Tiết 5: Đ3. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG
Học sinh nắm được tính chất: Cho hai đường thẳng và một cát tuyến nếu có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau - Kĩ năng: Có kĩ năng nhận biết hai góc so le trong, hai góc đồng vị, hai góc trong cùng p... » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- Tiết 5: Đ3. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI
ĐƯỜNG THẲNG
A: Mục tiêu
-Kiến thức: Học sinh nắm được tính chất: Cho hai đường thẳng và một cát
tuyến nếu có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại
bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau
- Kĩ năng: Có kĩ năng nhận biết hai góc so le trong, hai góc đồng vị, hai góc
trong cùng phía.
- Thái độ: Rèn cho học sinh sự cẩn thận khi suy luận, chứng minh, vẽ hình,
tính toán.
B: Trọng tâm
Tính chất
C: Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, đo góc, máy chiếu
HS: Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ
D: Hoạt động dạy học
1: Kiể m tra (3’)
Nêu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn
thẳng
- 2: Giới thiệu bài(1’)
Khi một đường thẳng cắt hai đường thẳng tạo ra các cặp góc nào? Tính
chất của nó là gì?
3: Giảng bài
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung
Tg
13’ HĐ1 1: Góc so le trong, góc
. Giới thiệu 1 cặp Vẽ đường thẳng c đồng vị
cắt đường thẳng a,b
góc so le trong, 1 A
2
3
1
4
cặp góc đồng vị lần lượt tại A và B
3 2
4 B1
. Hãy chỉ ra cặp góc . và là hai góc
so le trong còn lại và so le trong và là hai góc so le
các cặp góc đồng vị . và ; và ; trong
còn lại là các cặp
và là hai góc đồng
và
góc đồng vị còn lại vị
. Cho học sinh làm Bài 21
?1 a, và là là một cặp
c, và
một cặp góc so le góc đồng vị
. Cho học sinh hoạt trong là một cặp
d, và
động nhóm b, và là góc so le trong
- một cặp góc đồng 2: Tính chất
vị ?2; Hình 13
12’ a, Vì và là hai góc
+ = 1800
kề bù nên
= 1800-
= =450( vì hai =1800-450= 1350
b,
HĐ2
=1350
. Khi 1 đường thẳng góc đối đỉnh) Tương tự
= = 450( vì hai = =1350
cắt hai đường thẳng
= = 450
tạo ra 1 cặp góc so góc đối đỉnh)
= =1350
le trong bằng nhau, c,
= =450
có nhận xét gì về
cặp góc so le trong
còn lại và các cặp
góc đồng vị
4: Củng cố, luyện tập: (14’)
Bài 22
a, Học sinh tự vẽ
= = = = 400
b,
==
- c,
5: Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Ôn lại hai đường thẳng song song đã học ở lớp 6. Làm bài 16;17 SBT
- Đọc trước bài: Hai đường thẳng song song