THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN<br />
Nguy n Th L Thu PH N 1: NH NG V N 1. Lý do l a ch n tài. ư c các nhà khoa h c r t CHUNG.<br />
<br />
Trong tâm lí h c con ngư i hành nghiên c u v ni m trung tâm<br />
<br />
ng cơ là m t v n<br />
<br />
quan tâm. T t c nh ng công trình nghiên c u nh m m c ích lí gi i vì sao ng th này hay th khác v th c ch t là nh ng công trình ng cơ. Khái ni m ng cơ thư ng ư c dùng như m t khái ng cơ có m t vai trò ng cơ chính là l c ng tho mãn nhu ng lí gi i hành vi c a con ngư i. ng c a con ngư i.<br />
<br />
Các nhà tâm lí h c nghiên c u và ch ra r ng quan tr ng trong quá trình ho t thúc y con ngư i hành ng<br />
<br />
t ư c m c ích c a mình. Nói khác i<br />
<br />
ng cơ chính là y u t thôi thúc con ngư i hành c u. Con ngư i không th ch t ng cơ h c t p là gì? Trư ng HKHXH &NV, cơ. V y thì, trong quá trình h c t p không ?<br />
<br />
t ư c m c ích c a mình n u thi u v ng ng cơ có nh hư ng<br />
<br />
ng cơ có vai trò như th nào? V th c n k t qu h c t p<br />
<br />
i h c qu c gia Hà n i, là m t trư ng có t ư c. ng cơ y<br />
<br />
b dày v công tác gi ng d y, ư c th hi n r t rõ thông qua k t qu h c t p cũng như nh ng thành tích mà gi ng viên và sinh viên nhà trư ng V y thì ng cơ gì thúc y sinh viên nhà trư ng h c t p là gì? có nh hư ng và óng vai trò quan tr ng như th nào c a sinh viên? nh ư c l n<br />
<br />
n k t qu h c t p<br />
<br />
c bi t là v i nh ng sinh viên năm th nh t thì vi c xác<br />
<br />
ng cơ h c t p có vai trò như th nào trong quá trình h c t p c a<br />
<br />
sinh viên y? B i sinh viên năm th nh t a s là nh ng ngư i m i xa nhà u nên còn r t nhi u b ng trong cuu c s ng, không nh ng th khi i h c ph i làm quen v i cách h c hoàn toàn m i, bư c vào môi trư ng<br />
<br />
ch c h n s g p r t nhi u khó khăn.<br />
1<br />
<br />
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN<br />
Nguy n Th L Thu V i t t c nh ng lí do trên tôi l a ch n tài nghiên c u khoa h c “ i h c khoa h c xã<br />
<br />
ng cơ h c t p c a sinh viên năm th nh t trư ng h i và nhân văn”. 2. i tư ng nghiên c u và khách th nghiên c u. i tư ng mà ngư i nghiên c u ti n hành ó là sinh viên năm th nh t trư ng HKHXH & NV. - Khách th nghiên c u.<br />
<br />
i tư ng nghiên c u. ng cơ h c t p c a<br />
<br />
Khách th nghiên c u d ki n là 150 sinh viên thu c 4 khoa: Khoa Tâm lí h c, Khoa ông phương h c, Khoa Du l ch h c và B môn khoa h c qu n lí ( Thu c khoa tri t h c). 3.M c ích nghiên c u. Qua vi c nghiên c u v ng cơ h c t p c a sinh viên năm th nh t giúp cho ó v a nâng trư ng HKHXH &NV, chúng tôi mu n ưa ra m t s k t lu n ho t ng ngo i khoá thu hút sinh viên tham gia, ng cơ h c t p úng n. tài ch ra, trư ng s có trên cơ s<br />
<br />
các khoa có nh ng k ho ch, chương trình gi ng d y cũng như là nh ng cao ch t lư ng ào t o, l i v a thúc ư c h th ng y sinh viên h c t p nh xây d ng<br />
<br />
Bên c nh ó qua k t qu nghiên c u mà nh ng chương trình c th<br />
<br />
gi i thi u v trư ng cũng như các khoa trong nh<br />
<br />
trư ng, m c ích ào t o c a t ng khoa, công vi c mà sinh viên s làm sau khi t t nghi p… nh m giúp cho các em h c sinh ph thông có nh ng hư ng úng n ngay t khi có nh hư ng thi i h c.<br />
<br />
2<br />
<br />
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN<br />
Nguy n Th L Thu<br />
<br />
4. ni m có liên quan<br />
<br />
Nhi m v nghiên c u. Nhi m v nghiên c u lí lu n : Ph i ch rõ ư c các khái n tài, các c i m tâm sinh lí c a sinh viên cũng a bàn nghiên c u.<br />
<br />
như là nêu ư c nh ng nét sơ qua v - Nhi m v +, +, HKHXH & NV. +, Nh ng y u t<br />
<br />
nghiên c u th c ti n: Tông qua vi c s d ng phi u h i, sau: ng cơ thi i h c c a sinh viên trư ng HKHXH & NV. nh t trư ng<br />
<br />
k t h p v i tra c u tài li u ngư i nghiên c u c n ch rõ nh ng v n ng cơ h c t p c a sinh viên năm th nh hư ng n<br />
<br />
ng cơ h c t p c a sinh viên<br />
<br />
năm th nh t trư ng HKHXH & NV. 5. Phương pháp nghiên c u. a. b. c. 6. Phương pháp thu th p tài li u Phương pháp i u tra b ng b ng h i Phương pháp th ng kê toán h c<br />
<br />
tài s d ng ch y u nh ng phương pháp nghiên c u sau:<br />
<br />
Gi thuy t nghiên c u. nh ư c ng cơ h c t p rõ ràng thì sinh viên n v khoa trư ng t ư c k t qu như mong mu n. nh ư c ng cơ h c t p rõ ràng.<br />
<br />
N u sinh viên xác c g ng hi c t p<br />
<br />
N u sinh viên năm th nh t có nh n th c úng ang theo h c thì sinh viên xác<br />
<br />
3<br />
<br />
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN<br />
Nguy n Th L Thu<br />
<br />
PH N II: K T QU NGHIÊN C U Chương 1: Cơ I. Khái ni m 1.1 V n<br />
<br />
s lí lu n c a<br />
<br />
tài.<br />
ng cơ.<br />
<br />
ng cơ và các lí thuy t v ng cơ.<br />
<br />
Khaí ni m<br />
<br />
ng cơ là v n<br />
<br />
trung tâm trong c u trúc nhân cách. Theo ng ng cơ<br />
<br />
Leonchiep “s hình thành nhân cách con ngư i bi u hi n v măt tâm lý trong s phát tri n cơ là v n ng cơ c a nhân cách” (1). Hay nói khác i, v n trung tâm c a tâm lý h c. Vi c lý gi i t i sao con ngư i hành nh m lý gi i hành vi và nguyên<br />
<br />
ng th này hay th khác v th c ch t ó là nh ng nghiên c u v ư c dùng như m t khái ni m trung tâm nhân c a nh ng hành vi y (5).<br />
<br />
ng cơ là m t khái ni m trung tâm c a tâm lý h c, r t nhi u ý ki n cho r ng trên con ư ng c a s ti n hoá thì Nói n ng cơ là nói Khái ni m ng cơ ư c dùng ng th i tác ng cơ xu t hi n khá mu n. ng c a con ngư i. m c cao hơn, khi n xu hư ng l a ch n ho t ch s ph n ánh<br />
<br />
trong m t hoàn c nh nào ó di n ra s l a ch n các kích thích cùng hi n s thúc y cơ th ho t<br />
<br />
áp ng trong m t lo t<br />
<br />
ng lên cơ th . Vi c l a ch n ư c th c<br />
<br />
ng, hư ng m i s chú ý và tính tích c c c a ng cơ<br />
<br />
nó vào vi c m c ích ã l a ch n. Có r t nhi u quan i m khác nhau v ng cơ. Nhà tâm lý h c Nga n i ti ng A.N Leonchiep khi bàn v cho r ng: Th nh t ch v i nhau. Th hai, ng cơ chính là ng cơ và nhu c u là hai hi n tư ng tâm lý g n bó ch t i tư ng có kh năng áp ng nhu<br />
<br />
c u ã ư c th hi n trên tri giác, bi u tư ng tư duy … Hay nói khác i, ó chính là s ph n ánh ch quan v ng cơ có ch c năng tho mãn nhu c u (2).<br />
4<br />
<br />
i tư ng tho mãn nhu c u. Th ba là y và nh hư ng ho t ng nh m<br />
<br />
nh hư ng thúc<br />
<br />
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN<br />
Nguy n Th L Thu Còn J. Piagiex thì cho r ng tính Ronald E. Smit nh hư ng (16). Khác v i quan i m trên, Maurie Reuchlin cho r ng khi nghiên c u ng cơ chính là s phân tích các y u t gây ra hành m c ích nào ó, cho phép nó kéo dài n u chưa ngưng l i n u chưa tác d ng c a các y u t song m i quan i m y, quy ó (4). ng cơ ho t ng c a con ngư i, ng ng u cho r ng, ng cơ là m t hi n tư ng tâm lý thúc n hành vi ó. ng cơ c a ng, hư ng nó vào t ư c m c ích ho c nh nghĩa nh hư ng tích c c, có ch n l c c a nh là ng cơ. (7)<br />
<br />
hành vi t o thành b n ch t c a hi n tư ng ư c xác<br />
<br />
ng cơ như là m t quá trình bên trong có<br />
<br />
n hư ng, tính b n v ng và s c m nh c a hành vi có m c ích<br />
<br />
t ư c m c ích … và phân tích các cơ ch c t nghĩa<br />
<br />
Có r t nhi u ý nghĩa khác nhau v<br />
<br />
nh s l a ch n và hư ng c a hành vi. Vi c nghiên c u v<br />
<br />
cơ th c ch t chính là quá trình lý gi i nguyên nhân d n<br />
<br />
Trong l ch s tâm lý h c ã t n t i nh ng quan i m duy tâm v cơ. Nh ng ngư i i theo quan i m này nhìn th y ngu n g c con ngư i trong tư duy, ý th c. Ph. Anghen ã vi t v ngư i quen gi i thích hành Nh ng gi i thích v t cơ h c máy móc ban năng d n n ch ra ph i gi i thích chúng t nhu c u”. u tiên v u là g n<br />
<br />
i u ó như sau: “Con<br />
<br />
ng c a mình b ng tư duy c a h , mà áng nh ng cơ con ngư i theo quan i m duy ng cơ v i nh ng nhu c u sinh lý như ng cơ c a con ngư i như nh ng b n<br />
<br />
ói, khát … Và chính cách nhìn nh n như là i u ki n c<br />
<br />
i l p cá nhân v i xã h i, và xem môi trư ng xã h i ch các b n năng v n có c a con ngư i d n d n ư c b c l<br />
<br />
trong qúa trình phát tri n mà thôi. Bên c nh ó, các nhà tâm lý h c hành vi iún b ng con ư ng duy v t gi i thích hành vi c a con ngư i m t cách máy móc, theo mô hình ph n x có i u ki n. Quan i m này thư ng ph nh n ho c không ánh giá úng m c tính tích c c c a con ngư i.<br />
5<br />
<br />