Hội thảo khoa học Đổi mới phương pháp giảng dạy theo học chế tín chỉ tr. 29<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN CHO VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP<br />
DẠY HỌC THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ HIỆN NAY<br />
TS. Nguyễn Ánh Hồng<br />
Khoa Giáo dục<br />
Học chế tín chỉ mang nhiều lợi ích đến cho người dạy và người học. Với quá trình<br />
đào tạo được tổ chức linh hoạt, mềm dẻo tạo điều kiện cho sinh viên (SV) dễ dàng lựa chọn<br />
và thay đổi chương trình học thích hợp với sở trường và hoàn cảnh riêng. Do vậy, phương<br />
pháp dạy học trong học chế tín chỉ phải hướng tới phát triển tối đa tự chủ của SV trong học<br />
tập, phát triển năng lực độc lập làm việc và tự nghiên cứu trên cơ sở kế hoạch học tập mà<br />
SV đã định ra. Phương pháp dạy học phải phát huy cao độ tính tích cực, độc lập, sáng tạo<br />
của SV<br />
Trong hội thảo này, có một số câu hỏi được đặt ra: Thực chất đổi mới phương pháp<br />
dạy học là gì? Và đổi mới phương pháp dạy học theo hệ thống tín chỉ hiện nay theo hướng<br />
nào?<br />
Trong bài viết này, chúng tôi trình bày một số cơ sở lý luận cho việc đổi mới phương<br />
pháp dạy học theo học chế tín chỉ hiện nay.<br />
1. Vai trò của giảng viên và SV trong quá trình dạy học đại học.<br />
Quá trình dạy học đại học là quá trình tương tác giữa hoạt động dạy của giảng viên<br />
(GV) và hoạt động học của SV (SV) nhằm đạt tới các nhiệm vụ dạy học ở đại học.<br />
Trong quá trình dạy học ở đại học, giáo viên là chủ thể của hoạt động dạy,giữ vai trò<br />
chủ đạo với chức năng tổ chức, điều khiển, lãnh đạo hoạt động học của SV đảm bảo cho<br />
SV thực hiện đầy đủ và có chất lượng cao những yêu cầu đã được quy định phù hợp với<br />
mục đích dạy học ở đại học. Vai trò chủ đạo của GV được thực hiện thông qua việc lựa<br />
chọn nội dung dạy học, lựa chọn phương pháp, lựa chọn cách thức tổ chức lớp học trong<br />
quá trình đào tạo. Cách thức SV lĩnh hội tri thức, kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp như thế nào<br />
phụ thuộc vào cách thức tổ chức nhận thức của GV như thế đó. Nếu GV giảng theo phương<br />
pháp “đọc – chép” thì SV phải học thuộc lòng (học vẹt) để ghi nhớ những tri thức đó (có<br />
thể hoàn toàn không hiểu gì) còn nếu GV dẫn dắt quá trình học tập của SV qua việc giải<br />
quyết vấn đề, các bài tập nhận thức làm bộc lộ bản chất của khái niệm thì thực sự SV đã tư<br />
duy sáng tạo để tìm ra tri thức. Đó chính là vai trò chủ đạo của GV trong quá trình dạy<br />
học đại học.<br />
SV có vai trò rất quan trọng trong quá trình dạy học đại học. SV một mặt là đối<br />
tượng của hoạt động dạy, mặt khác là chủ thể của hoạt động nhận thức có tính chất nghiên<br />
cứu. SV là chủ thể của hoạt động tích cực, độc lập, sáng tạo nhằm chiếm lĩnh tri thức, kỹ<br />
năng, kỹ xảo có liên quan đến nghề nghiệp tương lai của mình. Trong quá trình dạy học đại<br />
học dưới sự tổ chức, điều khiển, hoạt động học của GV, SV tự tổ chức, tự điều khiển hoạt<br />
động nhận thức của bản thân. Tính tích cực, chủ động của SV trong quá trình học tập sẽ tác<br />
động lại hoạt động giảng dạy của GV. Quá trình dạy học là quá trình tương tác giữa hoạt<br />
động dạy của GV và hoạt động học của SV được hiểu theo nghĩa đó.<br />
Quá trình dạy học đại học bao gồm hoạt động dạy (hoạt động tổ chức, điều khiển<br />
của GV) và hoạt động học (hoạt động tự tổ chức, tự điều khiển của SV). Trong đó, GV phải<br />
có cách thức dạy và SV phải có cách thức học. Các cách thức dạy và học hợp thành các<br />
Hội thảo khoa học Đổi mới phương pháp giảng dạy theo học chế tín chỉ tr. 30<br />
<br />
phương pháp dạy học nhằm giúp GV và SV hoàn thành các nhiệm vụ, mục đích dạy học đề<br />
ra. Do vậy, đổi mới phương pháp dạy học phải đổi mới cả phương pháp dạy của GV<br />
và tương ứng với nó là phương pháp học của SV.<br />
2. Sự khác biệt giữa dạy học hướng vào người dạy (lấy người dạy làm trung tâm) và<br />
dạy học hướng vào người học (lấy người học làm trung tâm)<br />
Về mục tiêu<br />
<br />
DẠY HỌC HƯỚNG VÀO GV DẠY HỌC HƯỚNG VÀO SV<br />
- Truyền đạt kiến thức đã quy định - Chuẩn bị cho người học thích ứng với<br />
trong chương trình và SGK đời sống xã hội<br />
- Quan tâm trước hết đến việc thực hiện - Tôn trọng nhu cầu, hứng thú, lợi ích<br />
nhiệm vụ của GV và khả năng của người học.<br />
<br />
Về nội dung<br />
<br />
DẠY HỌC HƯỚNG VÀO GV DẠY HỌC HƯỚNG VÀO SV<br />
- Chương trình được thiết kế chủ yếu - Chương trình hướng vào sự chuẩn bị<br />
theo logic nội dung bài học phục vụ thiết thực cho thực tế<br />
- Giáo án được soạn trước theo đường - Giáo án có nhiều phương án theo kiểu<br />
thẳng chung cho mọi SV phân nhánh linh hoạt, có thể được điều<br />
- Chú trọng hệ thống kiến thức lý chỉnh.<br />
thuyết, sự phát triển của các khái niệm - Chú trọng các kỹ năng thực hành, vận<br />
dụng kiến thức, năng lực giải quyết các<br />
vấn đề thực tiễn.<br />
<br />
Về phương pháp<br />
<br />
DẠY HỌC HƯỚNG VÀO GV DẠY HỌC HƯỚNG VÀO SV<br />
- Chủ yếu là thuyết trình, giảng giải, tập - Khám phá và giải quyết vấn đề<br />
trung vào bài giảng. - Người học chủ động, tích cực tham gia<br />
- Người học thụ động. - Tìm tòi và thể hiện<br />
- Ghi nhớ - GV điều khiển, thúc đẩy sự tìm tòi<br />
- GV chiếm ưu thế, có uy quyền, áp đặt<br />
Hội thảo khoa học Đổi mới phương pháp giảng dạy theo học chế tín chỉ tr. 31<br />
<br />
<br />
Về môi trường học tập<br />
<br />
DẠY HỌC HƯỚNG VÀO GV DẠY HỌC HƯỚNG VÀO SV<br />
- Không khí lớp học: hình thức, máy - Tự chủ, thân mật, không hình thức<br />
móc - Chỗ ngồi linh hoạt<br />
- Sắp xếp chỗ ngồi ổn định - Sử dụng thường xuyên các phương<br />
- Dùng phương tiện, kỹ thuật dạy học ở tiện kỹ thuật dạy học<br />
mức tối thiểu<br />
<br />
Về kết quả<br />
<br />
DẠY HỌC HƯỚNG VÀO GV DẠY HỌC HƯỚNG VÀO SV<br />
- Tri thức tự tìm<br />
- Tri thức có sẵn - Trình độ cao hơn về phát triển nhận<br />
- Trình độ phát triển nhận thức thấp thức, tình cảm và hành vi<br />
mặc dù có hệ thống - Tự tin<br />
- Phụ thuộc vào tài liệu - SV tự giác chịu trách nhiệm về kết quả<br />
- GV độc quyền đành giá kết quả học học tập, được tham gia đánh giá, tự<br />
tập; SV chấp nhận các giá trị truyền đánh giá, tự xác định các giá trị.<br />
thống<br />
<br />
Từ sự so sánh giữa dạy học hướng vào người thầy và dạy học hướng vào người<br />
học đã cho thấy: đào tạo theo học chế tín chỉ chỉ có hiệu quả khi dạy học thực sự hướng<br />
vào người học. Đó chính là hướng đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy cao độ<br />
tính tích cực, sáng tạo của SV trong quá trình dạy học theo học chế tín chỉ hiện nay.<br />
Từ cơ sở lý luận được trình bày trên đã nêu lên một nguyên tắc cơ bản trong<br />
phương pháp dạy học tích cực đó là: GV là người hướng dẫn, tổ chức điều khiển hoạt<br />
động học tập của SV. SV là chủ thể chính trong quá trình đào tạo. Dưới sự tổ chức, điều<br />
khiển của GV, SV chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng, kỹ xảo bằng chính hành động học tập<br />
của mình. Nguyên tắc cơ bản này được thể hiện qua các phương pháp dạy học tích cực<br />
đang được sử dụng phổ biến trên thế giới: Cách tiếp cận cùng tham gia (participatory<br />
approach); Phương pháp dạy giải quyết vấn đề (problem solving); Phương pháp dạy theo<br />
tình huống (teaching with cases); Phương pháp tích cực hóa (activation method); Sư phạm<br />
tương tác.<br />
3. Từ thực tiễn giảng dạy, theo chúng tôi cần quan tâm đến một số vấn đề sau<br />
trong việc đổi mới phương pháp dạy theo học chế tín chỉ hiện nay:<br />
3.1. Trong quá trình dạy học, GV phải tổ chức, dẫn dắt để SV khám phá bản chất<br />
vấn đề. SV ghi nhớ vững chắc và lâu dài những tri thức cơ bản đó là những tư tưởng chủ<br />
đạo, những luận điểm, những nguyên lý chủ yếu của khoa học chứ không phải là những chi<br />
tiết vụn vặt. Thông qua quá trình nắm vững hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo giúp SV có<br />
khả năng “cơ động”, có năng lực thích ứng cao trong quá trình lĩnh hội và vận dụng tri<br />
thức trong các tình huống quen thuộc mà còn vào các tình huống mới muôn màu muôn<br />
vẻ trong thực tiễn nghề nghiệp tương lai.<br />
Hội thảo khoa học Đổi mới phương pháp giảng dạy theo học chế tín chỉ tr. 32<br />
<br />
3.2. Với mục tiêu dạy học tập trung vào tính chủ động của người học trong đào<br />
tạo tín chỉ, tác động của GV với SV không chỉ qua phương pháp thuyết giảng tri thức mà<br />
cần được thể hiện qua hệ thống các phương pháp dạy học đa dạng, khuyến khích SV tự học,<br />
tự nghiên cứu.<br />
3.3. GV cần chú trọng đến thực hành, phương pháp giải quyết vấn đề, làm việc<br />
theo nhóm, nghiên cứu khoa học giúp cho SV có được phương pháp học tập và năng lực<br />
cần thiết cho công việc tương lai.<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Các chiến lược để dạy học có hiệu quả, Allan C. Ornstein & Thomas J. Lasley,II, Tài<br />
liệu tham khảo nội bộ.<br />
2. Lý luận dạy học đại học, NXB đại học sư phạm, Đặng Vũ Hoạt – Hà Thị Đức (2004)<br />
3. Tài liệu tập huấn “Xây dựng chương trình đào tạo theo tín chỉ có sử dụng<br />
Internet”- Trung tâm nghiên cứu giáo dục và kiểm định chất lượng giáo dục - Viện Nghiên<br />
cứu Giáo dục Trường Đại học Sư phạm TP.HCM<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CÁC BIỆN PHÁP XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN TÀI NGUYÊN HỌC<br />
TẬP PHỤC VỤ ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ<br />
TẠI THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
PGS.TSKH Bùi Loan Thùy, Giám đốc Thư viện<br />
Học viên cao học Lê Hồng Huệ<br />
Hiện nay các trường đại học đang diễn ra sự chuyển biến toàn diện về cách vận hành<br />
chương trình đào tạo, mô hình quản lý đào tạo cũng như cơ sở vật chất phục vụ học tập<br />
nhằm thực hiện Quy chế Đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ<br />