Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học môn Tiếng Anh
Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là thúc đẩy ý thức tự giác học tập của học sinh và nâng cao hiệu quả dạy và học môn Tiếng Anh tại các nhà trường THPT trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội về khả năng giao tiếp và sử dụng Tiếng Anh trong thời kỳ mới. » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
a. Lý do chọn đề tài
Cơ sở lý luận:
Dựa trên quan điểm xây dựng chương trình Sách giáo khoa Tiếng Anh THPT
mới từ lớp 10 đến lớp 12, đó là quan điểm chủ điểm (Thematic approach) và đề
cao phương pháp học tập tích cực, chủ động của học sinh để góp phần thực hiện
mục tiêu của giáo dục hiện đại nhằm “đào tạo học sinh thành những con người
năng động, sáng tạo và độc lập, tiếp thu được tri thức khoa học kỹ thuật hiện đại,
biết vận dụng tìm ra các giải pháp hợp lý cho những vấn đề trong cuộc sống của
bản thân và xã hội ”.
Mọi quan điểm phương pháp đã được đưa ra trao đổi và thử nghiệm đều có
chung một mục đích cuối cùng, đó là tích cực hoá hoạt động học tập của học
sinh, đưa kiến thức vào thực tế đời sống xã hội, phát huy tối đa tính chủ động
của người học. Làm thế nào để hoạt động dạy và học đạt được hiệu quả cao, học
sinh có thể áp dụng ngữ liệu đang học với các kiến thức có sẵn để diễn đạt các
nội dung khác nhau trong chính thực tế cuộc sống của các em, đó chính là vấn
đề đặt ra cho các nhà biên soạn, cho những giáo viên trực tiếp giảng dạy và cũng
là vấn đề đặt ra cho bản thân người học – những học sinh bậc học THPT.
Mặt khác, học sinh THPT đang ở lứa tuổi có nhiều thuận lợi trong quá trình
nhận thức khi bộ não và khả năng tư duy đã phát triển tương đối ổn định. Theo
tâm lý học thì đây chính là lứa tuổi thích hợp nhất cho việc tiếp nhận các kiến
thức mới song để đạt được hiệu quả ổn định và bền vững thì cần phải duy trì một
phương pháp thích hợp nhằm tạo ra hứng thú đồng thời với việc xây dựng ý thức
tự khám phá học hỏi của bản thân các em.
Cơ sở thực tiễn:
Môn Tiếng Anh là một môn khoa học về ngôn ngữ, mà nói đến ngôn ngữ là nói
đến cả một kho tàng tri thức, văn hoá hết sức phong phú và sống động, nó luôn
luôn tự đổi mới trong tất cả lĩnh vực của đời sống.Đứng trước việc học tập một
ngôn ngữ - đặc biệt là một ngôn ngữ quốc tế như Tiếng Anh thì việc xác định
được mục tiêu học tập bao giờ cũng là điều kiện tiên quyết. Đối với học sinh
THPT, mục đích học tập của các em là để tạo nền tảng kiến thức cho các bậc
1
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
học cao hơn hoặc là để có đủ kiến thức cơ bản áp dụng vào nghề nghiệp mà các
em lựa chọn sau khi tốt nghiệp.
Bên cạnh việc giáo dục cho học sinh hiểu biết về tầm quan trọng của Tiếng Anh
trong đời sống xã hội ngày nay, nhất là trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá
đang ngày càng có những ảnh hưởng to lớn và sâu sắc đối với tất cả các lĩnh vực
của cuộc sống, việc tạo ra cho các em lòng say mê, sự ham học hỏi cũng có ý
nghĩa to lớn trong quá trình dạy và học bộ môn này. Học sinh học tập không chỉ
đơn thuần vì nhu cầu của xã hội, của gia đình mà phải xuất phát từ sự hứng thú
của bản thân các em.
Cùng với việc thúc đẩy động cơ học tập của học sinh, việc phát huy phương
pháp học tập cá nhân và tính sáng tạo trong học tập của học sinh cũng là một
yêu cầu của phương pháp dạy học mới. Làm cho các em ý thức được bản chất
của quá trình tiếp thu ngôn ngữ và khuyến khích các em tìm ra phương pháp học
tập cho mình là một yếu tố quyết định sự thành công của quá trình truyền tải
kiến thức. Việc hướng dẫn học sinh tự học để tạo thói quen, nhu cầu tự tìm tòi,
khám phá kiến thức cũng rất quan trọng trong quá trình dạy học. Bởi học một
ngôn ngữ cũng như bất kỳ một môn khoa học nào khác cũng đòi hỏi phải có một
phương pháp học tập đúng đắn xuất phát từ sự say mê tìm hiểu thì mới đạt được
kết quả như mong muốn.
Trong quá trình giảng dạy thực tế những năm vừa qua, bản thân tôi đã rút ra
được một số kinh nghiệm trong việc Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp
tự học Tiếng Anh tại các trường THPT. Ý thức được các quan điểm phương
pháp chỉ đạo của ngành và đặc thù môn học, hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng
của Tiếng Anh đối với yêu cầu của xã hội trong quá trình đổi mới và hội nhập,
tôi mạnh dạn đưa những kinh nghiệm này ra nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ
quan điểm và rất mong nhận được ý kiến đóng góp, phê bình của các đồng chí
đồng nghiệp. Mục đích của tôi khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này là thúc
đẩy ý thức tự giác học tập của học sinh và nâng cao hiệu quả dạy và học môn
Tiếng Anh tại các nhà trường THPT trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội về
khả năng giao tiếp và sử dụng Tiếng Anh trong thời kỳ mới.
2. Tên sang kiến:
Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh
3. Tác giả sang kiến:
2
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
- Họ & Tên: Nguyễn Thị Thành Như
- Địa chỉ: Giaó viên trường THPT Nguyễn Thị Giang
- Số điện thoại: 0918981027 Email: nhuanhc3ntg@gmail.com
4. Chủ đầu tư tạo ra sang kiến: Nguyễn Thị Thành Như
5. Lĩnh vực sang kiến: Môn Tiếng Anh
6. Ngày sang kiến được áp dụng thử lần đầu:
Thời gian bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu đề tài này diễn ra từ tháng 9 năm 2018
đến tháng 1năm 2019 và được áp dụng vào tháng 2 năm 2019.
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
NỘI DUNG SÁNG KIẾN
I. TẠO HỨNG THÚ TRONG HỌC TẬP MÔN TIẾNG ANH:
1. Sử dụng hiệu quả nội dung SGK Tiếng Anh 10, 11, 12:
Với việc biên soạn sách giáo khoa Tiếng Anh mới theo quan điểm chủ điểm, các
nhà biên soạn đã lựa chọn những nội dung, những chủ điểm vừa sức, gần gũi,
quen thuộc với học sinh, phù hợp với khả năng tư duy, khả năng nhận thức và
tâm lý lứa tuổi của học sinh. Những nội dung này được đưa ra theo dạng đồng
tâm, nghĩa là từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, mức độ khó tăng dần theo
từng lớp khiến cho các em có cảm giác các nhân vật, sự việc trong sách giáo
khoa “cùng lớn ” với mình. Đây là điểm rất hấp dẫn mà nếu khéo kết hợp trong
quá trình giảng dạy có thể tạo cho hhọc sinh cảm giác rất thích thú, vừa mới lạ,
hấp dẫn lại vừa gần gũi quen thuộc.
Giáo viên cần khai thác triệt để các chủ đề và tình huống giao tiếp có liên quan
đến cuộc sống hàng ngày của các em. Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy
khi dạy những chủ đề như vậy, học sinh tiếp thu nhanh, hiệu quả và rất tự giác.
Ví dụ học sinh lớp 10 rất hào hứng với chủ đề School talks, The Mass media, và
The story of my village. Trong khi đó học sinh lớp 11 lại quan tâm nhiều hơn
đến chủ đề Friendship, A party, Volunteer work.... Tôi cũng đã quan sát các em
học sinh lớp 12 theo cách đó thì nhận thấy sự quan tâm của các em có khác đi
đôi chút, các em thích thú với những chủ đề về các hoạt động có tính định
3
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
hướng cao hơn như: Homelife, Cultural diversity, Ways of Socialising, hay nói
về những sự kiện tương lai và kế hoạch cho tương lai trong các chủ đề Future
jobs, Life in the future... Qua những quan sát trên, tôi thấy việc sử dụng hợp lý
các nội dung kiến thức, các chủ điểm, chủ đề trong sách giáo khoa sao cho học
sinh cảm thấy các nội dung ấy thật sự quen thuộc, thật sự hấp dẫn thì hiệu quả
của việc tiếp thu kiến thức sẽ rất cao.
2. Sử dụng hiệu quả kênh hình SGK Tiếng Anh 10, 11, 12:
Kênh hình của bộ sách giáo khoa Tiếng Anh mới cũng là một lợi thế mà giáo
viên có thể tận dụng nhằm tạo ra hứng thú cho học sinh. Hình ảnh được đưa ra
sinh động, hấp dẫn, phong phú, có bám sát nội dung yêu cầu của từng hoạt động
là yếu tố thuận lợi trong quá trình giảng dạy, giáo viên có thể sử dụng hình ảnh
trực tiếp trong sách giáo khoa hoặc có thể phóng to hay vẽ lại những hình ảnh đó
để hỗ trợ việc dạy từ mới hay làm tình huống cho bài thực hành.Nếu sáng tạo,
giáo viên có thể sử dụng những hình vẽ này không chỉ cho một nội dung giảng
dạy nhất định mà còn dùng được cho nhiều nội dung giảng dạy khác nữa, vì vậy,
từ những hình vẽ trong sách giáo khoa, giáo viên có thể tạo ra những bộ tranh
dùng lâu dài cho từng chủ đề chủ điểm nhất định.
Lứa tuổi học sinh THPT đã có sự ổn định nhận thức tương đối cao, song các em
vẫn hay quên và thường mất tập trung khi gặp phải những nội dung kiến thức
dài và khó, vì vậy, hình ảnh được sử dụng trong các bài giảng có tác dụng thu
hút sự chú ý của các em, tạo ra sự thích thú và thuận lợi cho các em trong quá
trình ghi nhớ ban đầu.
Sử dụng hợp lý kênh hình trong SGK là một việc làm cần thiết và đòi hỏi giáo
viên phải nghiên cứu, sáng tạo mới có thể làm tốt được. Như vậy, đây cũng
chính là một trong những bước khởi đầu của việc tạo hứng thú và hướng dẫn
học sinh tự học môn Tiếng Anh ở bậc học THPT.
3. Sử dụng đồ dùng trực quan:
a. Tranh vẽ:
Như tôi đã trình bày ở trên, kênh hình trong sách giáo khoa rất phong phú và đa
dạng, nhưng vẫn chưa đủ cho tất cả các hoạt động trong tất cả các nội dung hoạt
động của quá trình lên lớp, vì vậy, giáo viên phải chủ động, sáng tạo trong việc
làm và sử dụng đồ dùng trực quan.
4
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
Đồ dùng trực quan là một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công của
một bài giảng. Trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng chính là con đường
ngắn nhất của quá trình nhận thức, vậy để tạo hứng thú cho học sinh, đồ dùng
trực quan phải được làm phong phú về màu sắc, hình dáng và hấp dẫn về nội
dung để cuốn hút học sinh.
Dùng tranh vẽ, đồ vật thật để dạy từ mới sẽ đem lại hiệu quả cao, học sinh cùng
lúc được nghe, được quan sát và được nói tên của các sự vật, đồ vật sẽ nhớ
nhanh và nhớ bền vững. Đồ dùng trực quan cũng được sử dụng rất hiệu quả
trong việc kiểm tra mức độ hiểu ngữ liệu mới ( checking comprehension). Học
sinh sẽ không còn tâm lý sợ mắc lỗi mà tập trung vào việc ghi nhớ và sử dụng
ngữ liệu vừa học vào các tình huống giao tiếp cụ thể.
Bên cạnh đó, đồ dùng trực quan còn giúp giáo viên lôi cuốn cả những học sinh
vốn nhút nhát và ngại hoạt động vào bài học một cách rất tự nhiên khi các em bị
cuốn theo không khí sôi nổi của lớp học.
Đối với các lớp lớn hơn, cụ thể là học sinh lớp 11, lớp 12, đồ dùng trực quan
không chỉ là những tranh ảnh, đồ vật thuần tuý, giáo viên cần sáng tạo thêm các
đồ dùng có tính chất linh hoạt có thể sử dụng lâu dài cho nhiều mục đích giảng
dạy khác nhau, ví dụ: Đồ dùng trực quan của giờ dạy Listen:
Listening table: Là một bảng phụ trong đó có quy định rõ số lần nghe, yêu cầu
đạt được sau mỗi lần nghe, phần kiểm tra kết quả và chữa bài của giáo viên và
một phần rất quan trọng là phần Prediction (Dự đoán trước) của học sinh. Bảng
này vừa gọn gàng lại vừa thể hiện rất rõ quy trình của một bài nghe, giúp học
sinh nắm được nội dung của hoạt động qua từng bước thực hiện hoạt động.
Đôi khi, giáo viên có thể sử dụng những hình vẽ đơn giản (hình que) ở trên
bảng nhằm tạo ra sự bất ngờ và thích thú cho học sinh, hình que có thể tạo ra
những hiệu quả tốt trong quá trình giảng dạy từ mới, đặc biệt phù hợp với đối
tượng học sinh THPT vì tính chất mới lạ và ngộ nghĩnh của hình ảnh, các em
cũng có thể vẽ theo và hạn chế sử dụng Tiếng Việt trong giờ học.
Ví dụ:
1. Dùng hình vẽ để dạy tính từ sad và happy, giáo viên có thể vẽ hình
đơn giản như sau lên bảng và yêu cầu học sinh tự đoán nghĩa của từ:
? How does he feel?
5
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
He feels …..
o o
sad happy
2. Để dạy tính từ tall và short, giáo viên cũng có thể vẽ hình và làm
tương tự như trên
tall short
3. Dạy các giới từ chỉ vị trí: on, in, beside, between,etc.
on
between beside in
6
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
Sử dụng người và hình vẽ đơn giản cũng có thể áp dụng trong dạy Ngữ pháp,
hoặc trong dạy kỹ năng viết cho học sinh, nếu có điều kiện, giáo viên nên
tham khảo thêm những tài liệu chuyên sâu về lĩnh vực này nhằm làm phong
phú cho kỹ năng giảng dạy của mình giúp cho giờ dạy trở nên linh hoạt, sáng
tạo và nhẹ nhàng hơn.
Ngoài ra, việc sử dụng các phiếu học tập (study form), phiếu điều tra (survey
form) hay là những miếng ghép có nghĩa cũng có hiệu quả tốt trong quá
trình giảng dạy. Thêm vào đó, giáo viên cũng cần tích cực học tập tham khảo
cách làm đồ dùng mới có áp dụng tiến bộ của công nghệ thông tin nhằm phát
huy hơn nữa hiệu quả của đồ dùng trực quan.Không phải ngẫu nhiên mà
khâu chuẩn bị đồ dùng dạy học được coi là “một trong những tiêu chí để
đáng giá chất lượng và hiệu quả giờ dạy của giáo viên”. Vì vậy, sử dụng linh
hoạt đồ dùng dạy học là yếu tố ban đầu để gây dựng và tạo hứng thú cho học
sinh tham gia bài học một cách tự giác, sáng tạo và hiệu quả.
4. Sử dụng trò chơi và bài hát Tiếng Anh:
a. Trò chơi:
Trò chơi là một phần không thể thiếu trong quá trình dạy và học môn Tiếng
Anh, nó giúp cho việc tiếp thu kiến thức trở nên vui vẻ, hứng thú và sáng tạo.
Khi tham gia vào trò chơi, học sinh không cảm thấy việc học khó khăn hay cứng
nhắc bởi hầu hết các trò chơi đều mang tính tập thể cao, qua đó đòi hỏi các em
phải tích cực, nhanh nhẹn, chủ động và phối hợp tốt với các bạn khác trong
nhóm của mình để có thể giành phần thắng.
Các trò chơi thường được sử dụng nhiều trong các phần Ice – breaking, Pre-
teaching hay Post – teaching nhằm lôi cuốn học sinh vào bài mới hoặc kiểm tra
mức độ hiểu bài cũ một cách tự nhiên khiến cho các em tự tin tham gia bài học
mà không có cảm giác sợ mắc lỗi. Trong các phần trò chơi, giáo viên cần đưa ra
luật chơi thật rõ ràng để học sinh có thể phát huy cao nhất tính tích cực chủ động
của mình.
Mỗi trò chơi có thể được áp dụng cho một hoặc nhiều kĩ năng khác nhau. Giáo
viên cần chú ý đến những trò chơi “đa năng” để hướng dẫn và cho học sinh nắm
thật vững luật chơi để khi thay đổi nội dung của trò chơi giáo viên không phải
mất thời gian giới thiệu lại luật chơi nữa, việc này giúp giáo viên tiết kiệm rất
nhiều thời gian trong giờ dạy của mình.
7
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
Bản thân tôi khi sử dụng trò chơi trong bài giảng cũng luôn phải cân nhắc đến
thời gian tối đa cho mỗi hoạt động để mà lựa chọn trò chơi phù hợp. Thời gian
của một trò chơi có cân đối với độ dài của nội dung kiến thức cần truyền đạt
trong giờ học đó hay không chính là yếu tố quyết định việc sử dụng trò chơi có
thành công hay không.
Một số trò chơi thường sử dụng :
Brainstorm: Brainstorm thường được sử dụng để huy động kiến thức trước khi
vào các bài dạy kĩ năng như Writing, Reading, Listening và Speaking. Ngoài
gia, ở các lớp trên (lớp 10, 11) Brainstorm còn được dùng để kiểm tra vốn từ của
học sinh trước giờ giới thiệu ngữ liệu.
* Các bước tiến hành trò chơi: TIẾNG ANH 11: CELEBRATIONS - LESSON
1: SPEAKING
Celebrations
- Học sinh làm việc cá nhân, tìm các từ liên quan đến chủ đề trên và
viết vào Brainstorm của mình.
- Giáo viên kiểm tra kết quả bằng cách đặt câu hỏi và đưa nhận xét
khuyến khích học sinh, ví dụ:
1. Who has 5 words? It’s good to have 5 words.
2. Who has 6 words? It’s very good to have 6 words.
3. Who has 7 words? It’s excellent to have 7 word.
4. Who has 10 words? It’s extremely excellent to have 10 words.
5. Who have more than 10 words? You are the most intelligent person today.
Congratulations!
8
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
Giáo viên tổng hợp các từ học sinh vừa tìm được lên bảng để sử dụng trong
phần tiếp theo của bài giảng, có thể bổ sung những từ mà học sinh muốn biết
hoặc muốn sử dụng trong phần Speaking.
Hangman:- Hangman là trò chơi thường được sử dụng trong phần kiểm tra mức
độ hiểu bài của học sinh (Checking comprehension). Trò chơi này cũng được dùng
cho phần Warm up hay còn gọi là Ice-breaking để lôi cuốn sự chú ý của học sinh
vào bài đồng thời huy động kiến thức có liên quan đến bài mới.
* Các bước tiến hành trò chơi: Chơi giữa 2 đội : Group 1
Group 2
- Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm lớn (thường là hai dãy bàn theo cách bố trí
lớp học hiện nay).
- Giáo viên là người quản trò, đưa ra hệ thống câu hỏi đã được chuẩn bị trước,
hệ thống câu hỏi phải chuẩn bị là khoảng 8 - 10 câu.
- Hai đội cùng chơi, đội nào có câu trả lời sai thì giáo viên đánh dấu vào ô điểm
có hình người bị treo cổ của đội đó. Thời gian suy nghĩ cho mỗi câu hỏi là 30
giây.
- Trò chơi kết thúc khi một trong 2 đội bị thua: trả lời 6 câu hỏi sai.
* Lưu ý:
9
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
Giáo viên cũng có thể yêu cầu học sinh của hai nhóm tự xây dựng hệ
thống câu hỏi, mỗi nhóm cũng chuẩn bị khoảng 10 câu, trường hợp câu hỏi
không chính xác thì phần thắng sẽ thuộc về đội bạn. Mỗi đội tự đưa ra câu hỏi
cho đội còn lại, giáo viên làm trọng tài. Luật chơi tương tự như trên.
- Bên cạnh đó cũng có thể dùng trò chơi này để ôn luyện ngữ pháp, chẳng hạn
như đặt câu theo một cấu trúc ngữ pháp hay một thì vừa học. Hệ thống câu hỏi
có thể được thay bằng các từ gợi ý (guided words), sắp xếp từ trong câu
(jumbled words) hoặc chia động từ cho sẵn trong ngoặc.
- Trò chơi này tôi đã cho học sinh chơi nhiều lần, mỗi lần chơi tôi đều chú ý
nâng cao và rèn luyện khả năng tự quản trò của học sinh. Đối với học sinh các
khối 11, 12 mỗi khi tôi đưa ra hoạt động này các em đều đã nắm vững luật chơi
nên rất thích thú và tập trung. Để tránh lặp lại và nhàm chán, mỗi lần chơi, tôi
thường thay đổi cách chơi chút ít cho phù hợp với nội dung bài và có phần
thưởng cho đội thắng.
b. Bài hát Tiếng Anh:
Bài hát Tiếng Anh giúp cho học sinh thư giãn sau mỗi giờ học, cũng có thể giúp
các em nhớ từ nhanh hơn và bền vững hơn. Vì vậy tôi đã sưu tầm một số bài hát
Tiếng Anh dành có nhịp điệu vui nhộn, đơn giản, dễ hát để giới thiệu cho các
em. Với học sinh lớp lớn, các em đã có vốn từ phong phú hơn thì tôi dạy các em
những bài hát mà các em yêu thích. Đây cũng là cách giúp cho các em có hứng
thú với môn học này.
Một số bài hát thiếu nhi phổ biến và cách tạo lời mới:
- If you’re happy:
10
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
Bài hát này có chứa câu điều kiện loại 1, vì vậy có thể dùng cho các lớp 8 và 9.
Bên cạnh đó có thể thay từ để dạy các tính từ chỉ trạng thái và động từ mô tả
những hoạt động đơn giản. Các em vừa hát vừa làm động tác tạo ra những âm
thanh rất vui nhộn.
Lời bài hát:
If you’re happy and you know it, clap your hands
If you’re happy and you know it, clap your hand
If you’re happy and you know it, and you really want to show it
If you’re happy and you know it, clap your hands
Có thể thay thế 2 cụm từ happy và clap your hands bằng hungry và eat some
food để tạo ra lời mới của bài hát như sau:
If you’re hungry and you know it, eat some food
If you’re hungry and you know it, eat some food
If you’re hungry and you know it and you really want to show it
If you’re hungry and you know it, eat some food
Hoặc là: angry – stamp your feet
If you’re angry and you know it stamp your feet
If you’re angry and you know it, stamp your feet
If you’re angry and you know it, and you really want to show it
If you’re angry and you know it, stamp your feet
5. Giáo án thực hiện
Date of teaching: 19.11.2018 Times: 45mns – Class: 12A2
11
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
Period 36: Unit 6: Future Jobs
Lesson 2: Speaking
I. Objectives:
1. Educational aim : By the end of the lesson,
Students should know to giving opinions about jobs
2. Knowledge:
- General knowledge: Students learn about opinions about jobs
- Language Content: Vocabulary about future jobs.
- New words: Words related to opinions about jobs
3. Skills: Speaking + Listening, Writing and Reading
II. Method: Integrated, mainly communicative
III. Teaching aids: Pictures, Textbook, Chalk and Lesson plan…
IV. Procedure:
Teacher’s activities Student’s activities
Warm-up: (5 minutes)
Look at the pictures. How many of these - Listen to the questions.
jobs can you say in English ?
Answer
1. a pilot.
2. a musician
3. a doctor.
4. a hairdresser
5. a police officer.
12
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
6. a footballer.
- Discuss the question.
Stand up, answer the questions.
Which jobs would you like to be in the
future? Why?
And then guide sts to play a game
- Game : What’s my job?
1. Take two tablets a day after meal.
2 . You will have a test next week
3. Here’s your key. Room 245
4. We have a bumper crop this year
5. Please fasten your seatbelt before the
plane takes off.
6. You’ve passed the red light . You have
to pay a fine.
7. It’s rather cold inside PHONG NHA
CAVE so you should bring warm clothes.
8. What would you like to order?
* Look at the picture and answer the
13
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
questions in the textbook.
1.Would you like to work as a teacher?
2.What do you think about teaching job?
- Get feedback.
- Lead Ss to new lesson. Keys:
Pre-speaking : (12 minutes) 1. doctor 5. air-hostess
Task 1 2. teacher 6. traffic warden
- Introduce the task: Work in pairs. Match 3. receptionist 7. tour guide
a job in A with at least two descriptions 4. farmer 8 . waiter
in B.
A B
- a doctor • take care of people’s health
- a farmer • create imaginary characters
- a tourist and events - Work in pairs.
guide • find good and safe hotels for - Match a job in A with at least
- a writer customers two descriptions in B.
• take people to places of
interest
• construct irrigation systems
• apply new farming
techniques
• help save people’s lives
• tell stories through pictures
- Ask Ss to match a job in A with at least
two descriptions in B.
- Go around class and help Ss if they need.
- Call on Ss to give their answers.
- Correct mistakes.
14
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
While-speaking : (15 minutes)
Task 2
- Introduce the task: Task2. Work in Example:
pairs. Discuss which of the jobs in A: a doctor
column A you would/would not like to
do. Explain why/why not? You can use B: • take care of people’s health
the cues in column B. • help save people’s lives
A B - In turn, stand up and practice.
pilot boring
waiter rewarding
taxi driver difficult
electrician interesting
policeman fascinating
journalist dangerous
hotel receptionist challenging
computer fantastic
programmer
- Guide students how to practise.
- Ask students to work in pairs.
- Help the students with new structures.
- Walk around and help them.
- Call some student to stand up and report
before the class.
- Correct their mistakes
Example:
I would like to work as a doctor. Working
as a doctor would be fascinating job - Understand the task
because I would have a chance to take care - Work in pairs. Discuss which of
of people health. the jobs in column A they
Post-speaking : (10 minutes) would/would not like to do.
15
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
Task 3 Explain why/why not? Use the
-Teacher introduces the task: Task3. Work cues in column B.
in groups. Talk about a job you may do
after you finish school, using the following
cues.
• Where you will work ?
Example:
• Who you will work with ?
I would like to work as a doctor.
• The salary you may get paid Working as a doctor would be
• The working conditions fascinating job because I would
- Let them work in groups have a chance to take care of
people health.
- Ask some students to stand up and tell
loudly Expected answers:
- Walk round and help them - Regular working hours hotel
receptionist policeman.
- Listen and correct mistakes
- Uniform : policeman
- Rewarding : waiter
- Fascinating : pilot , teacher
- Noisy : taxi driver
- Dangerous : electrician
- Challenging : pilot , computer
programmer , teacher
- Difficult: computer
programmer/pilot
- Away from home: journalist ,
pilot
Work in groups. Talk about a job
they may do after they finish
school.
Example:
16
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
I would like to work as a tourist
guide. It would be a challenging
and fascinating job because I
would have a chance to travel all
over Vietnam and meet many
interesting people. If I work for a
foreign tourist company, I can get
high salary and improve my
English speaking and listening
Consolidation and Homework: skills. Also, I am a sociable and
confident person and I can work
(3 minutes)
hard for a long time so I want to
- Assign homework work far away from home to
- Do exercise in workbook (part B – know more about the world
Speaking) around me.
- Ask students to prepare Part C- Listening - Listen to the teacher
and do homework
- Write down the homework
II. RÈN PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC CHO HỌC SINH:
1. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà:
Việc chuẩn bị bài của học sinh đóng một vai trò quan trọng trong quá trình dạy
và học bộ môn Tiếng Anh nói riêng và quá trình học tập nói chung. Tuy nhiên
để học sinh chuẩn bị bài thật sự hiệu quả thì nhiệm vụ của người giáo viên là
phải hướng dẫn cho các em một phương pháp học khoa học. Để các em chuẩn bị
bài tốt, tôi thường thực hiện các biện pháp sau:
- Thông báo nội dung của bài học sau vào cuối mỗi giờ học.
- Thông báo nội dung kiến thức học sinh cần chuẩn bị
- Hướng dẫn học sinh cách chuẩn bị nội dung kiến thức đó
Nhưng hướng dẫn học sinh phải kết hợp với việc kiểm tra sự chuẩn bị của các
em vào đầu giờ học sau thì việc tự học của các em mới có thể trở thành nề nếp
được. Để làm được điều đó, đòi hỏi giáo viên phải kiên trì và thường xuyên nhắc
nhở học sinh, kiểm tra đôn đốc đồng thời động viên, khuyến khích khi các em có
sự chuẩn bị tốt.
17
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
2. Hướng dẫn học sinh tự học từ vựng:
a. Đặt câu với từ mới:
- Đặt câu với mỗi từ mới là cách rất hay để học sinh có thể nhớ từ mới một cách
không máy móc mà có tình huống cụ thể, hơn nữa lại ghi nhớ được cả cấu trúc
dùng để đặt câu.
Dùng sticker:
- Viết từ 3 – 5 từ mới cùng với chức năng và nghĩa của từ lên một mảnh giấy nhỏ
và dán lên nơi đễ nhìn thấy, khi nào thuộc thì thay bằng sticker có viết các từ
khác.
Chơi trò chơi với từ mới:
- Học sinh có thể dùng các trò chơi giáo viên đã hướng dẫn để chơi với bạn
mình trong các giờ chơi hoặc giờ học nhóm.
Phân loại từ để học thuộc:
- Học sinh có thể chọn những từ quan trọng để học thuộc chứ không nhất thiết
phải học toàn bộ từ mới của một bài, ví dụ bài đọc (Reading) thường có rất
nhiều từ mới, các em không thể nhớ hết được.
Học với từ điển:
- Đây là cách tự học phổ biến, học sinh có thể học những từ mà các em quan
tâm thay vì học những từ các em buộc phải học, như thế các em sẽ nhớ lâu và
bền vững hơn.
Sử dụng các phương tiện công nghệ hiện đại:
Ngày nay, khi công nghệ ngày càng phát triển nhanh hơn, đời sống của các gia
đình đã được cải thiện đáng kể thì việc giáo viên khuyến khích các em sử dụng
công nghệ hiện đại vào học tập môn Tiếng Anh cũng rất quan trọng. Các em
có thể học Tiếng Anh trên máy tính với những phần mềm Học Tiếng Anh rất
hiệu quả như: Gugu English, Giúp bạn học Tiếng Anh, đặc biệt là bộ phần
18
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
mềm Tiếng Anh với giao diện rất thân thiện và có nhiều tiện ích trong tra cứu
từ vựng, ngữ pháp và hệ thống bài tập rất phong phú.
Tuy hiện tại chưa phải gia đình nào cũng có máy tính song tôi tin trong tương
lai không xa, học sinh của chúng ta sẽ được tiếp cận với cách học mới rất hấp
dẫn và hiệu quả này, vì vậy bản thân tôi luôn quan tâm đến việc học hỏi, tìm
hiểu và sử dụng các thành quả của công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ cho quá
trình giảng dạy của mình.
- Hướng dẫn học sinh tự học nghe:
- Có thể tự học nghe bằng cách: Sử dụng băng cát sét, nghe các chương trình
dạy Tiếng Anh trên radio, trên truyền hình, xem các chương trình dành cho
thiếu nhi ở các kênh truyền hình quốc tế hiện nay đang rất phổ biến như
Cartoon Network, Animals, Disney … nếu có sử dụng truyền hình thẻ.
- Khuyến khích học sinh thực hành nói:
- Khuyến khích học sinh thực hành nói ở trên lớp không chỉ trong giờ Tiếng
Anh mà trong cả giờ chơi hoặc khi các em học nhóm. Ban đầu là những câu
giao tiếp thông thường rồi dần dần sử dụng các cấu trúc mới học để trao đổi
với nhau, việc này trên thực tế rất khó thực hiện vì tâm lý ngại nói của học
sinh còn rất cao, tuy nhiên tôi đã và đang cố gắng tạo cho các em tâm lý thoải
mái để hình thành thói quen giao tiếp bằng Tiếng Anh đơn giản trong môi
trường lớp học.
Giúp học sinh nắm được phương pháp tự học đòi hỏi người giáo viên phải có
sự kiên trì, tính hệ thống và lòng yêu nghề. Ngoài việc hướng dẫn, quan sát
chữa lỗi cho học sinh, giáo viên cần đưa ra yêu cầu từ thấp đến cao, từ đơn
giản đến phức tạp để các em dần dần hình thành thói quen tự học của mình.
Làm được điều này, hoạt động dạy và học đã được nâng cao lên một bước.
Học sinh có điều kiện để phát huy tính sáng tạo và chủ động trong học tập,
còn giáo viên sẽ có thêm thời gian luyện tập trên lớp cho học sinh.
Hiện nay, Bộ GD & ĐT đang có đề án về Chương trình giảng dạy 10 tiết
Tiếng Anh /tuần cho học sinh THPT nhằm đưa Tiếng Anh từ một môn yếu
của Việt Nam trở thành một môn thế mạnh, tuy đang còn là đề án song điều
này chứng tỏ tầm quan trọng và vai trò của Tiếng Anh trong đời sống xã hội
ngày càng cao. Vì thế, khuyến khích học sinh thực hành nói trong môi trường
19
- "Tạo hứng thú và hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh"
nhà trường là điều tôi tin có thể làm được trong tương lai không xa. Rất
mong được sự chia sẻ của các đồng chí đồng nghiệp về vấn đề này.
3. Kết quả đạt được sau khi áp dụng đề tài
Qua quá trình trực tiếp thực hiện biện pháp trên cùng với sự cố gắng không
ngừng của cô và trò chúng tôi trong năm học qua đã thu được kết quả cụ thể như
sau:
* Chất lượng khảo sát đầu năm
Lớp TSHS Khảo sát đầu năm
Giỏi Khá TB Yếu/Kém
SL % SL % SL % SL %
12ª2 38 1 2.6 12 31.6 16 42.1 9 23.7
12ª4 40 0 0 10 25.0 18 45.0 12 30.0
11ª1 40 1 2.5 8 20.0 20 50.0 11 27.5
* Cuối học kì I
Lớp TSHS Cuối học kì I
Giỏi Khá TB Yếu/Kém
SL % SL % SL % SL %
12ª2 38 3 7.9 17 44.7 11 28.9 7 18.5
12ª4 40 1 2.5 12 30.0 16 40.0 11 27.5
11ª1 40 2 5.0 10 25.0 19 47.5 9 22.5
Từ bảng số liệu ta thấy chất lượng bộ môn có chuyển biến so với kết quả đầu
năm học 2018-2019. Nói tóm lại, vấn đề tạo hứng thú và hướng dẫn phương
pháp tự học Tiếng Anh cho học sinh là một phương pháp hay, giáo viên phải
biết đặt học sinh vào các tình huống dạy học, tổ chức và điều khiển học sinh tự
chiếm lĩnh tri thức bằng chính hoạt động của các em. Để đạt được điều đó giáo
viên cần phải được tập huấn, đào tạo một cách cụ thể, bài bản, có khả năng
chuyển kiến thức trong sách giáo khoa sang dạy tình huống. Các tình huống
phải phong phú, phải hiệu quả, phải phát huy được tư duy của học sinh, sát với
thực tế.
Có thể nói năng lực sư phạm của người thầy trong vấn đề tạo tạo hứng thú và
hướng dẫn phương pháp tự học Tiếng Anh chính là năng lực thiết kế và kiến tạo
tình huống dạy học. Ngoài kĩ năng sư phạm chung dạy học theo phương pháp
20