Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng Website bán hàng qua mạng cho cơ sở sản xuất hàng mây tre đan Tài Trí
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng Website bán hàng qua mạng cho cơ sở sán xuất hàng mây tre đan Tài Trí nhằm giới thiệu về thương mại điện tử, mục tiêu và các yêu cầu khi xây dựng hệ thống thương mại điện tử, quy trình tiến hành phân tích & thiết kế hệ thống thương mại điện tử, kết luận và hướng ... » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội
Khoa Công Nghệ Thông Tin
BẢO VỆ LUẬN ÁN
TỐT NGHIỆP
Đề tài :
Xây Dựng Web Site Bán Hàng Qua Mạng
Cho Cơ Sở Sán Xuất Hàng Mây-Tre Đan
TÀI TRÍ
Sinh viên thực hiện : Lê Kim Hòa
Lớp 40TH
Giáo viên hướng dẫn : Ngô Văn Dũng
Nha Trang, 10/2003
- NỘI DUNG
GIỚI THIỆU ĐỀTÀI
PHÂN TÍCH & THIẾT KẾ HỆ THỐNG
KẾT LUẬN & HƯỚNG PHÁT TRIỂN
- Giới thiệu về thương mại điện tử
Giới thiệu về một cửa hàng trên mạng Internet
Mục tiêu và yêu cầu khi xây dựng hệ thống
- Giới thiệu về thương mại điện tử
Thương mại điện tử là gì ?
Là một quá trình mua bán hàng hoá hay dịch vụ thông qua
mạng điện tử. Môi trường phổ biến nhất để thực hiện thương mại
điện tử là Internet.
Thương mại điện tử là một hệ thống không chỉ tập trung vào việc
mua bán hàng hóa, dịch vụ nhằm phát sinh lợi nhuận mà còn nhằm
hỗ trợ cho các nhu cầu của khách hàng cũng như hỗ trợ cho các
doanh nghiệp giao tiếp với nhau dễ dàng hơn.
Loại hình giao dịch trong thương mại điện tử.
Có 3 loại hình giao dịch chính :
+ B-2-C : giữa doanh nghiệp với khách hàng.
+ C-2-C : giữa khách hàng với khách hàng.
+ B-2-B : giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
- Giới thiệu về một cửa hàng trên mạng Internet
Cửa hàng trên mạng thực chất là gì ? Trong không gian ảo
cửa hàng được xây dựng bằng phần mềm. Tận dụng tính năng đa
phương tiện của môi trường Web, các cửa hàng trực tuyến được xây
dựng trên nền tảng HTML và đáp lại những tình huống từ phía
người mua hàng cũng như người bán. Cửa hàng trên Internet nó
cũng giống như siêu thị trên Internet nhưng qui mô bán hàng của nó
chỉ gói gọn trong những hàng hóa thuộc một lĩnh vực nào đó.
Cửa hàng trên mạng hoạt động như thế nào ? Do đặc điểm
nổi bật của cửa hàng Internet là người mua và người bán không hề
gặp mặt nhau và người mua không thể trực tiếp kiểm tra mặt hàng.
Do đó để xây dựng cửa hàng ảo, cần phải xây dựng cho cửa hàng ảo
những chức năng sau: quản lý khách hàng, quản lý mua hàng, quản
lý mặt hàng, bán hàng, xúc tiến chiêu thị, quản lý và xử lý đơn đặt
hàng,….
- Mục tiêu và yêu cầu khi xây dựng hệ thống.
Mục tiêu xây dựng hệ thống.
+ Nhằm đáp ứng được nhu cầu mở rộng thị trường tiêu thụ
hàng hóa.
+ Thông tin luôn được cập nhật mới và luôn đáp ứng được
nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng. Bên cạnh đó còn tiết
kiệm được thời gian và chi phí đi lại cho khách hàng.
Những yêu cầu đặt ra cho một hệ thống.
+ Hỗ trợ cho khách hàng :
- An toàn khi mua hàng, quản lý một khách hàng.
- Truy xuất cơ sở dữ liệu thông qua Internet.
- An toàn trên đường truyền.
+ Hỗ trợ cho người quản trị :
Để an toàn cho hệ thống, hệ thống sẽ cấp cho người quản trị
một mật khẩu để người quản trị có thể truy cập vào hệ thống, thao tác
trên cơ sở dữ liệu (như bổ sung, cập nhật dữ liệu,…).
- Phân tích hệ thống
Thiết kế dữ liệu
Thiết kế xử lý
- Phân tích hệ thống
“Xây dựng web site bán hàng qua mạng cho cơ sở sản xuất hàng
Mây-Tre-Đan TÀI TRÍ ” là đề tài trong đó chủ yếu là xử lý quá trình
bán hàng giữa cửa hàng với khách hàng là những người sử dụng
Internet. Chúng ta có thể hiểu bán hàng ở đây cũng gần giống như bán
hàng tại các cửa hàng nhưng ở đây khách hàng gián tiếp mua hàng. Vậy
nhiệm vụ chúng ta đề ra ở đây là làm thế nào để đáp ứng được đầy đủ
các nhu cầu cho khách hàng.
Hoạt động của cửa hàng ảo bao gồm hai hoạt động chính : hoạt
động của khách hàng và hoạt động của người quản trịù.
Hoạt động của khách hàng :
+ Một khách hàng khi tham quan cửa hàng, họ sẽ đặt vấn đề cửa
hàng bán những gì, thông tin gì về những mặt hàng được bán, giá cả và
hình thức thanh toán. Do đó để đáp ứng những nhu cầu tối thiểu trên,
cửa hàng trên Internet phải đảm bảo cung cấp những thông tin cần thiết,
có giá trị và hơn thế nữa là dễ thao tác. Mặt hàng khi bán phải có hình
ảnh,giá cả,thông tin liên quan đến mặt hàng đó.
- Hoạt động của khách hàng (tt)
+ Khách hàng có thể vào cửa hàng ảo (Web Site) để tìm kiếm
các sản phẩm cần mua và đặt hàng với cửa hàng. Khách hàng có thể tìm
mặt hàng mà mình cần theo tên mặt hàng.
+ Mỗi khách hàng được cung cấp một giỏ mua hàng tương ứng.
Khi khách hàng thêm những mặt hàng vào giỏ mua hàng của mình thì
một trang đăng ký sẽ xuất hiện yêu cầu khách hàng đăng nhập. Nếu đây
là lần đầu tiên khách hàng tới cửa hàng thì khách hàng được yêu cầu
nhập vào thông tin đăng ký trong đó có họ tên, thông tin địa chỉ,
username và password của khách hàng. Nếu khách hàng đã đăng ký rồi
thì họ có thể truy xuất giỏ mua hàng của mình chỉ bằng cách nhập vào
username và password của khách hàng. Khi khách hàng tiếp tục tham
quan cửa hàng, những mặt hàng mới có thể được thêm vào giỏ mua
hàng của khách hàng khi khách hàng yêu cầu, khách hàng có thể cập
nhật số lượng của mặt hàng mà mình muốn mua, hoặc khách hàng có
thể loại bỏ mặt hàng hiện có trong giỏ mua hàng của mình khi khách
hàng không muốn mua nó nữa.
- Hoạt động của khách hàng (tt)
+ Khi khách hàng đã sẳn sàng hoàn thành đơn đặt hàng của mình
thì các mặt hàng mà khách hàng hiện có trong giỏ mua hàng của mình sẽ
chuyển vào đơn đặt hàng thực hiện đặt hàng với cửa hàng, giỏ mua hàng
của khách hàng sẽ rỗng.
+ Sau khi khách hàng đã đặt hàng tại cửa hàng rồi, họ có thể theo
dõi đơn đặt hàng của mình để trực tiếp kiểm tra đơn đặt hàng tại trang
Web của cửa hàng khi có những băn khoăn.