Nâng cấp TK VIP tải tài liệu không giới hạn và tắt QC

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn tiếng Anh trong trường tiểu học đặc biệt là học tốt kỹ năng nói, tạo cho học sinh sự năng động và sáng tạo trong học tập, phát huy khả năng học tập của mỗi cá nhân học sinh để các em biết điểm mạnh của mình. » Xem thêm

05-03-2021 53 7
QUẢNG CÁO

Tóm tắt nội dung tài liệu

  1. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 PHÒNG GD­ĐT KRÔNG ANA TRƯỜNG TH NGUYỄN THỊ MINH KHAI   SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT VÀI GIẢI PHÁP GIÚP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NÓI  TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP 5 Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Thanh Thúy Đơn vị công tác: Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai Trình độ đào tạo: Đại học sư phạm Môn đào tạo: Sư phạm Tiếng Anh GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 1
  2. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 MỤC LỤC TRANG Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 1 I Đặt vấn đề 1 1 Lý do lý luận 1 2 Lý do thực tiễn 1 3 Đối tượng nghiên cứu 2 4 Phạm vi nghiên cứu 2 II Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu 3 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I Cơ sở lý luận của vấn đề 3 II Thực trạng vấn đề  5 1 Thuận lợi 5 2 Khó khăn 5 III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 8 IV Tính mới của giải pháp 26 V Hiệu quả SKKN 26 Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 30 I Kết luận 31 II Kiến nghị 31 TÀI LIỆU THAM KHẢO 33 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Chữ viết thường 1 Bộ GD&ĐT Bộ giáo dục và đào tạo GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 2
  3. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 2 SGK Sách giáo khoa 3 QĐ­TT Quyết định – thông tư 4 SBT Sách bài tập 5 THCS Trung học cơ sở 6 THPT Trung học phổ thông 7 STT Số thứ tự 8 QĐ Quyết định 9 NXB Nhà xuất bản Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 3
  4. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 1. Lý do lý luận: ̀ ́ ̃ ́ ̃ ̀ ̣ Ngay nay, chung ta đa thây ro răng ngoai ng ữ la yêu tô đăc biêt gop phân phat ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́  ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ triên kha năng cua moi dân tôc. Cùng v ới sự  phat triên vu bao cua cuôc ́ ̉ ̃ ̃ ̉ ̣  “Cách  mạng khoa học­công nghệ 4.0”, chiến lược phát triển ngoại ngữ đã trở thành bộ  phận tất yếu của chiến lược con người cho tương lai ở moi quôc gia. Ngoai ng ̣ ́ ̣ ư ̃ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ới ngay cang hiêu va xich lai gân nhau tao điêu kiên đê cho cac dân tôc trên thê gi ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̀   hơn. Việc sử dụng công nghệ 4.0 vào dạy học ngoại ngữ ngày nay chở nên phổ  biến hơn  ở  Việt Nam. Nước ta đang đứng trước thách thức to lớn có tính chất  sống còn trong lịch sử: phải tìm ra con đường sáng tạo đê có th ̉ ể  hội nhập vào  khu vực và thế  giới, thực hiên thanh công s ̣ ̀ ự  nghiệp công nghiệp hóa­hiện đại  hóa, xây dựng, phat triên đ ́ ̉ ất nước trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin. Vì  vậy, mục tiêu chiến lược của ngoại ngữ  gắn chặt với những mục tiêu lớn của  giáo dục và đào tạo, được xác định trên 3 bình diện: nâng cao dân trí, đào tạo  nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng có vai  trò và vị  trí quan trọng trong sự  nghiệp giáo dục đào tạo và trong sự  phát triển   của đất nước.  Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, là  ngôn ngữ  chính thức của EU  (European Union).  Các sự  kiện quốc tế, các tổ  chức toàn cầu,… cũng đều coi tiếng Anh là ngôn ngữ  giao tiếp thông dụng.    Ngoài ra, tiếng Anh được hơn 400 triệu người trên toàn thế giới dùng làm tiếng  mẹ đẻ, hơn 1 tỷ  người dùng tiếng Anh là ngôn ngữ  thứ  hai. Để  tìm được một  công việc chất lượng cao,  giao tiếp với thế  giới bên ngoài, tiếp cận những  nguồn khoa học mới thế hệ trẻ Việt Nam đã chú trọng học tập và trau dồi vốn  tiếng Anh qua nhiều hình thức. Vì vậy, nhu cầu sử  dụng nguồn nhân lực bắt  buộc ngoài điều kiện có trình độ  chuyên môn cao thì khả  năng sử  dụng tiếng  Anh trong công việc và giao tiếp phải chuyên nghiệp,  đây chính là vần  đề  nghiêm trọng của người lao động và người sử dụng lao động. Do vậy việc giao   tiếp tốt bằng tiếng Anh sẽ giúp cho mọi người có nhiều cơ hội làm việc tại các  công ty nước ngoài với mức lương cao và có thể  thăng tiến nhanh hơn trong  công việc. Vì thế giao tiếp bằng tiếng Anh ngày nay vô cùng quan trọng đối với   tất cả các nghành nghề, người Việt ngày nay chú trọng vào việc học tiếng Anh   hơn, nhất là kỹ  năng nghe­nói. Cùng với xu thế  đó, các phương pháp dạy học  luôn được thay đổi sao cho phù hợp với mọi đối tượng từ cấp tiểu học đến đại  học. GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 4
  5. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 2. Lý do thực tiễn: Đối với các huyện miền núi nói chung, huyện Krông Ana ­ tỉnh Đaklak  nói  riêng việc dạy và học môn Tiếng Anh  ở  cấp tiểu học còn gặp nhiều khó khăn  về  cơ  sở  vật chất, nguồn nhân lực và tư  liệu dạy học. Với trường tiểu học   Nguyễn Thị Minh Khai nơi tôi đang công tác cũng nằm trong tình hình chung của   huyện. Đa số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các em không có đủ đồ dùng học   tập và sách giáo khoa để phục vụ cho việc học. Thực tế là các em chưa thực sự  yêu thích môn tiếng Anh, còn ham chơi và không quan tâm việc học. Đặc biệt là  trong việc thực hành nói tiếng Anh, thụ động trong việc học nói, các em chỉ học  ở trên lớp, không học ở nhà vì vậy kỹ năng nói đối với học sinh hiện nay còn rất  yếu. Các em thường ngại ngùng khi nói trước đám đông, không có thói quen  tranh luận trong lớp hoặc nêu ý kiến của mình dù đúng hay sai, nhất là khi có  mặt thầy cô giáo. Tâm lý của học sinh là một bạn trong lớp nói sai, các bạn trong   lớp cười  ồ  lên, điều này làm hạn chế  sự  tham gia bài học của học sinh và làm  học sinh thụ  động khi nói tiếng Anh. Đây là lý do tại sao học sinh các cấp học  nói chung, học sinh tiểu học nói riêng hạn chế  trong phát âm và nói tiếng Anh.   Ngoài ra, trong lớp học sinh tiểu học rất hiếu động, thiếu tập trung, hay nói   chuyện…  Ảnh hưởng rất nhiều trong việc học tiếng, thực hành nói tiếng Anh.  Hơn nữa, trong một giờ học không đảm bảo đủ thời gian cho học sinh thực hành   nói tiếng Anh vì các em phải học các kỹ năng khác. Một lý do quan trọng mà học  sinh trường Nguyễn Thị  Minh Khai cũng như  các trường tiểu học trong huyện  gặp phải là học sinh không có môi trường học tập như: sinh hoạt ngoại khóa,  sinh hoạt nói tiếng Anh ngoài giờ  lên lớp, được giao tiếp và học tập với người   nước ngoài… Là một giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học 10 năm tôi đã nhận thức được tầm  quan trọng của việc học ngoại ngữ  ở bậc tiểu học như thế nào, tôi luôn mang  trong mình trách nhiệm và vai trò của một người thầy mong muốn cho học sinh   có lòng đam mê học ngoại ngữ, có nền tảng cơ  bản trong giao tiếp tiếng Anh  tạo tiền đề  cho các em học tốt ngoại ngữ  cho các bậc học tiếp theo. Qua quá   trình giảng dạy và học hỏi các đồng nghiệp đi trước tôi đã chắt lọc, rút ra một   vài biện pháp có thể  áp dụng trong việc rèn luyện kỹ  năng nói tiếng Anh cho   học sinh. Vì vậy, tôi đã chọn đề  tài  “Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ   năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 5” để nghiên cứu và đóng góp một phần  GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 5
  6. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 nhỏ  bé vào việc nâng cao chất lượng môn tiếng Anh trường Tiểu học Nguyễn  Thị Minh Khai nói riêng, và tất cả các trường tiểu học trên địa bàn huyện Krông   Ana nói chung ngày một tốt hơn.  3. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề  tài là một vài giải pháp giúp phát triển kỹ  năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 5”. 4. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu tập chung nghiên cứu chủ yếu vào kỹ năng giao tiếp (kỹ  năng nói) đối với học sinh lớp 5 trường tiểu học Nguyễn Thị  Minh Khai năm   học 2018­2019. II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu. Đối   với   giáo   viên:  giúp   giáo   viên   chủ   động   và   sáng   tạo   trong   thay   đổi  phương pháp dạy học; luôn có trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao.  Đối với học sinh:  giúp học sinh học tốt môn tiếng Anh trong trường tiểu   học đặc biệt là học tốt kỹ năng nói, tạo cho học sinh sự năng động và sáng tạo  trong học tập,  phát huy khả năng học tập của mỗi cá nhân học sinh để các em   biết điểm mạnh của mình. Giúp học sinh rèn thói quen học nói tiếng Anh qua  các tiết học một cách chủ  động; tự  tin và mạnh dạn giao tiếp tiếng Anh trong  và ngoài lớp học; giảm áp lực tự ti khi nói sai, tạo thói quen nói tiếng anh và thái   độ  học tích cực trong mỗi học sinh; tạo niềm vui và hứng thú học tiếng Anh  trong trường tiểu học; tạo môi trường học tập nói tiếng Anh đa dạng và phong  phú; tạo điều kiện cho các em học sinh được trải nghiệm thực tế; nâng cao chất   lượng mũi nhọn trong nhà trường và địa phương. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề Kỹ  năng giao tiếp bằng Tiếng Anh (kỹ năng nói tiếng Anh) là khả năng cá  nhân truyền đạt, biểu thị một cách hiệu quả những tri thức và kinh nghiệm, quan  điểm của bản thân thông qua việc sử dụng tiếng Ang nhằm đạt được mục đích  giao tiếp. Kỹ  năng này không phải là yếu tố  thuộc về  bẩm sinh mà được hình  thành bằng con đường trải nghiệm chứ không phải là sự thu nhận kiến thức đơn  thuần. Để đạt được kỹ năng này, cần quan tâm đến các yếu tố tác động là: ngôn  ngữ  giao tiếp, tâm lý­cảm xúc, kỹ  năng, kinh ngiệm, xã hội, giáo dục, cá nhân.   Như vậy để  hình thành thói quen giao tiếp tiếng Anh cho học sinh ngay từ bậc   GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 6
  7. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 tiểu học là vô cùng quan trọng, để  các em có những thói quen nói tiếng Anh  trong và ngoài lớp học người giáo viên luôn phải đưa ra các phương pháp mới để  kích thích được tính ham hiểu biết, ham khám phá và ham tìm tòi cái mới. Đặc  biệt người giáo viên phải ý thức được vai trò và trách nhiệm của bản thân trong   giáo dục và dạy ngoại ngữ cho học sinh tiểu học.  Đánh giá được tầm quan trọng  của tiếng Anh trong xã hội ngày nay, Bộ  Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có   nhiều sự đổi mới về cách dạy và học môn tiếng Anh trong những năm gần đây  như  thay đổi sách giáo khoa (SGK); thay đổi phương pháp giảng dạy, nâng cao  chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh...Ngày 30 tháng 9 năm 2008 thủ  tướng  Chính phủ đã ban hành quyết định 1400/QĐ­TTg về việc phê duyệt Đề án "Dạy   và học ngoại ngữ  trong hệ  thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020".  Hơn 10 năm thực hiện đề  án đã có những thay đổi tích cực trong đội ngũ giáo  viên cũng như học sinh. Đã có những mặt đạt được cũng như các hạn chế.  Theo  tổng kết của Bộ  GD&ĐT, trong quá trình triển khai Đề  án ngoại ngữ  2020 đã   bộc lộ  những hạn chế, không đạt được mục tiêu khi đặt ra vì nhiều nguyên   nhân. Nhìn được tầm quan trọng và tính cấp thiết của mục tiêu giáo dục Bộ  GD&ĐT đã ra quyết  định số: “2080/QĐ­TTg ngày 22 tháng 12 năm 2017 về phê  duyệt điều chỉnh, bổ sung đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục   quốc dân giai đoạn 2017 – 2025” với mục tiêu đổi mới việc dạy và học ngoại  ngữ  trong hệ  thống giáo dục quốc dân, tiếp tục triển khai chương trình dạy và  học ngoại ngữ mới  ở các cấp học, trình độ  đào tạo, nâng cao năng lực sử  dụng  ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc; tăng cường năng lực cạnh tranh   của nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập, góp phần vào công cuộc xây dựng và  phát triển đất nước; tạo nền tảng phổ  cập ngoại ngữ  cho giáo dục phổ  thông   vào năm 2025.  Ngày 10/8/2018, Bộ  trưởng Bộ  GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ  đã ký ban hành   Chỉ thị số 2919/CT­BGDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 – 2019 về nâng  cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình   độ  đào tạo; xây dựng, phát triển môi trường học và sử  dụng ngoại ngữ, phát  động phong trào giáo viên, giảng viên cùng học tiếng Anh với học sinh, sinh   viên. Tăng cường dạy và học ngoại ngữ  trên các phương tiện truyền thông đại   chúng. Như  vậy, việc học ngoại ngữ  trong các trường học là rất quan trọng và  mang tính cấp thiết cao. Mục đích chung của học ngoại ngữ  là giao tiếp tốt   GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 7
  8. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 mang lại lợi ích trong học tập và công việc. Trong việc học ngoại ngữ, kỹ năng  nói là một trong các kỹ năng quan trọng, đòi hỏi người học phải giỏi các kỹ năng   nghe, đọc, viết, có vốn từ vựng tốt... Kỹ năng nói tốt giúp người học dễ dàng trở  nên tự  tin trước đám đông hơn, thể  hiện được bản lĩnh của cá nhân trong mọi   lĩnh vực…như giao tiếp với người nước ngoài, giao tiếp trong công việc, thậm  chí là dễ dàng tìm được một công việc tốt…Do đó, tiếng Anh đã trở  thành môn  học thiết yếu trong chương trình giáo dục tiểu học. Vì hoc sinh tiêu hoc co môt ̣ ̉ ̣ ́ ̣  ́ ̉ ̣ sô kha năng hoc ngoai ng ̣ ữ kha đăc biêt nh ́ ̣ ̣ ư: kha năng năm băt nghia, kha năng s ̉ ́ ́ ̃ ̉ ử  ̣ ̣ ́ ̣ dung môt cach sang tao nguôn ngôn ng ́ ̀ ữ han chê, kha năng hoc gian tiêp, kha năng ̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̉   ́ ợp vơi hoat đông vui ch tich h ́ ̣ ̣ ơi, kha năng ghi nh ̉ ơ, kha năng chu y, t ́ ̉ ́ ́ ư duy cua hoc̉ ̣   ̉ ̣ sinh, kha năng đôi đap va noi chuyên, vai tro cua tri t ́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ưởng tượng. Yêu tô bên ́ ́   ngoai (khach quan) cũng tac đông tr ̀ ́ ́ ̣ ực tiêp đ ́ ến học sinh la ch ̀ ương trinh, sach ̀ ́   giao khoa, giao viên va điêu kiên, môi tr ́ ́ ̀ ̀ ̣ ường hoc tâp, gian tiêp tac đông la gia ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀   đình và môi trường xã hội. Như  mục tiêu giáo dục đã đưa ra học sinh cấp tiểu  học cần đạt được sau khi học xong chương trình tiếng Anh tiểu học hiện nay là  hiểu và giao tiếp được tiếng Anh một cách cơ  bản, chính vì vậy giáo viên dạy   tiếng Anh cần trau dồi về kiến thức, thường xuyên đổi mới phương pháp dạy  học giúp học sinh chủ  động. Lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động học  nhằm giúp các em phát huy tính tư duy, độc lập, phát triển khả năng học tập, tạo   niềm say mê và hứng thú đối với thầy và trò trong từng giờ học. Tạo cho các em  niềm đam mê với môn học tiếng Anh nhằm giúp các em đủ  khả  năng và đạt   được trình độ sau khi hoàn thành chương trình tiểu học. II. Thực trạng vấn đề 1. Thuận lợi:  Được sự  quan tâm, chỉ  đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện  Krông Ana, của Ban giám hiệu nhà trường trong việc bồi dưỡng chuyên môn và  đầu tư  cơ  sở  vật chất. Giáo viên được tham gia vào các lớp học bồi dưỡng   nghiệp vụ sư phạm và tập huấn về phương pháp dạy học. Giáo viên trẻ, nhiệt  tình, tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh, có trình độ trên chuẩn. Đa số học sinh có khả năng tiếp thu tốt kiến thức, một số em có năng khiếu  môn tiếng Anh. Hầu hết các em học sinh thích môn học tiếng Anh, thích khám   phá, ham tìm hiểu và tích cực học môn tiếng Anh. Các em tích cực tham gia các   cuộc thi của trường và nghành tổ chức.  GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 8
  9. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 Cha mẹ  học sinh rất khuyến khích con em mình học tiếng Anh vì họ  biết  được tầm quan trọng của tiếng Anh trong việc học ở các cấp phổ thông. 2. Khó khăn: Tuy nhiên, cơ  sở  vật chất chưa đáp  ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục   hiện nay. Nhà trường chưa có phòng học riêng phù hợp với học sinh để học sinh  có thể  phát hy khả  năng giao tiếp. Sách giáo khoa thường xuyên thay đổi, học   sinh phải làm quen với các phương pháp mới và cách thức học mới. Tranh  ảnh   dùng cho bộ sách không đủ để đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy của học   sinh  và  giáo  viên.   Trường  có  phòng  học  Tiếng  Anh  chuyên  dụng  nhưng  đã  xuống cấp không thể sử dụng được. Nhà trường chưa có môi trường học tập sáng tạo cho học sinh như: được  học tập với thầy, cô giáo nước ngoài; trải nghiệm thực tế  để  giao tiếp tiếng   Anh; thực hành giao tiếp tiếng Anh ngoài giờ lên lớp…  Đa số học sinh phát âm và nhấn trọng âm sai do các em bị ảnh hưởng giọng   nói vùng miền, học sinh ngại nói tiếng Anh trong giờ học do nhiều nguyên nhân  khác nhau như: tâm lý ngượng ngùng, dè dặt, ngại các bạn cười khi mình nói sai,   thiếu tự tin, chưa tự giác trong học tập.  Thời gian thực hành nói tiếng Anh trên lớp chưa đủ đảm bảo cho tất cả các   em học sinh, cho nên đa số các em học sinh còn chưa tự giác thực hành tại lớp và   tham  gia vào tiết học một cách nghiêm túc.  Do lớp học quá đông nên giáo viên ít có thời gian rèn luyện kỹ năng cho mỗi   học sinh. Ngoài ra, hệ thống bài tập luyện kỹ năng nói chưa phong phú để cuốn  hút học sinh. Giáo viên dành nhiều thời gian cho việc dạy chưa chú trọng hướng   dẫn học sinh tự thực hành nói tại nhà.  Đa số  cha mẹ  học sinh trong địa bàn xã Ea Bông còn khó khăn về  kinh tế  nên họ chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em mình, đa số cha mẹ  học sinh không biết và hiểu nhiều về  tiếng Anh. Vì vậy, họ  không thể  chủ  động trong việc hướng dẫn con học tiếng Anh và hướng dẫn con em mình sử  dụng một số phần mềm tiện ích trong việc học và giao tiếp tiếng Anh.  Để đánh giá chính xác về khả năng học tập cũng như nhu cầu học tập của   học sinh tôi đã tiến hành cuộc khảo sát về  kỹ  năng nói tiếng Anh đối với lớp  5A và 5B năm học 2018­2019 kết quả khảo sát như sau: GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang 9
  10. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 a) Kỹ năng phát âm: Lớp Tổng số  Trước khi thực hiện đề tài học sinh Phát âm và ngữ điệu tốt Phát âm và ngữ điệu chưa tốt Tổng số HS % Tổng số HS % 5A 29 9 31% 20 69% 5B 27 5 18,5% 22 81,5% b) Kỹ năng sử dụng mẫu câu:  Lớp Tổng số  Trước khi thực hiện đề tài học sinh Sử dụng mẫu câu tốt Sử dụng mẫu câu chưa tốt Tổng số HS % Tổng số HS % 5A 29 11 38% 18 62% 5B 27 7 26% 20 74% c) Kỹ năng giao tiếp: Lớp Tổng Trước khi thực hiện đề tài số học  Tự tin Giao tiếp chưa lưu  E ngại không giao  sinh giao tiếp loát tiếp Tổng số  % Tổng số  % Tổng số  % HS HS HS 5A 29 6 21% 16 55% 7 24% 5B 27 3 11% 18 67% 6 22% d) Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong học tập:  Lớp Tổng  Trước khi thực hiện đề tài số học  Nhà có máy  Nhà không có  Thường xuyên  Không học  sinh tính kết nối  máy tính kết nối  học tiếng Anh  Tiếng Anh trực  internet internet trực tuyến tuyến Tổng  % Tổng  % Tổng  % Tổng  % số  số HS số HS số HS HS GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang  10
  11. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 5A 29 9 31% 20 69% 5 17% 24 83% 5B 27 10 37% 17 63% 3 11% 24 89% e) Sinh hoạt ngoại khóa dành cho các môn học: Lớp Tổng Trước khi thực hiện đề tài số HS Môn Giáo dục kỹ năng sống Môn Tiếng Anh Thích Không  Trung  Thích Không  Trung  thích tính thích tính 5A 29 15 7 7 9 15 5 % 52% 24% 24% 31% 52% 17% 5B 27 14 8 5 5 15 7 % 51,9% 29,6% 18,5% 18,5% 55,5% 26% Để  khắc phục và phát triển kỹ  năng nói cho học sinh tôi đã áp dụng các  giải pháp mới đối với học sinh lớp 5B và các giải pháp cũ đối với học sinh lớp   5A như sau:  + Đầu tiên là luyện kỹ  năng phát âm, nhấn trọng âm và nói theo ngữ  điệu cho  học sinh (đây là bước quan trọng để  các em học nói được tiếng Anh). (áp dụng  với 2 lớp) + Thứ hai là hướng dẫn học sinh học cách giao tiếp theo nhóm qua mỗi bài học.   (áp dụng với 2 lớp) + Thứ  ba là hướng dẫn cách tự  học nói bằng các phần mềm và trang web học  tiếng  Anh hữu ích. (áp dụng lớp 5B). + Thứ  tư  là học nói tiếng Anh theo chủ  đề  qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa.   (áp dụng lớp 5B). + Cuối cùng phát triển kỹ năng nói bằng hình thức đi trải nghiệm thực tế và viết   bài  thu hoạch. (áp dụng lớp 5B). III.  Các giải pháp đã tiến hành đề giải quyết vấn đề 1. Giải pháp 1: Rèn luyện kỹ năng phát âm, nhấn trọng âm và ngữ điệu   trong từ và câu cho học sinh. GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang  11
  12. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 ­ Mục đích: Giúp học sinh phát âm đúng, nhấn đúng trọng âm và nói đúng  ngữ  điệu của từ, câu, tạo thói quen phản xạ  nhanh cho học sinh khi trả lời các   câu hỏi. ­ Cách thức thực hiện: hướng dẫn học sinh cách học phát âm, nhấn trọng   âm và ngữ điệu trong từ, câu qua các bài học cụ thể.  ­ Cách dạy (tùy vào từng giáo viên và đối tượng học sinh nên bài giảng cũng  khác nhau). + Bước 1: Giới thiệu từ hoặc câu, hướng dẫn học sinh đánh trọng âm và  ngữ điệu của từ và câu; + Bước 2: Bật băng, đĩa (giáo viên đọc); học sinh lặp lại nhiều lần (3­4   lần). + Bước 3: Học sinh thực hành đọc theo cặp đôi, nhóm;  + Bước 4: Kiểm tra cách phát âm, trọng âm, ngữ điệu của học sinh sau đó  sửa lỗi và  hướng dẫn học sinh luyện đọc ở nhà. ­ Ví dụ: áp dụng cách rèn luyện kỹ năng phát âm, nhấn trọng âm, ngữ  điệu  trong phần Lesson 3 (Phần 1: Listen and repeat) của các bài học (sách Tiếng Anh   5, tập 1, 2).  Unit 1: What’s your address? – Lesson 3 / Part 1: Listen and repeat/ trang 10   SGK Tiếng Anh 5 tập 1. Unit 17: What would you like to eat?  Lesson 3/ part 1: Listen and repeat/ trang   50 SGK Tiếng Anh 5 tập 2. GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang  12
  13. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 Để cải thiện và phát triển kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh giáo viên cần  phải kiên trì luyện phát âm cho học sinh để  tạo cho các em có thói quen nhấn trọng   âm và phải phát âm đúng. Bởi lẽ, nếu các em bước đầu học tiếng Anh mà phát   âm không đúng thì sẽ thành thói quen ảnh hưởng không tốt trong quá trình học và  giao tiếp sau này.  Sau đây tôi xin đưa ra một số kiến thức hiểu biết mà giáo viên cần có để  rèn cho học sinh khi dạy kỹ năng nói cho học sinh. Cách phát âm của một số nguyên âm trong tiếng Anh: Nguyên âm đơn Nguyên âm đôi / i / / ei / / e / / ɔu / / ɔ / / eə / / ʊ / / ʊə / / ʌ / / ɑi / / ə / / ɑu / / i: / / iə / / æ / / ɔi / / ɔ: /   / u: /   / a: /   / ɜ: /    + / i:/  âm / i:/dài thực hành đọc âm /i/ ngắn sau đó kéo dài ra một chút ví dụ  :  sheep, meal, read, tea …. + / i/  âm / i/  ngắn ship, it, sit, bin… + / e/ âm e ngắn  pen, ten, leg, check, men… + / æ/  âm e dài (mở miệng to hơn âm e) man, hat, cat, bag, apple, maths…. + /Λ / thực tập âm /æ/ trước, sau đó đưa lưỡi ra sau một chút. /Λ/ là âm rất ngắn.  cup, suck, burn, luck, fun, sun…. + /a:/  Đưa lưỡi xuống và ra sau, /a:/ là âm dài:  heart, carp, march…. + /o/  Thực tập âm /æ/  trước, sau đó đưa lưỡi ra sau và đưa môi ra trước một  chút. /o/ la âm ngắn: hot, sock, top…. GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang  13
  14. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 + / ɔ: / Thực tập âm /o/ trước, sau đó đua phần cuối lưỡi lên trên một chút. /o:/   là âm dài: ball, call, sport, four, door, floor… + / u/  Thực tập âm /o/ trước, sau đó đưa phần cuối lưỡi ra trước và lên một   chút. /u/ là âm ngắn: book, look, good, cook, … + / u:/  Thực tập âm /u/ trước, sau đó đưa lưỡi lên trên và ra sau /u:/ là âm dài:  afternoon, spoon, moon, pool… + / ɜ: / Thực tập âm / ɔ: / trước, sau đó đưa lưỡi ra trước và lên trên một chút /  ɜ: / là âm dài : skirt, shirt, nurse …. +/ ә / Phát âm / ɜ: / trước, rồi phát âm / ә / thật ngắn: son, a camera… + / ei/ âm này gồm 2 âm: e và i. Trước hết phát âm e, rồi phát âm dài hơn : eee  rồi âm i: wait, game, name, paper….. + /au/ Thực tập âm æ trước, bây giờ thêm âm u vào: cow, house, brown, town… + / әu/ âm này gồm 2 âm: ә và u. phát âm ә trước, bây giờ phát âm dài hơn: әәә  rồi them âm u vào. Âm này thật ngắn: phone, woke, some, home … + /iә/  âm này gồm 2 âm i và ә, phát âm i trước, rồi thêm ә vào . iә. : ear, tear,  hear, beer… + /eә/ Thực tập âm e trước, phát âm dài hơn, rồi thêm âm ә. eә. :air, bear, pear,  hair, tear…. + /ө/ Đặt lưỡi  ở  hai hàm răng. Thổi không khí giữa lưỡi và răng lên trên: thin,   thick, think, three, thirst…. +  /ð/ Thực tập âm  /ө/ .  dùng giọng của bạn phát âm  /ð/.: Than, they, there,  either… Các quy tắc nhấn trọng âm cơ bản:   Quy tắc 1: Động từ có 2 âm tiết ­> trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2 Ví dụ: be'gin, be'come, for'get, en'joy, dis'cover, re'lax, de'ny, re'veal,… Ngoại lệ: 'answer, 'enter, 'happen, 'offer, 'open…    Quy tắc 2: Danh từ có 2 âm tiết ­> trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1 Ví dụ: 'children, 'hobby, 'habit, 'labour, 'trouble, 'standard… Ngoại lệ: ad'vice, ma'chine, mis'take… Quy tắc 3: Tính từ có 2 âm tiết ­> trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1 Ví dụ: 'basic, 'busy, 'handsome, 'lucky, 'pretty, 'silly Ngoại lệ: a'lone, a'mazed, … Quy tắc 4: Động từ ghép ­> trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2 GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang  14
  15. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 Ví dụ: be'come, under'stand Quy tắc 5: Trọng âm rơi vào chính các vần sau: sist, cur, vert, test, tain,   tract, vent, self. Ví dụ: e'vent, sub'tract, pro'test, in'sist, main'tain, my'self, him'self … Quy tắc 6: Với những hậu tố sau thì trọng âm rơi vào chính âm tiết chứa   nó: ­ee, ­ eer, ­ese, ­ique, ­esque, ­ain. Ví   dụ: ag'ree,   volun'teer,   Vietna'mese,   re'tain,   main'tain,   u'nique,   pictu'resque,  engi'neer… Ngoại lệ: com'mittee, 'coffee, em'ployee… Quy tắc 7: Các từ  có hậu tố  là –ic, ­ish, ­ical, ­sion, ­tion, ­ance, ­ence,   ­idle, ­ious, ­iar, ience, ­id, ­eous, ­acy, ­ian, ­ity ­> trọng âm rơi vào âm tiết liền  trước. Ví dụ: eco'nomic, 'foolish, 'entrance, e'normous … Quy tắc 8: Hầu như các tiền tố không nhận trọng âm. Ví   dụ: dis'cover,   re'ly,   re'ply,   re'move,   des'troy,   re'write,   im'possible,   ex'pert,  re'cord, … Ngoại lệ: 'underpass, 'underlay… Quy tắc 9: Danh từ ghép ­> trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1 Ví dụ: 'birthday, 'airport, 'bookshop, 'gateway, 'guidebook, 'filmmaker,… Quy tắc 10: Tính từ ghép ­> trọng âm rơi vào âm tiết thứ 1 Ví   dụ: 'airsick,   'homesick,   'carsick,   'airtight,   'praiseworthy,   'trustworth,  'waterproof…  Ngoại lệ: duty­'free, snow­'white … Quy tắc 11: Các tính từ  ghép có thành phần đầu tiên là tính từ hoặc trạng  từ, thành phần thứ hai tận cùng là –ed ­> trọng âm chính rơi vào thành phần thứ  2. Ví dụ: ,bad­'tempered, ,short­'sighted, ,ill­'treated, ,well­'done, well­'known… Quy tắc 12: Khi thêm các hậu tố sau thì trọng âm chính của từ không thay  đổi. ­ment, ­ship, ­ness, ­er/or, ­hood, ­ing, ­en, ­ful, ­able, ­ous, ­less Ví dụ: ag'ree – ag'reement;   'meaning – 'meaningless;  re'ly – re'liable;    'poison –  'poisonous;   'happy   –   'happiness;    re'lation   –   re'lationship;   'neighbour   –  'neighbourhood;  ex'cite ­ ex'citing Quy tắc 13: Những từ có tận cùng là: –graphy, ­ate, –gy, ­cy, ­ity, ­phy, ­al ­ > trọng âm rơi vào âm tiết thứ 3 từ dưới lên. GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang  15
  16. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 Ví dụ: eco'nomical, de'moracy, tech'nology, ge'ography, pho'tography, in'vestigate,  im'mediate,… Các quy tắc ngữ điệu thường gặp: Quy tắc 1: Câu nói bình thường: chính là câu trần thuật, câu bình thường  thì  đều xuống giọng cuối câu. Vd: I’m from England; In my free time, I often go camping with my family.  Quy tắc 2: Câu hỏi WH: what, where, when, why, whose, whom, who…và  How: xuống giọng ở cuối câu. Vd: Where are you from?/ How are you? Quy tắc 3: Câu hỏi Yes/ No: Lên giọng ở cuối câu. Vd: Do you like pets?/ Is your father a doctor? Quy tắc 4: Câu liệt kê: Cuối câu xuống, sau mỗi dấu phẩy và trước từ  “and” lên giọng. Vd: There are four seasons in my country: spring, summer, autumn and winter.  Quy tắc 5: Câu hỏi lựa chọn: cuối câu xuống Vd: Would you like some tea or coffee?  Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân đã chắt lọc và áp dụng khi dạy  trọng âm, ngữ điệu cho học sinh. Qua giảng dạy tôi thấy chúng rất hiệu quả và  có ích trong việc dạy phát âm và ngữ điệu cho học sinh. 2. Giải pháp 2: Phát triển kỹ  năng nói cho học sinh bằng hình thức thi  nói theo nhóm đôi, nhóm lớn sử dụng tranh ảnh và tạo tình huống. Mục đích:  tăng cường cơ  hội tham gia đóng góp xây dựng bài của học  sinh; tăng thêm tần số luyện tập, tiết kiệm được thời gian; tăng thêm cơ hộ cho  nhiều học sinh được làm việc trong cùng một lúc; tăng cường sự  giao tiếp, trao   đổi, hợp tác, giúp đỡ  lẫn nhau của học sinh và tạo điều kiện cho giáo viên làm   việc với tư cách là hướng dẫn, tư vấn cho học sinh. Hình thức luyện tập: luyện mẫu câu sau phần giới thiệu ngữ  điệu mới,  đoạn hội thoại, tạo tình huống tương tự  giống đoạn hội thoại mà học sinh đã  học…Luyện tập giữa giáo viên­cả  lớp; nửa lớp­nửa lớp; cặp mở  (hai học sinh   không ngồi gần nhau); cặp đóng (hai học sinh ngồi cạnh nhau). Tiến trình thực hiện: Các bước luyện nói cho học sinh: GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang  16
  17. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 + Chuẩn bị nói (Pre­Speaking): ­ Giới thiệu chủ đề của bài bằng cách đặt câu hỏi (Who, what, where, how,   why) ­ Giới thiệu kiến thức ngôn ngữ mới nếu có hoặc ôn lại những kiến thức đã   học để giúp các em dễ dàng trong khi luyện nói. + Luyện nói có kiểm soát (While­Speaking) ­ Học sinh dựa vào tranh hoặc mẫu câu gợi ý để luyện nói. ­ Học sinh luyện nói theo cá nhân, cặp, nhóm dưới sự  kiểm soát của giáo   viên. + Luyện nói tự do (Post­Speaking) ­ Một vài cặp, nhóm học sinh thực hành nói. ­ Học sinh vận dụng kiến thức ngôn ngữ để áp dụng vào thực tế Ghi chú: khích lệ động viên học sinh bằng phần thưởng để tạo sự sôi nổi,  tạo không khí cạnh tranh và sự tích cực của từng cá nhân học sinh trong khi thực   hành  nói. Ví dụ như: tặng stickers, sao học tập… 2.1 Học sinh thực hành nói theo nhóm đôi: Trường tiểu học Nguyễn Thị  Minh Khai là trường áp dụng dạy theo mô  hình trường học mới VNEN nên giáo viên dễ  dàng chia nhóm đôi, nhóm lớn khi   thực hành nói tiếng Anh. Học sinh tự  giác hơn trong việc làm nhóm vì các em  thường xuyên được học và thực hành theo mô hình này.  Ví dụ một tiết thực hành nói tại lớp 5B trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai:   Unit 15: What would you like to be in the future?  Lesson 1; part 2: point and   say. Ví dụ:      A: What would you like to be in the future?        B: I’d like to be a nurse       A: Why would you like to be a nurse?                  B: Because I’d like to look after patients GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang  17
  18. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5                                                 Mô hình chia nhóm       Học sinh thực hành nói theo tranh                                Giáo viên hướng dẫn                                                        Trình bày trước lớp 2.2  Học sinh thực hành nói theo nhóm lớn:  Giáo viên giao nhiệm vụ cho nhóm, trong đó nhóm trưởng chỉ đạo và theo   dõi các thành viên trong nhóm khi thực hành nói, sau đó báo lại cho giáo viên để  giáo viên khen thưởng kịp thời, nhận xét học sinh và sửa lỗi cho các em. Ví dụ:  Unit 17: What would you like to eat? Lesson 1: Part 1, 2/ trang 45 SGK   Tiếng Anh 5 tập 2. GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang  18
  19. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 Mô hình nhóm   Học sinh thực hành theo nhóm      Giáo viên hướng dẫn và kiểm tra Nhóm trình bày trước lớp GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang  19
  20. Một vài giải pháp giúp phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 5 2.3  Học sinh thực hành nói theo tình huống:  Giáo viên tạo tình huống theo đoạn hội thoại đã học trong chương trình, sau   đó phân vai cho học sinh; học sinh diễn theo tình huống trước lớp. Dạng bài thực  hành nói này áp dụng trong tất cả các bài hội thoại trong sách giáo khoa (Lesson   1 part 1/ Lesson 2 part 1). Tùy theo bài học và ngữ liệu giáo viên tạo ra các tình huống sao cho phù hợp   với chủ đề để học sinh linh hoạt trong thực hành nói.  Ví dụ: Unit 16: Where’s the post office? Lesson 1   Tình huống trong bài:  GV: Nguyễn Thị Thanh Thúy                                                                                               Trang  20

 

TOP Download

Tài liệu đề nghị cho bạn:

popupslide2=2Array ( )