hành công cuộc đổi mới Đảng ta đã quan tâm đến ngành giáo dục và chọn bộ
môn tiếng Anh là ngoại ngữ phổ biến giảng dạy trong các trường phổ thông
cũng như cao đẳng và đại học như là một môn học chính và bắt buộc. Công tác
bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh cũng có một vị trí quan trọng trong việc đào
tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Việc nâng cao chất lượng nói chung và chất lượng học sinh giỏi nói riêng
là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi giáo viên giảng dạy bộ môn. Để đạt được mục
tiêu trên đòi hỏi giáo viên phải có trách nhiệm, nhiệt tình. Đặc biệt là giúp các
em tiếp cận với phương pháp học tiếng Anh mới, tích cực hoạt động tham gia
xây dựng bài, đơn giản hóa nội dung bài học, tạo hứng thú, và động viên khích
lệ các em trong giờ học. Để thực hiện được điều này trước hết các em phải có
lòng đam mê quyết tâm học tập bộ môn. Nhằm giúp các em thực sự có hứng
thú, đam mê, yêu thích bộ môn đòi hỏi người giáo viên dạy Tiếng Anh phải
đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao trình độ chuyện môn, đồng thời mỗi
giáo viên phải có những giải pháp tốt để áp dụng cho từng đối tượng học sinh
khi dạy Tiếng Anh.
Những năm học trước đây bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi và áp dụng một
số sáng kiến, kinh nghiệm của bản nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn
tiếng Anh nói chung và chất lượng học sinh giỏi môn Tiếng Anh nói riêng như:
“Vận dụng trò chơi ngôn ngữ mới vào trong dạy học tiếng Anh cho học
sinh THCS” “Tạo cơ hội luyện tập nói và rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh
cho học sinh lớp8, 9” “Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm
1
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
ở trên lớp trong dạy học tiếng Anh THCS” “Phương pháp tạo hứng thú học
tập bộ môn Tiếng Anh cho học sinh THCS” đã đạt được hiệu quả khá tốt.
Trong năm học này, nhận thấy rằng một trong những chủ trương lớn của
Đảng và nhà nước ta đối với giáo dục trong thời kỳ đổi mới là: Nâng cao nguồn
nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Muốn đạt được mục tiêu của
giáo dục là “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” thật
không dễ. Nó đòi hỏi một sự nỗ lực và sáng tạo không biết mệt mỏi của những
người làm công tác giáo dục nói chung và toàn thể đội ngũ giáo viên chúng ta
nói riêng. Nhằm tạo ra nguồn nhân tài trong tương lai cho đất nước thì ngay từ
khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phải theo dõi, phát hiện
và tiến hành bồi dưỡng các em nhằm giúp các em phát huy hết khả năng tư duy
sáng tạo của mình.
Là một giáo viên phụ trách giảng dạy môn tiếng Anh ở trường Trung
học cơ sở, bản thân tôi đã và đang tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
của trường trong nhiều năm, tôi luôn trăn trở là làm thế nào để nâng cao chất
lượng học sinh giỏi. Qua quá trình công tác giảng dạy, bồi dưỡng, học hỏi
đồng nghiệp tôi đã có được những thành công nhất định trong lĩnh vực này, do
vậy tôi xin mạnh dạn chia sẻ
“Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6
ở trường THCS” mà bản thân đã nghiên cứu và thực hiện trong thực tế giảng
dạy trong những năm qua, nhằm phát huy tối đa năng lực sử dụng tiếng Anh
của mỗi học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường.
2. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI
Qua tìm hiểu thực tế đã có khá nhiều giáo viên áp dụng các phương pháp
nâng cao chất lượng bộ môn Tiếng Anh nói chung, phương pháp nâng cao chất
lượng học sinh giỏi Tiếng Anh THCS nói riêng, bản thân tôi đã được tiếp xúc
với một số tài liệu và một số sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp về đề tài
này, cũng đã có một số bài học hay, thú vị và hiệu quả trong quá trình bồi
dưỡng học sinh giỏi, song vẫn còn lặp đi lặp lại ở một số hoạt động nhỏ, một
số phương pháp còn mang tính lý thuyết, chưa mang lại hiệu quả cao trong
2
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Xác định được mục tiêu cũng như tầm quan
trọng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhận ra được thuận lợi, khó khăn
thực tế của nhà trường, học sinh, bản thân giáo viên bồi dưỡng từ đó tìm giải
pháp thiết thực nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi thông qua giảng
dạy, bồi dưỡng, học hỏi đồng nghiệp.
Ở phạm vi sáng kiến kinh nghiệm này ngoài việc thừa kế và phát triển những
phương pháp bản thân tôi và đồng nghiệp đã nghiên cứu trong những năm qua, tôi
mạnh dạn đưa ra các phương pháp khoa học hơn từ khâu thiết tuyển chọn học
sinh đến nội dung bồi dưỡng và các biện pháp tạo hứng thú khích lệ học sinh
trong quá trình bồi dưỡng từ đó phát triển khả năng tự học và sáng tạo của học
sinh. Đó chính là những điểm mới của đề tài này.
3. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI.
* Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh có học lực giỏi về bộ môn tiếng Anh khối 6 trường THCS.
* Cơ sở nghiên cứu :
Học sinh trường THCS.
Sách giáo khoa lớp 6.
Sách giáo viên
Các loại sách tham khảo, sách nâng cao dành cho môn Tiếng Anh lớp 6.
Sách ngữ pháp tiếng Anh, các loại băng đĩa.
Các nguồn học liệu từ internet.
* Phương pháp nghiên cứu:
Qua quá trình giảng dạy, bồi dưỡng, kiểm tra phát hiện, tiếp xúc trực
tiếp, đúc rút kinh nghiệm.
* Mục đích nghiên cứu:
Tìm ra giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả nhất đối với bộ
môn Tiếng Anh, không ngừng nâng cao chất lượng học sinh giỏi nhằm góp
phần nâng cao nguồn nhân tài trong tương lai cho đất nước.
II. NỘI DUNG:
3
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
1. Thực trạng
a. Thuận lợi:
Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, có những kế hoạch
cụ thể, lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG.
Trường có cơ sở vật chất khá đảm bảo giúp cho việc dạy và học đạt kết quả
tốt.
GV trong tổ tiếng Anh có trình độ chuyên môn vững vàng, đa số có nhiều
kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG trong nhiều năm liền, chúng tôi
thường xuyên trao đổi để tìm phương pháp và tài liệu phù hợp để giảng dạy
đạt hiệu quả cao.
Chất lượng học sinh tương đối đồng đều, đa số có ý thức học tập tốt và có ý
thức phấn đấu vươn lên.
Một số phụ huynh thực sự chăm lo đến chất lượng bồi dưỡng HSG của con
em.
b. Khó khăn:
* Về phía học sinh:
Học sinh phải học quá nhiều môn, lại phải học chương trình bồi dưỡng, một
số học sinh tham gia đội tuyển BDHSG rất hạn chế về thời gian tự bồi dưỡng
môn tiếng Anh, luyện tập thêm ở nhà mà đặc trưng của việc học tiếng Anh tốt
là: “Perfect practice makes perfect”, nếu các em không đầu tư nhiều thời gian
luyện thì kết quả không cao là điều tất yếu.
Một số em dành ít thời gian luyện tập cho môn bồi dưỡng vì các em sợ đạt
kết quả thấp trong các bài kiểm tra định kì cũng như các kì thi nên ch ưa giành
nhiều thời gian cho bộ môn bồi dưỡng.
Các em chưa nhận thức được lợi ích sau này của việc ôn thi học sinh giỏi cũng
như lợi ích của nó trong công việc trong tương lai của các em sau này.
* Về phía giáo viên:
4
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa
phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm do đó
cường độ làm việc quá tải và việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có
phần bị hạn chế.
Giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn chương trình dạy, theo kinh
nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu.
Một số giáo viên đôi lúc chưa thực sự tâm huyết với công tác bồi dưỡng.
* Về phía phụ huynh :
Đa số phụ huynh không biết ngoại ngữ do đó việc kèm cặp cho con em về bộ
môn này là rất khó.
Phụ huynh và học sinh chưa có kinh nghiệm trong lựa chọn tài liệu cũng như
phương pháp, công cụ để bồi dưỡng đạt kết quả cao.
Nhiều phụ huynh thường phó mặc việc bồi dưỡng học sinh giỏi cho giáo viên,
chưa có sự quan tâm cũng như động viên, thúc nhắc con em học tập.
c. Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi của bản thân trước khi áp dụng đề
tài:
Năm học Giải đồng đội Tiếng anh Giải cá nhân Ghi chú
6 cấp huyện
20152016 Xếp thứ 13 1giải ba, 2 giải
KK
20162017 Xếp thứ 9 Giải KK 1 giải 3, 3 giải
KK
2. GIẢI PHÁP BỒI DƯỠNG:
Qua nhiều năm giảng dạy bản thân tôi đã rút ra được một số giải pháp
nhằm nâng cao chất lượng học sinh giỏi mà theo tôi nghĩ nó có hiệu quả trong
quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi :
2.1. Định hướng của giáo viên bồi dưỡng:
Mặc dù công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một việc rất vất vả. Nó
chiếm rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Hơn nữa kinh phí cho công tác
5
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
này còn nhiều hạn hẹp, hầu như không có hoặc nếu có thì chỉ để động viên tinh
thần của giáo viên. Nhưng không vì thế mà bản tôi nhụt ý chí, năm nào tôi cũng
tham gia công tác này. Tôi thường quan niệm rằng: Sự thành công của học sinh
qua các kì thi cũng chính là sự thành công của bản thân tôi trong công tác dạy
học.
Muốn có học sinh giỏi phải có thầy giỏi vì thế người thầy phải luôn
luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên
môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo.
Sau khi lựa chọn được học sinh, giáo viên cần lập kế hoạch cho mình
một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện
pháp mà cá nhân tôi thấy đó là hữu hiệu nhất.
Về phương pháp dạy học, cần nắm vững phương châm : dạy chắc cơ
bản rồi mới nâng cao. Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp
tư duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt
sau.
Hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở, băng đĩa phù hợp với trình độ
của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà. Đồng thời cung cấp hoặc giới thiệu các
địa chỉ trên mạng để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức.
Hướng dẫn các em nên sử dụng tốt các phương tiện truyền thông như:
xem các chương trình tiếng Anh trên tivi, nghe các chương trình tiếng Anh qua
Radio hoặc sử dụng các trang Web dạy tiếng Anh miễn phí trên mạng…(nếu có
điều kiện).
Hướng dẫn học sinh phương pháp tự bồi dưỡng và kỹ năng làm bài ở từng
dạng.
2.2. Tiến trình phát hiện và lựa chọn đội tuyển:
Trong công tác bồi dưỡng HSG khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học
sinh, khâu này rất quan trọng vì vậy cần phát hiện sớm và lựa chọn những em
có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển.
6
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
Ngay từ thời điểm cuối năm học, khi bản thân nhận nhiệm vụ về các
trường tiểu học trong địa bàn xã để nhận bàn giao chất lượng Tiếng Anh lớp 5,
tôi đã để ý phát hiện học sinh giỏi, có nền kiến thức cơ bản vững chắc thông
qua giáo viên giảng dạy Tiếng Anh ở đó và thông qua kết quả bài làm ở tất cả
các kĩ năng bài làm của các em.
Ngoại ngữ là một môn học bắt buộc được đưa vào giảng dạy ở cấp
THCS do đó ngay từ những ngày học đầu tiên của chương trình tiếng anh lớp 6
tôi đã sớm quan sát về việc học tập của các em. Phát hiện xem khả năng hoà
nhập vào một môn học mới này của các em ở mức độ nào: nhanh hay chậm
cũng như quan sát xem các em có năng khiếu về môn học này hay không. Trong
việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi thì năng khiếu là một phẩm chất
không thể thiếu được. Tiếp đến tôi quan sát xem ở các em có sự hứng thú cao
khi học tập môn học này không? Hứng thú có vai trò rất quan trọng trong học
tập và làm việc, không có việc gì người ta không làm được dưới ảnh hưởng
của hứng thú. M.Gorki từng nói: “Thiên tài nảy nở từ tình yêu đối với công
việc”. Cùng với tự giác, hứng thú làm nên tính tích cực nhận thức, giúp học sinh
(HS) học tập đạt kết quả cao trong học tập, có khả năng khơi dậy mạch nguồn
của sự sáng tạo. Khi chúng ta thích một việc gì đó thì chúng ta thường đạt được
kết quả cao khi tiến hành công việc đó.
Một điều không thể thiếu được khi chúng ta phát hiện học sinh giỏi bộ
môn ngoại ngữ đó là “tính cần cù” và “khả năng tự học” của học sinh. Học
ngoại ngữ nói chung đòi hỏi người học phải thực sự cần cù vì khối lượng kiến
thức mà chủ yếu là số lượng từ vựng nhiều khiến các em phải thường xuyên
học tập các từ mới cũng như phải ôn tập lại các từ vựng đã được học trước đó.
Hơn nữa càng thực hành thì các em càng khắc sâu được kiến thức. Thời gian
dành cho bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường là quá ít, chỉ khoảng 3 tiết/tuần do
đó hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi chắc chắn sẽ không cao nếu học sinh
không dành thời gian tự học ngoài giờ. Do đó giáo viên bồi dưỡng cần lựa chọn
7
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
những học sinh có khả năng tự học tốt như ra thêm bài tập ngoài sách giáo khoa
cho học sinh sau đó kiểm tra tiến độ hoàn thành của các em, đồng thời phối hợp
với phụ huynh để biết rõ khả năng tự học của các em. Từ đó ta lựa chọn đội
tuyển chính xác hơn.
Tuy không cần sự sáng tạo ở mức độ cao như khi chúng ta tuyển chọn
các em học sinh ở các bộ môn tự nhiên như: Toán, Vật Lý, Hoá học…. Bộ môn
ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng cũng đòi hỏi các em cần có sự sáng
tạo. Có sáng tạo thì việc vận dụng các kiến thức vào các kỹ năng mới nhanh và
có hiệu quả được.
Những em học sinh hợp đủ các phẩm chất trên (có nền kiến thức cơ
bản vững chắc, có năng khiếu, có tính cần cù và khả năng tự học, có sáng
tạo...) thì chúng ta có thể tuyển chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng
Anh của trường.
2.3. Xác định tư tưởng cho học sinh:
Việc tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh phải bỏ ra r ất nhi ều
thời gian cho môn học này do đó ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các môn học khác.
Đã không ít học sinh có ý định bỏ cuộc giữa chừng khi các em đang tham gia bồi
dưỡng. Để các em có thái độ tích cực ngoài giờ học tôi thường tâm sự phân tích
cho các em hiểu về lợi ích sau này của việc ôn thi học sinh giỏi chứ không đơn
thuần là ôn tập để thi là xong. Môn tiếng Anh sẽ còn theo các em rất lâu trong
quá trình học tập cũng như lợi ích của nó trong công việc, trong tương lai của
các em sau này. Từ đó các em thấy được tầm quan trọng của môn học và có thái
độ tích cực hơn trong khi bồi dưỡng. Ngoài ra để tạo điều kiện cho các em
tham gia các môn học khác được tốt tôi thường bố trí thời gian học tập, bồi
dưỡng phù hợp cho các em tránh sự qúa tải về thời gian cũng như việc nhồi
nhét kiến thức.
2.4. Tiến hành bồi dưỡng :
8
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
Năm lớp 6 chúng ta phát hiện và ghi tên các em vào danh sách đội tuyển,
tiến hành giảng dạy chương trình lớp 6 và bồi dưỡng các em. Như chúng ta đã
biết, chương trình tiếng Anh 6,7,8,9 được thiết kế theo hình xoắn ốc. Có nghĩa
là những ngữ liệu được học ở lớp dưới sẽ được bồi dưỡng và mở rộng ở
chương trình lớp trên do đó việc quyết định chọn lớp 6 là thời điểm bắt đầu
bồi dưỡng là phù hợp. Các em có được vốn kiến thức về từ vựng và cấu trúc,
làm quen với các bài tập nâng cao và làm nền tảng vững chắc cho các em bồi
dưỡng ở các lớp trên và tham gia vào đội tuyển của huyện vào năm lớp 8 và lớp
9.
2.4.1. Lập kế hoạch và xây dựng chương trình bồi dưỡng:
Hằng năm, sau khi tiếp nhận phần hành công tác bồi dưỡng học sinh
giỏi, trước hết bản thân phải căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm
học của Phòng Giáo dục, của nhà trường và của tổ chuyên môn để lập cho
mình một kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi thật chi tiết, cụ thể. Đồng thời
bám sát chương trình khung tham khảo của hội đồng bộ môn đã đưa ra để xây
dựng cho mình một chương trình bồi dưỡng cụ thể và phù hợp với đối tượng
học sinh giỏi trong nhà trường.
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TIẾNG ANH 6
N¨m häc : ……….
Chuyên đề Tiết CT Nội dung
1, 2, 3 Review: The present simple tense and the present
Chuyên đề 1 cont tense
Verb (study/have/ do/ play) + N
My new
Vocab: School things and activities
school 4, 5, 6 Sounds: /əʊ/ and /ʌ/.
Bài tập.
Chuyên đề 2 7, 8, 9 Review: There is/ There isn’t; There are/ There
My house aren’t
Quantity adjectives: Some, any, few, alittle, many,
much, alot of...
Prepositions of place
Vocab: house types, rooms and furniture
9
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
10, 11, 12 Sounds: /iz/, /s/, /z/.
Bài tập.
13, 14, 15 Verbs “be” and “have” for description
Chuyên đề 3 Present Cont tense for future
Vocab: Body parts and appearance; Personality
My friends 16, 17, 18 Sounds: /b/ and /p/.
Bài tập + KHẢO SÁT
Chuyên đề 4 19, 20, 21 Comparative adjectives: short, long adjs
Vocab: places, directions, neighbourhood
My 22, 23, 24 Sounds: /i:/ and / I/.
neighborhood Bài tập
25, 26, 27 Superlatives of short adjs
Modal verb: must
Chuyên đề 5 Vocab: travel items, things in nature
Natural Sounds: /t/ and /st/tra
28, 29, 30
Bài tập.
wonders
31, 32, 33 Practice listening
34, 35, 36 Testingcorrection
Chuyên đề 6 37, 38, 39 should/ shouldn’t for advice
Our Tet Will/ won’t to talk about intentions
Tet things and activities
holiday 40, 41, 42 Sounds: /s/ and /ʃ/
Bài tập.
43, 44, 45 W/H questions: What, where, when, ..
Conjunctions: and, but, ...
Chuyên đề 7 Vocab: TV progammes, people and things
Suggestion: Let’s, what about, How about.,
Television Why don’t we...
Sounds: /ɵ/, /ð/
46, 47, 48
Bài tập.
Chuyên đề 8 49, 50, 51 The past simple
Sports and Imperatives: giving instructions
Adverbs of frequency
games Vocab: Sports and game
Sounds: /eə/ and /Iə/
52, 53, 54
Bài tập.
Chuyên đề 9 The Present Perfect
55, 56, 57, Superlatives of long adjs
Cities of the
Vocab: continents, countries, cities and landmarks.
world 58, 59, 60, Bài tập. + KHẢO SÁT
61, 62, 63, Practice listening
10
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
64, 65, 66, Testingcorrection
Chuyên đề 67, 68, 69, “Will’ for future
10 Modal verbs: “might” for future prdiction
Vocab: Types of houses and appliances
Our houses 70, 71, 72 Sounds: /dr/, /tr/
Bài tập.
Chuyên đề 73, 74, 75 Conditional sentence type 1; If clause
11 Vocab: reduced, reused, recycled things,
environmental problems and their effects.
Our greener 76, 77, 78 Sounds: / ɑ:/ and /æ/ represented by the letter “a”
world Bài tập.
Chuyên đề 79, 80, 81 Review “can”
12 “Could” for past ability
“Will be able to” for future ability.
Robots Vocab: Everyday activities
82, 83, 84 Sounds:/ɔi, /aʊ/
Bài tập.Practice listening
Từ tiết 85 đến tiết 100 Làm đề mẫu, chấm chữa.
Từ chương trình trên giáo viên bồi dưỡng cần phân chia từng giai đoạn bồi
dưỡng phù hợp với chương trình chính khóa, thời lượng bồi dưỡng và thời gian
thi học sinh giỏi của mỗi năm học.
2.4.2. Lập hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của học sinh:
Qua nhiều năm tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi tôi nhận thấy rằng theo
dõi sự tiến bộ của học sinh, so sánh kết quả với của các em với bạn, đánh giá
nhận xét cụ thể chi tiết từng học sinh là một trong những giải pháp khoa học
nhằm thúc đẩy sự tiến bộ cho các em học sinh giỏi. Dù mỗi đội tuyển chỉ có từ
7 đến 10 em học sinh nhưng tôi luôn tạo ra phong trào thi đua sôi nổi giữa các
thành viên trong đội bằng cách theo giỏi điểm hằng ngày, xếp thứ tự, có tổng
kết hàng tháng, cuối tháng có phát thưởng cho những em có vị thứ nhất, nhì, có
hình thức phạt cho những em xếp cuối và những em bị sụt hạng so với tháng
trước, để thúc đẩy sự cố gắng của các em. Áp dụng biện pháp này tôi nhận
thấy các em đã có sự cố gắng phấn đấu, và rất có hứng thú với môn học, tạo ra
tư tưởng cầu tiến cho các em một cách rõ ràng, cụ thể.
11
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
Chúng ta có thể tham khảo mẫu theo dõi học sinh bồi dưỡng mà bản thân tôi đã
áp dụng trong năm học vừa qua.
Bồi dưỡng tháng 9
Họ tên Điểm Điểm Điểm …. Điểm Xế Nhận
HS buổi buổi buổi bình p xét(so với
1(Ngày…) 2(Ngày…) 3(Ngày…) quân thứ tháng
trước)
…. …. …. …. …. …. …. …
Từ việc theo giỏi đó giáo viên dễ dàng theo dõi, nhắc nhỡ đôn đốc học sinh
hơn, giúp học sinh biết so sánh khả năng của mình với bạn từ đó tự thay đổi,
điều chỉnh phương pháp học tập để tiến bộ hơn.
2.4.3.Giới thiệu nguồn tài liệu tham khảo:
*Sách là công cụ ôn tập quan trọng.
Trước hết giáo viên bồi dưỡng phải hướng dẫn học sinh nắm vững và
luyện tập thành thạo tất cả các nội dung kiến thức cơ bản và các dạng bài tập
ở sách giáo khoa và sách bài tập Tiếng Anh lớp 6.
Việc bồi dưỡng học sinh giỏi đòi hỏi cần phải cho học sinh thực hành
làm thật nhiều các dạng bài tập nâng cao khác nhau do vậy bản thân tôi đã sưu
tầm rất nhiều loại sách nâng cao qua từng năm học. Qua nhiều năm sưu tầm,
lựa chọn và tìm mua khắp nơi đến nay tôi đã có những cuốn sách ôn tập và nâng
cao cho mỗi khối lớp.
Đối với các em, tôi tư vấn cho phụ huynh mua cho các em ít nhất mỗi em
phải có một quyển sách để phục vụ cho các em trong quá trình bồi dưỡng.
Sau đây là một số quyển sách tham khảo môn Tiếng Anh 6 chương trình
mới mà bản thân đã mua để sử dụng và giới thiệu hoặc photo cho học sinh bồi
dưỡng luyện tập:
12
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
*Sổ tay tiếng anh lớp 6 – tác giả Tường Vi – NXB Dân Trí: Quyển sách này
giúp học sinh chốt lại hệ thống từ vựng và ngữ pháp của Tiếng Anh 6 chương
trình mới. Đặc biệt cuốn sách này giúp các em luyện tập phần.
*Đề kiểm tra Tiếng Anh 6 tác giả Nguyễn Thị Minh Hương, Đặng Đình
Chinh, Trương Thái Chân – NXB Đại Học quốc gia Hà Nội: ở quyển sách này
chủ yếu là các bài tập bám theo từng Unit trong sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 6
và một số đề kiểm tra mẫu, giúp các em luyện tập các dạng bài tập cơ bản và
một số bài nâng cao ở mức độ nhẹ.
*Bài tập Tiếng Anh 6 tác giả Bùi Văn Minh, Dương Thị Hồng Điệp – NXB
Đại Học quốc gia Hà Nội: quyển sách này giúp bài tập liên quan đến ngữ pháp,
từ vựng và ngữ âm và có khá nhiều bài nâng cao.
*Bài tập Tiếng Anh 6 tác giả Nguyễn Thị Chi, Nguyễn Hữu Cương – NXB
Giáo dục Việt Nam. Đây là cuốn sách có nhiều kiến thức nâng cao, dạng bài
tập phong phú rất hữu ích cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng anh 6.
Ngoài những cuốn sách trên, trong qua trình bồi dưỡng giáo viên bồi dưỡng
cần thiết kế thêm các dạng bài khác, và nguồn tài liệu phù hợp cho học sinh
giỏi Tiếng Anh 6 đó là các giáo trình KET và giáo trình A1, A2.
*Không thể phủ nhận vai trò và công dụng hữu ích của internet công
nghệ thông tin trong việc học tiếng Anh nói chung và bồi dưỡng học sinh
giỏi môn Tiếng Anh 6 nói riêng:
13
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
Các loại sách hiện có của tôi nhiều lúc cũng không đủ để cung cấp kiến
thức cho các em một cách toàn diện. Trong những năm gần đây sẵn có mạng
Internet tại nhà, tôi thường hướng dẫn cho các em lên mạng để làm quen với
các đề thi cũng như các dạng bài tập ở các phần mềm, các trang web. Điều này
giúp các em thực hành được nhiều hơn do không phải mất thời gian chép đề và
cũng gây nhiều hứng thú để các em học tập. Tìm những đề thi học sinh giỏi ở
các huyện khác nhau, phô tô và giao cho các em làm rồi sau đó cùng chữa, các
em học và ôn các cấu trúc ngữ pháp, kiến thức từ các đề. Làm như thế nên đã
tiết kiệm được rất nhiều thời gian thay vì chép bài tập trên bảng và tất nhiên
các em cũng làm được nhiều bài tập hơn.
Đặc biệt hơn, hiện nay có rất nhiều trang web dành riêng cho việc học
tập và ôn luyện cũng như bồi dưỡng môn Tiếng Anh vô cùng hiệu quả. Ở đó
các em có thể luyện tập và phát triển tất cả các kĩ năng, các em có thể t ự định
hướng, tự điều chỉnh phương pháp học, nội dung học, thời gian học và không
gian học một cách linh hoạt. Ở đó các em có thể tiếp cận được với kho kiến
thức khổng lồ mà chi phí không cao lắm. Ở đó giáo trình và tài liệu của các
khóa học trực tuyến là có tính đồng bộ cao vì hầu hết nội dung tài liệu được
soạn thảo và chương trình dạy được xem xét để đưa lên trang trực tuyến từ ban
đầu. Do vậy, tính đồng bộ được đảm bảo.
Ở đó các em có thể tương tác và hợp tác bởi vì học trực tuyến các em có
thể giao lưu và tương tác với nhiều người cùng lúc. Các em cũng có thể hợp tác
với bạn bè trong nhóm học trực tuyến để thảo luận và làm bài tập. Đó cũng là
nơi mà học sinh rất dễ tiếp cận và thuận tiện hơn cho việc luyện tập. Học trực
tuyến còn giúp học viên không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn đáp ứng đúng với
nhu cầu của mình.
Một số trang web luyện tập và bồi dưỡng Tiếng Anh hiệu quả mà bản
thân đã tham khảo để lấy tài liệu bồi dưỡng và giới thiệu cho học sinh bồi
dưỡng tham gia luyện tập ở nhà:
https://www.ucan.vn/
http://learnenglish.britishcouncil.org/en/
14
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
https://www.tienganh123.com/
https://hocmai.vn/
https://www.learnenglish.de/
http://elllo.org/
http://funeasyenglish.com/
2.4.4. Dạy kiến thức nền thông qua các chuyên đề
Các bài cơ bản là những bài dễ, chỉ liên quan đến một hoặc vài loại kiến
thức kĩ năng, cần phải luyện tập để học sinh nắm vững từng loại trước đã rồi
sau đó mới nâng cao dần những bài tổng hợp với nhiều loại kiến thức mà học
sinh đã nắm vững từng loại .Từ đó các em sẽ dễ dàng nhận ra và giải quyết
toàn bộ bài tập. Do đó giáo viên bồi dưỡng phải luôn thực hiện phương châm:
Dạy cơ bản rồi mới nâng cao. Nếu bỏ qua bước dạy cơ bản thì trình độ của
học sinh sẽ không ổn định và không vững chắc. Thông qua những bài luyện cụ
thể để dạy phương pháp tư duy, dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài
có tính đơn lẽ và có tính đặc biệt sẽ được dạy sau. Tránh nôn nóng, bỏ qua
bước làm chắc kiến thức cơ bản, nếu chọn ngay bài khó học sinh sẽ bị rối,
không nhận ra và ghi nhớ được từng đơn vị kiến thức, không định hình được từ
đơn giản đến phức tạp, học sinh càng học càng hoang mang.
Mỗi đơn vị kiến thức cần thể hiện qua ít nhất là hai bài điển hình, sau đó
đưa thêm một số bài cho học sinh tự làm, tự vận dụng. Giáo viên kiểm tra xem
các em đã nắm vững chưa, nếu chưa thì phải tiếp tục củng cố, luyện tập cho
đến khi được mới thôi.
Ví dụ: Ở chuyên đề 11
Chuyên đề Tiết 73, 74, Conditional sentence type 1; If clause
11 75 Vocab: reduced, reused, recycled things,
environmental problems and their effects.
Our greener 76, 77, 78 Sounds: / ɑ:/ and /æ/ represented by the letter “a”
world Bài tập.
15
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
Trong chuyên đề này có điểm ngữ pháp rất mới đối với học sinh lớp 6 đó
là câu điều kiện loại 1. Sau khi học sinh nắm lý thuyết, giáo viên bồi dưỡng
cung cấp cho các em một số dạng bài liên quan đến câu điều kiện loại 1 từ dễ
đến khó.
Bài 1: Choose the correct word.
1. If we (miss/ will miss) the bus, we (take/ will take) the taxi.
2. I (come/ will come) over to your house if you (rent/ will rent) a DVD.
3. They (see/ will see) the new Lara Croft film if they (go/ will go) to the
cinema.
4. She (goes/ will go)to the party if you (invite/ will invite) her.
5. You (are/ will be) on time if you (run/ will run).
6. If he(doesn’t stop/ won’t stop) smoking, he (has/ will have) problems later.
Bài 1 này ta có thể làm nhanh, nếu đối tượng học sinh làm bài tốt thì chuyển
sang bài 2.
Bài 2: Complete the sentences with the correct form of the verb.
7. We (do) _______________________ this for you if you want.
8. If we (need) _______________________ some help, we will ask.
9. If Peter stays with his grandparents, Susan (not be) _______________ happy.
10. If we win the money, we (buy) _______________________ a new house.
11. She (not write) _______________________ to you if she leaves.
12. We (go) _______________________ on holiday if there is time.
Cứ như thế giáo viên sẽ tăng độ khó lên cho các bài tập tiếp theo.
Bài 3: Write the conditional sentences from the following statements.
13. We will plant more trees. The air will be fresher.
If __________________________________________________________
14. We will use fewer cars. We will reduce pollution.
If __________________________________________________________
15. We will cycle to school every day. We will keep fitter.
If __________________________________________________________
16. We will use recycled products. We will save money.
If __________________________________________________________
17. People will throw rubbish into the right bin. They will keep the environment
clean.
If __________________________________________________________
16
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
18. We will turn off the tap when brushing the teeth. We will save a lot of water.
If __________________________________________________________
Bài 4: Write 5 conditional sentences Type 1.
Sau khi học sinh đã luyện tập thành thạo câu điều kiện loại 1, giáo viên tiếp
tục đưa vào các trường hợp đặc biệt như: sử dụng unless, những câu mà cả 2
mệnh đề đều dung thì hiện tại đơn…
2.4.5 Giới thiệu và luyện tập các dạng bài tập phù hợp cho từng kĩ năng
Trong quá trình bồi dưỡng giáo viên cần cố gắng thiết kế đầy đủ các dạng
bài tập, các hình thức câu lệnh khác nhau của mỗi bài tập cho học sinh luyện
tập nhằm giúp học sinh không còn bỡ ngỡ khi làm bài thi.
Ví dụ:
*Thiết kế các bài tập dành cho kĩ năng nghe hiểu:
Listen and match
Listen and complete the questions given.
Listen and number
Listen and circle the best answer
Listen and write T or F
Listen and fill in the gaps.
……..
*Thiết kế các bài tập dành cho kĩ năng đọc hiểu:
Read and choose the correct answer to complete the passage.
Read and complete. ( Fill in ONE word for each space)
Read the passage and answer the questions.
Read and choose the correct answer A, B, C or D.
Read and write T or F
…..
*Thiết kế các bài tập dành cho kĩ năng viết:
Use the word/phrase given to rewrite the second sentence (has the same
meaning to the first sentence)
Use the word/phrase given to build complete sentences .
Complete each second sentence using the word given, so that it has a similar
meaning to the first sentence. Write between TWO and FIVE words.
17
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
Make question for the underlined words or phrases
Viết luận theo chủ đề của 12 chuyên đề tương ứng với 12 unit của sách giáo
khoa Tiếng Anh 6
…
*Thiết kế các bài tập dành cho phần Phonetic, vocabulary and grammar:
Choose the word whose underlined part is pronounced differently from the
others.
Choose the best answer from the four options (A or B, C, D) to complete each of
the following sentences
There is one mistake in each sentence. Find and correct it
Give the correct form of the word in brackets to complete each sentence.
What is the word for each discription? The first letter is already there. There is
one space for each other letter in the word.
…
2.4.6 Dạy kiến thức nâng cao thông qua các đề mẫu
Sau khi đã hoàn thành kiến thức cơ bản và nâng cao của 12 chuyên đề
như chương trình mà tôi đã đề ra, giáo viên cần dành nhiều thời gian cho học
sinh luyện đề mẫu và thi thử. Đây là giai đoạn quan trọng nhất của quá trình
bồi dưỡng. Giáo viên giúp học sinh làm quen các dạng đề, chuẩn bị tốt tâm lý
làm bài thi nhằm giúp các em phát huy tối đa những gì mà mình đã được học
trước đó. Về đề mẫu, giáo viên cần biên soạn kĩ, nội dung phù hợp với chương
trình và đối tượng học sinh, nếu là đề tham khảo thì cần lựa chọn những nguồn
tham khảo chuẩn, đảm bảo nội dung kiến thức và lượng kiến thức, đáp án
chính xác. Thông qua quá trình làm và chữa đề mẫu, giáo viên vừa đánh giá, vừa
kiểm tra lại hệ thống kiến thức của học sinh, học sinh tiếp tục ôn lại toàn bộ
kiến thức đã học.
ĐỀ THAM KHẢO:
PART 1: LISTENING (20 pts)
Bài nghe gồm 2 phần, mỗi phần được nghe 2 lần, mỗi lần cách nhau 10 giây,
mở đầu và kết thúc mỗi phần nghe có tín hiệu.
Task 1. Listen to Paul talking to a friend about his family. What does each person
do? For each person, match the name to the right job (5 pts)
18
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
PEOPLE JOB
0. Sally A. Bank clerk
1. Bill B. Doctor
2. David C. Farmer
3. Paul's mother D. Shop Assistant
4. Paul's father E. stopped work
5. Paul F. Student
G. Teacher
H. Writer
Your answer: 0. H 1. 2. 3. 4. 5.
Task 2. You will hear a girl talking about her brother, Toni. Listen and complete
the questions given. (5 pts)
He's hurt his: (0): ……………….…. leg…………….…………
Name of hospital: (6):…………………………………………………
Room: (7): ………………………………………………
Floor: (8): ………………………………………………..
Visiting hours: (9): ……………………………………. every day
Please take: (10): ……………………………………………..
Task 3. Listen to a conversation about how to study better. Write a number (16)
to put these tips in order that you hear. (5 pts)
11. ……………. Turn off your music
……..1…….. Take away the things that stop you working
12. ……………. Turn off your phone
13. ……………. Have some thing to eat and drink on your desk
14. ……………. Put your pet outside
15. ……………. Turn off your instant messages
Task 4. Listen to five people (A,B,C,D and E) talking about their jobs. Circle the
best answer (5 pts)
16. Where does speaker A work?
A. When he is at university B. Weekends C. Summer holidays
17. What does speaker B say tourists love doing?
A. Visting universities B. Taking a boat trip C. Swimming in the river
18. Does speaker C like his job?
19
- SKKN: “Một số phương pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi Tiếng Anh lớp 6 ở trường
THCS”
A. Yes B. Sometimes C. No
19. What does speaker D say is difficult about being a pilot?
A. Travelling to many countries
B. Learning many languages
C. Flying planes in bad weather
20. What does speaker E not like about her job?
A. The doctors B. The sick people C. The uniform
PART 2: PHONETIC AND GRAMMAR (40 pts)
I. Phonetic: Choose the word whose underlined part is pronounced differently from
the others. (5pts)
21. A. leave B. break C. repeat D. peaceful
22. A. guest B. gathering C. generous D. great
23. A. sociable B. curly C. climbing D. bicycle
24. A. Thanksgiving B. anything C. through D. feather
25. A. starting B. marble C. star D. solar
II. Vocabulary and grammar:
Task 1: Choose the best answer from the four options (A or B, C, D) to complete
each of the following sentences. (10 pts)
26. In summer we wear light clothes…………………….the weather is hot.
A. so B. and C. because D. but
27. …………….. homework do you usually get after class everyday?
A. Is there B. How many C. Are there D. How much
28. “Have you washed your hands?” – “ …………….”
A. Not always B. Not yet C. Not often D. Not really
29. She is doing ………………….. in the garden, just walking with her dog.
A. anything B. nothing C. something D. one thing
30. My brother and I ……………….. our grandmother next weekend.
A. visit B. going to visit
C. am visiting D. are going to visit
31. What is your favorite food? ……………………………………..
A. My favorite food is orange juice. C. I like coffee and lemonlade.
B. Orange juice is my favorite food. D. I like chicken and fried fish.
32. I think she is still ill. She looks even …………………… than last week.
A. bad B. badder C. worse D. more worse
20