Phương pháp dạy và học chương: Phản ứng hóa học (lớp 10 CB)
Chương phản ứng hóa học được khai thác chủ yếu dựa trên nền tảng những kiến thức sẵn có của HS
♥ Mục tiêu của chương HS biết và hiểu : – Bản chất và dấu hiệu của chất khử, chất oxi hoá, sự khử, sự oxi hoá, phản ứng oxi hoá – khử. » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- Phương pháp dạy và học chương: Phản ứng
hóa học (lớp 10 CB)
Chương phản ứng hóa học được khai thác chủ yếu dựa trên nền
tảng những kiến thức sẵn có của HS
♥ Mục tiêu của chương
HS biết và hiểu :
Bản chất và dấu hiệu của chất khử, chất oxi hoá, sự khử,
–
sự oxi hoá, phản ứng oxi hoá – khử.
Phản ứng hoá học được chia thành hai loại : phản ứng oxi
–
hoá – khử và không phải là phản ứng oxi hoá – khử.
Khái niệm phản ứng toả nhiệt và phản ứng thu nhiệt. ý
–
nghĩa của phương trình nhiệt hoá học.
HS có kĩ năng :
Xác định thành thạo số oxi hoá của các nguyên tố hoá
–
học.
- Nhận biết được chất oxi hoá và chất khử, viết được các
–
bán phương trình thể hiện sự oxi hoá và sự khử trong phản ứng
oxi hoá – khử cụ thể.
Cân bằng phản ứng oxi hoá – khử theo phương pháp
–
thăng bằng electron.
Phân biệt được phản ứng oxi hoá – khử và phản ứng
–
không phải oxi hoá khử.
Xác định được một phản ứng thuộc loại phản ứng toả
–
nhiệt hay phản ứng thu nhiệt dựa vào phương trình nhiệt hoá
học, biết cách viết phương trình nhiệt hoá học, biết sử dụng giá
trị để làm một số phép tính về nhiệt lượng của quá trình hoá
học.
♥ Một số điểm cần lưu ý
1. Hệ thống kiến thức
Kiến thức về phản ứng oxi hoá – khử và nhiệt của phản
–
ứng là trọng tâm của chương 4.
ở lớp 8, HS đã nắm được các định nghĩa chất khử, chất
–
oxi hoá, sự khử, sự oxi hoá, phản ứng oxi hoá – khử dựa trên cơ
sở nhường và chiếm oxi. Vì thế chương này cần làm cho HS
hiểu được bản chất của chất khử, chất oxi hoá, sự khử, sự oxi
hoá, phản ứng oxi hoá – khử dựa trên cơ sở những kiến thức về
cấu tạo nguyên tử, LKHH. GV cần giúp cho HS hiểu được
nguyên tắc và vận dụng phương pháp thăng bằng electron để cân
bằng các phản ứng oxi hoá – khử.
- HS phải vận dụng thành thạo các kiến thức về phản ứng
–
oxi hoá – khử để phân biệt một phản ứng hoá học có phải là oxi
hoá – khử hay không từ đó nắm được cách phân loại phản ứng
hoá học dựa vào sự thay đổi số oxi hoá.
Khái niệm hiệu ứng nhiệt phản ứng là khái niệm hoàn
–
toàn mới đối với HS, cần làm cho HS nhớ đối với phản ứng toả
nhiệt thì 0, phản ứng thu nhiệt thì 0, không nên đi xa SGK vào
việc trình bày khái niệm, cách tính hiệu ứng nhiệt phản ứng. Các
bài tập chỉ nêu ở mức độ vận dụng giá trị đã cho của phản ứng
để tính nhiệt lượng toả ra, thu vào khi một lượng chất nào đó
trong phản ứng bị tiêu hao.
2. Phương pháp dạy học
Các kiến thức của chương 4 được khai thác chủ yếu dựa
–
trên nền tảng những kiến thức sẵn có của HS. Kiến thức về cấu
tạo nguyên tử, liên kết hoá học, số oxi hoá được HS vận dụng để
phân tích tìm ra bản chất của chất khử, chất oxi hoá, sự khử, sự
oxi hoá, phản ứng oxi hoá khử sau đó tổng hợp và khái quát hoá
để hình thành kiến thức mới.
Nên dùng nhiều bài tập đa dạng, với mức độ từ dễ đến khó
–
để HS xác định số oxi hoá, nắm vững các khái niệm, lập phương
trình phản ứng oxi hoá – khử.
Tăng cường các hoạt động theo nhóm, HS tự đánh giá kết quả
học tập để phát huy tính tích cực, chủ động của HS