Bí quyết để có một mở đầu bài thuyết trình ấn tượng
Theo các kết quả nghiên cứu người ta thấy rằng, để thu hút và gây ấn tượng với người nghe, bạn chỉ có 4 phút để có một phần mở đầu cho một bài thuyết trình hoàn hảo. » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- Bí quyết để có một mở đầu bài thuyết trình
ấn tượng
“Vạn sự khởi đầu nan”, “Đầu xuôi đuôi mới lọt”, “Mở bài thành công là thắng lợi
một nửa”… là kinh nghiệm của những người thuyết trình chuyên nghiệp. Theo các kết
quả nghiên cứu người ta thấy rằng, để thu hút và gây ấn tượng với người nghe, bạn chỉ có
4 phút để có một phần mở đầu cho một bài thuyết trình hoàn hảo. Người nghe có tiếp tục
ủng hộ bạn hay không chính là phụ thuộc vào 4 phút đầu tiên đó của bạn.
Vậy làm thế nào để có một mở đầu bài thuyết trình đi vào tâm trí người nghe? Làm
thế nào để có thể lôi cuốn thính giả tham gia vào bài thuyết trình của bạn? Sau đây là 6 bí
quyết sẽ giúp bạn một phần thực hiện mong muốn đó.
1. Mở bài bằng một tình huống gây sốc.
Tôi đã từng tham dự một buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm của một công ty
điện thoại. Khi khách hàng vừa ổn định chỗ ngồi, bất ngờ một nhân viên của công ty
chạy ra và đập mạnh chiếc điện thoại trên tay xuống sàn nhà. Các thiết bị của máy văng
ra mỗi nơi một bộ phận. Người nhân viên đó từ từ nhặt nhạnh và ghép các bộ phận lại với
nhau. Thật tuyệt vời, chiếc điện thoại vẫn chạy tốt. Vâng, đó là một trong những tính
năng độc đáo của chiếc điện thoại của hãng chúng tôi, người thuyết trình từ trong cánh gà
từ từ bước ra tuyên bố. Thật sự khách hàng khi đó rất sốc trước tình huống đó, tất cả bị
cuốn vào bài thuyết trình của công ty.
Mở đầu bài thuyết trình bằng một tình huống gây sốc cũng là một cách thức bạn có
thể sử dụng trong những bài nói của mình. Những tình huống gây sốc sẽ khiến người
- nghe bất ngờ và bị thu hút vào bài nói của bạn, tuy nhiên bạn cũng cần chú ý không nên
gây ra những tình huống quá sốc và phản cảm cho người nghe.
2. Những con số thống kê
“Trăm nghe không bằng một thấy”, “Nói có sách, mách có chứng” là những câu
ngạn ngữ được ông cha ta đúc kết từ ngàn đời nay. Để thuyết phục người nghe không
cách nào hơn là bạn hãy đưa ra cho họ những con số thống kê cụ thể.
Ví dụ để thuyết phục người nghe lựa chọn hình thức học tập Elearning, bạn hãy
mở đầu bài thuyết trình của mình bằng các con số nghiên cứu: giảm 70% chi phí đào tạo,
tiết kiệm 60% thời gian học tập, tăng năng xuất làm việc cho bạn 25%.
3. Một câu chuyện hay một tình huống hài hước
Có một biểu hiện tâm lý mà bạn cần biết, dù là người lớn nhưng ai cũng thích nghe
kể chuyện hay được xem một tình huống hài hước. Hãy để người nghe thỏa mãn mong
muốn của họ. Nếu đó là một buổi thuyết trình kinh doanh hãy kể câu chuyện về một
khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn và họ cảm nhận tốt như thế nào.
Để thu hút người nghe, nhiều người thuyết trình chuyên nghiệp còn sử dụng biện
pháp diễn hài, kể các câu chuyện cười thậm chí lấy mình ra làm tình huống hài hước. Một
lời khuyên cho bạn, nếu bạn không có năng khiếu gây cười cho người khác hãy tránh xa
cách thức này.
4. Chiếm lấy trái tim người nghe
Larry King, một trong những chuyên gia thuyết trình nổi tiếng của đài CNN
thường sử dụng phương pháp này. Trong nhiều cuộc thuyết trình, thay vì một tác phong
trang trọng ông lại bắt đầu bằng cách nói nên cảm nhận của mình khi đến với chương
- trình này. Những sự chia sẻ chân tình của ông thường kéo người nghe lại gần, đồng cảm
và kết thúc là những tràng pháo tay nồng nhiệt.
Những cảm xúc chân thành của bạn, những tâm sự của bạn về một sự kiện là một
đòn bẩy tâm lý giúp bạn chiếm trọn trái tim người nghe. Nhưng bạn hãy nhớ, đó phải là
những cảm xúc thật, đừng giả bộ hay đóng kịch để đánh lừa người nghe như vậy sẽ phản
tác dụng.
5. Tạo ấn tượng qua giọng nói và tác phong chuyên nghiệp của bạn
Một giọng nói truyền cảm, ấm áp, giầu sinh khí và một tác phong chuyên nghiệp
cũng là một lợi thế tuyệt vời nếu bạn mong muốn trở thành một nhà thuyết trình chuyên
nghiệp. Bạn đã bao giờ quan sát Obama, Steven Job thuyết trình chưa? Bạn sẽ nhận thấy
sự khác biệt trong cách mở đâu bài nói của họ. Tất nhiên, giọng nói là do thiên phú
nhưng bạn vẫn có thể luyện rèn bên cạnh hàng ngày hoàn thiện tác phong chuyên nghiệp
của mình.
6. Những câu hỏi bất ngờ
Người nghe luôn mang trong mình tâm lý của một đứa trẻ bởi tính tò mò. Việc bạn
mở đầu bài nói của mình bởi một câu hỏi sẽ có tác dụng kích thích tư duy và trí tưởng
tượng của họ. Thực tế các nhà thuyết trình chuyên nghiệp rất hay sử dụng phương pháp
này trong bài thuyết trình của họ.
Những câu hỏi bạn đưa ra không nhất thiết phải là những câu hỏi đánh đố mà nên
đơn giản, hài hước và hướng vào chủ đề mà bạn muốn dẫn dắt người nghe. Ví dụ như chỉ
là những câu hỏi đơn giản: Hôm nay quý vị cảm thấy thời tiết như thế nào?, Trên thị
trường có các sản phẩm nào tích hợp tính năng 3 trong 1, quý vị có biết không ạ?...
- Thông thường khi bắt đầu vào bất cứ một buổi thuyết trình nào dù đơn giản hay
trang trọng, người nghe vẫn chưa thực sự chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho bài nói của bạn.
Một mở đầu bài thuyết trình ấn tượng của bạn sẽ giúp người nghe gạt bỏ mọi yếu tố gây
nhiễu bên ngoài và cuốn vào bài nói của người thuyết trình. Một khởi đầu thành công là
bạn đã chiến thắng một nửa trong bài thuyết trình của mình.
7. Để người nghe giao lưu với nhau
Ví dụ, để mở đầu bài thuyết trình ấn tượng cho chủ đề ô nhiễm môi trường, teen có
thể nói: “Hãy nói với bạn bên cạnh về một giải pháp mà bạn nghĩ ra để khắc phục ô
nhiễm môi trường biển ở nước ta”. Sau đó, hãy mời một vài bạn đứng lên để nêu lên ý
kiện của bạn mình và cùng bàn luận một chút quanh ý kiến đó rồi đi vào vấn đề chính của
bài thuyết trình.
8. Bắt đầu những gì người nghe biết
Để có thể tạo một sợi dây kết nối vô hình, điều không thể tuyệt vời hơn là nói về
những điều mà người nghe biết và quan tâm. Yếu tố này sẽ giúp bài thuyết trình của bạn
gần gũi và được đón nhận nhiệt thành hơn.
Thuyết trình sẽ là chuyện nhỏ cho những ai hướng mình đến khán giả, nhưng sẽ rất
khó nếu bạn muốn thực hiện công việc này một mình và bỏ quên những người xung
quanh. Sự hợp tác trong mọi cuộc diễn thuyết sẽ đến khi bạn bắt đầu bằng những gì mọi
người biết thay vì nói những gì bạn biết.
9. Áp dụng phương pháp kích thích và thu hút khán giả
Ngoài nội dung hấp dẫn, bài thuyết trình của bạn sẽ thu hút được nhiều khán giả
hơn khi có nhiều dẫn chứng, các câu chuyện hài hước hoặc một vài hoạt động xen kẽ.
- Chẳng hạn, bạn có thể mời một người đứng lên trả lời các câu hỏi để chứng minh cho
điều mà bạn đang nói hoặc đề nghị mọi người vỗ tay để không khí thêm phần sôi động…
So với một bài thuyết trình chỉ toàn slide đầy hình ảnh và chữ thì việc tương tác
giữa bạn và người nghe sẽ tạo ra hiệu ứng tốt hơn hẳn. Hãy luôn ghi nhớ và vận dụng các
yếu tố này mỗi khi thuyết trình trước đám đông nhé.
10. Chú ý đến ngôn ngữ hình thể
Ngôn ngữ hình thể rất quan trọng trong buổi thuyết trình, một hành động thừa thãi
cũng khiến bạn mất điểm trước người nghe. Khi cần nhấn mạnh vấn đề, bạn có thể mở
rộng vòng tay; khi thể hiện quyết tâm hay sức mạnh, bạn có thể nắm chặt tay thành hình
nắm đấm…
Bạn cũng nên lưu ý một số ngôn ngữ hình thể không phù hợp, không nên sử dụng
trong buổi thuyết trình như khoanh tay trước ngực, đưa tay lên mũi, môi, tai…
Sự hợp nhất giữa lời nói và cử chỉ là chìa khóa giúp cho buổi thuyết trình của bạn
thêm phần đáng tin cậy và để lại dấu ấn tuyệt vời trong lòng khán giả. Tuy nhiên, để trở
thành những bậc thầy thuyết trình như Richard Branson, Nick Vujicic hay Steve Jobs,
bạn cần rất nhiều thời gian để luyện tập và thay đổi.
11. Duy trì ngọn lửa nhiệt huyết đúng mức
Một ngọn lửa càng cháy mạnh, nó sẽ càng dễ tắt. Khi bạn cháy hết mình, khán giả
lập tức sẽ hướng sự chú ý tới bạn. Tuy nhiên, để buổi thuyết trình đi đúng hướng, sự
điềm tĩnh trong lời nói, cử chỉ mềm mại nhẹ nhàng sẽ để lại dư âm lâu hơn.
Khả năng mất kiểm soát có thể dễ dàng đến khi bạn “bùng cháy” quá mạnh mẽ
nhưng cũng không nên duy trì ngọn lửa le lói, yếu ớt trong suốt buổi thuyết trình, nếu bạn
không muốn người nghe ra về sớm hoặc… ngủ.