BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
HOÀNG THỊ HỒNG LÊ<br />
<br />
NGHIÊN CỨU NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH<br />
VỤ VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG<br />
XE BUÝT Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br />
<br />
Chuyên ngành: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI<br />
Mã số: 62840103<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
Hà Nội -2016<br />
<br />
Luận án được hoàn thành tại: Trƣờng Đại học Giao thông vận tải<br />
<br />
Tập thể hướng dẫn khoa học:<br />
1. PGS.TS. Từ Sỹ Sùa……………………………..<br />
2. TS. Lý Huy Tuấn ……………………………..<br />
Phản biện 1:………………………………………………...<br />
Phản biện 2:………………………………………………..<br />
Phản biện 3:………………………………………………..<br />
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp<br />
Trường họp tại: Trƣờng Đại học Giao thông vận tải<br />
vào hồi ……. giờ ….. ngày …. tháng …. năm 2016<br />
<br />
Có thể tìm luận án tại:<br />
Trung tâm Thông tin Thư viện Trường Đại học Giao thông vận tải.<br />
Thư viện quốc gia<br />
Trung tâm thư viện Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ<br />
[1]. Ths.NCS Hoàng Thị Hồng Lê, PGS.TS Vũ Trọng Tích (2013), “Đề<br />
xuất các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của dịch vụ vận tải hành<br />
khách”, Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải, số Đặc biệt tháng 10/2013.<br />
[2]. Ths.NCS Hoàng Thị Hồng Lê (2015), “Giải pháp nâng cao chất<br />
lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội”, Tạp<br />
chí Giao thông vận tải, số 6/2015.<br />
[3]. Ths.NCS Hoàng Thị Hồng Lê (2015), “Nghiên cứu cơ sở khoa học<br />
đề xuất các tiêu chí đánh giá phát triển bền vững cơ sở hạ tầng giao thông<br />
vận tải ứng dụng đánh giá sự phát triển bền vững của hành lang kinh tế<br />
Vũng Tàu – Tân Thành”, Tạp chí Giao thông vận tải, số Đặc biệt tháng<br />
10/2015.<br />
[4]. Ths.NCS Hoàng Thị Hồng Lê (2015), Hoàn thiện hệ thống chỉ<br />
tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe<br />
buýt, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường, mã số DT141513, Trường<br />
Đại học Công nghệ GTVT.<br />
<br />
1<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài<br />
Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) luôn có xu hướng tăng về số<br />
lượng và đặt ra yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ. Hiện nay, các<br />
thành phố ở Việt Nam đang đứng trước thách thức về phát triển kết cấu hạ<br />
tầng (KCHT) và đổi mới quản lý nhằm cung cấp dịch vụ VTHKCC tốt nhất<br />
cho người dân. Do đó, nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt<br />
được coi là giải pháp quan trọng nhằm thu hút người dân sử dụng phương<br />
tiện công cộng, nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững giao thông đô thị<br />
(GTĐT). Nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt đòi hỏi sự<br />
nỗ lực và phối hợp đồng bộ giữa quản lý nhà nước (QLNN), doanh nghiệp<br />
vận tải (DNVT) và các bên liên quan khác. Cần nghiên cứu một cách hệ<br />
thống các yếu tố liên quan, đề xuất giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất<br />
lượng và hiệu quả của dịch vụ VTHKCC. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp<br />
bách đối với chính quyền thành phố và các doanh nghiệp tham gia cung cấp<br />
dịch vụ vận tải. Với ý nghĩa đó, đề tài:“Nghiên cứu nâng cao chất lượng<br />
dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở thành phố Hà Nội”<br />
được lựa chọn nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền<br />
vững giao thông công cộng thành phố Hà Nội hiện nay và tương lai.<br />
2. Mục đích nghiên cứu của luận án<br />
Nghiên cứu đề xuất giải pháp đổi mới quản lý định hướng cho quá trình<br />
thay đổi tư duy kinh doanh, phương pháp tổ chức quản lý nhằm nâng cao<br />
chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt tại thành phố Hà Nội.<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu đề tài là chất lượng và giải pháp nâng cao chất<br />
lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt.<br />
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài luận án<br />
Về ý nghĩa khoa học: Hệ thống hóa và góp phần làm phong phú thêm cơ<br />
sở lý luận về chất lượng và nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC làm cơ<br />
sở đánh giá chất lượng, đề xuất giải pháp mang tính chiến lược về nâng cao<br />
chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt trong thành phố.<br />
Về ý nghĩa thực tiễn: Trên cơ sở đánh giá thực trạng, luận án đề xuất các<br />
giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt ở thành phố<br />
Hà Nội có căn cứ khoa học, tính thực tiễn và khả thi.<br />
5. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Ngoài các phương pháp nghiên cứu chung như thống kê, phân tích hệ<br />
thống, luận án sử dụng phương pháp phân tích thứ bậc (AHP) để xây dựng<br />
<br />
2<br />
mô hình đánh giá chất lượng, điều tra xã hội học để có thông tin phân tích<br />
đánh giá và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng VTHKCC bằng xe buýt.<br />
TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br />
A. Tình hình nghiên cứu trên thế giới<br />
Theo hướng tiêu chuẩn hóa chất lượng, một số nghiên cứu xây dựng hệ<br />
thống quản lý theo bộ tiêu chuẩn chất lượng VTHKCC ở châu Âu EN<br />
13816 và EN 15140 (Jenny Karlsson, 2010). Theo hướng nghiên cứu đánh<br />
giá hiệu suất dịch vụ, Gabriella Mazzulla và Laura Eboli (2006), Aleks<br />
Ander Purba (2015) xây dựng hệ thống đánh giá chất lượng để đo lường<br />
mức độ hài lòng của hành khách, từ đó khuyến nghị chính sách đảm bảo<br />
nâng cao hiệu quả dịch vụ VTHKCC. Niels van Oort (2011) phân tích chất<br />
lượng dịch vụ VTHKCC theo giá, khả năng đáp ứng về thời gian, không<br />
gian của hành trình vận chuyển, mức độ tiện nghi và độ tin cậy để nâng cao<br />
tiện ích của dịch vụ VTHKCC. Một số nghiên cứu xây dựng hệ thống đánh<br />
giá chất lượng dịch vụ VTHKCC theo mô hình khoảng cách chất lượng<br />
dịch vụ (Benedetto Barabino, Doddy Hendra, Verma Meghna). Ngoài ra,<br />
một số nghiên cứu phân tích giá trị các yếu tố dịch vụ VTHKCC bằng xe<br />
buýt (Todd Litman, 2008), phân tích quan hệ trách nhiệm xã hội (Bodmer<br />
và cộng sự, 2003); nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ ArcGIS<br />
Server, công nghệ 3S (GPS, RS, GIS); nghiên cứu đổi mới chính sách quản<br />
lý nhà nước về đầu tư trong VTHKCC (Mohlin, 2012; Shanjun Li, 2013).<br />
B. Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam<br />
Một số nghiên cứu điển hình như nghiên cứu phân tích các yếu tố ảnh<br />
hưởng và đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng vận tải hành khách<br />
(VTHK) bằng ô tô (Nguyễn Hồng Thái, 1999), sử dụng công cụ điều tra xã<br />
hội học để đánh giá chất lượng dịch vụ VTHKCC từ đó đề xuất giải pháp<br />
nâng cao hiệu quả hoạt động VTHKCC bằng xe buýt tại thành phố Hà Nội<br />
(Nguyễn Thị Hồng Mai, 2014). Tác giả Lý Huy Tuấn (2011) sử dụng<br />
phương pháp phân tích ma trận SWOT đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ<br />
hội và thách thức, khuyến nghị 2 nhóm giải pháp về phát triển kết cấu hạ<br />
tầng (KCHT) và cơ chế chính sách để tăng cường hiệu lực và nâng cao hiệu<br />
quả QLCL trong lĩnh vực VTHK bằng ô tô.<br />
Tác giả Nguyễn Quang Thu (2009) nghiên cứu quan hệ giữa sự hài lòng<br />
của hành khách và chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt ở các tuyến<br />
nội đô thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu vấn đề đánh giá chất lượng<br />
dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt nhằm khuyến nghị các giải pháp tối ưu hóa<br />
mạng lưới giao thông.<br />
Về QLNN, Bộ GTVT, Sở GTVT các thành phố liên tục đổi mới cơ chế<br />
<br />