Báo cáo thực tập: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn
Báo cáo thực tập vận dụng lí luận khoa học về phân tích công tác đào tạo nhân sự Doanh nghiệp để xem xét, đánh giá thực trạng tình hình công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn. » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Việt Nam đang hội nhập toàn cầu với một môi trường kinh doanh mở hội nhập
với môi trường kinh doanh quốc tế, điều này làm cho môi trường kinh doanh của
Việt Nam có nhiều sự thay đổi, đặc biệt khi chúng ta đã gia nhập WTO và TPP.
Việc hội nhập kinh tế vừa là những thách thức cũng như vừa là cơ hội để doanh
nghiệp phát triển. Sự cạnh tranh ngày một khốc liệt hơn do tính toàn cầu hóa của
nền kế toán, các đối thủ cạnh tranh nước ngoài với những ưu thế về công nghệ,
vốn, tài chính…đang là những nguy cơ không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp
Việt Nam. Để tồn tại và phát triển trong một môi trường đầy thách thức như
vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn tìm ra những giải pháp phù hợp để không
ngừng nâng cao và tạo ra các lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Một trong những
giải pháp mà doanh nghiệp lựa chọn là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để
tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Phát triển con người là một trong mục tiêu quan trọng nhất để phát triển kinh tế
xã hội và đó cũng là phương tiện tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển, không chỉ
trong phạm vi một quốc gia mà còn cả trên toàn thế giới. Trong mỗi doanh
nghiệp đều nhận thấy được công tác công tác đào tạo nhân sự là rất quan trọng
nhằm thúc đẩy sự phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó
công tác công tác đào tạo nhân sự không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho tổ chức mà
nó còn giúp cho người lao động cập nhật các kiến thức, kỹ năng mới, áp dụng
thành công các thay đổi về công nghệ, kỹ thuật. Nhờ có đào tạo mà người lao
động tránh được sự đào thải trong quá trình phát triển của tổ chức, xã hội. Và nó
còn góp phần làm thoả mãn nhu cầu phát triển cho người lao động.
Như vậy, việc cần làm đối với Khách sạn Từ Sơn là nâng cao công tác đào tạo
nhân lực. Từ kết quả của việc phân tích công tác đào tạo nhân sự, công ty sẽ có
cái nhìn toàn diện hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn nhân lực của mình,
- điểm mạnh, điểm yếu trong công tác đào tạo nhân lực của công ty, từ đó tập
trung tốt hơn cho việc hoạch định để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực,
hướng đến mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh. Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa
quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực, em đã chọn vấn đề: “Một số
giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn Từ Sơn” làm
chuyên đề thực tập.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Vận dụng lí luận khoa học về phân tích công tác đào tạo nhân sự Doanh nghiệp
để xem xét, đánh giá thực trạng tình hình công tác đào tạo nhân sự tại Khách sạn
Từ Sơn.
Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và phát hiện những nguyên nhân của nó; từ đó
đề xuất các giải pháp và phương hướng nhằm cải thiện các chỉ tiêu tài chính của
Khách sạn Từ Sơn.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Các vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác đào tạo
nhân sự của doanh nghiệp.
Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng tình hình công tác đào tạo nhân sự
tại Khách sạn Từ Sơn; tài liệu, số liệu sử dụng trong Chuyên đề giai đoạn 2011
2015 và đinh hướng đến 2020 của Khách sạn Từ Sơn.
4. Bố cục của chuyên đề
Chuyên đề được trình bày, ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu
tham khảo, được kết cấu thành 3 chương như sau:
Chương 1. Giới thiệu tổng quan Khách sạn Từ Sơn .
Chương 2. Phân tích thực trạng công tác đào tạo nhân sự của Khách sạn Từ
Sơn.
- Chương 3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự tại
Khách sạn Từ Sơn.
- CHƯƠNG1 : GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ KHÁCH SẠN TỪ SƠN
Hình 1.1: Hình ảnh trực quan Khách sạn Từ Sơn
(Nguồn: Phòng hành chính nhân sự)
Địa chỉ : Phố Mới – Đình Bảng – Từ Sơn – Bắc Ninh
ĐT : 02413.8760808
Email : khachsantuson.bn@gmail.com
1.1. Giới Thiệu Về Khách Sạn Từ Sơn
1.1.1. Giới thiệu về công ty TNHH Tất Thắng
Khách sạn Từ Sơn trực thuộc công ty TNHH Tất Thắng
Tên giao dịch : Tat Thang Co., Ltd
Người đại diện : Ông Nguyễn Tất Thụ Chức danh : Giám đốc
Địa chỉ : Khu phố Tân Lập – Đình Bảng – Từ Sơn – Bắc Ninh.
Điện thoại : 02413 831 150
Email : congtytnhhtatthang.bn@gmail.com
- Giấy phép đăng ký kinh doanh số : 2300234179 ngày cấp 22/ 01/2003
Ngày bắt đầu hoạt : 01/01/2003
Khách sạn Từ Sơn hoạt động dưới sự quản lý trực tiếp của công ty TNHH Tất
Thắng . Công ty là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và mở tài
khoản ngân hàng theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Số tài khoản giao dịch : 431101000490 tại ngân hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển
Nông Thôn Từ Sơn
Hình 1.2: Bản đồ địa điểm Khách sạn Từ Sơn
(Nguồn: Phòng hành chính nhân sự)
1.1.2.Giới Thiệu Về Khách Sạn Từ Sơn
1.1.2.1. Thông tin chung về khách sạn Từ Sơn
Khách sạn Từ Sơn được chính thức đi vào Hoạt động từ cuối năm 2003 trực
thuộc công ty TNHH Tất Thắng. Từ khi ra đời đến nay khách sạn vẫn đang trong
quá trình kinh doanh có hiệu quả.
- Cơ sở vật chất kỹ thuật ban đầu của khách sạn như mọi trang thiết bị,đồ dùng
hàng năm đều không ngừng bổ sung, thay thế, để hoàn thiện hơn. Trong những
năm đầu mới thành lập khách sạn kinh doanh tương đối có hiệu quả, từ năm
2013 tình hình kinh doanh có chiều hướng đi xuống, đặc biệt là 3 năm trở lại đây,
doanh thu giảm sút tuy nhiên khách sạn vẫn hoạt động có hiệu quả.
Vị trí địa lý :
Khách sạn Từ Sơn được công ty TNHH Tất Thắng chọn đặt ở địa chỉ : Khu đất
mới – Đình Bảng Từ Sơn – Bắc Ninh cách trụ sở văn phòng công ty mẹ chưa
đến 1km.
Khách sạn được khởi công từ đầu năm 2003 nhưng phải đến cuối năm 2003 mới
bắt đầu đi vào hoạt động, đến nay đã được gần 13 năm hoạt động và phát triển.
Khách sạn nằm trên mặt đường quốc lộ 1B thuộc địa phận phường Đình Bảng,
nằm giữa khu trung tâm chính trị văn hóa của TX. Từ Sơn. Khách sạn có một vị
trí khá đẹp rất thuận lợi về giao thông, và nằm giữa vùng đất có nhiều tài nguyên
du lịch thiên nhiên. Ngay sát các khu tham quan du lịch, vui chơi giải trí, hồ bơi
(Hồng Kong, và Nam Hồng) nên rất sầm uất, thuận lợi cho hoạt động kinh doanh
.
Bên cạnh đó, khách sạn còn ngay sát các khu làng nghề: sắt (Đa Hội), gỗ (Đồng
Kỵ), cũng như các khu công nghiệp lớn trong khu vực Bắc Ninh : KCN Tiên Sơn
(5 km), KCN VSIP (cách 2 km) nên nhu cầu lưu trú của các đối tác kinh doanh
cao. Từ đó việc kinh doanh có những điều kiện hết sức thuận lợi, đặc biệt là
giao thông.
* Các Lĩnh Vực Kinh Doanh Chủ Yếu Của Khách Sạn:
Kinh doanh lưu trú: là bộ phận có quy mô và doanh thu lớn nhất, được
đầu tư nhiều nhất về vốn cũng như nhân lực. Hiện tại sau khi tu sửa, số phòng
của khách sạn đã lên tới 55 phòng để phòng vụ cho việc kinh doanh lưu trú.
- Kinh doanh ăn uống: với nhà ăn lên tới hơn 100 chỗ, đội ngũ đầu bếp với
nhân viên phục vụ lành nghề và chuyên nghiệp đã tạo cho khách sạn một lợi thế
không nhỏ trong việc kinh doanh dịch vụ ăn uống. Quán café trên tầng thượng
với không gian rỗng rãi thoáng đãng, là điểm đến ưa thích của rất nhiều khách
hàng bên ngoài cũng như khách hàng lưu trú tại khách sạn.
Kinh doanh các dịch vụ bổ sung : lĩnh vực này ngày càng được khách sạn mở
rộng cả về loại hình và quy mô. Hiện nay các dịch vụ này bao gồm : Karaoke,
massage, kinh doanh lữ hành, cho thuê xe các loại, đặt vé máy bay, khu vui chơi
trẻ em…
1.1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ
* Chức năng :
Về mặt kinh tế :
+/ Phục vụ nhu cầu lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí của du khách mang lại
doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
+/ Là một trong những hoạt động chính của ngành du lịch và thực hiện các nhiệm
vụ quan trọng của ngành.
+/ Kinh doanh khách sạn phát triển góp phần tăng cường vốn đầu tư trong và
ngoài nước, huy động vốn nhàn rỗi trong dân cư.
+/ Khách sạn là bạn hàng lớn của nhiều ngành khác nhau trong nền kinh tế.
+/ Kinh doanh khách sạn luôn đòi hỏi một lượng lao động tương đối lớn. Do đó
phát triển kinh doanh khách sạn góp phần giải quyết một khối lượng lớn công ăn
việc làm cho người lao động.
Về mặt xã hội :
- +/ Thông qua việc đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi trong thời gian đi công tác, du lịch
của khách hàng, kinh doanh khách sạn góp phần gìn giữ và phục hồi khả năng lao
động, sức khỏe người lao động.
+/ Hoạt động kinh doanh khách sạn còn làm tăng nhu cầu tìm hiểu di tích lịch sử
văn hóa của đất nước và các thành tựu của công cuộc xây dựng và bảo vệ đất
nước.
+/ Kinh doanh khách sạn còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự gặp gỡ giao lưu giữa
mọi người từ nhiều nơi, nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.
* Nhiệm vụ :
Ngày càng hoàn thiện cơ cấu tổ chức và quản lý của khách sạn theo hướng gọn
nhẹ, linh hoạt và hiệu quả.
Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực pháp luật cho phép, thực hiện công
tác thống kê kế toán theo pháp lệnh của nhà nước, thực hiện nghiêm chỉnh giữa
nghĩa vụ nhà nước với xã hội và người lao động.
Chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của mình.
1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của Khách sạn Từ Sơn
1.2.1. Cơ Cấu Tổ Chức
1.2.1.1. Sơ Đồ Tổ Chức Bộ Máy Quản Lý Của Khách Sạn
- Hình 1.3: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của khách sạn Từ Sơn
(Nguồn: Phòng hành chính nhân sự)
Trong mỗi thời kỳ kinh doanh, khách sạn đều có một mô hình quản lý phù hợp
với điều kiện, nhu cầu công việc cụ thể. Giai đoạn kinh doanh hiện nay, do số
lượng khách thay đổi nên khách sạn đã có mô hình tổ chức quản lý mới phù hợp
với điều kiện kinh doanh . Mô hình này bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2010.
Theo mô hình hiện nay, Giám đốc là người quản lý chung toàn bộ hoạt động kinh
doanh và quản lý trực tiếp các bộ phận : hành chính – văn phòng, lễ tân, bàn, bar,
bếp, buồng phòng, bảo vệ. Toàn bộ khách sạn được phân thành 7 tổ với chức
năng rõ rang và riêng biệt. Đứng đầu mỗi tổ đều có một tổ trưởng chỉ đạo trực
tiếp nhân viên trong tôt. Qua mô hình trên cho thấy rõ cơ cấu tổ chức của khách
sạn theo kiểu trực tuyến do vậy các khâu không có sự chồng chéo nhau. Nó phân
định rõ ràng nhiệm vụ của mỗi bộ phận, mỗi nhân viên. Người có quyền quyết
định cao nhất trong khách sạn là Giám đốc. Với mô hình này, Giám đốc nắm bắt
được thông tin hoạt động kinh doanh của các bộ phận một cách kịp thời, nhanh
chóng, để đưa ra quyết định chính xác và hợp lý.
1.2.1.2.Các Cơ Sở Vật Chất Kỹ Thuật Của Khách Sạn
Khách sạn được xây dựng trên diện tích hơn 1000m2 , được xếp hạng
khách sạn 3 sao gồm 7 tầng.Trong đó tầng 1 được dùng để tổ chức các hoạt
động chung như phòng lễ tân, phòng kế toán, phòng kỹ thuật, nhà hàng, bếp nhà
hàng và một số các hoạt động khác nhằm giúp cho hoạt động của khách sạn
được thuận lợi hơn. Tầng 2,3,4,5,6 được dùng để kinh doanh dịch vụ lưu trú với
- 55 phòng và được chia ra làm 4 thứ hạng phòng khác nhau nhằm giúp cho khách
có thể lựa chọn phù hợp với mong muốn và khả năng thanh toán của họ. Tầng 7
trên cùng là quán bar cafe chuyên phục vụ nhu cầu đồ uống cho các khách hàng
lưu trú tại khách sạn, cũng như các khách hàng bên ngoài.
Khu vực đại sảnh rộng rãi đ\ể đón tiếp khách, có cầu thang máy để phục
vụ khách và nhân viên lên xuống.
*Bộ phận lễ tân :
Tiền sảnh rộng hơn 100m2
Quầy lễ tân rộng 15m2
Gồm : máy tính , điện thoại, máy photocopy , máy fax, máy đếm tiền, tivi 50
inchs kết nối truyền hình cáp.
Sảnh đặt 1 bộ salon dài để khách nghỉ chờ làm thủ tục , kèm thêm rất nhiều câu
xanh và khung tranh vẽ nghệ thuật.
Khu vực đại sảnh rộng rãi để đón tiếp khách, có cầu thang máy để phục vụ
khách và nhân viên lên xuống.
*Bộ phận buồng phòng :
Trong mỗi phòng của khách sạn , các trang thiết bị cơ bản có :
Một điều hòa.
Một bình nóng lạnh.
Một tivi 32 inchs.
Một bộ salon.
Đèn bàn, đèn ngủ.
Điện thoại
Một tủ treo quần áo.
- Một máy sấy tóc.
Giường, chăn , ga, gối, đệm, và các trang thiết bị phòng vệ sinh…
Ở những phòng cao cấp hơn còn được trang bị thêm :
Một bàn ghế làm việc.
Trải thảm nền
Một tủ lạnh mini.
Lọ hoa tươi.
Các trang thiết bị phòng vệ sinh hiện đại…
* Khu vực nhà hàng : Khách sạn có một nhà hàng mở liên tục từ 6h sáng đến 23h
tối và có khả năng phục vụ hơn 100 khách. Ngoài ra, còn có 2 phòng nhỏ hơn, đa
năng, có thể nhận đặt tiệc , cỗ, sinh nhật, hội nghị .
* Dịch vụ bổ sung :
Khu vực tắm hơi massage với trang thiết bị hiện đại.
Khu vui chơi trẻ em xinh xắn
Dịch vụ phòng karaoke
Cho thuê xe oto 4 chỗ, ôtô du lịch 16 – 24 chỗ, xe máy…
* Hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy của khách sạn đầy đủ và hiện đại
đảm bảo độ an toàn cũng như đảm bảo duy trì hoạt động liên tục của khách sạn.
* Cơ cấu tổ chức buồng phòng của Khách sạn Từ Sơn như sau :
+ Phòng loại I : 5 Phòng
+ Phòng loại II : 10 Phòng
+ Phòng đôi : 20 Phòng
+ Phòng 3 giường : 20 Phòng
- Các phòng đều có ban công rộng và thoáng, được trang trí rất hài hòa, phù hợp
với trang thiết bị đầy đủ và tiện nghi để phục vụ các nhu cầu của khách hàng
quốc tế và khách nội địa.
Bảng 1.1. Bảng Giá Tiền Các Loại Phòng Khách Sạn Từ Sơn
STT LOẠI PHÒNG GIÁ PHÒNG
1 Loại I 1.000.000
2 Loại II 800.000
3 Loại III 500.000
4 Loại IV 3 giường 600.000
(Nguồn: Phòng kinh doanh)
1.2.1.3.Chức Năng Và Nhiệm Vụ Cụ Thể Của Các Bộ Phận
Giám đốc
Giám đốc trực tiếp điều hành mọi hoạt động của khách sạn, có quyền hạn cao
nhất, chịu trách nhiệm về tổ chức và điều hành mọi hoạt động của công ty.
+ / Trực tiếp quản lý các bộ phận, phân công, bổ nhiệm cho cấp dưới.
+/ Chỉ đạo phương án kinh doanh, tổ chức nhân sự
+/ Có quyền khen thưởng, kỷ luật đúng đắn
+/ Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận hoạt động thống nhất và nhuần
nhuyễn.
Bên cạnh đó có bộ phận văn phòng hỗ trợ từng mảng, mục, và kiểm tra, kiểm
soát mọi hoạt động.
Bộ phận lễ tân
+/ Tiếp xúc khách hàng, thực hiện các thủ tục nhận đặt phòng, nhận các yêu
cầu đặt ăn của khách… và thông báo cho các bộ phận khác để phục vụ. Bộ phận
- lễ tân cũng là nơi thu chi thanh toán với khách rồi nộp về kế toán. Bộ phận lễ tân
có trách nhiệm đón tiếp, tiễn đưa khách, giải quyết các yêu cầu, khiếu nại , phàn
nàn của khách, giải đáp các thông tin nếu khách hàng cần về khách sạn.
+/ Bộ phận lễ tân là nơi mở đầu cuộc tiếp xúc, thực hiện các thủ tục gắn kết
giữa khách hàng và khách sạn, là cầu nối giữa khách hàng và các dịch vụ trong và
ngoài khác san, cũng là nơi kết thúc , thanh toán các dịch vụ, tạo ấn tượng cuối
cùng.
+/ Bộ phận lễ tân có nhiệm vụ : lập bảng kê khai số phòng ở, phòng đi, phòng
đặt và báo cho các bộ phận có liên quan; Giữ chìa khóa, thư từ, đồ khách gửi;
Làm thủ tục cho khách, tính toán thu chi phí khách phải trả cho các dịch vụ mà
khách sạn cung ứng…
Bộ phận hành chính kế toán
+/ Tham mưu cho lãnh đạo về tổ chức bộ mát và bố trí cán bộ cho phù hợp
với yêu cầu phát triển của khách sạn. Xây dựng quy hoạch cán bộ, chuẩn bị các
thủ tục hồ sơ, chế độ. Giải quyết thủ tục về chế độ tuyển dụng, thôi việc,
chuẩn bị các hợp đồng lao động. Xây dựng kế hoạch về đào tạo và bồi dưỡng
nghiệp vụ. Chuẩn bị các thủ tục giải quyết chế độ cho người lao động như thôi
việc, BHXH, BHYT và các chế độ khác có liên quan đến người lao động.
+/ Kế toán quản lý các hoạt động tài chính kế toán, đánh giá sử dụng tài sản,
tiền vốn. Chịu trách nhiệm về thu chi, thu về tất cả các khoản thu được từ các
bộ phận phòng, nhà hàng, quầy bar, các dịch vụ bên ngoài. Hạch toán, cân đối sổ
sách, làm báo cáo gửi báo cáo về kế toán công ty TNHH Tất Thắng để trình giám
đốc.
Bộ phần nhà hàng : bàn, bar, bếp
+/ Bộ phần bàn, bar, bếp có chức năng là cung cấp các thức ăn đồ uống cho
thực khách, trực tiếp chế biến pha chế, và phục vụ khách.
- +/ Phối hợp với nhau để phục vụ, cung ứng kịp thời nhu cầu của khách.
+/ Thực hiện tốt các quy định về vệ sinh phòng ăn, phòng tiệc, dịch vụ ăn
uống
+/ Đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ an toàn cho
khách hàng.
+/ Thường xuyên trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, văn hóa, ngoại ngữ
Bộ phận buồng : được chia làm 2 nhiệm vụ chính phục vụ phòng và giặt là
+/ Bộ phận giặt là có trách nhiệm giặt sạch và ủi tất cả các quần áo khách hàng
đặt và chăn , ga , gối, khăn của các phòng trong khách sạn.
+/ Bộ phận phục vụ phòng chịu trách nhiệm lau dọn phòng thay ga trải
giường, vệ sinh toàn bộ các phòng và các khu vực trong khách sạn., theo dõi số
lượng khách ra vào các phòng, kiểm tra đồ uống khách sạn dùng trong phòng
hàng ngày và báo cho lễ tân.
+/ Kiểm tra các trang thiết bị , thông báo cho bộ phận kỹ thuật sửa chữa hoặc
thay thế nếu gặp sự cố. Chịu trách nhiệm trước giám đốc về toàn bộ tài sản
trong phòng nghỉ.
+/ Phàn ánh ý kiến của khách tới bộ phận có liên quan để nâng cao chất lượng
phục vụ khách
Bộ phận bảo vệ: thực hiện chức năng bảo vệ an toàn tính mạng của
khách và khách sạn, trông giữ các phương tiện ra vào khách sạn.
Bộ phận kỹ thuật : chịu trách nhiệm sửa chữa và bảo dưỡng các trang
thiết bị trong khách sạn từ điện, nước, đồ dùng…
1.2.2.Vốn kinh doanh
Qua hơn 13 năm đi vào hoạt động số vốn của Khách sạn Từ Sơn đã đạt
hơn 50 tỷ đồng. Trong quá trình kinh doanh công ty mẹ Công ty TNHH Tất
- Thắng luôn duy trì tài chính hợp lý và rất thuận lợi cho quá trình huy động và giải
ngân vốn cho các dự án, kế hoạch kinh doanh. Trong những năm gần đây, tuy có
đầu tư vào quá trình tái đầu tư trang thiết bị, và hạ tầng của khách sạn, nhưng
vốn của khách sạn vẫn tăng dần lên trong đó bao gồm có tài sản cố định và cơ sở
hạ tầng. Trong đó tài sản cố định khoảng hơn 30 tỷ.
Hoạt động kinh doanh khách sạn đòi hỏi lượng vốn đầu tư ban đầu và đầu tư cố
định rất cao vì:
Sản phẩm khách sạn hầy hết là các dạng dịch vụ, do đó tiêu hao nguyên
vật liệu thấp, phần lớn vốn nằm trong TSCĐ.
Rời khỏi nơi cư trú thường xuyên của mình khách thường có xu hướng chi
tiêu cao hơn bình thường và thường yêu cầu tiện nghi cao hơn.
Do tính chất thời vụ, mặc dù đã đầu tư một số tiền lớn cho việc xây dựng
khách sạn nhưng kinh doanh có hiệu quả cao ở vài tháng trong năm nên đó
là nguyên nhân tiêu hao vốn lớn.
1.2.3.Lao Động
Trong những năm đầu mới đi vào hoạt động số lượng nhân viên trong khách
sạn khá đông. Đến nay tổng số nhân viên cố định còn lại 50 nhân viên ở tất cả
các bộ phận như kế toán, lễ tân, bàn , bar, bếp, buồng phòng, vệ sinh, bảo
vệ...Được phân bổ cụ thể như sau :
Lễ tân : 3 người
Nhân viên bàn ( nhà hàng + bar ) : 16 người
Nhân viên buồng phòng : 6 người
Nhân viên quầy bar : 3 người
Nhân viên bếp : 5 người
Quản lý nhà hàng : 1 người
- Kế toán : 2 người
Hành chính nhân sự, hàng hóa : 1 người
Thu ngân :2 người
Kỹ thuật :2 người
Bảo vệ : 3 người
Số nhân viên này đều được đào tạo, sử dụng , quản lý tốt. Qua quá trình làm
việc,một phần do ảnh hưởng của kinh tế, mà hiên nay khác sạn đã giảm nhân sự
xuống còn 44 nhân viên , tức là giảm đi 6 người.
1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh Khách sạn Từ Sơn 20122015
1.3.1. Cơ Cấu Thị Trường
Thị trường kinh doanh của khách sạn rất phong phú vì sản phẩm chính là
kinh doanh dịch vụ lưu trú, các đối tượng khách hàng rất đa dạng.
Khách quốc tế : Khi mới đi vào hoạt động thì khách hàng chủ yếu là
khách quốc tế đến để công tác, đến để tìm cơ hội đầu tư, giao thương với thị
trường kinh doanh tại ngay địa bàn. Thị trường chính của khách sạn hiện nay vẫn
là khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đây là đối tượng khách công vụ,
khách thương nhân thường đặt phòng theo tháng, thậm chí vài ba tháng. Những
đối tượng khách này có nhu cầu chi tiêu và khả năng thanh toán khá cao.
Khách nội địa : chủ yếu là các khách đến tham quan du lịch văn hóa tín
ngưỡng, nghỉ ngơi. Tuy nhiên số lượng đối tượng khách hàng này vẫn còn chưa
nhiều, du lịch địa phương hiện tại đang ngày một phát triển, khách sạn cũng đang
muốn nhắm đến để phát triển mạnh trong tương lai. Và mỗi năm , nhất là vào
những mùa lễ hội đầu năm đây cũng là đối tượng khách hàng đem lại nguồn
doanh thu khá lớn cho khách sạn. Ngoài ra còn có các nhà kinh doanh là người
Việt Nam từ các tình thành khác về tìm cơ hội đầu tư, tìm kiếm mối làm ăn, tìm
- mối hàng, hoặc mua bán trao đổi dài ngày cũng là đối tượng khách hàng của
khách sạn.
Bảng 1.2: Bảng Số Liệu Khách Lưu Trú Tại Khách Sạn Từ Sơn
(Đơn vị : lượt)
Đối Năm Năm Năm Năm 2015
tượng 2012 2013 2014
khách Số Tỷ lệ Số Tỷ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ
lượn Lượng Lệ lượng lượng
g
Khách 7.450 71.26 7.325 62.9% 6.130 53.87% 5.800 59.37%
quốc tế %
Khách 3.005 28.74 4.320 37.1% 4.250 46.13% 3.970 40.63%
nội địa %
Tổng 10.45 11.645 11.380 9.770
5
(Nguồn: phòng tài chính kế toán)
1.3.2.Kết Quả Kinh Doanh 4 Năm Gần Đây Và Dự Đoán Tình Hình Kinh
Doanh Trong Năm 2016
Khách sạn đi vào hoạt động từ năm 2003 tại khu vực Từ Sơn – Bắc Ninh không
thể nói là sớm so với một số khách sạn khác, nhưng lại đúng vào thời kỳ mà hoạt
động du lịch Việt Nam nói chung, và du lịch Bắc Ninh nói riêng đang khởi sắc.
Từ đầu năm 2002 lượng khách quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc , Nhật Bản, Hàn
Quốc… đã tăng với tốc độ khá nhanh. Vì thế trong những năm đó mặc dù khách
sạn mới đi vào hoạt động nhưng do có điều kiện kinh doanh thuận lợi nên công
suất sử dụng phòng , buồng của khách sạn rất cao, đem lại kết quả kinh doanh
tốt cho khách sạn cũng như công ty.
Dưới đây là kết quả kinh doanh của khách sạn thông qua công suất sử dụng
phòng phần nào đánh giá được hiệu quả trong những năm qua
- Bảng 1.3: Bảng Thống Kê Doanh Thu 4 Năm Gần Nhất
(Đơn vị: triệu đồng)
Các chỉ tiêu Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015
Lưu trú 6.600 6.250 5.505 3.300
Ăn uống 630 600 545 700
Dịch vụ khác 370 300 400 600
Tổng cộng 7.600 7.150 6.450 4.600
(Nguồn: phòng tài chính kế toán)
Nhận xét về kết quả kinh doanh của khách sạn Từ Sơn :
Nhìn chung hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn đạt hiệu quả
tốt. Năm 2012, 2013 và 2014 đã có những kết quả vượt bậc. Doanh thu từ dịch vụ
lưu trú vẫn là một thế mạnh của khách sạn với tỷ trọng trên 70 %. Doanh thu từ
dịch vụ ăn uống, lữ hành..là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh sản
xuất của khách sạn, và đang tăng dần theo từng năm do dịch vụ của khách sạn
ngày một hoàn thiện và đầy đủ. Doanh thu này chủ yếu từ kinh doanh tiệc cưới,
hội nghị, sự kiện trong khu vực.
Năm 2015 có sự sụt giảm rõ rệt bên dịch vụ lưu trú do tình hình kinh doanh
chung của khu vực, sự hợp tác của các làng nghề với các đối tác nước ngoài hoạt
động kém hiệu quả. Đây lại là một nguồn khách chính của khách sạn từ đó gây
giảm sút doanh thu. Tuy nhiên bên cạnh đó, các dịch vụ về ăn uống và dịch vụ
khác lại gia tăng. Mặc dù doanh thu năm gần nhất của khách sạn giảm sút, tuy
nhiên với tiềm lực kinh tế trong khu vực đang dần khả quan, cùng chính sách
phát triển du lịch địa phương đang được chính quyền đẩy mạnh. Điều đó hứa
hẹn cho những năm kế tiếp doanh thu sẽ khả quan hơn
- Năm 2015 , khách sạn đi vào sửa sang, đẩy mạnh các hoạt động kinh
doanh ăn uống, giải trí, thư giãn, nên mặc dù doanh thu dịch vụ lưu trú có giảm
thì dịch vụ ăn uống và dịch vụ khác vẫn trên đà phát triển tốt
Qua bản báo cáo ta thấy khách sạn cần chú trọng nhiều đến tình hình kinh
doanh các dịch vụ bổ sung và tiếp tục phát huy sự tăng trưởng về doanh thu của
dịch vụ lưu trú và ăn uống.
Bảng 1.4: Kết Quả Hoạt Động Kinh Doanh
STT Chỉ tiêu Đơn vị Năm Năm Năm Năm Kế hoạch
2012 2013 2014 2015 năm 2016
1 Doanh thu Triệu 7.600 7.150 6.450 4.600 5.980
2 Chi phí Triệu 5.330 5.370 5.160 3.680 4.186
3 Lợi nhuận Triệu 2.270 1.780 1.290 920 1.794
4 Tổng số lao Người 62 62 56 50 44
động
5 Tiền lương Triệu 3.7 3.7 4,2 4.8 5,0
trung bình
(Nguồn: phòng tài chính kế toán)
1.4. Điểm mạnh điểm yếu của Khách sạn Từ Sơn
1.4.1. Điểm mạnh
Do khách sạn nằm trên quốc lộ ở trung tâm khu vực thị xã Từ Sơn, nơi tập
trung của các làng nghề trong khu vực, cũng như gần nhiều danh lam thắng cảnh
nên thu hút được khá nhiều khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Hơn nữa
khách sạn có quan hệ tốt với với các công ty lữ hành, với kinh nghiệm và chất
lượng phục vụ tốt khách sạn đã tạo được uy tín với thị trường
- Khách sạn cũng liên kết với các công ty liên doanh, công ty nước ngoài…
hợp tác cung cấp dịch vụ lưu trú và ăn uống cho các trường hợp khách công tác
của các công ty.
Về nguồn cơ sở vật chất kỹ thuật, khách sạn luôn kịp thời nắm bắt xu
hướng xu thế , kịp thời bổ sung, cập nhật và sửa chữa khách sạn cho phù hợp
với tình hình kinh tế chung trong khu vực. Nên cơ sở vật chất của khách sạn luôn
mới mẻ, đầy đủ tiện nghi
Về nguồn nhân lực trong khách sạn nhìn chung đều là nguồn nhân lực
được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ giao tiếp tốt, đặc
biệt là bộ phần bàn và bộ phận lễ tân.
1.4.2. Điểm yếu
Vào thời điểm năm gần đây do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn
cầu, lạm phát tăng cao…số lượng khách giảm nên công suất sử dụng phòng của
khách sạn có xu hướng giảm. Bên cạnh đó mặc dù khách sạn nằm khu vực trung
tâm nhưng do xây dựng sớm nên cơ sở vật chất có khu vực có phần đã bị xuống
cấp mà chưa được sửa chữa kịp thời.
Bên cạnh đó, nguồn lao động trong khách sạn có độ tuổi cao hơn so với độ
tuổi trung bình trong ngành du lịch. Các dịch vụ của khách sạn hiện nay vẫn
chưa đủ đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng đủ mọi sự mong đợi của khách.
Hiện tại do mặt bằng của khách sạn còn hẹp cho nên khu vực để xe còn
chưa đủ độ lớn, chưa có đội ngũ xe oto nhiều vẫn phải thuê ngoài nên chưa tối
đa được lợi nhuận.
Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI KHÁCH
SẠN TỪ SƠN :
2.1. Thực trạng về nhân sự :
2.1.1 .Lao Động :