Bài 10: Ôn tập truyện kí Việt Nam - Giáo án Ngữ văn 8
TiÕt 38:.. ÔN TẬP TRUYỆN KÍ.1. Mục tiêu:. a. Kiến thức: Giúp h/s:. - Củng cố, hệ thống hóa kiến thức phần truyện kí Việt Nam từ đầu HKI trên.các mặt: đặc sắc về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật. Từ đó bước. » Xem thêm
đầu thấy được quá trình hiện đại hóa văn học VN đã hoàn thành về cơ bản vào.nửa đầu thế kỉ XX.. b. Kĩ năng:. - Rèn kĩ năng ghi nhớ, hệ thống hóa, so sánh, khái quát và trình bày nhận xét.trong qúa trình ôn tập .. c. Thái độ: Hs có ý thức khái quát ôn tập kiến thức tổng hợp..2. Chuẩn bị:. - GV: Giáo án, hướng dẫn h/s chuẩn bị chu đáo.. - HS: Chuẩn bị bảng phụ theo nhóm ( bảng hệ thống )..3. Các hoạt động dạy và học: (3p). a. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của h/s.. b. Bài mới: Giới thiệu bài:. Trong các tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu nội dung, nghệ thuật của.các văn bản truyện kí Việt Nam. Bài học hôm nay chúng ta sẽ khái quát lại toàn.bộ giá trị nội dung và nghệ thuật để từ đó rút ra những đặc điểm chung cho nền.VH giai đoạn này.. HĐ của giáo viên HĐ của HS ND Cần đạt. HĐ1: Hướng dẫn h/s lập bảng hệ thống kiến thức.(18p).? Từ đầu HKI đến nay I. Bảng hệ thống hóa.em đã được học những - Tôi đi học. kiến thức..tác phẩm truyện kí VN - Trong lòng mẹ.nào? ( Trích: '' Những ngày. thơ ấu '').. - Tức nước vỡ bờ. ( Trích:'' Tắt đèn '' ).. - Lão Hạc...bảng hệ thống kiến.thức..Yêu cầu h/s thảo luận theo nhóm. Mỗi nhóm một bài theo những nội dung bảng.sau:.( Hs tìm ra bảng phụ -> Gv treo lên sửa chữa và bổ sung )... Năm. Tên văn Nội dung Đặc sắc nghệ thuật. sáng. bản Thể loại. tác.. tên tác giả.. Những kỉ niệm - Tự sự xen trữ tình . Kể. Tôi đi học Truyện trong sáng về chuyện kết hợp với mtả. Thanh Tịnh 1941 ngắn ngày đầu tiên đi và b/cảm. Sử dụng h/ả so. học sánh. Nỗi đau của chú - Tự sự xen trữ tình.. bé mồ côi và - Kể chuyện kết hợp với. Trong lòng tình yêu thương miêu tả và biểu cảm.. mẹ mẹ mãnh liệt - Sử dụng hình ảnh so. ( 1938). (Nguyên Hồi kí của bé Hồng khi sánh, liên tưởng độc đáo.. 1940. Hồng) xa mẹ , khi. được nằm trong. lòng mẹ. Vạch trần bộ - Ngòi bút hiện thực chân. mặt bất nhân, thực, sinh động.. tàn ác của chế - Khắc họa nhân vật chủ. độ TD nửa PK, yếu qua ngôn ngữ, hành. tố cáo chính động trong thế tương. sách thuế khóa phản với nhân vật khác..Tức nước. nặng nề vô nhân - Xây dựng tình huống.vỡ bờ (Ngô Tiểu. 1939 đạo. truyện bất ngờ có cao.Tất Tố ). thuyết. Ca ngợi phẩm trào và giải quyết hợp lí.. chất cao quí và. sức mạnh tiềm. tàng của người. phụ nữ VN. trước CM.. - Thành công trong việc. Số phận đau miêu tả và phân tích diễn. thương và p
» Thu gọn
Chủ đề:
Tóm tắt nội dung tài liệu
- TiÕt 38:
ÔN TẬP TRUYỆN KÍ
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức: Giúp h/s:
- Củng cố, hệ thống hóa kiến thức phần truyện kí Việt Nam từ đầu HKI trên
các mặt: đặc sắc về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật. Từ đó bước
đầu thấy được quá trình hiện đại hóa văn học VN đã hoàn thành về cơ bản vào
nửa đầu thế kỉ XX.
b. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng ghi nhớ, hệ thống hóa, so sánh, khái quát và trình bày nhận xét
trong qúa trình ôn tập .
c. Thái độ: Hs có ý thức khái quát ôn tập kiến thức tổng hợp.
2. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án, hướng dẫn h/s chuẩn bị chu đáo.
- HS: Chuẩn bị bảng phụ theo nhóm ( bảng hệ thống ).
3. Các hoạt động dạy và học: (3p)
a. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của h/s.
b. Bài mới: Giới thiệu bài:
Trong các tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu nội dung, nghệ thuật của
các văn bản truyện kí Việt Nam. Bài học hôm nay chúng ta sẽ khái quát lại toàn
bộ giá trị nội dung và nghệ thuật để từ đó rút ra những đặc điểm chung cho nền
VH giai đoạn này.
HĐ của giáo viên HĐ của HS ND Cần đạt
HĐ1: Hướng dẫn h/s lập bảng hệ thống kiến thức.(18p)
? Từ đầu HKI đến nay I. Bảng hệ thống hóa
em đã được học những - Tôi đi học. kiến thức.
tác phẩm truyện kí VN - Trong lòng mẹ
nào? ( Trích: '' Những ngày
thơ ấu '').
- Tức nước vỡ bờ
( Trích:'' Tắt đèn '' ).
- Lão Hạc.
bảng hệ thống kiến
thức
- Yêu cầu h/s thảo luận theo nhóm. Mỗi nhóm một bài theo những nội dung bảng
sau:
( Hs tìm ra bảng phụ -> Gv treo lên sửa chữa và bổ sung ).
Năm
Tên văn Nội dung Đặc sắc nghệ thuật
sáng
bản Thể loại
tác.
tên tác giả.
Những kỉ niệm - Tự sự xen trữ tình . Kể
Tôi đi học Truyện trong sáng về chuyện kết hợp với mtả
Thanh Tịnh 1941 ngắn ngày đầu tiên đi và b/cảm. Sử dụng h/ả so
học sánh
Nỗi đau của chú - Tự sự xen trữ tình.
bé mồ côi và - Kể chuyện kết hợp với
Trong lòng tình yêu thương miêu tả và biểu cảm.
mẹ mẹ mãnh liệt - Sử dụng hình ảnh so
( 1938)
(Nguyên Hồi kí của bé Hồng khi sánh, liên tưởng độc đáo.
1940
Hồng) xa mẹ , khi
được nằm trong
lòng mẹ
Vạch trần bộ - Ngòi bút hiện thực chân
mặt bất nhân, thực, sinh động.
tàn ác của chế - Khắc họa nhân vật chủ
độ TD nửa PK, yếu qua ngôn ngữ, hành
tố cáo chính động trong thế tương
sách thuế khóa phản với nhân vật khác.
Tức nước
nặng nề vô nhân - Xây dựng tình huống
vỡ bờ (Ngô Tiểu
1939 đạo. truyện bất ngờ có cao
Tất Tố ). thuyết
Ca ngợi phẩm trào và giải quyết hợp lí.
chất cao quí và
sức mạnh tiềm
tàng của người
phụ nữ VN
trước CM.
- Thành công trong việc
Số phận đau miêu tả và phân tích diễn
thương và phẩm biến tâm lí.
- chất cao quí của - Cách kể chuyện tự
người nông dân nhiên, linh hoạt, vừa chân
trong XHVN thực vừa đậm chất triết lí
Lão Hạc Truyện
trước CMT8. và trữ tình.
( Nam Cao ) 1943 ngắn
- Ngôn ngữ chân thực,
giản dị đậm đà chất nông
thôn
Gv treo phần thảo luận của các nhóm. Hs đọc phần bài làm của mình.
? Gọi h/s nhóm khác nhận xét?
Hoạt động 2: Hướng dẫn h/s so sánh sự giống và khác nhau về nội dung tư
tưởng và hình thức NT của ba văn bản 2, 3, 4: (12p)
? Yêu cầu h/s thảo luận II. So sánh sự
theo nhóm? ( Nhóm bàn ). a, Giống nhau: - Về thể loại: giống và khác
đều là văn tự sự, là truyện kí nhau về nội
hiện đại ( được sáng tác vào dung tư tưởng
thời kì 1930, 1945 ). và hình thức NT
- Đề tài, chủ đề: Đều lấy đề của ba văn bản
tài về con người và cuộc 2, 3, 4.
sống XH đương thời của tác
giả; đều đi sâu miêu tả số
phận cực khổ của những con
người bị vùi dập.
- Giá trị tư tưởng: đều chan
chứa tinh thần nhân đạo ( yêu
thương trân trọng những tình
cảm, những phẩm chất đẹp
đẽ, cao quí của con người, tố
cáo những gì tàn ác, xấu xa ).
- Giá trị nghệ thuật: đều có
lối viết chân thực, gần
gũi.với đời sống giản dị, cách
kể chuyện, miêu tả người,
tâm lí rất cụ thể, hấp dẫn.
b, Khác nhau:
- GV: Có thể nói những
+ Thể loại: hồi kí - tiểu
điểm giống nhau của ba
thuyết - truyện ngắn.
văn bản nêu trên đều là đặc
+ Phương thức biểu đạt: tự
- điểm chung nhất của dòng sự xen trữ tình, tự sự.
văn xuôi hiện thực nước ta
trước CM - dòng văn bắt
đầu khơi nguồn từ những
năm 20, phát triển mạnh
mẽ và rực rỡ vào những
năm 30 và đầu những năm
40 của thế kỉ XX với tên - Là một thể của kí ở đó
tuổi của những nhà văn: người viết kể lại những
Phạm Duy Tốn, Nguyễn chuyện, điều chính mình đã
Công Hoan, Ngô Tất Tố, trải qua, đã chứng kiến.
Vũ Trọng Phụng, Nam
Cao,Tô Hoài, Bùi Hiển
Tình.
? Em hiểu hồi kí là gì? Hãy
nhắc lại? Gợi ý: - Đó là đoạn văn ....
- GV: Thực ra sự khác nhau
này cũng chỉ rất tương đối
và chính nhờ đó tạo nên sự
đa dạng, đa diện hấp dẫn
của VH hiện thực phê
phán.
HĐ3: Hướng dẫn luyện tập. (7p)
III. Luyện tập.
? Trong các văn bản 2,3 và Gợi ý: - Đó là đoạn văn .... *) Bài tập:
4 em thích nhất nhân vật trong văn bản ......của tác giả.
nào , đoạn văn nào? Vì sao? - Lí do yêu thích:
Hình thức: Làm cá nhân a, Về nội dung tư tưởng:
trình bày trước lớp. b, Về hình thức nghệ thuật:
c, Lí do khác:
c. Củng cố: (3p
Khái quát ND ôn tập của tiết học.
d. Dặn dò: (2p) Về nhà:
- Ôn lại nội dung tư tưởng, NT của các văn bản trên.
- Chuẩn bị bài: '' Thông tin....''
- BT: Viết một đoạn văn hồi tưởng lại buổi đầu tiên em đến trường.
- - Giải thích ý nghĩa xâu thành ngữ: '' Tức nước vỡ bờ ''. Câu thành ngữ ấy
được chọn làm nhan đề cho đoạn trích có thỏa đáng không? Vì sao?
________________________________________
------------