Giáo án Đại số lớp 10 bài 3
Mục tiêu của "Giáo án Đại số lớp 10 bài 3" giúp các bạn hiểu cách giải và giải được một vài loại bất phương trình bậc nhất một ẩn như bất phương trình dạng tích, bất phương trình chứa ẩn ở mẫu, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối... » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- Người soạn: NGUYỄN THỊ THU HIỀN
Ngày soạn: 17/01/2018
Bài soạn: Dấu của nhị thức bậc nhất (tiết 2)
Lớp: 10/4
GVHD: BÙI VĂN KHÁNH
BÀI 3: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT
Tiết 38: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT (mục III)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
Hiểu cách giải và giải được một vài loại bất phương trình bậc nhất một ẩn như bất
phương trình dạng tích, bất phương trình chứa ẩn ở mẫu, bất phương trình chứa ẩn trong
dấu giá trị tuyệt đối.
2. Về kĩ năng:
Biết áp dụng định lý về dấu của nhị thức bậc nhất để xác định tập nghiệm của bất
phương trình dạng tích, bất phương trình chứa ẩn ở mẫu, bất phương trình chứa ẩn trong
dấu giá trị tuyệt đối.
Sử dụng các phép biến đổi tương đương để biến đổi bất phương trình đã cho về dạng
ax+b > 0 hoặc ax+b
- 2. Chuẩn bị của học sinh :
Đồ dùng học tập, SGK, bút viết….
Kiến thức cũ về giá trị tuyệt đối, bất đẳng thức, bất phương trình và hệ bất phương
trình bậc nhất một ẩn.
III. PHƯƠNG PHÁP:
Giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức: (2 phút)
Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút)
Học sinh 1: Nêu định lí về dấu của nhị thức bậc nhất và vận dụng xét dấu của nhị thức
f(x) = (3x + 2)(x – 1).
Học sinh 2: Xét dấu của biểu thức:
g(x) =
Yêu cầu các học sinh còn lại nhận xét, đề xuất cách giải với bài làm của các bạn được
kiểm tra.
3. Bài mới:
3.1. Hoạt động 1: Bất phương trình tích
Hoạt động của giáo Hoạt động của học
Thời gian Nội dung ghi bảng
viên sinh
Giải bất phương trình tích (2x+5)(x1)(2x) ≤ 0
Treo bảng phụ yêu Quan sát yêu cầu, 3. Giải bất phương
cầu đề bài. suy nghĩ. trình tích và bất
Đặt f(x) = (2x+5)(x f(x)=0 khi x= hoặc phương trình chứa
1)(2x), yêu cầu học x=1 hoặc x=2 ẩn ở mẫu:
sinh xác định tại a. Giải bất phương
những giá trị nào thì trình tích:
f(x)=0?
Giải bất phương
trình:
10 phút Học sinh suy nghĩ và
(2x+5)(x1)(2x) ≤
Cho học sinh xét trả lời:
0
dấu từng nhị thức: 2x+5>0 khi x> và
Bảng xét dấu:
2x+51 và x
x 1 | 0 +
1
- x1 x2 5x – 3 0 + | +
f(x) + 0 0 +
2x
Tự trình bày bảng
xét dấu vào vở và
Trình bày bảng xét kiểm tra đối chiếu
dấu lên bảng đen. với bảng xét dấu Kết luận:
mẫu. Tập nghiệm của bất
phương trình
Trả lời f(x) 0 khi (2x + 5) (x 1) (2 x)
Yêu cầu học sinh x [ ;1] 0 là :
nhận xét những S = [ ;1]
khoảng giá trị của x
để f(x) ≤ 0
Từ bảng xét dấu,
hướng dẫn học sinh
kết luận nghiệm.
3.2. Hoạt động 2: Bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức
Hoạt động của giáo Hoạt động của giáo
Thời gian Nội dung ghi bảng
viên viên
Giải bất phương trình đã cho ở Ví dụ 3/ SGK:
≥ 1
10 phút Điều kiện xác định 1 – x ≠ 0 x 1 b. Bất phương trình
của bất phương chứa ẩn ở mẫu:
trình trên là gì? Giải bất phương
Yêu cầu học sinh trình:
suy nghĩ, thực hiện ≥ 1
biến đổi bất phương Suy nghĩ và thực ĐK: 1 – x ≠ 0 x
trình trên? hiện các phép biến 1
đổi tương đương 1 – 1 0
Hãy xét dấu nhị 1 – 1 0
thức: 0
f(x) = 0
Từ bảng xét dấu, Lập bảng Bảng xét dấu:
- yêu cầu học sinh hãy xét dấu. x 0 1 +
xác định tập nghiệm x – 0 + +
của bất phương 1x + + 0
trình? Trả lời: f(x) 0 + ||
S = ; 1)
Kết luận : Tập
nghiệm của bất
phương trình là :
S = ; 1)
3.3. Hoạt động 3: Bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối:
Thời Hoạt động của giáo Hoạt động của học
Nội dung ghi bảng
gian viên sinh
Củng cố kiến thức giá trị tuyệt đối
Gọi học sinh nhắc Nhớ lại, trả lời: 4. Bất phương trình tích chứa
định nghĩa giá trị tuyệt |a|= ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối:
đối? Trị tuyệt đối a được định nghĩa :
|a|=
=
Vậy :
5 Ví dụ: Tìm =
phút
Có thể học sinh trả
lời chưa đúng, giáo
viên chỉnh sửa, củng
cố.
Giải bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối:
+ x – 3
- Tập nghiệm của bất Tập nghiệm của bất trong 2 khoảng :
phương trình khi phương trình là a) Với x 1/2 bất phương trình
x là gì? 7 bất
phương trình trở thành: Hệ này có nghiệm là 7 1/2 bất phương
trình với x > ? trình trở thành:
2x – 1 + x – 3
- ............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
VI. Ý KIẾN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN:
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Đà Nẵng, ngày 17 tháng 01 năm 2018
Giáo sinh thực tập Duyệt giáo án của giáo viên hướng dẫn