Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 9: Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (Trường Tiểu học Ái Mộ B)
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 9: Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (Trường Tiểu học Ái Mộ B) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được nội dung ý nghĩa của truyện; kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về ước mơ viển vông phi lí và ước... » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- KHỞI ĐỘNG
Em hãy kể lại một câu chuyện
đã được nghe, được đọc về ước
mơ đẹp hoặc ước mơ viển vông,
vô lí.
Nêu ý nghĩa câu chuyện em vừa
kể.
- Đề bài: Kể chuyện về một ước mơ
đẹp của em hoặc của bạn bè,
người thân.
- YÊU CẦU CẦN ĐẠT
• Hiểu được nội dung ý nghĩa của truyện
• Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói
về ước mơ viển vông phi lí và ước mơ cao
đẹp.
• Bồi dưỡng vốn văn học cho các em.
- KHÁM PHÁ
- Tìm hiểu yêu cầu
1. Yêu cầu của đề bài là kể về ước mơ
như thế nào?
Kể chuyện về một mơ ước đẹp.
Chuyện đó là chuyện có thực, của em hoặc của
bạn bè, người thân.
Nhân vật chính trong truyện là ai?
Nhân vật chính trong truyện là em hoặc
bạn bè, người thân.
- 2. Các hướng xây dựng cốt truyện:
a) Em (hoặc bạn bè, người thân) có một ước
mơ đẹp. Em kể một câu chuyện để giải
thích điều gì đã làm nảy sinh ước mơ đẹp
đó?
b) Em (hoặc bạn bè, người thân) có một ước
mơ đẹp và đang cố gắng để đạt được ước
mơ đó.
c) Em ( hoặc bạn bè, người thân) có một ước
mơ đẹp. Em (hoặc bạn bè, người thân ) đã
vượt qua nhiều khó khăn và đạt được mơ
- 3. Đặt tên cho câu chuyện:
a) Tên câu chuyện có thể là ước, ước mơ,
mơ ước,…kèm theo từ ngữ nói về mơ
ước đó.
b) Tên câu chuyện cũng có thể thể hiện nội
dung ước mơ của em (hoặc bạn bè, người
thân).
c) Tên câu chuyện còn có thể là tên nhân
vật , địa phương , sự việc được kể ,…
- THỰC HÀNH