Nâng cấp TK VIP tải tài liệu không giới hạn và tắt QC

Thực trạng kiến thức, thực hành về phòng chống bệnh dại của học sinh và đánh giá hiệu quả sau khi triển khai truyền thông tại 2 trường trung học cơ sở tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu năm 2012

Nội dung bài viết trình bày để đưa ra những khuyến nghị nhằm giúp cho công tác phòng chống bệnh dại hiệu quả hơn. » Xem thêm

11-05-2019 90 3
QUẢNG CÁO

Tóm tắt nội dung tài liệu

>> HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐỊA PHƯƠNG<br /> <br /> THỰC TRẠNG KIẾN THỨC, THỰC<br /> HÀNH VỀ PHÒNG CHỐNG BỆNH DẠI<br /> CỦA HỌC SINH VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU<br /> QUẢ SAU KHI TRIỂN KHAI TRUYỀN<br /> THÔNG TẠI 2 TRƯỜNG TRUNG HỌC<br /> CƠ SỞ TẠI HUYỆN XUYÊN MỘC,<br /> TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU NĂM 2012<br /> TÓM TẮT: Để đưa ra những khuyến nghị nhằm giúp cho công tác phòng<br /> chống bệnh dại hiệu quả hơn. Nghiên cứu can thiệp thực hiện trên toàn<br /> bộ học sinh của 02 trường THCS thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (BR-VT) với mục tiêu nhằm mô tả thực trạng kiến thức, thực<br /> hành về phòng chống bệnh dại của học sinh và đánh giá hiệu quả sau<br /> khi triển khai truyền thông tại 2 trường THCS thuộc huyện Xuyên Mộc,<br /> tỉnh BR-VT năm 2012. Người tham gia nghiên cứu tự điền vào phiếu điều<br /> tra, khuyết danh, số liệu được nhập với phần mềm Epi Data 3.1 và được<br /> xử lý bằng phần mềm SPSS phiên bản 16.0. Kết quả nghiên cứu cho thấy:<br /> Sau khi truyền thông kiến, thực hành của học sinh 2 trường đều tăng<br /> (p=0,0001). Tuy nhiên kết quả cho thấy hiệu quả truyền thông trực tiếp<br /> có cao hơn so với truyền thông bằng tờ rơi nhưng mức độ cao không<br /> nhiều, do đó hiệu quả gần như tương đương.<br /> Từ khóa: Kiến thức, thực hành, Bàu Lâm, Tân Lâm, truyền thông bệnh<br /> dại, trước và sau truyền thông<br /> <br /> || Đặng Thị Như Hằng1<br /> || Lương Chính Thiên1<br /> || Hà Văn Thanh1<br /> || Nguyễn Thị Vân1<br /> || Trần Thanh Hoài2<br /> || Phạm Văn Hậu3<br /> <br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm<br /> cấp tính nguy hiểm chung giữa<br /> người và động vật máu nóng có vú,<br /> do một loại virút hướng thần kinh<br /> gây ra. Hiện nay, bệnh dại không<br /> có thuốc điều trị, khi lên cơn dại<br /> thì 100% tử vong với những triệu<br /> chứng lâm sàng rất khủng khiếp.<br /> Trên thế giới mỗi ngày có khoảng<br /> 200 người chết vì bệnh dại, 70.000<br /> người chết mỗi năm, trong đó có<br /> 30.000 người ở châu Á.<br /> Ở nước ta trước đây có khoảng<br /> 400-500 người chết vì bệnh dại/<br /> năm, hiện nay khoảng 100 người<br /> chết/năm [1]. Tỉnh BR-VT có 12<br /> trường hợp chết tính từ năm 2008<br /> <br /> II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN<br /> CỨU<br /> 2.1. Thiết kế nghiên cứu và mẫu<br /> nghiên cứu<br /> Nghiên cứu can thiệp cộng đồng.<br /> Nghiên cứu đã được tiến hành từ<br /> tháng 10/2012 đến tháng 3/2013.<br /> Mẫu nghiên cứu là toàn bộ học sinh<br /> ở 02 trường THCS Bàu Lâm và Tân<br /> Lâm với 100% học sinh tham gia<br /> nghiên cứu.<br /> 2.2. Phương pháp thu thập và<br /> phân tích số liệu<br /> Bước 1: Xây dựng kế hoạch, kinh<br /> phí thực hiện vào ngày 28/9 (ngày<br /> thế giới phòng chống bệnh dại).<br /> Chuẩn bị tập học sinh: Văn phòng<br /> Phòng chống dại trung ương hỗ trợ<br /> <br /> đến nay, đứng thứ nhất trong 20 tỉnh<br /> phía nam Việt Nam. 100% ca tử<br /> vong tại tỉnh không đi tiêm phòng<br /> dại sau khi bị động vật cắn. Xuyên<br /> Mộc là một huyện có số tử vong do<br /> bệnh dại cao nhất (8/12 bệnh nhân).<br /> Hiện nay có rất nhiều loại hình<br /> truyền thông được sử dụng trong<br /> cộng đồng, tuy nhiên loại hình nào<br /> mang lại hiệu quả nhất đang là vấn<br /> đề cần tìm hiểu.<br /> Mục tiêu của nghiên cứu nhằm<br /> mô tả thực trạng kiến thức, thực<br /> hành về phòng chống bệnh dại của<br /> học sinh và đánh giá hiệu quả sau<br /> khi triển khai truyền thông tại 2<br /> trường THCS thuộc huyện Xuyên<br /> Mộc, tỉnh BR-VT năm 2012.<br /> <br /> 14 > ĐẶC SAN THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa<br /> - Vũng Tàu<br /> 2<br /> Chi cục Thú Y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu<br /> 3<br /> Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh<br /> 1<br /> <br /> HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐỊA PHƯƠNG > HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐỊA PHƯƠNG<br /> <br /> người mang lại hiệu quả cao. Dưới<br /> dạng quyển tập có in nội dung tuyên<br /> truyền, trong quá trình học học sinh<br /> có thể có nhiều cơ hội được gặp lại<br /> quyển tập và như thế sẽ có nhiều lần<br /> đọc đi đọc nội dung tuyên truyền,<br /> hiệu quả sẽ cao hơn so với tờ rơi<br /> đơn thuần. Truyền thông bằng hình<br /> thức trực tiếp cũng mang lại hiệu<br /> quả cao.<br /> Kết quả cũng phù hợp với nghiên<br /> cứu của Sanjay Dixit1 [3], có sự<br /> cải thiện đáng kể trong kiến thức<br /> về bệnh dại đã được ghi nhận trong<br /> số các sinh viên điều dưỡng sau khi<br /> can thiệp giáo dục, số điểm trước<br /> can thiệp trung bình là 6,95 và số<br /> điểm sau can thiệp là 13,51, kết quả<br /> ý nghĩa thống kê.<br /> 3.4. So sánh kiến thức, thực<br /> hành về phòng chống bệnh<br /> dại sau khi triển khai các hình<br /> thức truyền thông tại 02 trường<br /> THCS Tân Lâm và Bàu Lâm<br /> Bảng 4. cho thấy kiến thức, thực<br /> hành về phòng chống bệnh dại của<br /> các em học sinh sau khi triển khai<br /> các hình thức truyền thông giữa 2<br /> trường THCS Bàu Lâm, THCS Tân<br /> Lâm, có sự khác biệt và có ý nghĩa<br /> thống kê (p< 0,05) đối với kiến<br /> thức đúng về súc vật truyền bệnh<br /> dại, kiến thức đúng về đường lây<br /> nhiễm bệnh dại từ súc vật và thực<br /> hành về cách xử lý khi thấy một con<br /> chó chạy ngoài đường có biểu hiện<br /> giống như chó dại. Sự khác biệt<br /> không có ý nghĩa thống kê (p> 0,05)<br /> đối với kiến thức về chữa bệnh dại,<br /> kiến thức về biểu hiện của bệnh dại<br /> trên súc vật, thực hành về xử lý đầu<br /> tiên khi bị súc vật cắn và thực hành<br /> về cách phòng chống bệnh dại.<br /> Tuy nhiên kết quả cho thấy hiệu<br /> quả truyền thông trực tiếp có cao<br /> hơn so với truyền thông bằng tờ<br /> rơi nhưng mức độ cao không nhiều<br /> (p>0,05), do đó hiệu quả gần như<br /> tương đương.<br /> <br /> Bảng 3. Kiến thức, thực hành phòng chống bệnh dại trước và sau khi<br /> truyền thông tại trường THCS Bàu Lâm và Tân Lâm<br /> Kiến thức, thực<br /> hành về phòng<br /> chống bệnh dại<br /> <br /> Bàu lâm<br /> (Tờ rơi dưới dạng quyển tập)<br /> Trước<br /> <br /> Sau<br /> <br /> n (%)<br /> <br /> n (%)<br /> <br /> p<br /> <br /> Tân Lâm<br /> (Trực tiếp)<br /> Trước<br /> <br /> Sau<br /> <br /> n (%)<br /> <br /> n (%)<br /> <br /> p<br /> <br /> Kiến thức về súc<br /> vật truyền bệnh<br /> dại<br /> Đúng<br /> <br /> 442 (57,9) 659 (86,4)<br /> <br /> Không đúng<br /> <br /> 321 (42,1) 104 (13,6)<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> 322 (67,5) 455 (95,4)<br /> 155 (32,5) 22 (4,6)<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> Kiến thức về chữa<br /> bệnh dại<br /> Đúng<br /> <br /> 130 (17,0) 269 (35,3)<br /> <br /> Không đúng<br /> <br /> 633 (83,0) 494 (64,7)<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> 65 (13,6) 189 (39,6)<br /> 412 (86,4) 288 (60,4)<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> Kiến thức về biểu<br /> hiện của bệnh dại<br /> trên súc vật<br /> Đúng<br /> <br /> 578 (75,8) 712 (93,3)<br /> <br /> Không đúng<br /> Kiến thức về<br /> đường lây nhiễm<br /> bệnh dại từ súc<br /> vật<br /> Đúng<br /> <br /> 185 (24,2) 51 (6,7)<br /> <br /> 409 (53,6) 649 (85,1)<br /> <br /> Không đúng<br /> 354 (46,4) 114 (14,9)<br /> Thực hành về cách<br /> xử lý khi thấy<br /> một con chó chạy<br /> ngoài đường có<br /> biểu hiện giống<br /> như chó dại<br /> Đúng<br /> 559 (73,3) 646 (84,7)<br /> Không đúng<br /> <br /> 204 (26,7) 117 (15,3)<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> 340 (71,3) 434 (91,0)<br /> 137 (28,7) 43 (9,0)<br /> <br /> 223 (46,8) 437 (91,6)<br /> 254 (53,2) 40 (8,4)<br /> <br /> 360 (75,5) 428 (89,7)<br /> 117 (24,5) 49 (10,3)<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> Thực hành về xử lý<br /> đầu tiên khi bị súc<br /> vật cắn<br /> Đúng<br /> <br /> 632 (82,8) 701 (91,9)<br /> <br /> Không đúng<br /> <br /> 131 (17,2) 62 (8,1)<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> 391 (82,0) 436 (91,4)<br /> 86 (18,0)<br /> <br /> 41 (8,6)<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> Thực hành về cách<br /> phòng chống<br /> bệnh dại<br /> Đúng<br /> <br /> 497 (65,1) 657 (86,1)<br /> <br /> Không đúng<br /> <br /> 266 (34,9) 106 (13,9)<br /> <br /> 16 > ĐẶC SAN THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> 244 (51,2) 425 (89,1)<br /> 233 (48,8) 52 (10,9)<br /> <br /> 0,0001<br /> <br /> HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐỊA PHƯƠNG

 

TOP Download

Tài liệu đề nghị cho bạn:

popupslide2=2Array ( )