Nâng cấp TK VIP tải tài liệu không giới hạn và tắt QC

Bài giảng Đo lường và đánh giá trong giáo dục

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Đo lường và đánh giá trong giáo dục, chức năng của đánh giá trong giáo dục, các yêu cầu của đánh giá trong giáo dục, các nội dung đánh giá trong giáo dục,... » Xem thêm

30-05-2018 203 22
QUẢNG CÁO

Tóm tắt nội dung tài liệu

  1. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
  2. Đo lường và đánh giá trong giáo dục NỘI DUNG 1 Khoa Sư phạm - ĐHQGHN NỘI DUNG CHÍNH • Các khái niệm cơ bản (thuật ngữ thường dùng) • Chức năng của đánh giá trong giáo dục • Các yêu cầu của đánh giá trong giáo dục • Các nội dung đánh giá trong giáo dục
  3. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN THUẬT NGỮ THƯỜNG DÙNG • Lượng giá (Measurement) • Đánh giá (Assesment) • Định giá trị (Evalution) • Trắc nghiệm (Test)
  4. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN LƯỢNG GIÁ Xác định số lượng LƯỢNG GIÁ Đưa giá trị Đại lượng QĐQL (thập thông tin bằng số trong GD định lượng) Đưa giá trị bằng thứ bậc có hệ thống
  5. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN What??? What kind of??? THU THẬP THÔNG TIN (Định tính + Định lượng) Đ Chẩn đoán Á N PHÁN XÉT THEO HỆ THỐNG TIÊU CHUẨN QUY TẮC H Tiến trình G I KẾT LUẬN, QUYẾT ĐỊNH Á Kết thúc
  6. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐỊNH GIÁ TRỊ • Xác định, nhận định chính xác về giá trị của đối tượng: Thu thập xử lý thông tin Xác định thái đặc trưng Xác định mối độ chủ quan hữu dụng quan hệ??? của con khách quan người Giá trị
  7. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TRẮC NGHIỆM • Một công cụ hay một hệ thống các công cụ dùng đo lường một mẫu hành vi (behavior) • Phân loại: – Trắc nghiệm chuẩn mực (Norm – Referenced Test) – Trắc nghiệm tiêu chí (Criterion – Refferenced Test) – Trắc nghiệm theo mục tiêu (Objective – Referenced Test) – Trắc nghiệm theo lĩnh vực (Domain – Referenced Test)
  8. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐÁNH GIÁ ĐỊNH GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁ
  9. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Seminar/Nhóm • Vì sao người học cần được đánh giá? Những đối tượng nào được hưởng lợi từ hoạt động này? Đó là những lợi ích gì??? • Muốn đánh giá tốt cần đảm bảo những yếu tố nào??? • Là giáo viên, bạn sẽ làm gì để đánh giá giúp cho người học tiến bộ???
  10. Đo lường và đánh giá trong giáo dục VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA KT- ĐG TRONG QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Mô hình quá trình đào tạo Yêu cầu của xã hội (định hướng) Mục tiêu Khoá đào tạo Chương trình và nội dung đào tạo Mục tiêu môn học, bài học H×nh thø c  tæ  c hø c  d¹y – häc Ph­¬ng  p h¸p  d ¹y Ph­¬ng  p h¸p  häc (KiÓm  tra ®¸nh g i¸ th­ê ng  xuy ª n)                                         KiÓm tra ­ ®¸nh g i¸
  11. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Nếu xem chất lượng của quá trình  dạy ­ học là sự “trùng khớp với  mục tiêu” thì kiểm tra ­ đánh giá  là cách tốt nhất để đánh giá chất  lượng của qui trình đào tạo.
  12. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN CHỨC NĂNG CỦA ĐLĐG  Định hướng  Đốc thúc, kích thích, tạo động lực  Sàng lọc, lựa chọn  Cải tiến, dự báo
  13. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐỊNH HƯỚNG  Chỉ ra phương hướng về mục tiêu, tôn chỉ giúp các trường lập kế hoạch dạy và học.  Chỉ ra phương hướng phấn đấu cho giáo viên và học sinh, cho các cơ sở giáo dục và đào tạo nói chung.  Tác động và bảo đảm tính thông suốt cho quá trình thực hiện các mục tiêu, chính sách giáo dục.
  14. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐỐC THÚC, KÍCH THÍCH, TẠO ĐỘNG LỰC  Kích thích tinh thần học hỏi và vươn lên không ngừng của những đối tượng được đánh giá.  Đôn đốc, tăng cường tinh thần cạnh tranh giữa các đối tượng được đánh giá.
  15. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN SÀNG LỌC, LỰA CHỌN Kết quả của quá trình đánh giá sẽ giúp phân ban, sàng lọc đối tượng và từ đó sẽ có những chiến lược phù hợp với từng loại đối tượng, giúp đối tượng tiến bộ không ngừng.
  16. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN CẢI TIẾN, DỰ BÁO Nhờ có đánh giá mới phát hiện được những vấn đề tồn tại trong công tác dạy và học, từ đó tiến hành sử dụng các biện pháp thích hợp để bù đắp những chỗ thiếu hụt hoặc loại bỏ những sai sót không đáng có.
  17. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN YÊU CẦU VỚI ĐÁNH GIÁ  Tính qui chuẩn  Tính khách quan  Tính xác nhận và phát triển  Tính toàn diện
  18. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TÍNH QUY CHUẨN  Tuân theo những chuẩn mực nhất định để đạt được mục tiêu phát triển hoạt động dạy - học và đảm bảo lợi ích cho người được đánh giá.  Các chuẩn đánh giá được ghi rõ trong văn bản pháp qui và được công bố công khai đối với người được đánh giá. Các văn bản này phải đầy đủ, chi tiết, rõ ràng từ mục tiêu, hình thức đánh giá, cấu trúc đề, v.v.
  19. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TÍNH KHÁCH QUAN Chỉ có đánh giá khách quan mới có thể kích thích, tạo động lực người được đánh giá và cho những kết quả đáng tin cậy làm cơ sở cho các quyết định quản lí khác.
  20. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TÍNH XÁC THỰC VÀ PHÁT TRIỂN  Chỉ ra những kết quả đáng tin cậy khẳng định hiện trạng của đối tượng so với mục tiêu  Tìm ra nguyên nhân của các sai lệch và có biện pháp khắc phục.  Đánh giá không chỉ giúp người được đánh giá nhận ra hiện trạng cái mình đạt mà còn có niềm tin, động lực để phấn đấu khắc phục những điểm chưa phù hợp để đạt tới trình độ cao hơn.

 

TOP Download

Tài liệu đề nghị cho bạn:

popupslide2=2Array ( )