Đề bài: Chứng minh rằng con người trong Người lái đò sông Đà là Ông lái đò tài hoa<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Trên cái nền con Sông Đà "hung bạo và trữ tình", Nguyễn Tuân khắc họa đậm nét hình <br />
tượng người lái đò trí dũng, tài hoa với một tình cảm yêu quý và khâm phục.<br />
<br />
Ông lái đò sinh ra bên bờ Sông Đà. Ông có ngoại hình và những tố chất khá đặc biệt: thân <br />
hình cao to, gọn quánh như chất sừng chất mun, tay lêu lêu, chân khuỳnh khuỳnh, giọng <br />
ào ào như tiếng nước trước mặt ghềnh, nhỡn giới vời vợi như lúc nào cũng mong một cái <br />
bến xa nào trong sương. Đây là một bức phác thảo chân dung thể hiện được thần thái <br />
người lái đò đồng thời nhấn mạnh ông là con người đã gắn bó với nghề sông nước từ <br />
nhiều năm. Vì thế, những đặc điểm của công việc đã hiển hiện rất rõ qua dáng hình ông.<br />
<br />
Sau hàng chục năm xuôi ngược, ông lái hiểu biết tường tận về dòng sông thường trái tính <br />
trái nết này. Tuy đã nghỉ đò, ông vẫn nhớ tỉ mỉ như đóng đanh vào lòng tất cả những <br />
luồng nước của tất cả những con thác hiểm trở vẫn nắm chắc binh pháp của thần sông <br />
thần đá, thuộc quy luật phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở, vẫn biết rõ từng cửa <br />
tử, cửa sinh trên những thạch trận" Sông Đà.<br />
<br />
Ông lái đò còn là một người có tài nghệ đặc biệt trong nghề leo ghềnh vượt thác. Để làm <br />
nổi bật đặc điểm quan trọng này, tác giả đã tạo ra những cuộc vượt thác có một không <br />
hai, bằng vốn từ vựng giàu có và kiến thức uyên bác về nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh <br />
vực quân sự và võ thuật, ơ đó, ông đã xuất hiện như một viên tướng tả xung hữu đột <br />
trong một trận đồ bát quái, nhiều cửa nhiều vòng, mỗi vòng đều có những viên tướng đá <br />
dữ dằn, nham hiểm đòn đánh. Người lái đò chỉ cần có một sơ suất nhỏ thì trong nháy mắt <br />
con đò sẽ bị vỡ chìm trong lòng thác.<br />
<br />
Trước mặt người lái đò là một trận địa hiểm nguy với những thác nước và đá ngầm. Để <br />
tăng thêm thanh thế áp đảo con thuyền, đạo quân thác đá rống như tiếng một ngàn con <br />
trâu mộng đang lồng lộn. Chúng hung hăng, dữ thạch trận trên sóng: khi thì chúng ẩn nấp <br />
mai phục, khi thi lừa miếng đánh du kích, quay vòng tập hậu. Đá to, đá nhỏ nham hiểm <br />
phối hợp với sông nước hung dữ đồi ăn chết cái thuyền. Mặt nước hò la, xông tới định bẻ <br />
gãy lái chèo vũ khí của nhà đò. Nhưng trên cái thuyền sáu bơi chèo vẫn nghe rõ tiếng chi <br />
huy ngắn gọn tỉnh táo của người cầm lái. Nén chịu cái đau thể xác do cuộc vật lộn với <br />
sóng thác, ông lái điều khiển con thuyền lần lượt qua trùng vi thạch trận, chiến thắng <br />
thác dữ bằng những động tác táo bạo mà vô cùng chuẩn xác: Dòng thác hùm beo đang <br />
hồng hộc tế mạnh trên sông đá, ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở đường tiến<br />
<br />
Chứng minh rằng con người trong Người lái đò sông Đà là Ông lái đò tài hoa, mẫu <br />
số 2:<br />
<br />
Nguyễn Tuân chú ý tô đậm nét tài hoa, nghệ sĩ ở ông lái. Cũng như những nhân vật chính <br />
diện khác, ông lái đò được nhà văn miêu tả như là một nghệ sĩ có nghĩa là rất thuần <br />
thục, điêu luyện trong nghề leo ghềnh vượt thác. Theo Nguyễn Tuân, nét tài hoa, nghệ sĩ <br />
của con người không chỉ thể hiện trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật mà còn thế hiện ở <br />
nhiều lĩnh vực khác nhau. Đối với bất kì công việc gì, khi đạt tới trình độ khéo léo, điêu <br />
luyện, con người sẽ bộc lộ nét tài hoa.<br />
<br />
Ông lái đò xứng đáng được coi là một nghệ sĩ còn vì ông có tâm hồn phong phú, cao đẹp. <br />
Khi vượt qua thác lũ, mọi việc vất vả, nguy hiểm xèo xèo tan trong trí nhớ những người <br />
lái đò. Họ coi việc đối mặt với sóng nước hung bạo, hiểm nguy là chuyện thường nhật, <br />
thường tính, không có gì đáng nói. Khi đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam, học chỉ <br />
bàn về cá dầm xanh, cá anh vũ... Ông lái đò cũng như đồng nghiệp của mình còn gắn bó <br />
thiết tha với làng bản quê hương. Họ thường treo bu gà trống có bộ lông đẹp vá giọng <br />
gáy hay ở đuôi thuyền để đi đường xa, qua bờ này bến khác, có tiếng gù gáy đem theo, nó <br />
đỡ nhớ nương ruộng bản mường mình... <br />
<br />
Như vậy, với Nguyễn Tuân, chủ nghĩa anh hùng đâu chỉ ở nơi giáp mặt với quân thù, mà <br />
có thể xuất hiện hàng ngày trong cuộc sống lao động của những con người bình thường <br />
giản dị, không tên tuổi, ở ngay cả những nơi xa xôi, hẻo lánh của Tổ quốc. Cuộc sống lao <br />
động của người lái đò vô danh nơi hoang vu kia xứng đáng là một thiên anh hùng ca lao <br />
động.<br />