Bài giảng Tiếng Việt 4 tuần 7 bài: Tập làm văn - Luyện tập phát triển câu chuyện
Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo Bài giảng Tiếng Việt 4 tuần 7 bài: Tập làm văn - Luyện tập phát triển câu chuyện thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập. » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- BÀI CŨ:
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
Trong giấc mơ, em được bà tiên
cho ba điều ước và em đã thực hiện
ba điều ước đó. Hãy kể lại câu
chuyện ấy theo trình tự thời gian .
TIÊU CHÍ NHẬN XÉT
TIÊU CHÍ NHẬN XÉT
+ Về trình ttự câu chuyện ..
+ Về trình ự câu chuyện
+ Về nộii dung ..
+ Về nộ dung
+ Về phong cách trình bày ..
+ Về phong cách trình bày
- BÀI MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
Hoạt động 2: Luyện tập
- HOẠT ĐỘNG 1:
TÌM HIỂU BÀI
- Dựa theo cốt truyện VÀO
NGHỀ, hãy viết lại câu mở
đầu cho từng đọan văn (đã cho
ở tiết tập làm văn, tuần 7)
- ......
Chương trình xiếc hôm ấy hay tuyệt,
nhưng Va-li-a thích hơn cả là tiết mục
cô gái xinh đẹp vừa phi ngựa vừa đánh
đàn…
Từ đó, lúc nào Va-li-a cũng mơ ước
một ngày nào đó sẽ trở thành một diễn
viên vừa phi ngựa vừa đánh đàn.
- ......
Những ngày đầu, Va-li-a rất bỡ ngỡ. Có
lúc em nản chí. Nhưng cứ nhớ đến hình
ảnh cô diễn viên phi ngựa hôm nào, em lại
thấy phấn chấn lên.
Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân
thiết với chú ngựa, bạn diễn tương lai
của em.
- ......
Cứ mỗi lần Va-li-a bước ra sàn diễn,
những tràng vỗ tay nồng nhiệt lại vang
lên. Chỉ trong nháy mắt, cô đã đứng trên
lưng ngựa, tay ôm cây đàn vĩ cầm. Rồi
tiếng đàn cất lên. Vẻ thán phục lộ rõ
trên gương mặt từng khán giả.
Thế là ước mơ thuở nhỏ của Va-li-a
đã trở thành sự thật.
- • ......
• Sáng ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp
xiếc. Bác dẫn em đến chuồng ngựa, chỉ con
ngựa và bảo:”Trước khi trở thành một diễn
viên, cháu hãy làm một người quét dọn
chuồng ngựa đã.” Em rất ngạc nhiên nhưng
rồi cũng nhận lời.
• Bác còn bảo em:”Công việc của diễn viên
phi ngựa, đánh đàn bắt đầu như thế đấy,
cháu ạ. Cái tháp cao nào cũng phải xây từ
mặt đất lên.”
- ......
1 / Chương trình xiếc hôm ấy hay tuyệt, nhưng Va-li-a thích hơn cả là tiết
mục cô gái xinh đẹp vừa phi ngựa vừa đánh đàn…
Từ đó, lúc nào Va-li-a cũng mơ ước một ngày nào đó sẽ trở thành một
diễn viên vừa phi ngựa vừa đánh đàn.
. . . . . . . . . . . .. .
2 / Những ngày đầu, Va-li-a rất bỡ ngỡ. Có lúc em nản chí. Nhưng cứ nhớ
đến hình ảnh cô diễn viên phi ngựa hôm nào, em lại thấy phấn chấn lên.
Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân thiết với chú ngựa, bạn diễn
tương lai của em.
.............
3/ Cứ mỗi lần Va-li-a bước ra sàn diễn, những tràng vỗ tay nồng nhiệt lại
vang lên. Chỉ trong nháy mắt, cô đã đứng trên lưng ngựa, tay ôm cây đàn vĩ cầm.
Rồi tiếng đàn cất lên. Vẻ thán phục lộ rõ trên gương mặt từng khán giả.
Thế là ước mơ thuở nhỏ của Va-li-a đã trở thành sự thật.
..............
4/ Sáng ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến chuồng
ngựa, chỉ con ngựa và bảo:”Trước khi trở thành một diễn viên, cháu hãy làm
một người quét dọn chuồng ngựa đã.” Em rất ngạc nhiên nhưng rồi cũng nhận
lời.
Bác còn bảo em:”Công việc của diễn viên phi ngựa, đánh đàn bắt đầu
như thế đấy, cháu ạ. Cái tháp cao nào cũng phải xây từ mặt đất lên.”
- ......
1/ Chương trình xiếc hôm ấy hay tuyệt, nhưng Va-li-a thích hơn cả là tiết
mục cô gái xinh đẹp vừa phi ngựa vừa đánh đàn…
Từ đó, lúc nào Va-li-a cũng mơ ước một ngày nào đó sẽ trở thành một
diễn viên vừa phi ngựa vừa đánh đàn.
......
4/ Sáng ấy, em đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến chuồng
ngựa, chỉ con ngựa và bảo:”Trước khi trở thành một diễn viên, cháu hãy làm
một người quét dọn chuồng ngựa đã.” Em rất ngạc nhiên nhưng rồi cũng nhận
lời.
Bác còn bảo em:”Công việc của diễn viên phi ngựa, đánh đàn bắt đầu
như thế đấy, cháu ạ. Cái tháp cao nào cũng phải xây từ mặt đất lên.”
......
2/ Những ngày đầu, Va-li-a rất bỡ ngỡ. Có lúc em nản chí. Nhưng cứ nhớ
đến hình ảnh cô diễn viên phi ngựa hôm nào, em lại thấy phấn chấn lên.
Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân thiết với chú ngựa, bạn diễn
tương lai của em.
......
3/ Cứ mỗi lần Va-li-a bước ra sàn diễn, những tràng vỗ tay nồng nhiệt
lại vang lên. Chỉ trong nháy mắt, cô đã đứng trên lưng ngựa, tay ôm cây đàn vĩ
cầm. Rồi tiếng đàn cất lên. Vẻ thán phục lộ rõ trên gương mặt từng khán giả.
Thế là ước mơ thuở nhỏ của Va-li-a đã trở thành sự thật.
- 5
4
3
2
1
0
- Các đoạn văn được Nêu tác dụng của các
sắp xếp theo trình câu mở đầu đoạn
tự nào ?
Liên kết các
Trình tự thời
đoạn văn theo trình
gian tự thời gian
- Kể chuyện mà sự việc
xảy ra trước kể trước, sự
việc xảy ra sau kể sau gọi
là kể chuyện theo trình tự
thời gian.
- HỌAT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP
KỂ LẠI MỘT CÂU CHUYỆN EM
ĐÃ HỌC (QUA CÁC BÀI TẬP ĐỌC,
KỂ CHUYỆN, TẬP LÀM VĂN),
TRONG ĐÓ CÁC SỰ VIỆC ĐƯỢC SẮP
XẾP THEO TRÌNH TỰ THỜI GIAN.
- Nhóm đôi : 2 phút
.