Nâng cấp TK VIP tải tài liệu không giới hạn và tắt QC

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp đảm bảo công tác an ninh trường học thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Nguyễn Cảnh Chân

Đề tài tập trung làm rõ một số vấn đề sau: Một số vấn đề về lí luận và thực tiễn về đảm bảo công tác an ninh trường học, về tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trong trường học, về công tác giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống; phân tích làm rõ mối quan hệ của các vấn đề nêu trên. » Xem thêm

04-01-2022 40 3
QUẢNG CÁO

Tóm tắt nội dung tài liệu

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN -------------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO CÔNG TÁC AN NINH TRƯỜNG HỌC THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN Ở TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN - ĐOÀN TRƯỜNG Nhóm tác giả: 1. Nguyễn Văn Tân (a) - Tổ Toán - Tin 2. Lê Hải Hà - Tổ Xã hội - Phó Bí thư Đoàn trường Thời gian thực hiện: Tháng 9/2016 - tháng 3/2021 THÁNG 3/2021 1
  2. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong tình hình hiện nay, trước tác động nhiều chiều của cơ chế thị trường và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, bên cạnh những tác động tích cực thì vẫn còn nhiều hiệu ứng tiêu cực tác động xấu lên đời sống xã hội Việt Nam mà đối tượng chịu tác động mạnh nhất lại là thanh niên, thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Tình trạng tha hóa, suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ thanh niên, đặc biệt là Đoàn viên thanh niên học sinh THPT, tình trạng tệ nạn xã hội len lỏi xâm nhập ngày càng sâu vào môi trường học đường làm phá hoại văn hóa học đường, nếp sống văn minh, đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Hiện tượng học sinh vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng, với các hành vi điển hình như: Vi phạm luật an toàn giao thông, tàng trữ, mua bán chất cháy nổ, có hành vi bạo lực học đường, xúc phạm nhân cách và thân thể giáo viên. Trong những năm gần đây xuất hiện ngày càng nghiêm trọng tình trạng nữ sinh gây gổ đánh nhau rồi quay video đăng lên mạng Internet,…Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên là việc đảm bảo an ninh trường học trong các trường THPT chưa thực sự hiệu quả. Một số trường THPT chỉ coi trọng công tác giáo dục tri thức hàn lâm mà chưa làm tốt công tác đảm bảo an ninh trường học đó là đầy mạnh công tác giáo dục kỹ năng, giáo dục đạo đức, tư tưởng, chính trị, giáo dục lối sống, nếp sống cho Đoàn viên thanh niên học sinh. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong trường THPT, với vai trò là một thành viên của hội đồng giáo dục nhà trường và với đặc thù trong tổ chức các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên; tổ chức Đoàn có nhiều thế mạnh trong việc tổ chức các hoạt động đảm bảo an ninh trường học cho học sinh THPT. Từ đó, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, giáo dục pháp luật, giáo dục kỹ năng, giáo dục hướng nghiệp,…cho đoàn viên thanh niên học sinh; qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường học. Mặc dù vậy, hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trường học của nhiều nhà trường văn chưa thực sự được chú trọng, các hoạt động chủ yếu là thực hiện theo hướng dẫn của Đoàn cấp trên hoặc thực hiện các phần việc do Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ Đoàn trường học hiện nay chủ yếu là giáo viên đã quá tuổi Đoàn, cán bộ Đoàn học sinh thì thiếu và yếu các kỹ năng công tác Đoàn và phong trào thanh niên nên chưa chủ động sáng tạo trong việc xây dựng các hoạt động và đảm bảo an ninh trật tự trong nhà trường. Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An được thành lập ngày 26/06/1999 tiền thân là THPT Bán Công Thanh Chương đến tháng 7/2010 trường đổi sang hệ công lập và đổi tên. Trong công tác giáo dục, nhà trường đã và đang không ngừng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo nguồn lao động chủ nhân tương lai của đất nước đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế xã hội. Đoàn trường THPT Nguyễn Cảnh Chân với sự ủng hộ giúp đỡ của Đảng ủy – Ban giám hiệu nhà trường, sự phối hợp của các tổ chức Đoàn thể trong Nhà trường, sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, tổ chức Đoàn nhà trường đã có những bước lớn mạnh và khẳng định vai trò dẫn đầu trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên toàn huyện. Trong những hoạt động của mình, tổ chức Đoàn đã có những đóng góp không nhỏ 2
  3. góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường, đặc biệt là góp phần nâng cao chất lượng an ninh trật tự trong trường học. Xuất phát từ thực tiễn của nhà trường, thực tiễn của việc đảm bảo an ninh trường học thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên từ năm học 2016 – 2017 đến nay, trên cơ sở các giải pháp đã thực hiện và các kết quả đã đạt được, với mong muốn phong trào Đoàn ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh, chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp đảm bảo công tác an ninh trường học thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Nguyễn Cảnh Chân”. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Đề tài tập trung làm rõ một số vấn đề sau: - Một số vấn đề về lí luận và thực tiễn về đảm bảo công tác an ninh trường học, về tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trong trường học, về công tác giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống; phân tích làm rõ mối quan hệ của các vấn đề nêu trên. - Chỉ ra thực trạng hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trường học hiện nay và đề xuất một số giải pháp hoạt động để nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trường học trong việc đảm bảo công tác an ninh trường học. - Việc tổ chức các hoạt động đảm bảo an ninh trường học của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân là một thành công trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn trong việc tổ chức các giải pháp đảm bảo an ninh trường học. - Phân tích mối quan hệ giữa việc tổ chức các hoạt động đảm bảo an ninh trường học thông qua các hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên trường học. - Phân tích tình hình, kết quả hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trường học tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân qua những tồn tại và kết quả đạt được để khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn đối với công tác đảm bảo an ninh trường học trong trường THPT. - Giới thiệu một số các mô hình đảm bảo công tác an ninh trường học hiệu quả đã được tổ chức tại Đoàn trường THPT Nguyễn Cảnh Chân trong 22 năm thành lập. - Đề xuất một số định hướng, giải pháp trong công tác đảm bảo an ninh trường học thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu về việc đảm bảo công tác an ninh cho Đoàn viên thanh niên học sinh trong trường học thông qua các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trường học tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân và vai trò cũng như đóng góp 3
  4. của các hoạt động đó trong nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Tập trung nghiên cứu làm rõ thực trạng việc đảm bảo công tác an ninh trường học thông qua các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trường học tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An chủ yếu tập trung vào giai đoạn 2016-2021 là giai đoạn thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. 4. Thời gian và địa điểm nghiên cứu - Thời gian nghiên cứu: từ tháng 9/2016 – 3/2021 - Địa điểm nghiên cứu: Tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An 5. Ý nghĩa khoa học, ý nghĩa thực tiễn của đề tài - Làm rõ vai trò của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên trong việc đảm bảo an ninh trường học trong trường THPT nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh. - Phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức các hoạt động đảm bảo công tác an ninh trường học thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trong trường THPT nói chung và tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân nói riêng. - Đề tài hoàn thiện nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho bản thân. Đồng thời, đề tài còn được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho nghiên cứu học tập và vận dụng vào thực tiễn các giải pháp đảm bảo công tác an ninh trường học thông qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên cho các Đoàn trường THPT nói chung. 6. Kết cấu của đề tài Đề tài gồm 3 phần: phần mở đầu, phần nội dung, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục. Phần nội dung đề tài được chia làm 3 chương: - Chương 1. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc đảm bảo công tác an ninh trường học thông qua các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Nguyễn Cảnh Chân - Chương 2. Một số giải pháp quản lý, tổ chức, đảm bảo công tác an ninh trường học thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Nguyễn Cảnh Chân. - Chương 3. Một số mô hình đảm bảo công tác an ninh trường học thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân. 4
  5. NỘI DUNG Chương 1. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của việc đảm bảo công tác an ninh trường học thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Nguyễn Cảnh Chân 1.1. Cơ sở lý luận Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo để ra mục tiêu cụ thể đối với giáo dục phổ thông trong đó có: “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời”. Chỉ thị số 42 – CT/TW ngày 24/03/2015 nêu rõ: “Xây dựng trường học thực sự trở thành trung tâm văn hoá, giáo dục, rèn luyện thanh thiếu nhi; kết hợp hài hoà giữa học chính khoá và ngoại khoá, qua đó góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ. Tạo điều kiện để các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong trường học phát huy vai trò, ảnh hưởng và tích cực tham gia quá trình giáo dục toàn diện học sinh, sinh viên”. Quyết định số 2474-QĐ/TTg ngày 30/12/2011 của Thủ tướng chính phủ chỉ ra yêu cầu tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống, pháp luật cho thanh niên: - Tăng cường công tác giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tuyên truyền phổ biến nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho thanh niên. 5
  6. - Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật và trách nhiệm của thanh niên đối với bản thân, gia đình, xã hội; kết hợp giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống mới có văn hóa trong thanh niên. - Tăng cường công tác giáo dục đạo đức và lối sống, lịch sử và truyền thống dân tộc, niềm tự hào và ý thức tự tôn dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại cho thanh niên. - Nâng cao hiểu biết của thanh niên về tình hình đất nước, thế giới và những vấn đề mà các thế lực thù địch đang lợi dụng thanh niên để chống phá đất nước. Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Quyết định số 1501-QĐ/TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng giai đoạn 2015 – 2020 đề ra nhiệm vụ và giải pháp: - Phát huy hiệu quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền - Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng - Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội - Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Đội, Hội - Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Nghị định 80/2017/NĐ – CP ngày 17/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Các quan điểm , chính sách của Đảng và Nhà nước quan tâm mạnh mẽ và sâu sắc đến bồi dưỡng và giáo dục thanh niên. Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo. Thanh niên là độ tuổi sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo muốn tự khẳng định mình. Song, do còn trẻ, thiếu kinh nghiệm nên thanh niên cần được giúp đỡ, chăm lo của các thế hệ đi trước và toàn xã hội. Trong trường THPT việc đảm bảo công tác an ninh trường học được các nhà trường đặc biệt chú trọng, có sự đổi mới về công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục học sinh góp phần đảm bảo an ninh trường học, tạo môi trường thuận lợi nhất phục vụ cho hoạt động giáo dục. 1.2. Sự cần thiết của việc đảm bảo công tác an ninh trường học trong trường THPT Công tác đảm bảo an ninh trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nâng cao chất lượng 6
  7. dạy và học. An ninh trường học là một trong những vấn đề được Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo hàng đầu. Trường học có nề nếp, kỷ cương thì giáo viên mới yên tâm dạy học, học sinh mới yên tâm học hành từ đó góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Trong tình hình phức tạp về an ninh trật tự hiện nay, các yếu tố phức tạp từ bên ngoài đã tác động và có nguy cơ xâm nhập vào trường học thì việc đảm bảo an ninh trật tự phải luôn được chú trọng. Các trường học cần tăng cường phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương và gia đình học sinh nhằm ngăn chặn tình trạng mất an ninh trật tự trong và ngoài trường học.Thực hiện tốt các nội dung chính như tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho giáo viên, học sinh dưới nhiều hình thức, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên nhiều tiêu chí, xây dựng tốt cổng trường ATGT, phòng chống ma túy trong học sinh. Trường học là cái nôi ươm mầm những tài năng tương lai của đất nước, cũng là nơi chịu nhiều ảnh hưởng bởi tác động của những tệ nạn xã hội, trào lưu văn hóa lệch lạc từ bên ngoài. Vì thế ngoài việc đảm bảo an ninh trật tự thì việc phổ biến, trang bị cho học sinh kiến thức, hiểu biết pháp luật thông qua các chương trình lồng ghép, hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên là rất cần thiết để từ đó học sinh có ý thức tự giác chấp hành pháp luật, tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự trong trường học. Công tác đảm bảo an ninh trường học là một bộ phận của quá trình giáo dục ở nhà trường. Đó là những hoạt động giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp, là sự tiếp nối, bổ sung, hỗ trợ hoạt động dạy học trên lớp, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, góp phần hình thành tình cảm, niềm tin đúng đắn ở học sinh. Công tác đảm bảo an ninh trường học ở trường THPT nhằm giúp học sinh: - Tăng cường kỷ cương nề nếp, xây dựng môi trường giáo dục trong sạch, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực và tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học. - Nâng cao tổ chức hoạt động giáo dục. Coi trọng chất lượng, đẩy mạnh các phong trào thi đua, rèn luyện kỹ năng cơ bản cần thiết, nâng cao năng lực tổ chức và điều khiển tập thể. Góp phần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động: Cuộc vận động "Hai không", cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”,… -Tạo không khí vui tươi, lành mạnh, bổ ích, góp phần phát triển thái độ tích cực trong học tập và rèn luyện hằng ngày, có ý thức tham gia hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ được giao. - Giúp HS có tinh thần, thái độ học tập đúng đắn, ý thức tự giác chấp hành kỷ luật, rèn luyện những tình cảm, đạo đức tốt đẹp cho học sinh, có ý thức trách nhiệm đối với gia đình, nhà trường, xã hội. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở trường THPT thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và có đầy đủ các quyền hạn của tổ chức Đoàn cụ thể là: chủ động, phối hợp với các tổ chức 7
  8. đoàn thể trong nhà trường, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường làm tốt công tác thanh niên và phong trào thanh niên trong trường học. Với đặc trưng của mình, công tác đảm bảo an ninh trường học thông qua các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên được tổ chức cho học sinh sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 1.3. Mục tiêu của việc đảm bảo công tác an ninh trường học trong trường THPT Đảm bảo công tác an ninh trường học nhằm hình thành và xây dựng “Trường học hạnh phúc”, trường học là nơi an toàn cho các hoạt động dạy và học của thầy trò, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi phi đạo đức. Bên cạnh truyền thụ kiến thức, thái độ, kỹ năng cho học sinh, Nhà trường cần chú trọng giáo dục bù đắp tâm hồn đẹp cho các em. Mọi cảm xúc, riêng biệt, cá tính sáng tạo của học sinh luôn được tôn trọng, không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương các giáo dục cũ xưa lỗi thời, lạc hậu. Trường học là nơi thầy cô, học sinh, phụ huynh đề cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy học luôn tự hào về ngôi trường mình đang sống. 1.4. Cơ sở thực tiễn 1.4.1. Đặc điểm tình hình của Đoàn trường và ĐVTN tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân là một tổ chức chính trị xã hội, hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ, Ban Giám Hiệu nhà trường và BTV Huyện Đoàn Thanh Chương. Là tổ chức nòng cốt chính trị trong mọi hoạt động và phong trào của ĐVTN. BTV Đoàn trường có phẩm chất và bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, có đạo đức lối sống trong sáng, lành mạnh, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, phong cách và phương pháp công tác tốt. Có sức khỏe, có tâm huyết và lòng nhiệt tình cao, có khả năng vận động thanh niên, cán bộ ĐVTN nhà trường tín nhiệm cao. Có trình độ học vấn năng lực công tác xã hội, có khả năng tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Đoàn cấp trên vào lĩnh vực công tác mà mình phụ trách. Điểm nổi bật của Đoàn trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đó là làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, nhân cách cho ĐVTN. Công tác tổ chức và xây dựng Đoàn được chú trọng và nâng lên tầm cao mới với nhiều giải pháp thiết thực, tham gia nhiệt tình và có hiệu quả các hoạt động chính trị của huyện Đoàn, UBND huyện giao phó. Đoàn trường THPT Nguyễn Cảnh Chân là đơn vị dẫn đầu toàn huyện trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, nhiều năm liền TW Đoàn tặng Bằng khen. 1.4.2. Những thuận lợi và khó khăn của việc đảm bảo công tác an ninh trường học cho học sinh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên 1.4.2.1. Thuận lợi 8
  9. Từ ngày đầu thành lập, hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên của nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường và BCH huyện đoàn Thanh Chương. Hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của nhà trường luôn có sự ủng hộ và phối hợp nhuần nhuyễn với các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường, sự ủng hộ của đội ngũ GVCN, tham gia nhiệt tình của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường đặc biệt là các đoàn viên chi đoàn giáo viên, của ĐVTN học sinh nhà trường. Sự phát triển vượt bậc của khoa học, công nghệ hiện nay đã có những đóng góp vô cùng quan trọng, làm thay đổi cơ bản mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội các quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, với sự ra đời, phát triển của máy tính, mạng Internet, điện thoại thông minh…, đã tạo nên những đột phá trong kết nối, chia sẻ thông tin, thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa . Bản chất internet là môi trường mở cho phép người sử dụng được tự do cung cấp, tìm kiếm và sử dụng thông tin, tính truyền tải nhanh, diện tham chiếu rộng, thông tin gần như tức thì, dễ tạo hiệu ứng xã hội theo chiều rộng. Tính ưu trội của mạng xã hội với sự đa dạng của các trang mạng xã hội được sử dụng hiện nay như: Facebook, Youtube, Zalo, … còn tạo ra khả năng giao lưu, chia sẻ, kết nối cộng đồng rất thuận lợi. Đây là tính năng đặc biệt hấp dẫn đối với những người sử dụng. ĐVTN học sinh hiện nay đã và đang tiếp cận, sử dụng các trang mạng xã hội với nhiều mục đích khác nhau: tìm kiếm tài liệu phục vụ học tập, trao đổi thông tin hữu ích, chia sẻ, kết nối bạn bè,…Đa số học sinh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân có tài khoản Facebook, các chi đoàn đều có nhóm riêng. Nhiều HS có điện thoại thông minh truy cập mạng dễ dàng. Với đặc điểm các trang mạng xã hội có lượng người sử dụng đông đảo, thông tin truyền tải nhanh chóng và lan tỏa. Về phương tiện di chuyển, đa số học sinh có xe máy điện, xe đạp điện nên các hoạt động Đoàn nếu được tổ chức ở các khu vực gần thì các em luôn luôn sẵn sàng và tích cực tham gia các hoạt động. 1.4.2.2. Khó khăn Chất lượng đầu vào của học sinh nhà trường chưa cao, ý thức tự giác học tập và rèn luyện của ĐVTN học sinh còn yếu, gây khó khăn cho công tác giáo dục của Đoàn. Địa bàn tuyển sinh của trường trên diện rộng lớn gồm nhiều xã, một lượng HS lớn ở xa trường như: Thanh Hương, Ngọc Lâm, Thanh An, Thanh Thủy, Thanh Thịnh…. Nhiều học sinh ở trọ học nên ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý Đoàn viên. Đội ngũ cán bộ Đoàn là giáo viên kiêm nhiệm và cán bộ Đoàn là học sinh kĩ năng Đoàn hội chưa cao, ảnh hưởng đến chất lượng tổ chức hoạt động. 9
  10. Chương 2. Một số giải pháp quản lý, tổ chức, đảm bảo công tác an ninh trường học thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Nguyễn Cảnh Chân 2.1. Tăng cường vai trò chỉ đạo của Đảng ủy - Ban giám hiệu, Ban phụ trách công tác an ninh trường học Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam sáng lập và lãnh đạo. Bởi vậy, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên là một yếu tố quan trọng góp phần làm cho tổ chức Đoàn trong trường học phát triển, để các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên thực sự góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trong đó có hoạt động đảm bảo an ninh trật tự cho HS góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Vai trò lãnh đạo của Đảng bộ nhà trường đối với an ninh trường học của tổ chức Đoàn thể hiện ở các mặt sau: - BCH Đảng bộ nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng và tổ chức thực hiện của Đoàn đối với kế hoạch hoạt động của năm học, các chương trình hành động lớn của Đoàn. - BCH Đảng bộ nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đoàn phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường, thực hiện tốt các nhiệm vụ do cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường giao phó. - BCH Đảng bộ nhà trường lãnh đạo toàn diện đối với công tác Đoàn. BTV Đảng ủy trường phân công nhiệm vụ cho một đồng chí trong BGH trực tiếp phụ trách công tác thanh niên, chỉ đạo, theo dõi và báo cáo BCH Đảng bộ về các vấn đề liên quan đến công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Ban phụ trách công tác an ninh trường học tăng cường chỉ đạo các hoạt động đảm bảo công tác an ninh trường học, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của liên Bộ, liên ngành và của địa phương về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nhà trường. Trong công tác trọng tâm của năm học thì Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục trong đó có tăng cường và tổ chức tốt việc đảm bảo an ninh trường học. Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng của nhà trường, trong đó việc đảm bảo an ninh trường học trong cán bộ, GV và HS là một trong những tiêu chí bắt buộc để đánh giá thi đua, khen thưởng từng tổ chuyên môn, lớp học, từng cán bộ, GV và HS nhà trường hàng năm. 2.2. Phát huy tinh thần chủ động sáng tạo của cán bộ Đoàn Cán bộ Đoàn là những người nằm trong BCH Đoàn trường, BCH các chi đoàn; chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động cho ĐVTN; chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn đóng vai trò quyết định đối với kết quả hoạt động. Vì vậy, công tác bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn luôn được Đảng ủy – BGH nhà trường coi trọng. Đội ngũ cán bộ giáo viên làm công tác Đoàn kiêm 10
  11. nhiệm của trường THPT gồm các đồng chí có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, là những giáo viên hằng năm xếp loại chuyên môn từ loại khá trở lên; có tuổi đời còn trẻ đúng theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; là các giáo viên có nhiệt huyết và đam mê với các hoạt động của tuổi trẻ trường học. Đảng ủy – BGH nhà trường luôn chú trọng, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ Đoàn được học tập, nâng cao trình độ kỹ năng công tác Đoàn, Hội; cơ chế chính sách cho đội ngũ cán bộ Đoàn hoạt động được thực hiện theo đúng quy định. Đội ngũ cán bộ Đoàn là học sinh được lựa chọn, và bồi dưỡng thông qua các hoạt động thực tiễn ở các chi đoàn. Đối với đội ngũ các chi đoàn, BCH Đoàn trường luôn có sự phối hợp với GVCN các lớp để trong các kỳ đại hội chi đoàn xây dựng một đội ngũ BCH chi đoàn có chất lượng, có năng lực triển khai, cụ thể hóa các kế hoạch hoạt động của BCH Đoàn trường tại chi đoàn mình. Đối với BCH Đoàn trường là học sinh được lựa chọn từ cán bộ các chi đoàn, luôn được đào tạo và bồi dưỡng nhằm phát huy vai trò dẫn đầu, chủ động và sáng tạo. 2.3. Bám sát các chỉ đạo của Đoàn cấp trên Đoàn trường THPT Nguyễn Cảnh Chân được sự chỉ đạo trực tiếp từ Huyện đoàn Thanh Chương. Các chương trình, kế hoạch của Đoàn trường được BCH Huyện đoàn phê duyệt. BCH Huyện Đoàn lãnh đạo chỉ đạo công tác xây dựng và tổ chức thực hiện của Đoàn đối với kế hoạch hoạt động, các chương trình hành động của Đoàn trường. Đối các hoạt động cụ thể, BCH đoàn trường luôn báo cáo kết quả của hoạt động. Thực hiện tốt vai trò đầu tàu gương mẫu trong phong trào đoàn của huyện. Luôn làm tốt những nhiệm vụ mà Đoàn cấp trên giao phó. 2.4. Nâng cao vai trò của các tổ chức Đoàn trường, Công đoàn Trường THPT có đối tượng giáo dục chủ yếu là đoàn viên thanh niên từ độ tuổi từ 15 – 19 tuổi. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong trường THPT, với vai trò là một thành viên của hội đồng giáo dục nhà trường và với đặc thù trong tổ chức các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên; tổ chức Đoàn có nhiều thế mạnh trong công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, giáo dục pháp luật, giáo dục kỹ năng, giáo dục hướng nghiệp ... cho ĐVTN học sinh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường học. Sau khi Ban giám hiệu lập kế hoạch các hoạt động của năm học Đoàn trường nghiên cứu đưa ra kế hoạch hoạt động Đoàn của năm học trong đó chú trọng đến các hoạt động đảm bảo an ninh trường học, tuyên truyền phổ biến, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống. Phối hợp với Công đoàn tổ chức, động viên khuyến khích các GV tham gia các hoạt động. BCH Đoàn trường xây dựng quy chế phối hợp hoạt động với BCH Công đoàn nhà trường, chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức một số hoạt động như: Các hoạt động nhân đạo, thiện nguyện, kỷ niệm 20/10, 20/11, 8/3, 26/3,... Các hoạt động có sự phối hợp với Công đoàn nhà trường phải được xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết; thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của từng tổ chức khi phối hợp hoạt động. Các giáo viên được phân công phụ trách các Chi đoàn, các câu lạc bộ, trọng tài các giải thể thao, nghiên cứu các nội dung của các buổi ngoại khóa, tìm kiếm tài liệu 11
  12. hoặc hệ thống hóa các kiến thức liên quan để cung cấp cho học sinh nghiên cứu, quản lý học sinh các buổi tham quan thực tế,...Giáo viên tham gia các hoạt động phải là những giáo viên có kinh nghiệm, tâm huyết với công việc, có lượng kiến thức về lĩnh vực mình phụ trách hoặc có thời gian đầu tư nghiên cứu, được cung cấp tài liệu, được tạo điều kiện tập huấn về hoạt động các nội dung do cấp trên tổ chức. Giáo viên không phải là làm thay cho học sinh, không phải là cầm tay chỉ việc. Mà phải là định hướng kiến thức cho học sinh, có thể tuyên truyền các vấn đề cụ thể ở các giờ chào cờ, ngoại khóa, giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt 15 phút đầu buổi. Giải đáp, tư vấn các vấn đề mà học sinh thắc mắc khi tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. 2.5. Xây dựng kế hoạch các hoạt động đảm bảo an ninh trường học cho học sinh - Căn cứ các Công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Căn cứ các Kế hoạch của Sở GD&ĐT Nghệ An - Căn cứ vào công văn chỉ đạo của Huyện Đoàn Thanh Chương. - Căn cứ vào kế hoạch của Nhà trường, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công đoàn phát động các hoạt động của trường. - Căn cứ vào mục tiêu giáo dục, chương trình đảm bảo an ninh trật tự trong nhà trường. - Căn cứ vào tình hình thực tế của HS và phong trào bề nổi của nhà trường. - Căn cứ vào khả năng phối hợp thực hiện giữa nhà trường, Đoàn Thanh niên, các GV, ... - Căn cứ vào cơ sở vật chất, điều kiện kỹ thuật hỗ trợ trong nhà trường. - Căn cứ vào nội dung, mục tiêu hoạt động với mục tiêu giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Từ đó xây dựng bản kế hoạch cụ thể, chi tiết phù hợp với từng hoạt động. 2.6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông nhằm tác động vào nhận thức thái độ của giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của việc tăng cường công tác an ninh trường học Công tác tuyên truyền về các hoạt động đảm bảo công tác an ninh trường học phải đảm bảo thường xuyên liên tục, vào thứ 2 giờ chào cờ, các chương trình phát thanh, các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp. Công tác tuyên truyền quan trọng, tạo cho HS hiểu về tình hình an ninh trật tự, giúp HS hiểu để từ đó không vi phạm. Các hoạt động đảm bảo an ninh trường học thường có kết quả theo từng tuần, từng hoạt động nên cần cập nhật kết quả từ đó khen, động viên các tập thể làm tốt, và phê bình các tập thể chưa đạt yêu cầu. Sử dụng tốt hệ thống truyền thông như facebook để tuyên truyền và quảng bá về các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, tuyên truyền giáo dục pháp luật. Để công tác thông tin tuyên truyền, vận động đoàn viên trên mạng có hiệu quả thì Đoàn trường cần làm tốt các nội dung: - Mỗi cán bộ đoàn trong Đoàn trường cần sự tham gia tích cực các hoạt động và chia sẻ thông tin để tạo thành trào lưu, cỗ vũ lối sống tích cực, nhân văn, vì cộng đồng; Mỗi thông tin đăng lên mạng phải được chọn lọc chính xác, ngắn gọn, phù 12
  13. hợp với môi trường trong nhà trường, hạn chế những thông tin xấu, tác động tiêu cực đến HS. - Tuyên truyền các hoạt động đảm bảo an ninh trường học thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, các hoạt động nhân đạo, tình nguyện, các quỹ học bổng, tư vấn nghề nghiệp, ... Tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo của các học sinh trong nhà trường. - Mỗi cán bộ Đoàn, mỗi giáo viên trong nhà trường tích cực tham gia hội, nhóm, kết bạn với học sinh để kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, chấn chỉnh những tư tưởng lệch lạc của học sinh. Từ đó, đề xuất tổ chức các hoạt động đảm bảo công tác an ninh trường học phù hợp. Làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn cho học sinh qua mạng cho học sinh tạo sự tương tác, kết nối gần gũi không khoảng cách giữa giáo viên và học sinh, giữa cán bộ Đoàn và các đoàn viên thanh niên. 2.7. Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm các lớp Việc đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn trong mỗi lớp học tạo điều kiện cho các em học sinh phát huy khả năng của mình, người GVCN đóng một vai trò rất quan trọng. Trước hết GVCN cần xây dựng một tập thể lớp tốt, có sự cảm thông chia sẻ, gắn bó với nhau. Một tập thể luôn hướng tới và hoạt động trên các giá trị như: Tôn trọng, đoàn kết, yêu thương, có tinh thần trách nhiệm, biết giải quyết các xung đột không bằng bạo lực. Dựa vào nội quy của Nhà trường đã được quy định, mỗi tập thể lớp xây dựng nội quy lớp học của mình. Nội quy lớp học là những quy định của tập thể riêng đã được xây dựng, thừa nhận và thống nhất. Việc xây dựng nội quy lớp học thì GVCN phải phối hợp tham gia và là thành phần chủ đạo. Việc thực hiện nôi quy lớp học là sự ràng buộc của tập thể lớp, được tập thể lớp giám sát, đối với những trường hợp vi phạm nội quy nhiều lần, luôn tái phạm hoặc vi phạm kỷ luật thì GVCN chủ động trong việc giáo dục hoặc phối hợp với gia đình, Đoàn trường để phối hợp giáo dục. Mỗi tập thể lớp đều lập nhóm facebook riêng tư để tạo mối liên hệ trên môi trường ảo với admin là lớp trưởng hoặc bí thư với sự giám sát của GVCN. Kênh facebook là để trao đổi, đánh giá các thành viên trong lớp (nếu có). Một số thành viên chưa có điện thoại thông minh hoặc ít sử dụng mạng thì không bắt buộc. Bên cạnh đó là các nhóm Messenger chung, riêng của lớp cũng được thành lập với các nội dung thông báo chung cho cả lớp, trao đổi tình hình học tập, giao bài tập của các giáo viên bộ môn. Lớp trưởng, bí thư thông báo vi phạm từng cá nhân cụ thể và tình hình khắc phục lỗi theo tin nhắn riêng, hạn chế phê bình trên nhóm chung của cả lớp. Đoàn trường lập nhóm Zalo “Đoàn trường và các GVCN” do bí thư làm trưởng nhóm, các giáo viên trong BCH thường trực để thông báo kịp thời những chủ trương, những hoạt động của Đoàn để GVCN được biết để GVCN luôn bám sát đồng hành cùng các em học sinh. Nhóm cũng là cầu nối của các ban Giám thị, ban an ninh xung kích, đội cờ đỏ, đội môi trường xanh – sạch – đẹp với các GVCN để các GVCN nắm rõ tình hình lớp của mình để từ đó khắc phục. Quy định chung là giao ban từ 10h đến 10h30’ sáng thứ 7 về tình hình an ninh trật tự các kế hoạch các phong trào để 13
  14. tiết sinh hoạt lớp các GVCN triển khai hoặc nghe các em Bí thư hoặc lớp trưởng triển khai và GVCN giám sát và góp ý. Đối với GVCN thì cần tuyên truyền và khích lệ Đoàn viên thanh niên tham gia tích cực các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên do Đoàn trường tổ chức. GVCN tham gia đôn đốc, tư vấn, giúp HS hiểu ý nghĩa các hoạt động. Khuyến khích sự sáng tạo của Đoàn viên thanh niên khi tham gia các hoạt động. Khi tham gia các hoạt động tốt thì tạo nên một tập thể đoàn kết, sáng tạo, tạo nên một lớp học thân thiện hướng tới xây dựng một lớp học hạnh phúc. 2.8. Xây dựng mối liên hệ GVCN – Đoàn – Phụ huynh Gia đình và nhà trường là những thành tố quan trọng trong việc giáo dục học sinh. Mối liên hệ giữa GVCN – Đoàn – Phụ huynh được xây dựng thành quy chế. GVCN là người quản lý toàn diện lớp của mình, giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp các lực lượng giáo dục. Đoàn trường đóng vai trò tổ chức việc phối hợp. Việc phối hợp ba lực lượng giáo dục khi học sinh vi phạm các lỗi: bỏ học để đi chơi điện tử, đánh nhau có tổ chức, bạo lực học đường, đi xe máy đến trường khi chưa đủ tuổi, sử dụng điện thoại trong giờ học để chơi điện tử,… Việc kết hợp Phụ huynh để cùng nhau giáo dục học sinh cũng không kém phần quan trọng. Phải làm cho phụ huynh tin tưởng nhà trường. Đặc biệt phải hình thành trong Phụ huynh thói quen tìm hiểu tình hình học tập của con em mình bằng cách liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với GVCN. Để tiếp xúc được với Phụ huynh thì GVCN nên chuẩn bị tốt nội dung cần trao đổi, chính xác, rõ ràng, cụ thể. Có như thế Phụ huynh mới thấy được GVCN đã quan tâm sâu sắc đến con mình từ đó yên tâm tin tưởng nhà trường. GVCN lớp cần kết hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong quá trình giáo dục học sinh; kịp thời liên hệ, báo cáo việc thực hiện nề nếp, kết quả học tập của các em, đề nghị gia đình phối hợp trong việc uốn nắn các em chưa ngoan. GVCN và cha mẹ học sinh phải thống nhất phương hướng phấn đấu của lớp đặt trong kế hoạch chung của nhà trường, đặc biệt thống nhất được các biện pháp thực hiện. Đối với những học sinh vi phạm kỷ luật của nhà trường, lớp, tùy theo mức độ vi phạm GVCN sẽ thông báo bằng điện thoại hoặc mời gặp trực tiếp để thống nhất biện pháp giáo dục. GVCN yêu cầu Phụ huynh cung cấp số điện thoại của mỗi phụ huynh, và Phụ huynh ghi số điện thoại của mình để tiện liên hệ. Khi phụ huynh đến trường thì ngoài gặp trực tiếp GVCN ra thì Đoàn trường cử giáo viên trực để gặp mặt và tư vấn cho phụ huynh đó. Các trường hợp mời phụ huynh đến trường là những trường hợp cần sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Đoàn trường thống nhất với GVCN đối với những loại vi phạm nào thì mời phụ huynh đến trường. Cần phát huy rõ vai trò tư vấn cho học sinh, phụ huynh của ban tư vấn, đối với các trường hợp cụ thể nghiêm trọng cần sự phối hợp giáo dục quản lý của phụ huynh thì mới mời phụ huynh lên phối hợp. Nói tóm lại, việc bồi dưỡng kiến thức văn hóa và rèn luyện phẩm chất, năng lực học sinh không những cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa GVCN và phụ huynh học sinh mà còn cần nhiều sự phối hợp khác ví dụ như sự phối hợp giữa GVCN và giáo viên bộ môn hoặc GVCN với cán bộ đoàn trường….Tất cả những sự phối hợp này 14
  15. đều nhằm hướng tới một mục tiêu. Đó là giúp cho các em học sinh của chúng ta ngày càng hoàn thiện về phẩm chất, đạo đức và năng lực để có một nền tảng vững chắc trong những năm tiếp theo của sự nghiệp học vấn. 2.9. Tăng cường vai trò liên lạc điện tử Vnedu Vận động phụ huynh tham gia Sổ liên lạc điện tử Vnedu là một ứng dụng của dịch vụ truyền thông đa phương tiện, là phương tiện giúp nhà trường, GVCN kết nối, truyền tải mọi thông tin cần thiết tới phụ huynh học sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả như: thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của học sinh, kết quả học tập, các thông báo về họp phụ huynh, nghỉ lễ, tết,…Sổ là cầu nối giữa nhà trường – phụ huynh – học sinh. Ứng dụng sổ liên lạc điện tử giúp phụ huynh tra cứu thông tin trong học bạ điện tử của con mình. Sổ liên lạc điện tử giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và gia đình, nhanh chóng, hiệu quả, xây dựng mối quan hệ mật thiết hai chiều trong quản lý và giáo dục. Các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên thường hoạt động sau giờ học hoặc các buổi không học chính khóa hay học thêm ở trường. Việc thông báo việc tham gia của học sinh cho gia đình là rất quan trọng cầu nối để thông báo đó là sổ liên lạc điện tử. Nếu hoạt động chung của cả trường thì thông báo Vnedu chung cả trường. Nếu hoạt động riêng của các chi đoàn hoặc một số thành viên các chi đoàn thì GVCN thông báo cho phụ huynh cả lớp hoặc cho các phụ huynh có con tham gia. Việc theo dõi số các tin nhắn đã gửi được Đoàn trường giám sát và báo cáo BGH sau mỗi học kỳ. Phụ huynh cần biết rõ con mình buổi nào là tham gia học tập học chính học thêm, buổi nào là tham gia các hoạt động Đoàn. Để từ đó quản lý và theo dõi được con em mình. Nắm được tình hình hoạt động của Đoàn trường và tạo điều kiện tham gia xây dựng và ủng hộ các phong trào của Đoàn trường. 2.10. Phát huy kỷ luật tích cực Việc mắc lỗi của học sinh được coi như lẽ tự nhiên của quá trình học tập và phát triển. Nhiệm vụ quan trọng của nhà trường là tổ chức các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên làm thế nào để tự học sinh nhận thức được bản thân, tự kiểm soát được hành vi thái độ, trên cơ sở các quy định quy ước được xây dựng thỏa thuận của học sinh với tổ chức Đoàn, với Nhà trường. Khi học sinh mắc lỗi thì cần có người chỉ ra cho các em nhận ra lỗi của mình để tự điều chỉnh. Việc tự nhận ra lỗi của mình để điều chỉnh bản thân là cơ sở cho sự phát triển hoàn thiện nhân cách, kỷ luật tích cực không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của học sinh, có sự thỏa thuận giữa giáo viên và học sinh phù hợp với đặc điểm tâm lý của học sinh. Các lỗi của học sinh được theo dõi sát sao, các lực lượng giám sát như đội cờ đỏ trực ở các lớp đầu giờ khi sinh hoạt 15 phút, đội an ninh xung kích trực tại cổng trường, đội môi trường, giáo viên BCH Đoàn trường trực giám sát, ban Giám thị nhà trường, camera theo dõi. Không bỏ sót một lỗi nào. Các lỗi xảy ra được tìm hiểu nguyên nhân trực tiếp, chẳng hạn như việc vắng học phải tìm hiểu các em học sinh hoặc giáo viên chủ nhiệm để biết rõ nguyên nhân. Việc xử lý theo cam kết, của các em học 15
  16. sinh,mỗi tuần tạo điều kiện cho các em khắc phục lỗi vào ngày thứ 7 hoặc cuối mỗi đợt thi đua, lỗi đi chậm, không đồng phục nếu khắc phục thì không bị trừ điểm nếu không khắc phục thì bị trừ điểm cuối đợt thi đua, các lỗi khác như không đội mũ bảo hiểm, hút thuốc lá, vi phạm đầu tóc,...Thì dù khắc phục vẫn bị trừ ¼ số điểm. Các hình thức khắc phục lỗi được đăng ký với đội môi trường xanh – sạch – đẹp làm các công việc như vệ sinh các khu vực trong nhà trường, cắt cỏ sân trường, cắt tỉa cây cảnh, chăm sóc vườn rau, vườn hoa. Các công việc khắc phục lỗi được tiến hành vào ngày thứ 7 tình nguyện, hòa nhập với không khí chung của phong trào Đoàn, các em khắc phục lỗi được đăng ký và hướng dẫn cách làm và có giám sát kết luận. Nếu không bố trí được công việc hoặc thời gian các em có thể khắc phục lỗi tại nhà bằng hình thức thu gom giấy loại mỗi em ít nhất 1kg nạp vào ngày thứ 7. Việc nạp giấy loại nhắc nhở các em lần sau không tái phạm, và nhắc các em chịu trách nhiệm sau vi phạm của mình. Đoàn trường sau khi gom giấy loại có thể bán đi, tạo các nguồn thu để đóng góp thêm vào phong trào thiện nguyện. Các em đóng góp giấy cũng thấy việc làm của mình có ích. Việc tăng cường theo dõi và giám sát cũng ngăn cản sự vi phạm của các em. Hạn chế sự vi phạm là một trong những trách nhiệm của người làm công tác Đoàn. Việc kiểm tra thường xuyên, việc theo dõi lấy thông tin từ các em học sinh, việc giải quyết các mâu thuẫn trên facebook, mâu thuẫn sau va chạm được báo cáo kịp thời. Phải ngăn chặn triệt để, nhiều lúc giải quyết, tư vấn ngăn chặn trước khi mâu thuẫn xảy ra. Sau khi các sự việc mâu thuẫn, vi phạm kỷ luật, bạo lực học đường xảy ra thì người cán bộ Đoàn trong tổ tư vấn cũng phải giải quyết vấn để một các triệt để, tìm rõ nguyên nhân, nắm rõ sự việc phối hợp các lực lượng nếu cần thiết. Việc xử lý các vụ việc phải theo hướng kỷ luật tích cực. 2.11. Phát huy vai trò tổ tư vấn nhà trường Tổ tư vấn luôn có thành viên trực hàng ngày là Giáo viên trực trong BCH Đoàn trường, trực tiếp kiểm tra tình hình đoàn viên, giám sát các ban an ninh xung kích, cờ đỏ. Xử lý các vi phạm của học sinh, đồng thời tư vấn trực tiếp các vấn đề mà học sinh gặp phải khi xử lý các tình huống. Tổ tư vấn lồng ghép với các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động Đoàn tổ chức đưa ra các vấn đề học sinh quan tâm, giúp định hướng cho học sinh việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Định hướng cho học sinh tự nhận thức được bản thân và có khả năng ứng phó tích cực trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bè bạn và xã hội, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh. Tổ tư vấn thường xuyên tham gia các mạng xã hội với học sinh, giám sát, tìm hiểu các thông tin, để từ đó đưa ra các lời khuyên chân thành. Hỗ trợ và can thiệp đối với những học sinh đang gặp phải những khó khăn trong đời sống tâm lý để chủ động ngăn ngừa một cách có hiệu quả và kịp thời những tác động tiêu cực gây bất ổn ảnh hưởng đến học tập và đời sống sinh hoạt hằng ngày của học sinh. Tư vấn giáo dục giới tính – sức khỏe sinh sản vị thành niên, quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, giáo viên và bạn bè, phương pháp học tập, tham gia các hoạt động xã hội, thẩm mỹ, 16
  17. tư vấn về các giá trị sống, kỹ năng sống, tư vấn các vấn đề khác theo mong muốn của học sinh, tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác, tình yêu, quan hệ bạn bè với bạn cùng giới và khác giới. Kết hợp với các học sinh để tư vấn đồng đẳng, có những vấn đề cần bạn bè tư vấn. Có những vấn đề tạo nên sự tranh cãi các bạn cùng lứa để các em nói ra các suy nghĩ của mình một các tự nhiên. Để từ đó người tư vấn hiểu rõ vấn đề và giải quyết sự việc. 2.12. Phối hợp có hiệu quả với ban giám thị nhà trường Ban giám thị được thành lập với sự tham mưu của BCH Đoàn trường gồm các giáo viên trong nhà trường. Ban giám thị phân công lịch trực cho các thành viên vào các ngày trong tuần, thành viên trực có nhiệm vụ theo dõi, quản lý nề nếp dạy của giáo viên và nề nếp dạy của giáo viên và nề nếp học tập của học sinh.Các học sing vắng được tìm hiểu nguyên nhân có thể từ học sinh, từ giấy xin phép hoặc từ giáo viên chủ nhiệm. Học sinh xin ra về phải có giấy xin về trước phải được sự đồng thuận và có chữ ký của giáo viên bộ môn, GVCN, giám thị, giáo viên trực Đoàn trường và ban giám hiệu sau đó mới trình bảo vệ xin phép ra về. Giám thị giám sát các em học sinh học và tình hình giảng dạy của giáo viên, phát hiện các em học sinh sử dụng điện thoại chơi trò chơi trong giờ học, hoặc nhắc nhở các em đang ngủ trong giờ học. Giám thị kết hợp với Đoàn trường phát hiện và giải quyết các trường hợp vi phạm kỷ luật, ngăn chặn bạo lực học đường. Kiểm tra phát hiện tình trạng học sinh hút thuốc trong trường. Đoàn trường phối hợp với giám thị, với phụ huynh giải quyết các vụ việc ngoài trường như tình trạng bỏ học chơi điện tử, vào các quán Internet trong giờ học, tình trạng đi xe máy đến trường khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có bằng lái xe. Các lỗi vi phạm được phản ánh đầy đủ trong sổ trực, cuối tuần tổng hợp kết hợp kết quả để giao ban với GVCN, Đoàn trường và đưa vào hồ sơ công tác thi đua của nhà trường: đối với giáo viên sử dụng kết quả trực trong đánh giá xếp loại chuẩn giáo viên, đối với học sinh sử dụng kết quả như là một tiêu chí để GVCN đánh giá xếp loại hạnh kiểm của học sinh, các học sinh vi phạm nhiều lỗi và vi phạm kỷ luật và không có dấu hiệu tiến bộ, kết quả trực được đưa vào tổng hợp trong hồ sơ đề nghị kỷ luật (nếu có). Điểm tổng hợp của giám thị là một trong các tiêu chí thi đua để chấm điểm thi đua cho các tập thể lớp. 2.13. Phối hợp với các tổ chức ngoài nhà trường - Phối hợp với công an huyện tổ chức các buổi ngoại khóa với chủ đề giáo dục pháp luật, an toàn giao thông cho ĐVTN HS. - Phối hợp với Công an thị trấn nơi trường đóng để giải quyết tình trạng mất trật tự ngoài trường liên quan đến học sinh. Đảm bảo công tác an ninh của nhà trường trong các ngày lễ lớn. 17
  18. - Phối hợp với Hội LHPN, Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình huyện Thanh Chương phối hợp tổ chức Diễn đàn Là con gái thật tuyệt với chủ đề “Sức khỏe - Giới tính - Tình yêu” , “Truyền thông tư vấn: Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên/ thanh niên 2020”. - Phối hợp với Huyện đoàn Thanh Chương và Viện nghiên cứu Thanh niên - Trung tâm Trợ giúp pháp lý thanh niên Trung ương Đoàn về việc “Triển khai tư vấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật” dành cho Đoàn viên, thanh niên khối các trường THPT; Tổ chức “Phiên tòa giả định” phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh THPT Nguyễn Cảnh Chân. - Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy, các trung tâm tư vấn du học để tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh cho ĐVTN HS. Các hoạt động phối hợp với các tổ chức, lực lượng ngoài nhà trường vừa giúp đa dạng hóa các chương trình tổ chức hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên cho HS. Nâng cao chất lượng giáo dục của Đoàn, đồng thời giúp BCH Đoàn trường tháo gỡ một số khó khăn trong quá trình triển khai các chương trình hoạt động. 2.14. Phát huy tinh thần xung kích – tình nguyện – sáng tạo của Đoàn viên thanh niên học sinh Trong tình hình mới, chất lượng ĐVTN nói chung và trong trường THPT nói riêng có dấu hiệu đi xuống. Hiện tượng học sinh nghiện chơi điện tử, dành thời gian quá nhiều vào Facebook, gây gổ đánh nhau,... Trong tình hình đó, Nhà trường kết hợp với Đoàn trường nâng cao chất lượng giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống nếp sống cho ĐVTN học sinh nhằm phát huy tinh thần xung kích – tình nguyện – sáng tạo. Các hình thức tổ chức được đổi mới, đa dạng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của ĐVTN HS. Tăng cường các hoạt động giáo dục, trang bị kỹ năng sống cho ĐVTN HS, đặc biệt là các kỹ năng thích ứng với cuộc sống như: Kỹ năng hoạt động nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp… Tăng cường giáo dục động cơ học tập đúng đắn của HS. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác kỹ năng vận dụng kiến thức vào các tình huống trong học tập vào thực tiễn. Từ đó tạo niềm vui và hứng thú vào học tập. Tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên là nghĩa vụ của mỗi học sinh THPT, đồng thời là quyền lợi. ĐVTN học sinh được tham gia các hoạt động này một cách tích cực góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết. Các hoạt động được tổ chức liên tục và có hệ thống nhằm giúp mọi ĐVTN học sinh luôn tiếp cận với các hoạt động, sẵn sàng hoạt động. 2.15. Xây dựng tốt mối liên hệ Đoàn xã – Đoàn trường Phối hợp với BCH Đoàn các xã để tổ chức bàn giao sinh hoạt hè và theo dõi kết quả sinh hoạt hai chiều của ĐVTN. Chủ động phối hợp với các đoàn xã để rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian cho học sinh thông qua hoạt động tình nguyện tại địa phương, 18
  19. chủ nhật xanh, sinh hoạt toàn đoàn tại địa phương, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao. Việc thực hiện các công trình phần việc thanh niên tại các địa phương góp phần phát huy trong ĐVTN tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ “ Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, qua các hoạt động tình nguyện hình thành kỹ năng sống cho ĐVTN học sinh, góp phần xây dựng nông thôn mới. Phát huy tính chủ động sáng tạo và tinh thần hăng say lao động. Góp phần nâng cao chất lượng phối hợp hoạt động giữa Đoàn trường học với tổ chức Đoàn các xã, thị trấn. BCH Đoàn trường tổ chức họp BCH mở rộng, triển khai chương trình và phát phiếu đăng ký cho các chi đoàn. Tổng hợp danh sách đăng ký thực hiện phần việc thanh niên tại các địa phương và viết giấy giới thiệu cho bí thư các chi đoàn về liên hệ công tác tại các xã. Sau khi liên hệ công tác với BTV các xã, bí thư các chi đoàn báo cáo nội dung công việc, thời gian, địa điểm tổ chức thực hiện để BCH Đoàn trường phân công các đồng chí trong BCH về phối hợp tổ chức thực hiện. Phiếu đăng ký phải có xác nhận của GVCN, GVCN phải có trách nhiệm phối hợp với BCH Đoàn trường trong công tác phân công dụng cụ quản lý HS khi tổ chức thực hiện các phần việc thanh niên. Trong và sau quá trình thực hiện ban truyền thông các lớp phải đưa tin và báo cáo bằng hình ảnh. 2.16. Phát huy vai trò mạng xã hội Đa số học sinh THPT hiện nay sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) tham gia mạng xã hội như Facebook kết nối với nhau đã trở nên phổ biến, không chỉ có trang cá nhân; học sinh còn tham gia vào các hội, nhóm như những nhóm cùng sở thích, cùng lớp, cùng trường, nhóm cùng tuổi,...Hoạt động của hội nhóm học sinh là các thành viên chia sẻ về cuộc sống, về học tập. Bên cạnh việc cập nhật thông tin, hình ảnh cá nhân, những suy nghĩ hàng ngày của học sinh. Những bức xúc của học sinh, hoặc hiểu nhầm một vấn đề nào đó. Vì vậy, Đoàn trường và các giáo viên trong trường cùng đồng hành với học sinh trên mạng xã hội. Thành lập trang Fanpage https://www.facebook.com/nguyencanhchantcna/ yêu cầu các em HS tham gia. Qua trang Fanpage Đoàn trường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, đăng tải các thông tin về các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Việc xây dựng nội dung tuyên truyền trên mạng xã hội facebook được giao cho Ban truyền thông của Đoàn trường. Tổ chức các cuộc thi ý nghĩa nhằm mục đích tuyên truyền các hoạt động Đoàn, nhằm giáo dục học sinh, tuyên dương các ĐVTN tích cực tham gia các học động, giúp phụ huynh nắm được các thông tin tình hình hoạt động của nhà trường. 2.17. Hướng dẫn học sinh sử dụng điện thoại một cách có hiệu quả Thay đổi phương pháp dạy và học từ truyền thụ kiến thức sang giáo viên dạy học sinh cách học. Điện thoại thông minh rất dễ “gây nghiện” cho người sử dụng, nhất là lứa tuổi học sinh. Do đó, cần có các biện pháp quản lý hiệu quả việc học sinh sử dụng điện thoại phục vụ cho việc học. Đồng thời tăng cường hướng dẫn học sinh tìm kiếm, sàng lọc, kiến thức tìm được trên mạng, cách phòng, chống tin giả ra sao, 19
  20. bảo vệ những thông tin riêng tư của mình trên thế giới ảo như thế nào… Việc sử dụng điện thoại di động trong nhà trường được Ban Giám hiệu, Đoàn trường, các giáo viên quan tâm, chú trọng để bảo đảm hiệu quả, đúng mục đích. Khuyến khích học sinh cách quản lý thời gian sử dụng điện thoại. Học cách “buông bỏ” những cái không có ích: Lướt facebook quá nhiều, dành qua nhiều thời gian cho chơi điện tử, xem phim, xem video quá nhiều. Xử lý nghiêm tình trạng trong giờ học thầy cô đang dạy mà các em lén xem facebook, chơi điện tử. Các vi phạm đó phối hợp với GVCN và phụ huynh tư vấn và giáo dục. 2.18. Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian cho học sinh Để nâng cao nhận thức về kỹ năng quản lý của mình thì mỗi HS cần biết cách đánh giá đúng năng lực sắp xếp và giải quyết công việc của mình. Khi sắp xếp các công việc trong một khoảng thời gian nhất định thì phải dự liệu các tình huống ngoài ý muốn có thể xảy ra và cần xác định bản thân có đủ khả năng hoàn thành việc đó hay không. Tránh đề ra những công việc mà khi hết thời gian định trước vẫn chưa hoàn thành thậm chí sử dụng thêm thời gian mà vẫn không thể hoàn thành được công việc đó. Thông qua hoạt động sinh hoạt tập thể (chào cờ hàng tuần, sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt của các giáo viên chủ nhiệm các lớp vào cuối tuần..), thông qua trang facebook Nhà trường, Đoàn trường tiến hành phổ biến các kế hoạch, hướng dẫn giúp cho học sinh quản lý thời gian tốt trong quá trình học tập, rèn luyện trong mỗi ngày. Đoàn thanh niên tích cực hơn nữa và chủ động đưa ra những hoạt động cụ thể có tính chất thi đua bằng nhiều hình thức khác nhau, tạo sân chơi, nơi giao lưu học hỏi cho đông đảo đoàn viên, chỉ ra được điểm yếu điểm mạnh và cách khắc phục, phát huy cho mỗi học sinh. Để quản lý học sinh tốt hơn ngoài giờ ở trường thì đoàn trường cần có sự phối hợp nhịp nhàng với phụ huynh học sinh trong QLTG. Đội ngũ cán bộ lớp và cán bộ đoàn là những nhân tố quan trọng, tiên phong trong các phong trào và là những người nắm được tâm tư nguyện vọng của đa số HS khác.Vậy nên, hơn ai hết số HS này phải nhận thức một cách đúng đắn về vai trò, ý nghĩa của việc quản lý thời gian và nâng cao kỹ năng quản lý thời gian.Từ đó, thông qua các buổi sinh hoạt, buổi điểm danh thường ngày ban cán sự cần đưa ra những vấn đề này để thảo luận, tổ chức các cuộc thi đua trong lớp. Đồng thời tháo gỡ vướng mắc cho các thành viên trong lớp. Đội ngũ cán bộ lớp phải tiếp thu ý kiến đóng góp của tập thể lớp với tinh thần cầu thị qua đó tạo điều kiện thuận lợi về mặt tâm lý để nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của kỹ năng quản lý thời gian cũng như các kỹ năng khác. Về phía học sinh, việc nhận thức đúng đắn, đầy đủ vai trò của thời gian, quản lý thời gian điều này rất quan trọng với mỗi HS, nhất là đối với học sinh THPT Nguyễn Cảnh Chân, điều này giúp cho HS sử dụng thời gian một cách có ý thức hơn. Để làm được việc đó thì mỗi HS cần: Không ngừng trao đổi chia sẻ, phổ biến, giải thích tầm quan trọng của thời gian với những người xung quanh đặc biệt là với bạn bè cùng lớp, điều này giúp cho HS có thể giải quyết được mối quan hệ với họ. 2.19. Rèn luyện cho học sinh kỹ năng tự học 20

 

TOP Download

Tài liệu đề nghị cho bạn:

popupslide2=2Array ( )