Báo cáo tốt nghiệp: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản lý nhân lực tại công ty cổ phần tập đoàn Tiến Bộ
Nguyên vật liệu là một yếu tố đầu vào quan trọng của quá trình sản xuất kinh doanh. » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
TR ƯỜNG..............................
KHOA………………..
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG
TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ
PHẦN TẬP ĐOÀN TIẾN BỘ
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
1
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
MỤC LỤC
Lời mở đầu.......................................................................................................................5
PHẦN I ..............................................................................................................................6
GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN
TIẾN BỘ...........................................................................................................................6
1.4.3. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận quản lý ...............................10
PHẦN II ..........................................................................................................................13
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TIẾN BỘ ...........................................13
2.5. Phân tích tình hình tài chính của Công Ty ............................................45
2.5.1. Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty........46
2.5.2. Phân tích tình hình tài chính qua bảng cân đối kế toán ...................48
2.5.3. Phân tích cơ cấu tài sản, nguồn vốn của công ty ................................50
2.5.4. Phân tích các hệ số tài chính đặc trưng của Công ty ...... 53
2.5.5. Đánh giá và nhận xét tình hình tài chính của Công ty.... 55
PHẦN III ........................................................................................................................56
ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ ĐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP THÚC
ĐẨY SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY .............................56
3.1. Đánh giá và nhận xét chung tình hình của công ty ..........................56
3.1.1. Đánh giá và nhận xét về tình hình hoạt động marketing ..........56
3.1.2. Nhận xét về lao động, tiền lương ..........................................................56
3.1.3. Đánh giá tình hình quản lý vật tư, tài sản cố định..............................58
3.2. Một số biện pháp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh ..............................59
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
2
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
3.2.1. Tăng cường công tác điều tra và tiêu thụ sản phẩm ..........................59
3.2.2. Nâng cao chất lượng đào tạo lao động ...................................................59
3.2.3. Nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu.........................................60
3.2.4. Biện pháp nhằm cải thiện công tác quản lý ..........................................60
KẾT LUẬN ...................................................................................................................62
TÀI LIỆU THAM KHẢO. ....................................................................................64
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
3
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
4
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
Lời mở đầu
Thực tập tốt nghiệp là một yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên trường
Đại Học Kinh Tế & Quản Trị Kinh Doanh trước khi kết thúc 4 năm học tại
trường. Một mặt là yêu cầu, nhưng mặt khác đây cũng là một giai đoạn hết
sức ý nghĩa, giúp sinh viên tập làm quen với công việc thực tế.
Để cho chúng em có thể nắm chắc kiến thức và tiếp cận với thực tế nhà
trường đã tạo điều kiện cho chúng em thực tập và làm khóa luận tốt nghiệp.
Sau hơn 3 tháng thực tập em nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô
giáo trong trường, các cô chú trong công ty cùng với sự góp ý của các bạn đặc
biệt là cô giáo Dương Thúy Hương, cho đến nay báo cáo thực tập của em đã
hoàn thành. Nhưng do có những hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm tìm
hiểu thực tế chưa có nhiều nên báo cáo thực tập của em còn nhiều sai sót. Em
rất mong nhận được sự chỉ bảo, giúp đỡ của các thầy cô giáo và những ý kiến
đóng góp của các bạn để khóa luận của em được hoàn thiện hợn. Điều quan
trọng là những ý kiến của các thầy cô giáo sẽ giúp em có thể tiếp cận thực tế
trong hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng tốt hơn và những kinh nghiệm
phục vụ cho quá trình đi làm sau này.
Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong trường, trong
khoa và cũng xin cảm ơn các anh, chị các cô chú trong công ty đã giúp đỡ em
trong quá trình thực tập.
Em xin gửi lời cảm ơn đến cô giáo hướng dẫn Dương Thúy Hương đã giúp đỡ
em trong quá trình thực tập vừa qua.
Em xin chân thành cảm ơn!
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
5
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
PHẦN I
GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP
ĐOÀN TIẾN BỘ
1.1.Quá trình hình thành và phát triển của công ty
1.1.1.Tên địa chỉ của công ty
- Tên đầy đủ: CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TIẾN BỘ
- Giấy ĐKKD: 4600359768 do sở KH & ĐT Thái Nguyên cấp 05/03/2008
- Tổng giám đốc: Ông phùng văn Bộ
- Địa chỉ: Tổ 02, phường hoàng văn thụ, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
- Điện thoại: 02803750791 – 0283654222
- Fax: 02803651764
- Mã số thuế: 4600359768
- Tài khoản: 3901000010862 Ngân hàng đầu tư và phát triển Thái Nguyên
- website: http:// www.tienbo.vn
- Email: Tienbotn@vnn.vn
1.1.2.Quá trình hình thành và phát triển của công ty
a. Vốn kinh doanh
- Vốn điều lệ: 35 tỷ VNĐ
- Tổng số cổ phần: 3.500.000 cổ phần
- Mệnh giá cổ phần: 10.000 đồng/cổ phần
- Số lượng cổ phần cổ đông đăng ký mua: 3.500.000 cổ phần
Tiền thân là một cơ sở sản xuất cốppha giàn giáo, năm 1995 Tiến Bộ
được UBND thành phố Thái Nguyên cấp phép hoạt động trong lĩnh vực sản
xuất cốppha giàn giáo, đến năm 1998 từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ Tiến Bộ đã
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
6
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
chuyển đổi thành doanh nghiệp tư nhân sản xuất và thương mại kinh doanh về
cốppha giàn giáo.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế đến năm 2004, doanh nghiệp
chuyển đổi thành công ty TNHH Tiến Bộ kinh doanh sản xuất đa ngành nghề.
Đa sản phẩm không dừng tại đó ngày 05 tháng 03 năm 2008 từ công ty
TNHH Tiến Bộ chuyển đổi thành công ty cổ phần tập đoàn Tiến Bộ. Do sở kế
hoạch và đầu tư tỉnh Thái Nguyên cấp.
b. Lao động
Đi lên thành công từ lĩnh vực sản xuất cốp pha – giàn giáo, đến nay
TIEN BO GROUP đã có 02 xưởng sản xuất cốp pha - giàn giáo, thiết bị xây
dựng với hơn 10.000m2 mặt bằng nhà xưởng sản xuất chuyên nghiệp, máy
móc trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ công nhân viên giàu kinh nghiệm
gồm :
Tổng số lao động hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cốp pha – giàn giáo:
258 Người
Trong đó - Cán bộ quản lý, kỹ sư, chuyên môn: 52 người
- Công nhân sản xuất trực tiếp: 202 Người
1.2.Chức năng, nhiệm vụ của công ty
Chức năng và nhiệm vụ của công ty được nghi trong quyết định thành lập và
giấy phép kinh doanh là:
- Mua bán đồ điện, bảo hộ lao động, đồ dung gia dụng, gas, bếp gas, nước
uống, nước giải khát đóng chai, bia, rượu, lương thực, thực phẩm, hàng tiêu
dung, thiết bị, dụng cụ máy móc và trong phục ngành y tế, thiết bị điện, hàng
điện tử, ôtô, xe máy, thiết bị thể thao, chăm sóc sức khoẻ.
- Sản xuất và mua bán cốp pha, Giàn giáo, thép định hình, cửa hoa, cửa sắt,
hàng rào sắt, khung bằng thép, đồ gỗ nội thất, bàn ghế, giường tủ, kệ, đò thép
mỹ nghệ bằng sắt, cấu kiện thép, mua bán sắt thép, dụng cụ thể thao.
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
7
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
- Đầu tư xây dựng và kinh doanh chung cư, khu đô thị, siêu thị, văn phòng,
bất động sản, nhà máy thuỷ điện, xây dựng nhà cho sinh viên, kinh doanh
dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, vui chơi giải trí(trừ vui chơi có thưởng), xây
dựng dân dụng, giao thong, thuỷ lợi, trạm điện đến 35kv.
- Đào tạo hệ trung cấp nghề: Tiện, gò, hàn, phay, nguội, điện, kinh tế, lữ hành
du lịch, võ thuật thể thao, lái xe, vận tải hành khách và hàng hoá đường bộ,
Dịch vụ lưu hành du lịch, dịch vụ hỗ trợ giáo dục.
- Khai thác, nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng, nuôi trồng mua bán cây cảnh,
cây lấy hạt, củ quả, chăn nuôi gia súc, gai cầm, xuất nhập khẩu các mặt hàng
công ty kinh doanh.
1.3. Các ngành nghề kinh doanh
Trải qua 15 năm hoạt động TIEN BO GROUP đã là tập đoàn hoạt động
đa ngành nghề, sản phẩm của TIEN BO GROUP đã đi khắp đất nước, hiện
nay lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm:
- Sản xuất cốp pha, giàn giáo, thép định hình, thiết bị xây dựng.
- Lắp ráp khung nhà tiền chế, chế tạo máy cơ khí chính xác.
- Đầu tư xây dựng và kinh doanh chung cư, khu đô thị, siêu thị, văn
phòng, nhà ở cho sinh viên.
- Thi công xây dựng dân dụng, công nghiệp.
- Đầu tư bất động sản.
- Kinh doanh thiết Bị thể thao, máy kỹ thuật cao, máy y tế gia dụng.
- Sản xuất cầu lông Tiến Bộ 888.
- Kinh doanh khách sạn, du lịch.
- Giáo dục đào tạo
1.4.Cơ cấu tổ chức bộ máy và quản lý của công ty
1.4.1. Mô hình tổ chức bộ máy của công ty
Bộ máy tổ chức quản lý của công ty bao gồm:
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
8
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
+ Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc
+ Thành viện HĐQT gồm một phó giám độc và 1 thành viên HĐQT
+ Một phó giám đốc tài chính
+ Một kế toán trưởng
SƠ ĐỒ 1.1 : TỔ CHỨC CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TIẾN BỘ
ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ
ĐÔNG
BAN KIỂM SOÁT HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
BAN GIÁM ĐỐC
Phòng Phòng Phòng Phòng
kinh Khoa học Hành chính-
Kế Toán
doanh Kế Toán
kỹ thuật
GĐ chi nhánh, Các công ty, Dự
án, nhà máy
Các bộ phận thức hiện
( Nguồn: Phòng tổ chức hành chính)
Chú giải:
Chỉ đạo trực tiếp
* Nhận xét:
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
9
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
+. Ưu điểm của mô hình:
- Tuân thủ nguyên tắc một thủ trưởng
- Tạo ra sự thống nhất tập trung cao độ
- Chế độ trách nhiệm rõ ràng
- Tạo ra sự phối hợp dễ dàng giữa các phòng ban tổ chức
+. Nhược điểm:
- Đòi hỏi nhà quản trị phải có kiến thức toàn diện
1.4.3. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận quản lý
1. Ban giám đốc
- Công ty có một giám đốc và 2 phó giám đốc, giám đốc làm nhiệm vụ là
người quản lý, điều hành xấy dựng chiến lược kinh doanh, định hướng phát
triển thực hiện các mối liên hệ với đối tác, giao nhiệm vụ cho các bộ phận
theo chức năng, kiểm tra phối hợp thống nhất sự hoạt động của các bộ phân
trong công ty
- Phó giám đốc tham gia cùng giám đốc trong việc quản lý điều hành, giải
quyết các vấn đề mà giám đốc giao phó, đồng thời cũng có quyền chỉ đạo,
phân công nhiệm vụ cho các phong ban, theo chức năng và nhiệm vụ mà giám
đốc giao.
- Các phòng ban tuỳ theo chức năng và nhiệm vụ của mình giải quyết công
việc một các có hiệu quả nhất theo sự chị đạo của giám đốc và phó giám đốc.
Để đảm bảo nâng cao hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí, các phòng ban
cần phải tiến hành phối hợp một cách chặt chẽ, tương trợ nhau trong quá trình
làm việc.
2. Phòng quản lý CBCNV
- Phòng quản lý CBCNV có chức năng theo dõi, kiểm tra trực tiếp về mặt ăn
ở sinh hoạt, công tác, hàng ngày của CBCNV trong suất quá trình kinh doanh
lao động sản xuất, chất lượng dịch vụ tốt.
3. Phòng kinh doanh
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
10
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
- Phòng kinh doanh có chức năng bố chí phân công lao động giải quyết các
vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động của đơn vị, phòng kinh doanh còn
có chức năng thu nhận các thông tin thị trường, các chức năng phản hồi của
khách hàng trực tiếp sử dụng dịch vụ để phản ánh trực tiếp với ban quản lý
nhằm không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng những nhu
cầu không ngừng thay đổi của đời sồng.
4. Phòng kế toán
- Tham mưu cho giám đốc công ty trong lĩnh vực quản lý tài chính, công tác
hạch toán kế toán trong toàn công ty theo đúng điều lệ thống kê kế toán, quy
chế tài chính và pháp luật của nhà nước.
- Tham mưu đề xuất với giám đốc ban hành các quy chế về tài chính phù hợp
với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị, xây dựng các định mực kinh tế
kỹ thuật, định mức chi phí, xác định giá thành đảm bảo kinh doanh có hiệu
quả.
- Thường xuyên đánh giá hiệu quả kinh doanh có đề xuất và kiến nghị kịp
thời nhằm tạo nên tình hình tài chính tốt nhất cho công ty.
- Phản ánh trung thực về tình hình tài chính của công ty và kết hợp các hoạt
động khác của công ty.
- Định kỳ lập báo cáo theo quy định lập kế hoạch thu chi ngân sách nhằm đáp
ứng nhu cầu tố của công ty.
- Căn cứ vào kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của công ty tổ chưc kế
hoạch tài chính và quyết định niên độ kế toán hàng năm.
- Kiểm tra, kiểm soát việc thu chi, thành toán các khoản nợ, theo dõi tình hình
công nợ với khách hàng, tình hình nộp ngân sách của nhà nước.
5. Phòng khoa học - kỹ thuật
- Phong khoa học - kỹ thuật có chức năng tham mưu giúp giám đốc công ty
trong lĩnh vực quản lý khoa học và kỹ quản lý chất lượng công trình an toàn
lao động và các hoạt động khoa học kỹ thuật.
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
11
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
6. Phòng hành chính - tổ chức
- Phòng hành chính tổ chức có chức năng tiếp nhận thông tin, truyền tin
truyền mệnh lệnh giúp giám đốc công ty trong việc quản lý điều hành đợn vị
và trong quan hệ công tác với cấp trên, cấp dưới, khách hang, bố trí phân
công lao động, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động của
đợn vị.
- Tham mưu cho giám đốc công ty trong việc trong việc tổ chức bộ máy quản
lý, tổ chức cán bộ gồm : tuyển dụng lao động, phân công điều hành công tác,
bổ nhiệm cán bộ, khen thưởng kỷ luật.
- Tham mưu cho giám đốc trong việc thực hiện chế độ chính sách cho người
lao động như: chế độ tiền lương, nâng lương. Nâng bậc, chế độ bảo hiểm
- Quản lý và lưu trữ hồ sơ cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ.
- Thực hiện công tác đối nội. đối ngoại tổ chức công tác bảo vệ nội bộ, bảo vệ
an ninh trật tự trong cơ qua.
- Tham mưu cho giám đốc trong việc quản lý và điều hành công tác công văn
giấy tờ, in ấn tài liệu, quản lý phương tiện trang thiết bị, văn phòng, xe ôtô,
trụ sở làm việc và công tác lễ tân của công ty theo đúng quy định của công ty
và nhà nước.
- Thanh tra kiểm tra mọi hoạt động của đơn vị, ngăn chặn và kiểm tra tài liệu
trước khi lưu trữ.
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
12
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
PHẦN II
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TIẾN BỘ
2.1. Hoạt động marketing của công ty cổ phần Tập đoàn
Tiến Bộ
2.1.1. Các loại hàng hóa và dịch vụ kinh doanh chủ yếu của công ty
* Lĩnh vực hoạt động
- Đầu tư xây dựng và kinh doanh chung cư, khu đô thị, siêu thị, văn
phòng, bất động sản, nhà máy thuỷ điện, xây dựng nhà cho sinh viên, kinh
doanh dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, vui chơi giải trí( trừ vui chơi có thưởng),
xây dựng dân dụng, giao thông, thuỷ lợi, trạm điện đến 35kv.
- Đào tạo hệ trung cấp nghề: Tiện, gò, hàn, phay, nguội, điện, kinh tế, lữ
hành du lịch, võ thuật thể thao, lái xe, vận tải hành khách và hàng hoá đường
bộ, Dịch vụ lưu hành du lịch, dịch vụ hỗ trợ giáo dục.
- Khai thác, nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng, nuôi trồng mua bán cây
cảnh, cây lấy hạt, củ quả, chăn nuôi gia súc, gai cầm, xuất nhập khẩu các mặt
hàng công ty kinh doanh.
* Sản phẩm dịch vụ chủ yếu
- Mua bán đồ điện, bảo hộ lao động, đồ dung gia dụng, gas, bếp gas,
nước uống, nước giải khát đóng chai, bia, rượu, lương thực, thực phẩm, hàng
tiêu dung, thiết bị, dụng cụ máy móc và trong phục ngành y tế, thiết bị điện,
hang điện tử, ôtô, xe máy, thiết bị thể thao, chăm sóc sức khoẻ.
- Sản xuất và mua bán cốp pha, Giàn giáo, thép định hình, cửa hoa, cửa
sắt, hang rào sắt, khung bằng thép, đồ gỗ nội thất, bàn ghế, giường tủ, kệ, đò
thép mỹ nghệ bằng sắt, cấu kiện thép, mua bán sắt thép, dụng cụ thể thao.
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
13
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
2.1.2. Số liệu về kết quả tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ
Bảng 2.1: Kết quả tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của công ty cổ phần tập
đoàn Tiến Bộ trong hai năm 2008 và 2009
Năm 2008 Năm 2009 Chênh lệch
Sản Phẩm ĐVT Tỷ Tỷ
Số Số
trọng trọng Giá trị (%)
Lượng Lượng
(%) (%)
Bộ 39 99750 63 5988980 71 1989230 49,73
Giàn giáo thép
Bộ 520750 8,2 539800 6,4 19050 3,7
Cốp pha thép
Giáo chống tổ
Bộ 431800 6,8 432770. 5,1 970 0,22
hợp(Pall)
Phụ kiện giáo
Bộ 599800 9,5 623750 7,4 23950 3,99
Pall
Cột chống
Bộ 429760 6,8 479800 5,7 50040 11,64
đơn thép
Cầu lông
Bộ 363150 5,72 374200 4,4 11050 3,04
Tiến Bộ 888
6345010 100 8439300 100 2094290 72,32
Tổng
(Nguồn: Phòng kế toán)
Nhìn vào Bảng 2.1 ta thấy tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty năm 2009
tăng một cách nhảy vọt so với năm 2008 cụ thể là tăng 2094290 Bộ, sở dĩ có
sự tăng nhanh như vậy là bắt đầu năm 2009 Xưởng sản xuất 02 của Công ty
đi vào hoạt động nâng công suất của nhà máy lên 207360 Bộ/năm. Tình hình
thị trường tiêu thụ các sản phẩm của Công ty diễn biến theo chiều hướng
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
14
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
thuận lợi do Công ty đã ứng dụng một số dây truyền hiện đại, và sản phẩm
của công ty cũng đặt chuẩn chất lương, Đây chính là điều kiện tốt để công ty
khai thác tối đa năng lực sản xuất hiện có. Nhìn vào biểu số trên ta thấy: Mặt
hàng có sản lượng tiêu thụ nhiều nhất của Công ty trong hai năm qua vẫn là
mặt hàng Giàn giáo thép, vì đây chính là mặt hàng chủ đạo luôn được Công ty
chú trọng và phát triển. Mặt hàng có sản lượng tiêu thụ thấp nhất là Giáo
chống tổ hợp(Pall). Sở dĩ mặt hàng này được tiêu thụ ít bởi sản lượng của mặt
hàng này chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng sản lượng sản xuất ra của
Công ty.
2.1.3. Thị trường tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ của công ty
Thị trường tiêu thụ hàng hoá dịch vụ của công ty là các công trinh xây
dựng ở toàn tỉnh trên cả nước.
Bảng 2.2. Các công trình tiêu biểu đã sử dụng giàn giáo cốp pha của công
ty trong hai năm 2008 và 2009
Năm 2008 Năm 2009
Tên công trình Sản phẩm Tên công trình Sản phẩm
Dự án được sử dụng Bộ Dự án được sử dụng Bộ
Bảo Tàng tỉnh Tuyên - Giàn giáo Thép 950 Khu văn phòng - Giàn giáo Thép 24567
Quang - Cốp pha Thép 750 điều hành và nhà - Cốp pha Thép 24000
630 567
- Phụ kiện giáo xưởng foxcom - Phụ kiện giáo
450 12894
- Cột chống đơn - Cột chống đơn
Trường ĐH KT vĩnh - Giàn giáo Thép 2345 Nhà máy nhiệt điện - Giàn giáo Thép 45675
yên An Khánh
- Cốp pha Thép 4523 - Cốp pha Thép 52342
2345 52342
- Phụ kiện giáo - Phụ kiện giáo
4000 23456
- Cột chống đơn - Cột chống đơn
Tòa nhà Mipec –Tây - Giàn giáo Thép 23456
Nhà máy xi măng - Giàn giáo Thép 90234 Khu đô thị Đại lai - Giàn giáo Thép 5675
Quang sơn - Cốp pha Thép 12345 Vĩnh Phúc - Cốp pha Thép 42133
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
15
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
(Nguồn: Phòng tổ chức hành chính)
Từ bảng 2.2 ta thấy năm 2009 có 4 công trinh dự án lớn đã sử dụng sản phẩm
của công ty với tổng số sản phẩm được sử dụng là 390200 Bộ, và năm 2008 có
3 công trình dự án lớn sử dụng sản phẩm của công ty với tổng số sản phẩm
được sử dụng là 183680 Bộ. Như vậy số công trình dự án sử dụng sản phầm
của công ty năm 2009 tăng so với năm 2008.
2.1.4. Phương pháp xác định giá và mức giá một số mặt hàng của công ty
* Phương pháp xác định giá:
- Căn cứ vào giá gốc của sản phẩm
- Căn cứ vào từng thời kỳ và sự biến động của thị trường, để xem xét tăng hay
giảm giá bán
- Căn cứ vào giá thành của các đơn vị cùng sản xuất, và tiêu thụ sản phẩm với
công ty mình.
- Dựa trên việc tính toán các chi phí sản xuất của sản phẩm.
Công ty chủ yếu sử dụng phương pháp định giá theo giá thành, phương
pháp mà giá bán của sản phẩm được xác định trên cơ sở cộng thêm một
khoản vào giá thành sản phẩm.
Giá bán = Giá thành sản phẩm + lợi nhuận(tuỳ từng sản phẩm)
Chính vì thế công ty cần phải xem xét và cân nhắc việc tăng hay giảm giá
thành cho phù hợp với tình hình của công ty.
Sau đây là bảng giá bán một số mặt hang kinh doanh chủ yếu của công ty:
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
16
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
Bảng 2.3. Giá bán một số mặt hàng chủ yếu
(Đơn vị tính: 1000VNĐ)
Năm 2008 Năm 2009 Chênh lệch
Sản phẩm ĐVT
Giá bán Giá bán Giá trị %
Giàn giáo thép Bộ 500 510 10 102
M2
Cốp pha thép 475.6 480 4,4 100,9
Giáo chống tổ
Khung 590.5 600 9,5 101,6
hợp(Pall)
Phụ kiện giáo
Bộ 250 256 6 102,4
Pall
Cột chống đơn
Cây 250 250 0 100
thép
Giàn giáo thép Bộ 600 600 0 100
cầu lông Tiến Bộ
Bộ 150 150 0 100
888
( Nguồn : Phòng kế toán)
Nhìn vào bảng 2.3 ta thấy giá bán sản phẩm của công ty năm 2009 có sự Tăng lên
so với năm 2008 nhưng không đáng kể, cụ thể một số mặt hàng có sự tăng giá
bán là(Phụ kiện giàn giáo tăng 2,4%, Giáo chống tổ hợp(Pall) tăng 1,6%, cốp pha
thép tăng 0,9%, giàn giáo thép tăng 2%) so với năm 2008 là do nền kinh tế Việt
Nam không có sự biến động nhiều trong hai năm 2008 và 2009. Do vậy giá bán
của các mặt hàng trên thị trường không có sự biện động nhiều.
2.1.5. Hệ thống phân phối sản phẩm
Do đặt thù của sản phẩm nên hệ thống phân phối của công ty cũng có
những đặc thù riêng Công ty bán sản phẩm chủ yếu dựa vào đơn đặt hàng của
khách hàng có thể mua trực tiếp tại công ty hoặc có thể mua tại chi nhánh của
công ty trên địa bàn cả nước. Chính vì thế khách hàng có thể đặt hàng theo mong
muốn của mình thông qua các đại lý hoặc các chi nhánh của công ty.
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
17
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
Qua các chi nhánh của công ty thì sản phẩm của công ty có mặt ở hầu hết
các địa bàn trong tỉnh đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh nhất. Để
nâng cao sản lượng tiêu thụ cũng như uy tín của mình, Công ty đang tổ chức
thực hiện hai kênh tiêu thụ: kênh trực tiếp và kênh gián tiếp.
Sơ đồ 1.2: Kênh phân phối trực tiếp
Công ty Khách hàng
Kênh phân phối này được Công ty sử dụng ngay tại Công ty, và là hình thức
bán sản phẩm tại Công ty cho khách hàng, kênh này có ưu điểm là Công ty
trực tiếp tiếp xúc được với khách hàng và giảm được chi phí trung gian, nắm
bắt thông tin thị trường nhanh chóng. Nhưng kênh này chỉ có tác dụng với
lượng nhỏ khách hàng có điều kiện, ở khu vực lân cận Công ty hoặc những
khách hàng có nhu cầu mua lớn.
- Kênh phân phối gián tiếp
Sơ đồ 1.3: Kênh phân phối gián tiếp
Công ty Các chi nhánh, đại lý Khách hàng
Quá trình tiêu thụ của Công ty tiến hành qua kênh gián tiếp được thực
hiện thông qua một kênh trung gian đó là các chi nhánh, đại lý đại diện cho
Công ty tại các địa phương làm nhiệm vụ đưa sản phẩm đến với người tiêu
dùng.
Hiện giờ công ty có một chi nhánh lớn ở Hà nội và một số đơn vị thành viên ở
các tỉnh trên toàn cả nước.
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
18
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
2.1.6.Các hình thức xúc tiến bán hàng của công ty
Là một doanh nghiệp trong cơ chế thị trường như hiện nay, Công ty đã
và đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp khác để tồn tại
và phát triển. Trước thực trạng đó, Công ty nhận thấy hoạt động Marketing để
xúc tiến việc bán hàng của mình là hết sức cần thiết.
Tổ chức các đội thị trường bao gồm những cán bộ chuyên trách có trình
độ đi tìm hiểu nhu cầu về nhu cầu của thị trường với sản phẩm cầu lông, giàn
giáo ở từng vùng từng tỉnh.
Quảng cáo thương hiệu qua phương tiện truyền thanh, truyền hình, báo
viết của địa phương, các tạp chí chuyên ngành.
Quảng cáo qua các bảng quảng cáo khổ lơn tại các đầu mối giao thong,
cửa ngõ các thành phố lớn, bên cạnh các đường quốc lộ, bên canh các đường
Quốc lộ có nhiều phương tiên đi lại.
Quảng bá sản phẩm qua các hoạt động xã hội: Thể dục thể thao, văn
nghệ, các hoạt động từ thiện…
Thông qua các nhà phân phối tiếp xúc với các hộ tiêu thụ lơn, nắm bắt
và ứng phó với các diễn biến tình hình trên thị trường.
2.1.7. Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, một số thông tin về đối thủ
cạnh tranh
Bất kỳ một doanh nghiệp nào hoạt động trong cơ chế thị trường đều
không thể tránh khỏi những đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành, cùng lĩnh
vực thậm chí những sản phẩm có thể thay thế của đối thủ cũng gây ra cho
công ty rất nhiều khó khăn, trở ngại.
Muốn hiểu được khách hàng của mình không thôi thì chưa đủ, trên thị
trường không chỉ một mình công ty cung cấp sản phẩm cho khách hàng, mà
còn có rất nhiều công ty khác cũng cung cấp các sản phẩm đó. Hiểu được các
đối thủ cạnh tranh của mình là điều kiện hết sức quan trọng trong việc mở
rộng thị trường. Bởi chỉ có hiểu rõ đối thủ cạnh tranh, nhận thức được đâu là
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
19
- Báo cáo thực tập tốt nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh
2.1.8. Đánh giá và nhận xét về tình hình marketing của công ty
Thuận lợi: Tình hình thị trường tiêu thụ các sản phẩm của Công ty
diễn biến theo chiều hướng thuận lợi do hiện nay nên kinh tế nước ta đang
phát triển vì vầy ngày càng có nhiều công trinh được khởi công xây dựng do
đó ngày càng có nhiều Công trinh dự án sư dụng sản phẩm của Công ty và
thông qua các đợn vị thành viên của công ty. Đây chính là điều kiện tốt để
Công ty khai thác tối đa năng lực sản xuất hiện có.
Vị thế: Công ty cổ phần tập đoàn Tiến Bộ được chuyển đổi từ công ty
TNHH Tiến Bộ. Đến nay TIEN BO GROUP đã mở rộng rất nhiều chi nhánh,
cửa hàng, đại ký.. và là một trong những công ty hàng đầu sản xuất các sản
phẩm phục vụ cho xây dựng chủ yếu là Cốp pha, giàn giáo, Thiết bị xây dựng
cho hầu hết các công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
và các tỉnh lân cận. Công ty đã phát triển không ngừng với quy mô ngày một
lớn hơn văn phòng khang trang hệ thống Showroom trải khắp.
SV:Vũ Văn Quảng Lớp k3QTKDTH
20