Nâng cấp TK VIP tải tài liệu không giới hạn và tắt QC

Module Bồi dưỡng thường xuyên THCS - Module 14: Xây dựng kế hoạch theo hướng dạy học tích hợp

Module Bồi dưỡng thường xuyên THCS - Module 14: Xây dựng kế hoạch theo hướng dạy học tích hợp làm rõ một số khái niệm liên quan đến dạy học theo hướng tích hợp và các nội dung cần tích hợp giáo dục trong các môn học, phương pháp lựa chọn địa chỉ tích hợp và xác định mức độ tích hợp trong các bài ... » Xem thêm

12-03-2021 43 4
QUẢNG CÁO

Tóm tắt nội dung tài liệu

  1. TRẦN TRUNG MODULE THCS 14 X©y dùng kÕ ho¹ch d¹y häc theo h−íng tÝch hîp 59
  2. A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Vic bi d ng và nâng cao nng lc xây dng k hoch dy hc theo h ng tích h p là m#t m$c tiêu quan trng trong bi d ng th )ng xuyên cho giáo viên Trung hc c, s. /áp 0ng chu1n ngh2 nghip hin nay. Tài liu này s4 làm rõ m#t s6 khái nim liên quan /n dy hc theo h ng tích h p và các n#i dung c7n tích h p giáo d$c trong các môn hc, ph ,ng pháp la chn /:a ch; tích h p và xác /:nh m0c /# tích h p trong các bài hc c
  3. — V thái : Tích cc vi vic xây dng k hoch dy hc theo h ng tích h p nhVm nâng cao chWt l ng dy hc t=ng b# môn . tr )ng Trung hc c, s.. C. NỘI DUNG THÔNG TIN NGUỒN Trong dy hc, tích h p có thD / c coi là s liên kt các /6i t ng giKng dy, hc tAp trong cùng m#t k hoch hot /#ng /D /Km bKo s th6ng nhWt, hài hoà, trn vXn c
  4. thao tác này /2u c7n thit cho s phát triDn nhAn th0c) /ã to nên tip cAn “cWu trúc — h th6ng” /em li cách nhAn th0c bin ch0ng v2 quan h gi[a b# phAn vi toàn thD. Xu th phát triDn c
  5. khác nhau… Hin nay, nhi2u môn hc /ã / c / a vào nhà tr )ng phL thông, các môn hc /ó /ã có xu h ng phKi liên kt vi nhau. ?i2u này thD hin quá trình m$c tiêu giáo d$c toàn din hc sinh (HS). Tuy nhiên vi quo th)i gian và kinh phí có hn, không thD / a nhi2u môn hc h,n n[a vào nhà tr )ng cho dù nh[ng tri th0c này rWt c7n thit. Vì vAy, vic dy hc tích h p (DHTH) các môn hc, các n#i dung giáo d$c trong nhà tr )ng là giKi pháp quan trng. Ph ,ng th0c tích h p các môn hc hay DHTH /ã / c vAn d$ng t ,ng /6i phL bin . nhi2u n c trên th gii. q Vit Nam, /ã có nhi2u môn hc, cWp hc quan tâm vAn d$ng t t .ng s phm tích h p và quá trình dy hc /D nâng cao chWt l ng giáo d$c HS (nh các môn Sinh hc, ?:a lí, Ng[ vn… / a các n#i dung giáo d$c vào môn hc...). DHTH chú trng ti ch ,ng trình, k hoch /D nâng cao nng lc, tAp trung vào nng lc ch0 không /,n thu7n ch; là kin th0c. Thc hin m#t nng lc là bit sf d$ng các n#i dung và các kC nng trong m#t tình hu6ng có ý nghCa. Thay vì vic dy m#t s6 ln kin th0c cho HS, ng )i GV tr c ht hãy xem xét xem hc sinh có thD vAn d$ng các kin th0c /ó vào tình hu6ng thc t hay không. Chrng hn nh : thay vì nhOc li nh[ng l)i mBu nói lm phép trong dy hc /o /0c, hãy xem xét hc sinh có khK nng la chn m#t mBu l)i nói lm phép trong tình hu6ng cho tr c và bit sf d$ng mBu /ó m#t cách /úng /On; ho@c thay vì hc m#t l ng kin th0c liên quan /n môi tr )ng (trong môn Sinh hc, ?:a lí…), hc sinh có khK nng hành /#ng /D bKo v môi tr )ng xung quanh mình… DHTH / c hiDu là quá trình dy hc sao cho trong /ó toàn b# các hot /#ng hc tAp góp ph7n hình thành . HS nh[ng nng lc rõ ràng, có d tính tr c nh[ng /i2u c7n thit cho HS, nhVm ph$c v$ các quá trình hc tAp tip theo và chu1n b: cho HS b c vào cu#c s6ng lao /#ng. M$c tiêu c, bKn c
  6. Hoạt động 2. Đặc trưng của dạy học tích hợp Thi gian: 1 tit THÔNG TIN PHẢN HỒI DHTH h ng ti vic tL ch0c các hot /#ng hc tAp, trong /ó HS hc cách sf d$ng ph6i h p các kin th0c và kC nng trong nh[ng tình hu6ng có ý nghCa g7n vi cu#c s6ng. Trong quá trình hc tAp nh vAy, các kin th0c c
  7. nhim v$ dy hc . nhà tr )ng phL thông. Vic có nhi2u môn hc /ã / c / a vào nhà tr )ng phL thông hin nay là s thD hin quá trình thc hin m$c tiêu giáo d$c toàn din. Các môn hc /ó phKi liên kt vi nhau /D cùng thc hin m$c tiêu giáo d$c nêu trên. M@t khác, hin nay các tri th0c khoa hc và kinh nghim xã h#i c
  8. M@t khác, do cùng chung nhau các nhim v$ dy hc nêu trên nên các môn hc cnng có nhi2u c, h#i /D liên kt vi nhau, to ra m6i quan h liên môn. — Do bn ch3t c,a m4i liên h& gi6a các tri th c khoa hc: Lí do c7n DHTH các khoa hc trong nhà tr )ng còn xuWt phát t= chính yêu c7u phát triDn c
  9. Nội dung 2 LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC Hoạt động 1. Kế hoạch dạy học là gì? Thi gian: 1 tit THÔNG TIN PHẢN HỒI M#t /@c /iDm rWt c, bKn c
  10. — Lit kê tài liu, sách tham khKo, ph ,ng tin dy hc có svn hay c7n t to. — ?2 xuWt nh[ng vWn /2 c7n trao /Li và t bi d ng liên quan /n n#i dung và ph ,ng pháp dy hc. — Xác /:nh yêu c7u và bin pháp /i2u tra, theo dõi hc sinh /D nOm v[ng /@c /iDm, khK nng, trình /# và s tin b# c
  11. Hoạt động 3. Cấu trúc của kế hoạch bài học Thi gian: 1 tit THÔNG TIN PHẢN HỒI Giáo án, bài son c
  12. — Bài ôn tAp, h th6ng hoá kin th0c; — Bài kiDm tra, /ánh giá kin th0c, kC nng. ? ,ng nhiên là m^i bài lên lp /2u phKi thc hin nhi2u m$c tiêu dy hc, chúng h^ tr lBn nhau làm cho quá trình dy hc /t kt quK cao và toàn din. Bài lên lp ch; thc hin m#t m$c tiêu duy nhWt th )ng là rWt bun tx, kém hiu quK. Trong m^i kiDu bài hc trên /ây, /2u phKi thc hin nhi2u m$c tiêu dy hc /D ph$c v$ m#t m$c tiêu chính c
  13. sinh hot /#ng có hiu quK nhVm chim lCnh kin th0c, phát triDn nng lc và hình thành thái /#, /o /0c. M^i bài hc có m#t m$c /ích chung, / c phân chia thành nh[ng m$c tiêu b# phAn. M^i m$c tiêu b# phAn 0ng vi m#t n#i dung c$ thD, phKi sf d$ng nh[ng ph ,ng tin dy hc nhWt /:nh, áp d$ng nh[ng ph ,ng pháp hot /#ng phù h p vi t=ng /6i t ng hc sinh. Trong khi thc hin, m^i hành /#ng phKi luôn luôn /Km bKo s th6ng nhWt gi[a m$c tiêu b# phAn, n#i dung và ph ,ng pháp, /ng th)i /Km bKo thc hin / c m$c /ích, n#i dung và ph ,ng pháp chung m^i bài, / c xem nh m#t thD th6ng nhWt. Vi m^i m$c /ích, m^i n#i dung dy hc, 0ng vi m^i /6i t ng trong nh[ng /i2u kin c, s. vAt chWt, ph ,ng tin dy hc xác /:nh, bài lên lp phKi có cWu trúc riêng thích h p thì mi có hiu quK. Tuy khó có thD /2 ra m#t cWu trúc chung, nh ng vì hc sinh hot /#ng trong m#t tAp thD lp xác /:nh, phKi thc hin nh[ng m$c /ích chung trong m#t th)i gian xác /:nh nên vBn có thD nêu ra m#t s6 hot /#ng /iDn hình phKi thc hin trong m^i bài. Nh[ng hot /#ng /ó là nh[ng yu t6 cWu trúc c
  14. Th hai, các m$c tiêu là cn c0 /D th7y giáo /:nh h ng bài hc và "hình dung" / c kt quK dy hc bài /ó ch0 không phKi là /òi hli h tit nào cnng phKi kiDm tra /D kt luAn chính xác hc sinh có /t / c t=ng m$c tiêu /2 ra hay không. Trên thc t, th7y giáo không thD có /< thì gi) /D làm nh vAy. Sau khi /ã lit kê các m$c tiêu c$ thD, bài son c7n nêu rõ trng tâm. Trong khi /6i vi toàn b# môn hc, /6i vi t=ng ph7n ln, t=ng ch ,ng, ta /òi hli thc hin m$c tiêu toàn din thì . t=ng bài, ta không yêu c7u m#t s dàn trKi tràn lan, trái li phKi tAp trung vào nh[ng trng tâm nhWt /:nh. M(c tiêu kin th c: gm 6 m0c /# — NhAn bit: NhAn bit TT, ghi nh, tái hin thông tin. — Thông hiDu: GiKi thích / c, ch0ng minh / c. — VAn d$ng: VAn d$ng nhAn bit TT /D giKi quyt vWn /2 /@t ra. — Phân tích: chia TT ra thành các ph7n TT nhl và thit lAp m6i liên h ph$ thu#c lBn nhau gi[a chúng. — TLng h p: Thit k li TT t= các ngun tài liu khác nhau và trên c, s. /ó to lAp nên m#t hình mBu mi. — ?ánh giá: ThKo luAn v2 giá tr: c
  15. * T" ch#c các ho%t &'ng d%y hc: Trình bày rõ cách th0c triDn khai các hot /#ng dy hc c$ thD. Có thD phân chia các hot /#ng theo trình t k hoch bài hc nh sau: — Hot /#ng nhVm kiDm tra, h th6ng, ôn li bài cn, chuyDn tip sang bài mi. — Hot /#ng nhVm h ng dBn, dimn giKi, khám phá, phát hin tình hu6ng, /@t và nêu vWn /2. — Hot /#ng nhVm /D HS t tìm kim, khám phá, phát hin, thf nghim, quy np, suy dimn /D tìm ra kt quK, giKi quyt vWn /2. — Hot /#ng nhVm rút ra kt luAn, tLng h p, h th6ng kt quK, h th6ng hot /#ng và / a ra kt luAn giKi quyt vWn /2. — Hot /#ng nhVm tip t$c khOc sâu kin th0c, rèn luyn kC nng /D vAn d$ng vào giKi bài tAp và áp d$ng vào cu#c s6ng. Vi m^i hot /#ng c7n ch; rõ: — Tên hot /#ng. — M$c tiêu c
  16. * H*+ng d,n ôn t.p, cng c0: Xác /:nh nh[ng vic HS c7n phKi tip t$c thc hin sau gi) hc /D c
  17. — Qua k hoch giKng dy có thD /ánh giá / c bKn thân ng )i dy. ?ánh giá giáo viên v2 nhi2u m@t nh tinh th7n trách nhim, trình /# chuyên môn… Nội dung 3 CÁC YÊU CẦU CỦA KẾ HOẠCH DẠY HỌC THEO HƯỚNG TÍCH HỢP Hoạt động 1. Các yêu cầu cơ bản đối với một kế hoạch bài học Thi gian: 1 tit THÔNG TIN PHẢN HỒI Yêu c7u /6i vi k hoch bài hc gm: — CWu trúc bài son phKi bao quát / c tLng thD các ph ,ng pháp dy hc /a dng và nhi2u chi2u, to /i2u kin vAn d$ng ph6i h p nh[ng ph ,ng pháp dy hc, m2m dxo v2 m0c /# chi tit /D có thD thích 0ng / c vi cK nh[ng giáo viên /ã dày d@n kinh nghim lBn nh[ng giáo viên trx mi ra tr )ng hay giáo sinh thc tAp s phm. ?ng th)i làm nLi bAt hot /#ng c
  18. kin th0c này /n kin th0c khác. C$ thD là /Km bKo m6i liên h logic gi[a các ph7n, bKo /Km bài dy là m#t h toàn vXn, m^i ph7n là m#t phân h, các phân h gOn bó ch@t ch4 to nên m#t h toàn vXn. — Bài son phKi xác /:nh / c n#i dung, ph ,ng pháp làm vic c
  19. Ví d$, khi dy bài “Quang hp”, GV có thD nhWn mnh quang h p c
  20. ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG 3 Câu h i: Vai trò c,a dy hc tích hp nh. th nào? áp án Hin nay chúng ta s6ng trong th gii các b# môn khoa hc ngày càng n nhAp vào nhau, vì vAy ngày càng c7n nh[ng nhóm làm vic /a môn và /òi hli con ng )i c7n phKi /a nng. Nu t= khi còn nhl tuLi hc sinh quen tip cAn các khái nim m#t cách r)i rc, hc sinh có nguy c, sau này tip t$c suy luAn theo kiDu kép kín. Các nghiên c0u /ã ch; ra trên th gii có bit bao nhiêu ng )i gi là nh[ng ng )i “mù ch[ ch0c nng”, t0c là nh[ng ng )i /ã lCnh h#i / c kin th0c tr )ng hc nh ng không có khK nng sf d$ng các kin th0c /ó vào cu#c s6ng hVng ngày. Chrng hn nh có thD thu#c lòng các công th0c vAt lí nh ng không có khK nng tính / c công sKn sinh trong m#t tình hu6ng thc timn… Trong khi /ó, nh[ng /òi hli c

 

TOP Download

Tài liệu đề nghị cho bạn:

popupslide2=2Array ( )