Nâng cấp TK VIP tải tài liệu không giới hạn và tắt QC

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu

Mục đích của đề tài là cải tiến phương pháp dạy học, tạo thêm hứng thú cho học sinh, giúp học sinh tích cực, chủ động tiếp nhận tri thức và hình thành kỹ năng,phát triển năng lực Nghe hiểu, từ đó kích thích hứng thú học tập môn Tiếng anh nói chung và Kỹ năng Nghe nói riêng. » Xem thêm

22-02-2022 43 4
QUẢNG CÁO

Tóm tắt nội dung tài liệu

  1. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu MỤC LỤC I.   PHẦN   MỞ   ĐẦU…………………………………………………………………….…..Trang  1 1. Đặt vấn đề…………………………………………………………………………...…...Trang  1 2. Lý do chọn đề tài………………………………………………………………….……..Trang 1 3. Mục đích và nhiệm vụ  nghiên cứu……………………………………………….….…..Trang  2 4. Giới hạn nghiên cứu……………………………………………………………….……..Trang  3 5. Đối tượng nghiên cứu………………………………………………………………...…..Trang  3 6. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………………………….…..Trang 4 7. Những đóng góp của đề  tài………………………………………………………… .…..Trang  5 8. Bố  cục của đề  tài…………………………………………………………………..……..Trang  5 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ………………………………………………………………..Trang  6 1. Cở sở lý luận……………………………………………………………………………..Trang  6 2. Cở sở thực tiễn………………………………………………………….………………..Trang  6 3. Ứng dụng một số trò chơi vào tiết dạy  nghe……………………………………………..Trang 7 3.1. No “yes/ no” for Yes/ no questions…………………………………………….……..Trang 7 3.2. Kim’s game ………………………………………………………………..…………..Trang 9 3.3.Hangman ……………………………………………………………………..…….....Trang 11 3.4. Crossword …………………………………………………………………………....Trang 12 3.5. Jumbled word……………………………………………………………….….……..Trang 14 3.6.Lucky animals/ faces/ numbers………………………………………………………..Trang 15 3.7. Joining picture………………………………………………………………………...Trang 17 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết quả  đạt được sau khi   áp dụng SKKN……………………………………………..Trang  18 2. Ý nghĩa của đề tài…………………………………………………………………...…..Trang  19 3. Kiến nghị………………………………………………………………………………..Trang  19 PHỤ LỤC ……………………………………………………………………….………..Trang  20 Trang 1
  2. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Ngày nay xu hướng hội nhập quốc tế trong nhiều lĩnh vực kể cả lĩnh vực giáo   dục đã đưa tiếng Anh lên một vị trí hết sức quan trọng. Tiếng Anh là công cụ giao tiếp  là chìa khoá dẫn đến kho tàng nhân loại. Mặt khác việc ứng dụng rộng rãi công nghệ  thông tin đã làm cho việc học tiếng Anh trở thành cấp bách và không thể thiếu. Vì vậy   việc học tiếng Anh của học sinh THPT được học sinh, phụ huynh học sinh, giáo viên  ngành giáo dục và cả nước đặc biệt quan tâm. Tiếng Anh trở thành một trong các môn   chính yếu trong chương trình học của học sinh. Việc học và sử dụng tiếng Anh đòi hỏi cả một quá trình luyện tập cần cù sáng  tạo của cả người học lẫn người dạy. Đặc biệt trong tình hình đổi mới phương pháp   giảng dạy như hiện nay, việc dạy tiếng Anh theo năng lực thực tế rất có hiệu quả và  được nhiều người  ủng hộ.Theo phương pháp này, học sinh sẽ được phân loại ra theo   năng lực thực tế của các em và các em có nhiều cơ hội để học tiếng Anh theo phương   pháp và giáo trình riêng; học sinh không còn e ngại khi học theo một giáo trình hay SGK   quá khó hoặc quá dễ vì các em được học theo năng lực của mình; học sinh có thể chủ  động tích cực tham gia vào các tình huống thực tế: Học đi đôi với thực hành. 2. Lí do chọn đề tài Trang 2
  3. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu Chương trình Tiếng Anh cơ  bản bậc THPT đã được triển khai thực hiện trên  toàn quốc đến nay đã được nhiều năm. Nét đổi mới nổi bật của nội dung chương trình   này là tạo cơ hội tối đa cho học sinh luyện tập 4 kỹ năng : nghe, nói, đọc và viết trên   những chủ đề và tình huống hay nội dung giao tiếp có liên quan đến môi trường sống   trong và ngoài nước. Sự  thay đổi trên tạo điều kiện cho việc dạy và học tiếng Anh   trong nhà trường phổ  thông trở  thành việc dạy sinh ngữ  thay vì là dạy từ  ngữ  như  nhiều năm trước đây. Tuy nhiên trong  thực tiễn rèn các kỹ  năng  tiếng Anh cho học   sinh, giáo viên phải đương đầu với không ít khó khăn, đặc biệt là rèn kỹ  năng nghe.  Qua thực tế ở trường tôi khi bắt đầu học môn ngoại ngữ phần lớn học sinh thích học,  nhưng dần dần học sinh lại chán học. Hầu hết các em rất yếu về kỹ năng nghe. Thật  khó để  các em nghe hiểu nội dung một bài văn hay một đoạn hội thoại. Sau mỗi tiết   dạy nghe giáo viên rất khó khăn trong việc kiểm tra lại thông tin mà các em đã nghe và  việc kiểm tra bài cũ thường không dễ dàng gì. Trước tình hình đó, là một giáo viên trực tiếp dạy tiếng Anh học sinh khối   THPT, bản thân tôi trăn trở thật nhiều làm sao để có được một tiết dạy nghe phù hợp   với từng đối tượng học sinh và đặc biệt là học sinh có năng lực ngoại ngữ trung bình   yếu có hiệu quả và sinh động, lôi cuốn đối với học sinh? Làm sao để học sinh có động   lực và hứng thú để  học Tiếng Anh nói chung và kỹ  năng nghe nói riêng? Trong quá   trình vừa dạy vừa tìm hiểu quan sát học sinh, dự  giờ  đồng nghiệp tôi phát hiện việc   rèn luyện kĩ năng nghe của học sinh có rất nhiều vấn đề. Phần lớn học sinh chưa biết   cách học nghe, học sinh thường thấy luyện nghe là khó nhất. Phần lớn giáo viên dạy   Tiếng Anh vẫn chưa tìm được cho mình cách sử dụng các trò chơi như thế nào cho có   hiệu quả  nhất trong các tiết dạy nghe. Vậy làm thế  nào để  cho tiết học nghe có thể  sinh động và lôi cuốn hơn? Sử dụng trò chơi nào và tổ chức các trò chơi trong tiết dạy  nghe như  thế  nào cho có hiệu quả? Là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn  Tiếng Anh khối THPT, tôi luôn cố  gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của các đồng  nghiệp đi trước. Trong đó, tôi đặc biệt quan tâm và chú ý đến các đối tượng học sinh  trung bình yếu để  đúc rút kinh nghiệm tổ  chức trò chơi trong dạy nghe, đặc biệt là   trong phần khởi động ( Warm up) để dẫn dắt học sinh vào bài nghe một cách có hiệu  quả. Từ thực trạng trên, để việc dạy và học listening đạt hiệu quả hơn, trong bài viết  Trang 3
  4. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu này, tôi xin trình bày một số  kinh nghiệm áp dụng các trò chơi (game) cho một số bài   nghe (listening) trong sách giáo khoa Tiếng Anh 10 Cơ bản hệ 7 năm , áp dụng cho đối  tượng học sinh trung bình yếu của Chương trình dạy học ngoại ngữ theo năng lực thực  tế  người học của tỉnh Hà Tĩnh chúng ta. Vì thế, với phạm vi sáng kiến nhỏ  này tôi   mạnh dạn đi sâu vào vấn đề “Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm   up của tiết dạy nghe để kích thích hứng thú học tập cho  đối tượng học sinh trung bình   yếu”. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Việc nghiên cứu đề tài này nhằm các mục đích: ­ Phân tích thực trạng về khả năng Nghe hiểu (Listening) của học sinh, đặc biệt   là học sinh có năng lực yếu kém về ngoại ngữ. ­ Tổng hợp những kĩ thuật và phương pháp dạy kỹ  năng trước khi Nghe hiểu   (Pre – Listening) nhằm phát triển năng lực học sinh theo yêu cầu mới, phù hợp với Đề  án đổi mới dạy học Tiếng Anh theo năng lực thực tế của người học. ­ Chuẩn bị, tổ chức các hoạt động học tập , đặc biệt là một số trò chơi (Games)   một cách hiệu quả, gây hứng thú cho học sinh khi học tiếng Anh, từ đó học sinh tích   cực tham gia tự giác vào các hoạt động học và tiếp thu bài tốt hơn, ghi nhớ bài học gắn  với ngữ cảnh giao tiếp thực tế, nâng cao khả năng tự học hỏi, làm giàu vốn kiến thức   của mình và tự tin trong giao tiếp ngoài xã hội. ­ Nâng cao chất lượng học tập của bộ môn.           ­ Tổng hợp các dạng trò chơi để áp dụng vào phần Warm­up có hiệu quả giúp  học sinh có tâm thế và hứng thú để đi vào nội dung bài nghe hiểu. Nói tóm lại, SKKN hướng đến mục đích cuối cùng là cải tiến phương pháp dạy   học, tạo thêm hứng thú cho học sinh, giúp học sinh tích cực, chủ  động tiếp nhận tri   thức và hình thành kỹ  năng,phát triển năng lực Nghe hiểu, từ  đó kích thích hứng thú   học tập môn Tiếng anh nói chung và Kỹ năng Nghe nói riêng.  4. Giới hạn nghiên cứu  Đề  tài nghiên cứu thực trạng kỹ  năng Nghe hiểu của học sinh có năng lực   ngoại ngữ  yếu và giải pháp nâng cao hiệu quả  của mỗi tiết học nghe, trong đó chú   trọng phần Warm up để tạo hứng thú học tập cho học sinh. Trang 4
  5. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu Nội dung nghiên cứu là Chương trình Sách tiếng Anh THPT lớp 10 cơ bản đã  được điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng học sinh yếu về ngoại ngữ. 5. Đối tượng nghiên cứu ­ Là học sinh khối 10 có năng lực tiếng Anh trung bình yếu, phạm vi trong khối   lớp. Phương pháp nghiên cứu qua thực tế giảng dạy bộ môn tiếng Anh. ­ Các bài học trong chương trình tiếng Anh 10 Cơ bản THPT và việc đổi mới  phương pháp giảng dạy tại trường là ngữ liệu cơ bản của sáng kiến. ­ Các kĩ thuật dạy học tích cực. ­ Các phương pháp dạy học tích cực. ­ Thực tế giảng dạy môn tiếng Anh tại trường từ năm học 2016 – 2017 đến nay. ­ Khách thể trợ giúp nghiên cứu: Các đồng nghiệp cùng chuyên môn trong và  ngoài trường, cùng trao đổi, dự giờ, học hỏi kinh nghiệm. 6. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu. ­ Phương pháp quan sát trao đổi với đồng nghiệp. ­ Phương pháp điều tra thực tiễn, phỏng vấn. ­ Phương pháp nghiên cứu và thực hành. ­ Phương pháp xử lý dữ liệu : định lượng và định tính. Thông qua các kết quả  điều tra để phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu từ đó rút ra những kết luận liên quan   đến việc điều tra. 7. Những đóng góp mới của đề tài Đây là đề  tài khá mới trong lộ  trình thực hiện đề  án dạy học ngoại ngữ  theo   năng lực thực tế của người học. Đề  tài sẽ  góp phần nâng cao chất lượng dạy và học   Tiếng Anh tại Hà Tĩnh bởi những lý do sau. Thứ  nhất, các em học sinh nói chung và   đặc biệt là các em có năng lực ngoại ngữ  yếu sẽ cảm thấy hứng thú và có động lực  học tập bởi các em được tham gia các trò chơi; các em có cơ hội thi đua, vừa chơi vừa  học. Thứ hai, thông qua các trò chơi trong phần Warm up, cả các em học sinh và thầy   cô giáo đều có sự chuẩn bị tâm thế tốt để bước vào nội dung chính của bài học, từ đó,   các em không còn cảm giác sợ hãi xa lánh môn Tiếng Anh nói chung và kỹ năng Nghe  Trang 5
  6. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu nói riêng. Thứ ba, thông qua các tiết dạy, giáo viên có thể có được những tích lũy kinh   nghiệm mới về các đối tượng học sinh để từ đó có cách thức, phương pháp điều chỉnh  nội dung bài dạy phù hợp với năng lực thực tế của các em. 8. Bố cục của đề tài Đề  tài gồm 3 phần: Phần mở  đầu, phần giải quyết vấn đề  và phần kết luận  kiến nghị. Phần mở đầu nêu lý do chọn đề tài, tính cấp thiết của đề  tài, mục tiêu, đối  tượng, phạm vi, nhiệm vụ  và phương pháp nghiên cứu cũng như  những dự  báo đóng   góp mới của đề  tài. Phần giải quyết vấn đề  đưa ra các cở  sở  lý luận và cơ  sở  thực   tiễn từ  đó đưa ra các giải pháp cùng các trò chơi cũng như  thiết kế  chi tiết các hoạt  động trong phần Warm up của một số tiết dạy nghe giúp cho học sinh có hứng thú và   động lực học tập. Phần kết luận và kiến nghị nêu quá trình nghiên cứu, ý nghĩa của đề  tài và những đề xuất. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận Tiếng Anh là một trong những tiếng nước ngoài đã, đang và sẽ được rất nhiều  người Việt Nam học do nhu cầu giao tiếp, học tập và nghiên cứu. Hiện nay việc học   và dạy ngoại ngữ  theo phương pháp mới, học sinh có nhiều điều kiện thuận lợi tiếp   xúc với ngôn ngữ tiếng Anh. Học sinh có dịp giao tiếp với mọi người bằng tiếng Anh.   Học sinh dễ vận dụng chúng vào trong cuộc sống. Nét đổi mới nỗi bật của nội dung   chương trình sách giáo khoa là tạo cơ hội tối đa cho học sinh luyện tập 4 kỹ năng. Kỹ  năng nghe là một trong những kỹ  năng được chú trọng phát triển trong các phương  Trang 6
  7. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu pháp dạy ngoại ngữ mới. Kỹ năng nghe có tầm quan trọng vì học sinh không thể giao   tiếp bằng lời nói nếu không hiểu được những gì nghe được. 2. Cơ sở thực tiễn Qua nhiều năm dạy tiếng Anh  ở  trường THPT theo phương pháp đổi mới và   hai năm thực hiện giảng dạy theo Đề  án dạy học theo năng lực thực tế, bản thân tôi  nhận thấy một điều: Phần lớn học sinh chúng ta chưa xác định được phương pháp học  ngoại ngữ. Việc vận dụng tiếng Anh trong cuộc sống còn nhiều hạn chế, các em   không dám nói bằng tiếng Anh, giao tiếp với bạn bè bằng tiếng Anh. Hơn nữa trong  quá trình học các em còn yếu về kỹ năng nghe, khó khăn trong khi nghe. Để luyện nghe   có hiệu quả  học sinh phải được rèn luyện và thực hành nghe nhiều để  làm quen với  dạng nói của ngôn ngữ. Càng nghe nhiều thì người học càng có kinh nghiệm nhận ra  âm vần, hiểu được ý nghĩa của thông tin thể hiện qua cách phát âm, trọng âm của từ và  ngữ điệu câu. 3. Ứng dụng một số trò chơi vào tiết dạy nghe Phương pháp dạy ngoại ngữ bằng các trò chơi (games) không có gì xa lạ đối với  giáo viên ngoại ngữ. Bất kỳ giáo viên tiếng Anh nào cũng biết ít nhất vài ba trò chơi   để áp dụng vào  bài dạy của mình. Đây là đặc trưng của bộ môn dạy ngoại ngữ. Việc   áp dụng  games trong các  hoạt động dạy Listening  một cách có phương pháp sẽ thúc  đẩy hiệu quả  của việc dạy  Listening   và tạo động lực cuốn hút học sinh vào giờ  Listening. Trong dạy Listening có rất nhiều hoạt động có thể sử dụng games như củng  cố  (consolidation) hay khởi động (warm­up).   Hiện nay, việc thay đổi Giáo trình tự  soạn hay thay đổi nội dung sách giáo khoa cho phù hợp với từng đối tượng học sinh   khiến không ít giáo viên cảm thấy lúng túng, ngay cả đối với những giáo viên có kinh  nghiệm. Do đó, việc soạn nội dung chính một giáo án đã mất nhiều thời gian và tâm  huyết, giáo viên không còn chú ý nhiều đến phần  warm­up nữa. Và cứ thế,  nhiều giáo  viên thay warm­up bằng kiểm tra bài cũ. Kiểm tra bài cũ đầu giờ sẽ gây áp lực cho học   sinh và làm cho không khí giờ học sau đó kém phần sôi nổi, dẫn đến hiệu quả giờ dạy   sẽ không được như ý muốn.  Trang 7
  8. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu Nhiều tài liệu tham khảo về  phương pháp dạy tiếng Anh và dạy Listening  đã  giới thiệu một số games phổ  biến, áp dụng được trong tất cả  các phần của một giờ  học nói chung và giờ học Listening nói riêng. Games có thể sử dụng vào phần warm­up  như:   Bingo,  Slap the board, Hangman, Lucky faces (numbers), Chain game, No “yes/   no” for Yes/no questions, Hot seat, Kim’s game, Guessing game, Word Square, Tongue   Twister … Với kinh nghiệm tích luỹ  được qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy môn tiếng  Anh và dự giờ học hỏi các đồng nghiệp, tôi đưa ra một số kinh nghiệm sử dụng các trò  chơi sau trong phần warm up của tiết dạy dạy nghe: 3.1. No “yes/ no” for Yes/ no questions a. Các bước thực hiện chung ­ Giáo viên soạn một loạt các câu hỏi ngắn dạng Yes/ No questions có liên   quan đến nội dung bài Listening, công bố  luật chơi: Không trả  lời “yes/ no”  cho các câu hỏi giáo viên đưa ra nhanh nhất có thể. Ví dụ: Giáo viên: Are you hungry? (Em có đói không?)       Học sinh:  I’m (not) hungry. (Em (không) đói.) (Không được trả lời  Yes, I am hoặc No, I’m not) ­ Chia lớp thành 2 đội (Có thể  cho bốc thăm xem nhóm nào sẽ  lên trả  lời câu  hỏi trước), mỗi đội chọn 2 người đại diện tham gia trò chơi. ­ Giáo viên gọi lần lượt từng đại diện của mỗi đội lên trả  lời câu hỏi. Giáo  viên đặt câu hỏi nhanh và học sinh phải trả  lời nhanh nhất có thể. Nếu trả  lời chậm quá hoặc sử dụng 2 từ  Yes hoặc No trong câu trả  lời thì học sinh  đó sẽ bị loại khỏi trò chơi. ­ Đội nào có đại diện trả lời được nhiều câu hỏi trong thời gian ngắn nhất sẽ  trở thành đội chiến thắng. b. Cụ thể cho từng bài dạy (Áp dụng cho hoạt động warm – up) Unit 2:  School talks Lesson:  Listening Warm up activity (7 minutes): Trang 8
  9. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu ­ Have Ss play the gane called No “yes/ no” for Yes/no questions.  ­ Explain the rule of the game. ­ Call some Ss in turn to play the game. 1. Are you learning English? 2. Are you in the Mrs Hong’s class? 3. Do you like Mrs. Hong? 4. Are you enjoying yourself? 5. Would you like to drink coffee? 6. Is the weather hot/ cold today? 7. Have you been to Nha Trang? 8. Can you swim? 9. Have you ever been in a hotel? 10. Do you like travelling around the word? ­ Students answer the T’s questions as soon and correctly as possible. 1. I’m (not) learning English. 2. I’m not in the Mrs. Hong’s class. 3. I like Mrs. Hong. 4. I’m enjoying myself.  ………………………….. ­ Declare the winners who have the most correct and soonest answers. Then lead to  the new lesson: Listening. Unit 3:  People’s background Lesson:  Listening Warm up activity (7 minutes): ­ Have Ss play the game called No “yes/ no” for Yes/no questions.  ­ Explain the rule of the game. ­ Call some Ss in turn to play the game. 1. Were you born in 1990? 2. Did you join any English­speaking clubs last year? 3. Is your home in Ho Chi Minh City? 4. Do you live alone? Trang 9
  10. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu 5. Do you like swimming/ sports? 6. Can you play basketball? 7. Do you like romantic books? 8. Do you want to be a sports teacher? 9. Do you often read book when you have free time? 10. Do you like to talk to me? ­ Students answer the T’s questions as soon and correctly as possible. 1. I was not born in 1990. 2. I didn’t join any English­speaking clubs last year. 3. My home is not in Ho Chi Minh City. 4. I live with my parents. 5. I like swimming/ sports. ……………………………………... ­ Declare the winners who have the most correct and soonest answers. Then lead  to the new lesson: Listening. 3.2. Kim’s game  a. Các bước thực hiện chung ­ Giáo viên chia lớp ra thành các nhóm. ­ Cho học sinh xem xét, các đồ  vật, tranh vẽ  hoặc nghe các từ, trong một  khoảng thời gian ngắn. Yêu cầu học sinh không được viết mà chỉ ghi nhớ. ­ Cất các đồ vật, tranh vẽ hoặc hoặc xóa các từ đi. ­ Gọi đại diện các nhóm lên viết lại tên các đồ  vật, tranh vẽ hoặc các từ vừa   xem. Nhóm nào nhớ được nhiều nhất sẽ là nhóm thắng cuộc. b. Cụ thể cho từng bài dạy (Áp dụng cho hoạt động warm – up) Unit 6:  An excursion Lesson:  Listening Warm up activity ( 7 minutes): ­ Have Ss play a game called Kim’s Game. Explain the rule of the game. Trang 10
  11. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu ­ Have the Ss look at the pictures. ­ Put the pictures down and ask Ss to work in groups to find out the anwers. ­ Call on 4 members from 4 groups to go to the board and write the answers. ­ Have Ss look at the pictures again to check the answers, and then lead to   the new lesson. ­ Cues: Playing guitar, taking photograph, sleeping, dancing, playing game, and  enjoying a delicious meal…   Unit 12: Music Lesson: Listening Warm up activity (7 minutes): ­ Have Ss play the game called Kim’s game.  Trang 11
  12. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu ­ Explain the rule the game. ­ Have Ss listen to some pieces of music from songs written by Van Cao: Truong  ca song Lo, Song Lo, Lang toi, Cung dan xua, Suoi mo, Ngay mua, Tien ve Ha Noi, Tien   quan ca, Tien ve Ha Noi. ­ Stop the radio and ask Ss to discuss the answers. ­ Students listen and try to remember. ­ Discuss and write down as many as possible. ­ Four representatives go to the board and write in limited time. ­ Have Ss listen again the songs to check the answers. ­ Listen and check. ­ Announce the winners, comment and introduce the lesson: Listening about Van  Cao.  3.3.Hangman  a. Các bước thực hiện chung ­ Giáo viên gợi ý số chữ của từ cần đoán bằng số gạch ngắn trên bảng. ­ Yêu cầu học sinh đoán các chữ có trong từ. ­  Nếu học sinh đoán sai, giáo viên gạch một gạch (theo thứ tự trong hình vẽ). ­  Học sinh đoán sai 8 lần thì thua cuộc, giáo viên giải đáp từ. (Có thể chia lớp thành 2 đội và chuẩn bị hai nhóm từ khác nhau cho hai đội,   đội nào có nhiều đáp án đúng hơn sẽ  chiến thắng, hoặc có thể  chia lớp ra   1  chọn từ và đố  nhau. Việc này sẽ tăng tính chủ   thành 4 đội, cho các đội tự động hoạt động cho học sinh) 2  3  4  6  5  Trang 12 7  8 
  13. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu b. Cụ thể cho từng bài (Áp dụng cho hoạt động Warm­up) Unit 6: An excursion Lesson: Listening Warm up activity ( 7 minutes): ­ Have Ss play the game called HANGMAN ­ Divide the class into 2 team, each will have to deal with 2 words in the  topic Camping activities, they are: FISHING, DANCING, TAKING   PHOTOGRAPHS, PLAYING THE GUITAR  ­ Explain the rule of the game: each team will take turns to guess what  activity is  according the number of letters provided by T, if after 8 times the letters are guessed  without  finding out the name of the city, that team will be hanged! The team finding out  the answers more quickly will be the winners ­ Carry out the game  ­ Announce the winners, comment and introduce the new lesson: “In this Trang 13
  14. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu  lesson, we will listen to a student talking about camping trip of her class”. 3.4. Crossword  a. Các bước thực hiện chung ­ Giáo viên giải thích luật chơi và chia lớp thành 2 đội:  Lần lượt mỗi đội  chọn 1 ô hàng ngang để trả lời câu hỏi, mỗi câu trả lời được sẽ cho một chữ  trong từ khóa nằm ở ô hàng dọc, mỗi câu trả lời đúng cho ô hàng ngang sẽ  được 1 điểm, tìm ra từ khóa trong ô hàng dọc nhanh nhất được 10 điểm. (Có thể thay các ô hàng ngang là các hình con số hay các loại hình khác hấp  dẫn hơn như hình các khuôn mặt cười, hoa, sao … để học sinh lựa chọn) ­ Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi, đội nào được nhiều điểm sẽ là đội  thắng cuộc. b. Cụ thể cho từng bài dạy Unit 14: The world Cup Lesson: Listening  Warm up activity ( 7 minutes): ­ Have Ss play the game Crossword. Explain the rule. 1.  P L A Y E R 2. S E V E N T H 3 B R A Z I L . 4. C H I L E ­ Questions: 1. Who do you call a person who plays in a game? Player 2. What time was the 1962 World Cup? Seventh 3. Which team has won World Cup with a record 5 times? Brazil 4. Which country was the host in 1962 World Cup? Chile Trang 14
  15. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu Từ khóa hàng dọc: PELE ­ Divide the class into groups. Ask Ss to work in groups and discuss the    answers in limited time. ­ Check the answers and declare the winners. Then lead to the new lesson:     Listening about Pele. Unit 16: The historical places Lesson: Listening      Warm up activity ( 7 minutes): ­ Have Ss play the game Crossword. Explain the rule. 1 2 3 4 5 ­ Questions: 1. What is the name of the most famous bay in Vietnam? Answer: Ha Long Bay Keyword: O 2. What is the first University of Vietnam?   Answer: Quoc Tu Giam Keyword: A 3. What is the name of the bridge which is on the Hoan Kiem Lake? Answer: The Huc Bridge Keyword: H 4. What is the name of the river in Hoi An? Answer: Thu Bon Keyword: N ­ Divide the class into groups. Ask Ss to work in groups and discuss the  answers in limited time. ­ Key: HOI AN           ­ Check the answers and declare the winners. Then lead to the new lesson. 3.5. Jumbled word a. Các bước thực hiện chung Trang 15
  16. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu ­ Giáo viên đưa ra các từ vựng (có liên quan đến bài nghe) đã đảo lộn các chữ  cái. ­ Giáo viên chia lớp ra thành 4 đội, cho các đội thảo luận với nhau trong vòng 2  – 3 phút, sau đó cử  đại diện mỗi đội lên bảng trình bày, đội nào ghi đúng  nhiều từ và nhanh nhất sẽ là đội chiến thắng. b. Cụ thể cho từng bài dạy (Áp dụng cho hoạt động warm – up) Unit 4: Special education Lesson: Listening Warm up activity ( 7 minutes): ­ Have Ss play the game Jumbled word. Explain the rule. 1. HPAGROOTHP 2. OTOHHPPGYRA 3. HICRTOHPOAPG 4. RRAGPOPHEHTO 5. COTOPHOGEI ­ Divide the class into groups and discuss the answers. ­ Ask the representatives to show the answers in limited time. ­ Check the answers and declare the winners. Then lead to the new lesson. 1. PHOTOGRAPH 2. PHOTOGRAPHY 3. PHOTOGRAPHIC 4. PHOTOGRAPHER 5. PHOTOGENIC 3.6.Lucky animals/ faces/ numbers … a. Các bước thực hiện chung (Áp dụng cho hoạt động Consolidation) ­  Giáo viên chuẩn bị  bảng phụ  có các hình con vật/ các con số  …Tương  ứng  với các hình( số) đó là các câu hỏi có nội dung của bài nghe, có 1 hoặc 2,3   hình( số) không có câu hỏi và đó là những hình( con số ) may mắn. Nếu đội nào  chọn được những hình ảnh( số ) may mắn đó thì sẽ  không phải trả  lời câu hỏi  và được tặng 1 điểm Trang 16
  17. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu ­  Giáo viên chia lớp ra thành 2 nhóm, mỗi nhóm được thảo luận để lựa chọn và  trả lời câu hỏi. Trả lời đúng được tính điểm, trả lời sai, quyền trả lời thuộc về  các đội khác. ­ Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi, đội nào được nhiều điểm sẽ là đội thắng  cuộc. b. Cụ thể cho từng bài dạy Unit 9: The undersea world Lesson: Listening          Warm up activity ( 7 minutes): ­ Have Ss play the game called Lucky animals. Explain the rule the game. ­ Divide the class into groups to discuss the questions in the game. ­ Check the Ss’ answers. Then declare the winners.   Starfish: What is the length of the blue whale? 30 metres  Shrimp: What is the weight of the blue whale? 200 tons Seahorse: Are whales the most intelligent animals in the ocean or not?                Whales are the most intelligent Crab: What is the whales’ favourite food? Krill  Seadog: Where do some whales migrate to give birth? Into warm waters Turtle: A lucky animal (Add a bonus to this choosing) Shark: Why is whale population decreasing? Heavy hunting   Unit 14:  The world cup Lesson:  Listening Warm up activity ( 7 minutes): ­ Have Ss play the game called Lucky numbers. Explain the rule of the game ­ Divide the class into 2 groups to discuss the questions in the game. ­ Check the Ss’ answers. Then declare the winners. 2 3 4 Trang 17
  18. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu 1 5 6 7 8 ­ Lucky numbers are: 1,7,8 ­ N0 2: Where was the first World Cup held? ­ No 3: When was FIFA set up? ­ No 4: Which teams played in the final match in the first World Cup? ­ No 5: Which team became the champion? ­ No 6: Who is considered the King of football ? 3.7. Joining picture a. Các bước thực hiện chung   ­ Giáo viên chuẩn bị các bức tranh cùng một nội dung đã bị cắt rời từng              miếng (mỗi miếng tranh có thể gắn chữ hoặc chữ cắt rời khỏi tranh tùy theo             nội dung) ­ Giáo viên chia lớp thành các đội, mỗi đội sẽ ghép các miếng tranh đó thành  một bức tranh hoàn chỉnh trong thời gian giới hạn. ­ Giáo viên kiểm tra kết quả hoạt động nhóm của học sinh, đội nào ghép   nhanh và chính xác sẽ thắng cuộc. b. Cụ thể cho từng bài dạy Unit 15 : The Cities Lesson: Listening   Warm up activity ( 7 minutes): ­ Have Ss play the game Joining pictures. Explain the game. ­ Ask Ss to work in groups. ­ Deliver pieces of a picture of The Statue of Liberty for each group and joining   them in limited time. Trang 18
  19. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu ­ Ask Ss to glue the words in correct parts of the picture in limited time.       ­ Check Ss’ results and declare the winners. Then lead to the new lesson. Words to glue on the pictures: Statue  Crown Tablet Robe Torch III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết quả đạt được sau khi áp dụng SKKN a. Kết quả định tính Với việc đổi mới giảng dạy thông qua những kĩ thuật và phương pháp dạy học   tích cực như trên trình bày tôi nhận thấy các tiết học trở nên sôi nổi và sinh động hơn.  Học sinh hứng thú tham gia vào quá trình học tự giác. Hầu hết các em kể cả những em  Trang 19
  20. SKKN: Kinh nghiệm sử dụng một số trò chơi trong phần Warm up của tiết dạy nghe để kích   thích hứng thú học tập cho đối tượng học sinh trung bình yếu yếu kém cũng đã chú ý hơn, cuốn hút vào bài và tham gia học tích cực, tiếp thu các   kiến thức giáo viên cung cấp rất nhanh, dễ  dàng. Nhiều em học sinh trước đây còn   ngại và lười Nghe, do kiến thức còn hạn chế bây giờ đã tự tin hơn, tích cực chăm chú   vào bài nghe hơn. Nhiều em học sinh học tập hào hứng và sôi nổi hơn. Vì thể kết quả  học tập của bộ môn có sự chuyển biến rõ rệt. b. Kết quả định lượng *Chất lượng  môn Tiếng Anh của 2 lớp 10 học theo chương trình năng lực thực  tế của học sinh có trình độ Yếu, HKI năm học 2016­2017: Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Lớp Sĩ số Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % 10A8 40 03 7.5 10 25 19 48 06 15 02 4 10A9 41 04 10 09 22 20 49 05 12 03 7 Tổn 81 07 9 19 23 39 48 11 13.5 05 6 g * Kết quả trung bình môn tiếng Anh 2 lớp 10 trên ở HKII năm học 2016­2017 là: Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém Lớp Sĩ số Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % 10A8 40 05 13 16 40 19 47 0 0 0 0 10A9 41 06 15 14 34 20 49 01 2 0 0 Tổn 81 11 13.5 30 37 39 48 01 1.2 0 0 g Qua kết quả nghiên cứu bảng số liệu, ta thấy rằng, điểm tỉ lệ ban đầu ở HKI ở  mức Giỏi và Khá là rất thấp; còn điểm TB và Yếu kém lại tương đối cao. Điều này có   lý do dễ  hiểu là học sinh chưa hứng thú với kỹ  năng Nghe và cách làm bài thi Nghe,  dẫn đến kết quả  toàn bài thi thấp. Tuy nhiên,  ở  HKII, giáo viên đã áp dụng hiệu quả  phương pháp mới nhằm kích thích hứng thú học tập, đặc biệt là ở  kỹ  năng Nghe. Vì  vậy sau khi áp dụng đề tài, năng lực nghe của học sinh tốt hơn, tỉ lệ yếu kém giảm đi   rất nhiều và tỉ lệ khá giỏi cũng tăng lên.      2. Ý nghĩa của đề tài ­ Đề tài có thể áp dụng trong việc dạy nghe cho học sinh các lớp có năng lực TB  yếu, có thể áp dụng đại trà  ở  các cở  sở giáo dục; đồng thời cũng có thể  áp dụng cho   bất kỳ cấp học nào. Trang 20

 

TOP Download

Tài liệu đề nghị cho bạn:

popupslide2=2Array ( )