Nâng cấp TK VIP tải tài liệu không giới hạn và tắt QC

Trắc nghiệm Tâm lí học lứa tuổi học sinh THCS

Mời các bạn sinh viên học môn Tâm lý học giáo dục tham khảo những câu trắc nghiệm Tâm lí học lứa tuổi học sinh THCS sau đây. Các câu hỏi trắc nghiệm sẽ góp phần giúp sinh viên củng cố kiến thức của môn học, ôn thi hiệu quả.

16-10-2015 368 38
QUẢNG CÁO

Tóm tắt nội dung tài liệu

  1. Taâm lí hoïc löùa tuoåi hoïc sinh THCS Caâu 1: Hoïc sinhTHCS laø nhöõngtreûem: 1. coùñoätuoåitöø 11-15 tuoåi, hoïc töø lôùp6-lôùp 9 ôû tröôøngTHCS. 2. coùsöï phaùttrieåntheåchaátvaøtaâmlí töôngñoái eâmaûvaøñoàngñeàu. 3. coùnhaâncaùchñangngaøycaøngñöôïc hoaønthieän. 4. ôû ñoätuoåichuyeåntieáptöø treûemsangngöôøi lôùn. 5. coùsöï phaùttrieånmaïnhmeõveàtheåchaátvaøtaâmlí. Phöông aùn ñuùng laø: A: 1;2;3. B: 1;4;5. C: 1;2;3. D: 1;2;4. Caâu 2: Söï phaùt trieån veà theå chaát cuûa löùa tuoåi thieáu nieân veà cô baûn laø giai ñoaïn: A. Phaùt trieån theo höôùng hoaøn thieän caùc yeáu toá töø tuoåi nhi ñoàng. B. Phaùt trieån maïnh, khoâng ñoàng ñeàu, thieáu caân ñoái. C. Phaùt trieån nhanh, ñoàng ñeàu, caân ñoái. D. Phaùt trieån maïnh veà taám voùc cô theå. Caâu 3:  Nguyeânnhaânkhieán thieáu nieân thöôøng nhöùc ñaàu, choùng maëtlaø do söï phaùttrieånmaïnh,thieáucaânñoái cuûa: A. heätuaànhoaøn. B. tuyeánnoäi tieát. C. hệ thần kinh. D. heätim maïch. Caâu 4: Nguyeânnhaânkhieánthieáunieânthöôøngvuïngveà,loùngngoùnglaø do: 1. heäxöôngphaùttrieånmaïnh,thieáucaânñoái. 2. heäxöôngphaùttrieånmaïnhhônheäcô. 3. höngphaánmaïnhhônöùc cheá. 4. heäthaànkinh phaùttrieånchöañaàyñuû. 5. heätuaànhoaønphaùttrieånmaïnh,thieáucaânñoái. Phöông aùn ñuùng laø: A: 1;2;5. B: 1;4;5. C: 1;2;3. D: 1;2;4. Caâu 5:    Nguyeân nhaân chuû yeáu khieán thieáu nieân thöôøng deã bò kích ñoäng, coù caûm xuùc maïnh, deã böïc töùc, noåi khuøng, phaûn öùng maïnh meõ vôùi caùc taùc ñoäng beân A.Söï phaùt trieån maïnh cuûa tuyeán noäi tieát aûnh höôûng ñeán heä thaàn kinh. 7
  2. B.Söï phaùt trieån maïnh, thieáu caân ñoái cuûa heä tuaàn hoaøn aûnh höôûng ñeán heä thaàn kinh. C.Söï phaùt trieån maïnh, thieáu caân ñoái cuûa heä tim maïch aûnh höôûng ñeán heä thaàn kinh. D.Söï khoù chòu cuûa caùc em do yù thöùc ñöôïc veà söï phaùt trieån thieáu caân ñoái cuûa cô theå. Caâu 6: Söï phaùt duïc ôû tuoåi thieáu nieân khieán caùc em: A. ngaïi tieáp xuùc vôùi ngöôøi khaùc giôùi. B. quan taâm nhieàu hôn ñeán ngöôøi khaùc giôùi. C. coù taâm lí maëc caûm, lo laéng veà cô theå. D. quan taâm nhieàu hôn ñeán baïn cuøng giôùi, cuøng tuoåi. Caâu   7:  Nguyeân nhaân khieán thieáu nieân thöôøng noùi “nhaùt göøng”, “coäc loác” laø do: A. muoán khaúng ñònh tính ngöôøi lôùn cuûa mình trong quan heä vôùi ngöôøi xung quanh. B. muoán che ñaäy söï loùng ngoùng, vuïng veà cuûa mình. C. phaûn xaï vôùi tín hieäu tröïc tieáp hình thaønh nhanh hôn phaûn xaï vôùi tín hieäu töø ngöõ. D. söï phaùt trieån khoâng caân ñoái cuaû cô theå laøm caùc em thaáy meät moûi, ngaïi giao tieáp. Caâu 8: . Bieåu hieän cuûa hieän töôïng daäy thì ôû tuoåi thieáu nieân A.Tuyeán sinh duïc baét ñaàu hoaït ñoäng. B.Xuaát hieän caùc daáu hieäu phuï cuûa giôùi tính. C.Nam coù söï xuaát tinh, nöõ coù kinh nguyeät. D.Caû a, b, c. Caâu 9. Trong giai ñoaïn daäïy thì, ña soá thieáu nieân: A. thieát laäp ñöôïc söï caân baèng giöõa söï phaùt trieån caùc yeáu toá taâm lí tính duïc vôùi caùc yeáu toá TLXH B.ñaõ tröôûng thaønh veà maët taâm lí tính duïc nhöng chöa tröôûng thaønh veà maët taâm lí xaõ hoäi. C.ñaõ tröôûng thaønh veà maët taâm lí tính duïc nhöng chöa tröôûng thaønh veà maët cô theå vaø maët TL xaõ hoäi. D.Cô theå phaùt trieån maïnh, thieáu caân ñoái, coøn mang nhieàu neùt treû con . Caâu 10: Löùa tuoåi hoïc sinh THCS ñöôïc xem laø löùa tuoåi chuyeån tieáp töø treû em sang ngöôøi lôùn laø vì treû em ôû löùa tuoåi 1. coù cô theå phaùt trieån maïnh, thieáu caân ñoái. 2. xuaát hieän hieän töôïng phaùt duïc. 3. toàn taïi song song vöøa tính treû con, vöøa tính ngöôøi 8
  3. 4. töï cho mình laø ngöôøi lôùn, muoán ñöôïc ñoái xöû nhö 5. thích laøm nhöõng coâng vieäc cuûa ngöôøi lôùn. Phöông aùn ñuùng laø: A: 1;3;5 B: 1;2;3 C: 1;2;5 D: 1;3;4   Caâu 11. Meänh ñeà naøo döôùi ñaây phaûn aùnh ñuùng baûn chaát giai ñoaïn löùa tuoåi hoïc sinh THCS? A.Tuoåi daäy thì. D. Tuoåi chuyeån tieáp töø treû B.Tuoåi khuûng hoaûng. con sang ngöôøi lôùn. C. Tuoåi khoù baûo. Caâu 12: Söï thay ñoåi vò trí cuûa thieáu nieân trong gia ñình ñaõ taùc ñoäng ñeán thieáu nieân: A. thôø ô, khoâng quan taâm ñeán coâng vieäc gia ñình. B. coù caûm nhaän cöïc ñoan veà vai troø kieåm soaùt cuûa ngöôøi lôùn ñoái vôùi caùc em. C. coù caûm nhaän tích cöïc hôn veà vai troø ngöôøi lôùn cuûa D. coù caûm nhaän roõ neùt hôn veà söï leä thuoäc cuûa caùc em vaøo ngöôøi lôùn. Caâu   13:  Nhöõng thay ñoåi veà  ñieàu kieän hoïc taäp trong nhaø tröôøng cuûa hoïc sinh THCS:  A. Taïo cô hoäi cho söï phaùt trieån tö duy hình aûnh vaø ghi B. Taïo ñieàu kieän phaùt trieån tính ñoäc laäp, töï chuû vaø khaû naêng thích öùng trong hoaït ñoäng nhaän thöùc cuûa C. Laøm giaûm cô hoäi phaùt trieån kó naêng nhaän thöùc xaõ hoäi cuûa thieáu nieân. D. Laøm taêng cöôøng söï leä thuoäc cuûa thieáu nieân ñoái vôùi thaày coâ giaùo. Caâu 14:  Nhaän ñònh phaûn aùnh xaùc thöïc nhaát ñaëc tröng chung veà thaùi ñoä hoïc taäp cuûa hoïc sinh THCS laø: A. Thaùi ñoä töï giaùc ñoái vôùi vieäc hoïc taäp do söï phaùt trieån cuûa nhu caàu môû roäng hieåu bieát vaø kó naêng B. Thaùi ñoä hoïc taäp coù yù thöùc do nhaän thöùc ñöôïc yù nghóa thöïc tieãn cuûa vieäc hoïc taäp. C. Thaùi ñoä löïa choïn ñoái vôùi caùc moân hoïc tuyø thuoäc vaøo keát quaû ñaït ñöôïc (ñieåm soá) trong moân hoïc. D. Höùng thu saâu saéc vaø beàn vöõng ñoái vôùi moät soá moân hoïc ñoøi hoûi söï noã löïc trí tueä vaø tính ñoäc laäp. Caâu 15:  Cuøng vôùi nhöõng caûm nhaän veà söï bieán ñoåi cuûa baûn thaân, quan nieäm cuûa thieáu nieân veà coâng taùc xaõ hoäi A. Quan taâm nhöng ngaïi tham gia caùc hoaït ñoäng xaõ hoäi. B. Thôø ô, khoâng quan taâm ñeán caùc hoaït ñoäng xaõ hoäi. C. Ngaïi tham gia caùc hoaït ñoäng xaõ hoäi. 9
  4. D. Tích cöïc tham gia caùc hoaït ñoäng xaõ hoäi. Caâu 16:  Nguyeân nhaân chuû yeáu gaây ra xung ñoät giöõa thieáu nieân vaø ngöôøi lôùn laø: A. Ngöôøi lôùn khoâng hieåu thieáu nieân vaø vaãn ñoái xöû vôùi caùc em nhö treû con. B. Thieáu nieân luoân ngang böôùng ñeå chöùng toû mình laø C. Phaûn öùng taát yeáu cuûa löùa tuoåi khoâng theå khaéc D. Hoaït ñoäng thaàn kinh cuûa thieáu nieân khoâng caân Caâu 17:  Caùch ñoái xöû thích hôïp nhaát cuûa ngöôøi lôùn ñoái vôùi tuoåi thieáu nieân laø: A. Toân troïng tính ñoäc laäp cuûa treû vaø ñeå treû hoaøn toaøn töï quyeát ñònh caùc vaán ñeà cuûa mình. B. Caàn coù söï quan taâm kieåm soaùt chaët cheõ töng cöû chæ, haønh ñoäng cuûa treû. C. Coù quan heä hôïp taùc, giuùp ñôõ treû treân cô sôû toân troïng, tin töôûng treû. D. Caàn coù söï kieåm soaùt chaët cheõ vaø nhöõng bieän phaùp cöùng raén ñoái vôùi treû. Caâu   18:  Nguyeân nhaân chuû yeáu daãn ñeán söï khuûng hoaûng trong söï phaùt trieån taâm lí ôû tuoåi thieáu nieân laø: 1.Thieáu nieân ñang ôû ñoä tuoåi chuyeån töø treû con sang 2. Söï xuaát hieän caûm giaùc  mình ñaõ laø ngöôøi lôùn ôû 3. Hoaøn caûnh xaõ hoäi, quan heä xaõ hoäi cuûa thieáu nieân. 4. Xuaát hieän hieän töôïng phaùt duïc ôû thieáu nieân. 5. Söï phaùt trieån taát yeáu cuûa giai ñoaïn löùa tuoåi. 6. Nhu caàu caûi toå laïi moái quan heä cuûa thieáu nieân vôùi Phöông aùn ñuùng laø: A: 1;2;4;6 B: 1;2;3;6 C: 2;3;5;6 D: 1;3;4;5 Caâu 19:  Veà caên baûn söï maâu thuaãn, xung ñoät trong quan heä giöõa thieáu nieân vaø ngöôøi lôùn thöôøng do: A. Söï böôùng bænh, khoù baûo cuûa thieáu nieân gaây ra. B. Nhöõng ñoøi hoûi cuûa ngöôøi lôùn vöôït quaù khaû naêng thöïc cuûa thieáu nieân gaây ra. C. Nhöõng khuûng hoaûng, maát phöông höôùng cuûa tuoåi daäy thì gaây neân. D. Söï khoâng kòp thay ñoåi thaùi ñoä cuûa ngöôøi lôùn trong quan heä vôùi thieáu nieân gaây ra. Caâu 20: Caûm giaùc “mình ñaõ laø ngöôøi lôùn” khieán thieáu nieân: 10
  5. A. mong muoán thieát laäp nhieàu hôn caùc moái quan heä B. xa laùnh nhöõng moái quan heä vôùi ngöôøi lôùn. C mong muoán xaây döïng laïi moái quan heä vôùi ngöôøi lôùn theo nguyeân taéc bình ñaúng vaø töï chuû. D. mong muoán duy trì quan heä gaàn guõi vaø leä thuoäc Caâu 21: Trong quan heä vôùi thieáu nieân, neáu ngöôøi lôùn khoâng thay ñoåi thaùi ñoä ñoái vôùi caùc em seõ daãn ñeán: 1. söï xung ñoät giöõa thieáu nieân vaø ngöôøi lôùn. 2. duy trì ñöôïc moái quan heä toát ñeïp cuûa thieáu nieân 3. thieáu nieân böôùng bænh, choáng ñoái laïi nhöõng yeâu caàu cuûa ngöôøi lôùn. 4. ngöôøi lôùn duy trì ñöôïc söï kieåm soaùt, giaùo duïc ñoái 5. thieáu nieân xa laùnh ngöôøi lôùn, tìm ñeán vôùi nhöõng ngöôøi baïn cuøng löùa tuoåi .  Phöông aùn ñuùng laø: A: 1;2;3 B: 1;3;5 C: 2;3;5 Caâu 22:  Nhaän ñònh phaûn aùnh ñaày ñuû nhaát nhöõng ñaëc tröng veà nhu caàu giao tieáp vôùi baïn cuûa thieáu nieân laø: A. Coù nhu caàu raát lôùn trong giao tieáp vôùi baïn, muoán ñöôïc baïn thöøa nhaän vaø toân troïng. B. Quaù chuù troïng vaøo vieäc hoïc taäp vaø giao tieáp vôùi ngöôøi lôùn, ít coù nhu caàu giao tieáp vôùi baïn. C. Coù nhu caàu ñöôïc baïn thöøa nhaän vaø toân troïng. D. Coù nhu caàu lôùn ñöôïc trao ñoåi, giao tieáp vôùi baïn. Caâu 23:  Tieâu chí choïn baïn cuûa thieáu nieân laø: 1. Söï toân troïng, quan heä bình ñaúng. 2. Gaàn nhaø vaø coù quan heä thaân thieän. 3. Loøng trung thaønh, tính trung thöïc. 4. Tính côûi môû, söï hieåu bieát. 5. Loøng tin caäy vaø giuùp ñôõ laãn nhau. 6. Baèng tuoåi vaø hoïc cuøng lôùp. Phöông aùn ñuùng laø: A: 1;3;4;6 B: 1;2;4;5 C: 1;3;4;5 D: 1;2;3;4 Caâu 24:  Thaùi ñoä caàn coù cuûa ngöôøi lôùn ñoái vôùi thieáu nieân trong quan heä tình baïn cuûa treû laø: 1. Taïo ñieàu kieän cho thieáu nieân thoaû maõn nhu caàu 2. Haïn cheá moái quan heä tình baïn cuûa thieáu nieân ñeå traùnh nhöõng aûnh höôûng xaáu. 3. Höôùng daãn vaø kieåm tra giao tieáp vôùi baïn cuûa thieáu nieân moät caùch teá nhò. 11
  6. 4. Kieåm soaùt chaët cheõ moái quan heä cuûa thieáu nieân vôùi baïn ñeå traùnh nhöõng haäu quaû ñaùng tieác. 5. Toå chöùc hoaït ñoäng taäp theå phong phuù, haáp daãn giuùp caùc em hieåu bieát laãn nhau, quan taâm ñeán nhau Phöông aùn ñuùng laø: A: 2;4;5 B: 2;4;5 C: 1;4;5 D: 1;3;5 Caâu 25:  Söï xuaát hieän nhöõng rung ñoäng mang maøu saéc giôùi tính trong quan heä vôùi baïn khaùc giôùi khieán thieáu nieân: A. e ngaïi vaø deø daët hôn trong quan heä vôùi baïn khaùc B. quan taâm nhieàu hôn ñeán baïn khaùc giôùi. C. khoâng muoán quan heä vôùi baïn khaùc giôùi. D. coù thaùi ñoä phaân bieät, coi thöôøng baïn khaùc giôùi. Caâu 26:   Söï chuyeån tieáp töø tính khoâng chuû ñònh sang tính coù chuû ñònh laø ñaëc ñieåm chung cuûa söï phaùt trieån trí tueä ôû tuoåi thieáu nieân. Ñaëc ñieåm naøy ñöôïc theå hieän: A. Tính chaát khoâng chuû ñònh giaûm, tính coù chuû ñònh B. Tính coù chuû ñònh chieám öu theá hôn so vôùi tính khoâng C. Tính coù chuû ñònh phaùt trieån maïnh, tính khoâng chuû ñònh khoâng giaûm. D. Tính coù chuû ñònh phaùt trieån maïnh daàn thay theá cho tính khoâng chuû ñònh. Caâu 2 7: Söï taêng cöôøng tính coù chuû ñònh trong tri giaùc cuûa hoïc sinh THCS ñöôïc bieåu hieän ôû: 1. Khaû naêng phaân tích, toång hôïp phöùc taïp hôn khi tri 2. Tri giaùc coù keá hoaïch, coù trình töï vaø hoaøn thieän hôn. 3. Thöôøng taäp trung vaøo nhöõng hình aûnh môùi laï, haáp 4. Tri giaùc cuûa treû mang tính xuùc caûm roõ reät. 5. Khoái löôïng tri giaùc taêng leân roõ reät.  Phöông aùn ñuùng laø:A: 1;2;4 B: 1;2;5 C: 2;4;5 D: 2;3;4 Caâu 28: Ñaëc ñieåm ñaëc tröng cho söï phaùt trieån tö duy cuûa hoïc 1. tö duy tröïc quan hình aûnh tieáp tuïc phaùt trieån vaø 2. tö duy tröøu töôïng phaùt trieån maïnh. 3. caùc thaønh phaàn cuûa tö duy cuï theå vaãn tieáp tuïc phaùt trieån vaø coù vai troø quan troïng. 4. tö duy tröøu töôïng ñaõ phaùt trieån töông ñoái hoaøn thieän vaø chieám öu theá. 5. tö duy pheâ phaùn chöa ñöôïc phaùt trieån do voán kinh nghieäm vaø hieåu bieát coøn haïn cheá. Phöông aùn ñuùng laø: A: 2;3 B: 4;5 C: 1;5 12
  7. Caâu   29: Daáu hieäu ñaëc tröng cho xu höôùng phaùt trieån töï yù thöùc ôû hoïc sinh THCS laø: A. Döïa vaøo nhöõng ñaùnh giaù cuûa baïn beø ñeå hình thaønh nhöõng nhaän ñònh, ñaùnh giaù veà baûn thaân. B. Döïa vaøo nhöõng ñaùnh giaù cuûa ngöôøi lôùn coù uy tín ñeå hình thaønh nhöõng nhaän ñònh veà baûn thaân. C. Döïa vaøo nhöõng ñaùnh giaù cuûa ngöôøi lôùn gaàn guõi ñeå hình thaønh nhöõng nhaän ñònh veà baûn thaân. D. Ñoäc laäp phaân tích vaø ñaùnh giaù baûn thaân. Caâu 30:  Ñaëc tröng tình caûm cuûa hoïc sinh THCS laø: 1. Sâu sắc và phức tạp hơn HS tiểu học. 2. Dễ xúc động, dễ bị kích động, tình cảm mang tính bồng bột, dễ thay đổi. 3. Trong tình cảm đôi khi còn tồn tại những mâu thuẫn. 4. Tình cảm bắt đầu biết phục tùng lí trí. 5. Soâi noåi nhöng laïi mang tính yù thöùc roõ neùt. 6. Tình cảm đạo đức, tình cảm bạn bè và tập thể phát triển mạnh. Phöông aùn ñuùng laø: A: 1;2;3;4;6                  B: 1;2;3;4;5                C:  1;2;3;5;6             D: 1;3;4;5;6 13
  8. Câu 31:Trí nhớ của học sinh THCS có đặc điểm: 1. Có tiến bộ trong khả năng ghi nhớ ý nghĩa. 2. Coi thường ghi nhớ máy móc. 3. Vẫn sử dụng ghi nhớ máy móc khi ghi nhớ ý nghĩa gặp khó khăn. 4.  Hiệu quả của ghi nhớ còn kém. 5.  Cách thức ghi nhớ chưa được cải tiến.  Phöông aùn ñuùng laø: A: 2;4;5                  B: 3;4;5                C: 1;2;3  D: 2;3;5 Câu 32: Để phát triển trí nhớ của học sinh THCS, giáo viên cần: 1. Khuyến khích học sinh diễn đạt sự hiểu biết theo ngôn ngữ riêng   của mình. 2. Hướng dẫn học sinh biết kết hợp ghi nhớ máy móc và ghi nhớ  ý  nghĩa 1 cách hợp lí. 3. Yêu cầu học sinh phải nhớ đúng từng câu, chữ  như trong tài liệu. 4. Hướng dẫn học sinh biết cách lập đề cương, dàn ý khi ghi nhớ. 5. Tăng cường những bài kiểm tra đòi hỏi việc ghi nhớ  nội dung   một cách máy móc. Phöông aùn ñuùng laø: A: 1;2;4                  B: 1;3;5                 C: 1;2;3  D: 2;3;4 Câu 33: Chú ý của học sinh THCS có đặc điểm: 1. Chú ý có chủ định phát triển rõ nét. 2. Chú ý có tính lựa chọn rõ rệt,  3. Khối lượng chú ý và khả năng di chuyển chú ý tăng.  4. Tính bền vững của chú ý cao. 5. Sức tập trung chú ý tốt (với cả những đối tượng không hấp dẫn) Phöông aùn ñuùng laø: A: 1;3;4                  B: 1;3;5                 C: 1;2;4   D: 1;2;3 Câu 34: Trình độ đạo đức của học sinh THCS: a. Đang được phát triển mạnh. b. Đang hình thành và phát triển. c. Chưa được phát triển. d. Đã phát triển và tương đối ổn định. Câu 35: Trình độ đạo đức của học sinh THCS phát triển mạnh là do: 1. Trình độ trí tuệ phát triển mạnh. 2. Tình cảm phát triển mạnh.  3. Sự mở rộng quan hệ xã hội.  4. Sự phát triển mạnh mẽ của tự ý thức. 5. Trình độ tư duy phát triển mạnh. Phöông aùn ñuùng laø: A: 1;3;5                 B: 1;3;4                 C: 1;2;4  D: 1;4;5 14
  9. Câu 35:Động cơ  thúc đẩy tính tích cực hoạt động xã hội của học sinh   THCS là: a. Nhu c ầu tự khẳng định. b. Nhu cầu được tự lập. c. Nhu cầu được tôn trọng. d. Nhu cầu trở thành người lớn. 15

 

TOP Download

Tài liệu đề nghị cho bạn:

popupslide2=2Array ( )