Bài giảng Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Đo lường và đánh giá trong giáo dục, chức năng của đánh giá trong giáo dục, các yêu cầu của đánh giá trong giáo dục, các nội dung đánh giá trong giáo dục,... » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ
TRONG GIÁO DỤC
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
NỘI DUNG 1 Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
NỘI DUNG CHÍNH
• Các khái niệm cơ bản (thuật ngữ thường dùng)
• Chức năng của đánh giá trong giáo dục
• Các yêu cầu của đánh giá trong giáo dục
• Các nội dung đánh giá trong giáo dục
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
THUẬT NGỮ THƯỜNG DÙNG
• Lượng giá (Measurement)
• Đánh giá (Assesment)
• Định giá trị (Evalution)
• Trắc nghiệm (Test)
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
LƯỢNG GIÁ
Xác định số
lượng
LƯỢNG GIÁ
Đưa giá trị Đại lượng
QĐQL
(thập thông tin bằng số trong GD
định lượng)
Đưa giá trị
bằng thứ bậc
có hệ thống
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
What???
What kind of???
THU THẬP THÔNG TIN
(Định tính + Định lượng)
Đ Chẩn đoán
Á
N
PHÁN XÉT THEO HỆ
THỐNG TIÊU CHUẨN
QUY TẮC
H Tiến trình
G
I
KẾT LUẬN, QUYẾT ĐỊNH
Á Kết thúc
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
ĐỊNH GIÁ TRỊ
• Xác định, nhận định chính xác về giá trị
của đối tượng:
Thu thập xử
lý thông tin Xác định thái
đặc trưng
Xác định mối độ chủ quan
hữu dụng quan hệ??? của con
khách quan người
Giá trị
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
TRẮC NGHIỆM
• Một công cụ hay một hệ thống các công cụ dùng đo
lường một mẫu hành vi (behavior)
• Phân loại:
– Trắc nghiệm chuẩn mực (Norm – Referenced Test)
– Trắc nghiệm tiêu chí (Criterion – Refferenced Test)
– Trắc nghiệm theo mục tiêu (Objective – Referenced
Test)
– Trắc nghiệm theo lĩnh vực (Domain – Referenced
Test)
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
ĐÁNH GIÁ ĐỊNH GIÁ TRỊ
LƯỢNG GIÁ
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
Seminar/Nhóm
• Vì sao người học cần được đánh giá? Những đối
tượng nào được hưởng lợi từ hoạt động này? Đó là
những lợi ích gì???
• Muốn đánh giá tốt cần đảm bảo những yếu tố
nào???
• Là giáo viên, bạn sẽ làm gì để đánh giá giúp cho
người học tiến bộ???
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA KT- ĐG TRONG QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
Mô hình quá trình đào tạo
Yêu cầu của xã hội
(định hướng)
Mục tiêu
Khoá đào tạo
Chương trình và nội dung đào tạo
Mục tiêu môn học, bài học
H×nh thø c tæ c hø c d¹y – häc
Ph¬ng p h¸p d ¹y Ph¬ng p h¸p häc
(KiÓm tra ®¸nh g i¸ thê ng xuy ª n)
KiÓm tra ®¸nh g i¸
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
Nếu xem chất lượng của quá trình
dạy học là sự “trùng khớp với
mục tiêu” thì kiểm tra đánh giá
là cách tốt nhất để đánh giá chất
lượng của qui trình đào tạo.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
CHỨC NĂNG CỦA ĐLĐG
Định hướng
Đốc thúc, kích thích, tạo động lực
Sàng lọc, lựa chọn
Cải tiến, dự báo
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
ĐỊNH HƯỚNG
Chỉ ra phương hướng về mục tiêu, tôn chỉ giúp
các trường lập kế hoạch dạy và học.
Chỉ ra phương hướng phấn đấu cho giáo viên và
học sinh, cho các cơ sở giáo dục và đào tạo nói
chung.
Tác động và bảo đảm tính thông suốt cho quá
trình thực hiện các mục tiêu, chính sách giáo
dục.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
ĐỐC THÚC, KÍCH THÍCH, TẠO ĐỘNG LỰC
Kích thích tinh thần học hỏi và vươn lên không
ngừng của những đối tượng được đánh giá.
Đôn đốc, tăng cường tinh thần cạnh tranh giữa
các đối tượng được đánh giá.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
SÀNG LỌC, LỰA CHỌN
Kết quả của quá trình đánh giá sẽ giúp phân
ban, sàng lọc đối tượng và từ đó sẽ có những
chiến lược phù hợp với từng loại đối tượng,
giúp đối tượng tiến bộ không ngừng.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
CẢI TIẾN, DỰ BÁO
Nhờ có đánh giá mới phát hiện được những
vấn đề tồn tại trong công tác dạy và học, từ đó
tiến hành sử dụng các biện pháp thích hợp để
bù đắp những chỗ thiếu hụt hoặc loại bỏ
những sai sót không đáng có.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
YÊU CẦU VỚI ĐÁNH GIÁ
Tính qui chuẩn
Tính khách quan
Tính xác nhận và phát triển
Tính toàn diện
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
TÍNH QUY CHUẨN
Tuân theo những chuẩn mực nhất định để đạt
được mục tiêu phát triển hoạt động dạy - học và
đảm bảo lợi ích cho người được đánh giá.
Các chuẩn đánh giá được ghi rõ trong văn bản
pháp qui và được công bố công khai đối với người
được đánh giá. Các văn bản này phải đầy đủ, chi
tiết, rõ ràng từ mục tiêu, hình thức đánh giá, cấu
trúc đề, v.v.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
TÍNH KHÁCH QUAN
Chỉ có đánh giá khách quan mới có thể kích
thích, tạo động lực người được đánh giá và
cho những kết quả đáng tin cậy làm cơ sở
cho các quyết định quản lí khác.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Khoa Sư phạm - ĐHQGHN
TÍNH XÁC THỰC VÀ PHÁT TRIỂN
Chỉ ra những kết quả đáng tin cậy khẳng định hiện
trạng của đối tượng so với mục tiêu
Tìm ra nguyên nhân của các sai lệch và có biện
pháp khắc phục.
Đánh giá không chỉ giúp người được đánh giá nhận
ra hiện trạng cái mình đạt mà còn có niềm tin, động
lực để phấn đấu khắc phục những điểm chưa phù
hợp để đạt tới trình độ cao hơn.