Tiểu luận: Ô nhiễm môi trường đô thị và một số biện pháp khắc phục sự ô nhiễm môi trường đô thị
Trong bối cảnh toàn cầu nói chung môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng đặc biệt là ở các nước đang phát triển . Việt Nam cũng nằm trong tình trạng này trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế. » Xem thêm
Tóm tắt nội dung tài liệu
- Tiểu luận :
"Ô nhiễm môi trường đô thị và một số biện pháp khắc phục sự ô
nhiễm môi trường đô thị"
1
- MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ...................................................................................................... 3
U
II . Vận dụng vào thực tế : ..................................................... 4
2, Thực trạng hậu quả của việc ô nhiễm môi trường đô thị :.. 6
a, Hiện trạng môi trường nước : ............................................. 6
b, Hiện trạng môi trường không khí : ..................................... 7
* Ô nhiễm bụi rất trầm trọng.................................................... 7
Ở h nhiễm bụi chủ yếu do giao thông vận tải xây dựng sửa
chữa nhà cửa và một phần do sản xuất công nghiệp gây ra .... 7
KẾT LUẬN CHUNG ............................................................ 17
2
- LỜI NÓI ĐẦU
Trong bối cảnh toàn cầu nói chung môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng đặc biệt là
ở các nước đang phát triển . Việt Nam cũng nằm trong tình trạng này trong quá trình xây dựng
và phát triển kinh tế. Do vậy , bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề quan trọng được
Đảng và nhà nước ta rất quan tâm trong chiến lược phát triển chung về kinh tế xã hội trong
giai đoạn công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước . Để có một sự phát triển bền vững cần
phải có một chương trình hành động thống nhất và có thể bổ sung hỗ trợ lẫn nhau giữa phát
triển sản xuất với công tác bảo vệ và kiểm soát môi trường . Nếu không có một chính sách
đúng đắn về bảo vệ môi trường , nền kinh tế sẽ bị thiệt hại trước mắt cũng như lâu dài. Đồng
thời sự phát triển của đất nước cũng thiếu bền vững . Nhất là trong những năm gần đây do nền
kinh tế phát triển nước ta đang đi lên con đường công nghiệp hoá hiện đại hoá đã đẩy mạnh
quá trình đô thị hoá dẫn đến tình trạng môi trường đô thị ngày càng ô nhiễm . Do vậy trong
khuôn khổ bài tiểu luận triết học này em xin dựa vào cặp phạm trù triết học nguyên nhân - kết
quả để đề cập đến một số vấn đề bức xúc của ô nhiễm môi trường đô thị và một số biện pháp
khắc phục sự ô nhiễm môi trường đô thị .
I, VẬN DỤNG LÝ LUẬN TRIẾT HỌC
( cặp phạm trù nguyên nhân kết quả và mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân và
kết quả )
1. Cặp phạm trù nguyên nhân kết quả :
Nguyên nhân là sự tác động giữa các mặt hiện tượng quá trình gây ra các biến đổi nhất
định.
Kết quả là những biến đổi xuất hiện do sự tác động lẫn nhau giữa các mặt hiện tượng
quá trình mà có.
Ví dụ : Đô thị hoá là nguyên nhân của sự ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng
hay chất thải công nghiệp độc hại là nguyên nhân còn ô nhiễm môi trường là kết quả .
2. Mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân và kết quả .
3
- Mối quan hệ nhân quả có tính khách quan, tính khách quan này quy định mối quan hệ
nhân quả dựa trên lập trường duy vật .
Do tính phổ biến của mối liên hệ nhân quả nên một nguyên nhân có thể sinh ra nhiều
kết quả, một kết quả có thể cũng do nhiều nguyên nhân. Ta có thể lấy ví dụ trên thực tế như :
nguyên nhân là bầu ôzôn bị thủng ảnh hưởng đến sức khỏe và sự tồn tại của loài người .
Nhưng kết quả của sự ô nhiễm môi trường cũng do nhiều nguyên nhân gây nên do con người
, do công nghiệp , chất thải độc hại ... và chính những nguyên nhân này lại gây nên nhiều kết
quả khác... Nhiều nguyên nhân nhưng chỉ gây ra một kết quả do vậy muốn có được một kết
quả tốt thì phải biết phát hiện nhiều nguyên nhân, phải biết hạn chế những tác động của
nguyên nhân ngược chiều tạo điều kiện cho nguyên nhân cùng chiều; phải chú trọng đến
nguyên nhân chủ yếu, nguyên nhân bên trong . Chẳng hạn như trong quá trình bảo vệ môi
trường như hiện nay thì mọi người cùng có ý thức bảo vệ thì sẽ nhân lên thuận lợi để đạt được
kết quả tốt hơn . Hoặc trong dự án bảo vệ môi trường của Chính phủ có thuận lợi về vốn đầu
tư nước ngoài và kỹ thuật xử lý chất thải ... thì kết quả đạt hiệu quả cao . Nhưng thực tế có
không ít nguyên nhân tác động ngược chiều làm hạn chế hoặc triệt tiêu kết quả theo dự định.
Có thể lấy ví dụ như trong quá trình thực hiện dự án bảo vệ môi trường, thì có một số cán bộ
được giao nhiệm vụ thực hiện lợi dụng tham nhũng của công...
Khi xác định một mối liên hệ nhân quả cụ thể trong một thời gian nào đó nguyên nhân
có trước kết quả vì chỉ có tác động lẫn nhau mới gây ra sự biến đổi. Nhưng khi xét cả quá
trình mối liên hệ nhân quả thì ta thấy có thể chuyển đổi vị trí cho nhau một cách biện chứng .
Ví dụ : bảo vệ môi trường tốt và mọi người có ý thức giữ gìn môi trường tốt thì sẽ đưa
đến kết quả môi trường trong sạch và là nguyên nhân của sự phát triển kinh tế đất nước bền
vững, sức khoẻ của mọi người được bảo vệ tốt hơn ; kinh tế đất nước có phát triển bền vững,
mọi người khoẻ mạnh thì đưa đến kết quả đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân mới được
cải thiện .
Nói chung , chúng luôn có mối liên hệ phổ biến với nhau tác động qua lại, qui định sự
thâm nhập và chuyển hoá lẫn nhau của sự vật hiện tượng, quá trình.
II . Vận dụng vào thực tế :
1. Một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến ô nhiễm môi trường đô thị :
Một kết quả do nhiều nguyên nhân và ngược lại , ô nhiễm môi trường
đô thị hiện nay do một số nguyên nhân cơ bản sau đây và từ một nguyên nhân ô nhiễm môi
trường cũng sinh ra nhiều kết quả.
4
- Trong những năm gần đây do quá trình đô thị hoá và do tác động của cơ chế thị
trường giá đất tăng cao nên nhiều ao hồ bị lấp dần để xây nhà và công trình thậm chí có nơi
không còn ao và đất trống nữa dẫn đến tình trạng thiếu rãnh thoát nước, nước thải từ các hộ
gia đình tràn chảy ra đường vì không có hệ thống thoát nước điều này đã gây ô nhiễm môi
trường rất nghiêm trọng nhiều chỗ bị ngập ngay cả lúc trời không mưa có thể nói là "thiếu
nước sạch thừa nước bẩn".
Nhiều nhà máy trước đây nằm ở ngoại thành nay do đô thị hoá đã lọt vào giữa các đô
thị với dân cư đông đúc gây ô nhiễm môi trường cho những người sống xung quanh .
Hơn nữa việc mở rộng không gian đô thị sẽ dần dần chiếm dụng đất nông nghiệp, tài
nguyên đất bị khai thác triệt để tỷ lệ cây xanh và mặt nước trong đô thị bị giảm dẫn đến tình
trạng thiếu ôxy không khí ngột ngạt, ô nhiễm. Bề mặt đất thấm nước, thoát nước bị suy giảm
dẫn đến tình trạng ngập úng ở nội thành cũng như ngoại thành.Thực tế là tháng 8/2001 cả
thành phố Hà Nội bị ngập trong nước mưa vì nước không thoát được dẫn đến tình trạng ngập
úng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong thành phố .
Không thể không kể đến một nguyên nhân đó là sự bùng nổ về phương tiện giao thông
cơ giới trong đô thị vượt quá khả năng chịu tải của hệ thống giao thông gây ra tình trạng tắc
nghẽn giao thông, thải ra nhiều khí bụi độc hại (NO,CO),tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường
không khí và tiếng ồn trầm trọng trong đô thị .
Đô thị hoá làm tăng dòng người di cư từ nông thôn ra thành thị làm tăng sức ép về nhà
ở và vệ sinh môi trường đô thị . Một số dân cư không tìm được chỗ ở và việc làm ổn định đã
lấn chiếm đất công tạo thành các xóm liều xóm bụi , nhà ổ chuột ... với điều kiện môi trường
rất kém mất vệ sinh ...
Do quá trình xây dựng phát triển kinh tế hiện nay các nhà máy công nghiệp , các
ngành nghề sản xuất phụ phát triển nhanh ngày càng nhiều do đó mức độ ô nhiễm ở những
nơi có nhà máysản xuất công nghiệp, sản xuất ngành nghề phụ là rất nghiêm trọng .
Do ý thức của không ít cá nhân tổ chức về bảo vệ môi trường còn rất kém , đây chính
là tồn tại khó khắc phục bởi đó là do ý thức kém
Đó là một số nguyên nhân và hậu quả của việc ô nhiễm môi trường đô thị tạo nên một
thách thức rất lớn đối với môi trường ở nước ta . Nếu không có giải pháp kịp thời và tương
xứng có thể dẫn đến tình trạng môi trường đô thị ngày càng ô nhiễm, không bền vững và khó
khắc phục .
5
- 2, Thực trạng hậu quả của việc ô nhiễm môi trường đô thị :
a, Hiện trạng môi trường nước :
Tỷ lệ dân cư được cấp nước máy còn rất thấp chất lượng nước còn kém. Cấp nước
sạch cho đô thị là một trong những điều kiện cơ bản để đảm bảo sinh môi trường đô thị ,"tỷ lệ
dân đô thị được cấp nước sạch tính chung là 53% . Nguồn nước cung cấp cho đô thị hiện nay
là khoảng 70% là lấy từ nguồn nước mặt, 50% lấy từ nguồn nước ngầm" (1) . Ở một số thành
phố do khai thác nguồn nước ngầm quá mức đã gây sụt lún đất ở đô thị và nguồn nước ngầm
chớm bị ô nhiễm chất hữu cơ. Khai thác nước ngầm quá mức ở một số vùng ven biển làm
nước bị mặn hoá .
Hiện nay , công nghệ xử lý cấp nước tại nhiều nhà máy còn nhiều lạc hậu chất lượng
nước cấp không đảm bảo vệ sinh .
* Thoát nước và xử lý nước thải chưa đạt yêu cầu tối thiểu.
Hệ thống thoát nước tại các đô thị hiện nay đều là hệ thống chung cho cả thoát nước mưa ,
nước thải công nghiệp . Hệ thống thoát nước này có 3 nhược điểm chính là chưa có trạm xử lý
nước thải tập trung tiết diện các đường cống nhỏ và bị bùn cạn lắng đọng làm khả năng thoát
nước kém, hệ thống cống rãnh thưa, nhiều nhiều đường phố không có cống thoát nước . Hệ
thống cống rãnh thoát nước yếu kém cùng với hồ ao bị san lấp đã gây ra tình trạng úng ngập
trầm trọng trong mùa mưa ở rất nhiều nơi, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và sản xuất
kinh tế . Lấy ví dụ như trận mưa tháng 8 -2001 đã làm cả thủ đô tràn ngập trong nước mưa,
cán bộ công nhân viên không thể đi làm được và một số nhà máy
cũng bị đóng cửa vì cũng bị ngập dẫn đến sản xuất bị đình đốn ảnh hưởng đến phát triển kinh
tế của đất nước ta , hơn thế nữa nó còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân.
Tuy nhiên hiện nay ở Hà Nội đã xây dựng trạm bơm thoát nước Yên Sở bắt đầu nạo
vét sông, thoát nước nhằm giải quyết cơ bản tình trạng úng ngập trong mùa mưa nhưng hệ
thống thoát nước ở nội đô vẫn chưa được nâng cấp đáng kể nên tình trạng ngập úng trong thời
gian gần đây vẫn xảy ra nghiêm trọng
Nước thải bệnh viện : chứa rất nhiều mầm mống gây bệnh truyền nhiễm và các hoá
chất độc hại. Mà các nguồn nước thải này chỉ được xử lý sơ bộ lại thải trực tiếp vào nguồn
nước mặt đó chính là nguyên nhân chủ yếu gây nên ô nhiễm môi trường nước mặt ở đô thị
còn các nguyên nhân kia chỉ là nguyên nhân bên trong . Và cho dù nó là nhiều nguyên nhân
hay một nguyên nhân thì nó cũng gây nên nhiều kết quả bởi nó có mối liên hệ biện chứng với
nhau .
6
- * Hiện trạng ô nhiễm môi trường nước ở đô thị
Tình hình chung ở các đô thị là môi trường nước mặt đều là nơi tiếp nhận các nguồn
nước chưa được xử lý nên đã bị ô nhiễm có nơi bị ô nhiễm nặng . "Nồng độ chất ô nhiễm
trong nước mặt thường cao như chất rắn lửng lơ nhu cầu ôxy sinh hoá , nhu cầu oxy hoá học
, nitơrit , nitơrat .. gấp từ hai đến 5 lần thậm chí từ 10 đến 15 lần tiêu chuẩn cho phép (TCCP)
đối với nguồn nước mặt . Lượng hóa học côli vượt TCCP hàng trăm lần . Ngoài chất ô nhiễm
hữu cơ trên môi truờng nước mặt đô thị ở một số nơi còn bị ô nhiễm kim loại nặng và hoá
chất độc hại nặng như thuỷ ngân asen ,clo, phenon...” dẫn đến tình trạng sức khoẻ ngày càng
suy thoái số bệnh nhân tại khoa chống độc ở các bệnh viện ngày càng tăng nhanh nhà nước đã
phải đầu tư rất nhiều tiền vào chữa trị cho người dân và còn dẫn đến nhiều ảnh hưởng khác.
b,Hiện trạng môi trường không khí :
* Ô nhiễm bụi rất trầm trọng
Ở hầu hết các đô thị đều bị ô nhiễm rất trầm trọng tới mức báo động
"nồng độ bụi trung bình ở các thành phố là 0,4 đến 0,5 mg/m, nồng độ bụi ở các khu
dân cư bên cạnh các nhà máy , xí nghiệp hay gần đường giao thông lớn đều vượt TCCP
từ 1,5 đến 3 lần nơi bị ô nhiễm lớn nhất trong các địa điểm là khu dân cư gần các nhà
máy xi măng Hải Phòng..." (3) . Ô nhiễm bụi chủ yếu do giao thông vận tải xây dựng sửa
chữa nhà cửa và một phần do sản xuất công nghiệp gây ra .
.
* Ô nhiễm các khí SO2 , CO , NO2 .
"Nồng độ khí SO2 , CO , NO2 ở một số khu trung cư gần khu công nghiệp thì vượt
quá mức độ cho phép nhiều lần, ở một số nút giao thông lớn trong đô thị nồng độ khí NO2
vượt quá TCCP " . (4)
* Ô nhiễm tiếng ồn đô thị :
Theo kết quả quan trắc cho thấy mức độ ồn ào ngoài nhà vào buổi tối thì vượt quá
TCCP.
Tỷ lệ cây xanh thấp cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến ô nhiễm môi trường đô thị tỷ
lệ cây xanh ở các khu công nghiệp , khu đô thị còn quá thấp cho dù trong thời gian gần đây ở
khắp các nước ta hầu hết đã quan tâm trồng cây xanh hơn . " ở một số khu công nghiệp khi
thẩm duyệt xây dựng thì không thực hiện yêu cầu của Khoa học công nghệ môi trường là phải
dành 15% diện tích để trồng cây xanh " (5)
2, Giải quyết mâu thuẫn & Biện pháp khắc phục :
7
- Qua đây có lẽ chúng ta cũng thấy được những nguyên nhân của sự ô nhiễm môi
trường và tầm quan trọng của môi trường với đời sống con người và đối với phát triển kinh tế
xã hội đồng thời cũng thấy được mức độ trầm trọng của sự ô nhiễm môi trường ảnh hưởng
như thế nào . Vậy em xin được đưa ra một số đề xuất về biện pháp giải quyết và khắc phục ô
nhiễm môi trường đô thị đó là :
+ Cần bổ xung chính sách thuế phí, quỹ môi trường chính sách về áp dụng công nghệ sạch
hơn , công nghệ ít chất thải , công nghệ xử lý chất thải .
+ Tăng cường sử dụng các công cụ kinh tế trong quản lý kết hợp các công cụ quản lý có
tính mệnh lệnh . Đảm bảo công bằng các lợi ích về môi trường .
+ Tăng cường các biện pháp cưỡng chế tài chính đối với hành vi không tuân thủ quy định
bảo vệ môi trường .
+ Cần đẩy mạnh phong trào văn hoá công tác bảo vệ môi trường đó là khôi phục củng cố
phát huy truyền thống địa phương trong giữ gìn vệ sinh phường khu phố như phong trào trồng
cây xanh sạch đẹp
+ Vận động dân cư có ý thức bảo vệ môi trường , mỗi người dân tự mình phải có ý thức
bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp ...
Môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống và sự phát triển của con người, của mỗi Quốc
gia, của toàn nhân loại. Bảo vệ môi trường là các hoạt động giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp, bảo
đảm cân bằng sinh thái. Trong sinh hoạt đời sốngvà phát triển kinh tế - xã hội không được làm ô nhiễm
môi trường, thường xuyên áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất và sinh hoạt. Khai
thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên; chăm sóc, bảo vệ các loài động vật quý
hiếm cần bảo tồn. Có các biện pháp ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xâu do con người và thiên nhiên
gây ra.
TCCS - Ngày 21-1-2009, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị số 29-CT/W về tiếp tục đẩy
mạnh thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX "Về bảo vệ môi trường trong
thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước". Chỉ thị của Ban Bí thư đã đặt ra
nhiều nhiệm vụ mới, nhấn mạnh nhiều quan điểm mới, sâu sắc, có ý nghĩa chỉ đạo công tác
bảo vệ môi trường trong suốt thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Thấu suốt mục tiêu, quan điểm của Đảng về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa
Trong công cuộc đổi mới, Đảng ta khẳng định, kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với
bảo vệ và cải thiện môi trường theo hướng phát triển bền vững. Quan điểm đó của Đảng đã
được cụ thể hóa sâu sắc trên những điểm sau:
Thứ nhất, ô nhiễm, suy thoái môi trường là một trong những vấn đề mà loài người đang phải đối mặt
song song với các vấn đề đói nghèo, đại dịch AIDS... Những vấn đề này đang đe dọa sự tồn tại và
phát triển của trái đất, vì vậy, bảo vệ môi trường cũng đồng nghĩa với bảo vệ môi trường sống, bảo
đảm mọi người dân được sống trong môi trường trong lành, sạch đẹp, góp phần nâng cao sức khỏe
và chất lượng cuộc sống của nhân dân, đồng thời là nội dung quan trọng của phát triền bền vững.
Thứ hai, để phát triển bền vững đất nước, cần phải có sự kết hợp cân đối, hài hòa giữa ba nội dung
là: phát triển kinh tế, bảo đảm tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường. Vì vậy, phải xem bảo vệ môi
trường là một nội dung quan trọng, không thể tách rời trong quá trình phát triển kinh tế và không thể
8
- phát triển kinh tế bằng mọi giá mà xem nhẹ công tác bảo vệ môi trường. Việc lồng ghép yếu tố môi
trường trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và dự án phát triển của các cấp, các ngành phải
được quan tâm đúng mức và thực hiện một cách nghiêm túc. Đầu tư cho bảo vệ môi trường cần phải
có những chuyển biến rõ rệt trong quan điểm về đầu tư, mức đầu tư cũng như hiệu quả đầu tư đối với
công tác bảo vệ môi trường. Đa dạng hóa nguồn lực tài chính đầu tư cho bảo vệ môi trường thông
qua các tổ chức quốc tế, cá nhân và xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi trường.
Thứ ba, bảo vệ môi trường đem lại lợi ích cho toàn xã hội. Điều đó, đòi hỏi mỗi tổ chức, cá nhân, hộ
gia đình phải tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Công tác bảo vệ môi trường chỉ có thể
thành công và hiệu quả khi có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội. Bảo vệ
môi trường được xem là nét văn hóa, đạo đức của con người trong xã hội văn minh. Con người phải
có hành xử văn hóa đối với môi trường, thiên nhiên, không thực hiện các hành vi gây ô nhiễm, suy
thoái môi trường mà phải sống hài hòa và thân thiện với thiên nhiên.
Thứ tư, khắc phục ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường là việc làm khó khăn, tốn kém. Phòng
ngừa và hạn chế tác động xấu đối với môi trường là biện pháp hiệu quả nhất và phù hợp nhất. Nếu
công tác phòng ngừa, hạn chế các tác động xấu đối với môi trường được thực hiện khoa học, nghiêm
túc và hiệu quả thì sẽ tiết kiệm được nguồn lực lớn cho công tác khắc phục, phục hồi môi trường sau
này. Phải thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường ở ngay từ khâu lập, thẩm định và phê duyệt các
chiến lược, chính sách, quy hoạch, kế hoạch và dự án phát triển nhằm tránh và không để xuất hiện
các nguồn gây ô nhiễm trong tươnglai.
Thứ năm, bảo vệ môi trường phải được thực hiện thường xuyên, lâu dài và đòi hỏi phải có sự lãnh
đạo của Đảng, chỉ đạo và quản lý thống nhất của Chính phủ cũng như sự tham gia của các cấp, các
ngành và toàn xã hội. Đây là nhiệm vụ cấp thiết trong bối cảnh ô nhiễm, suy thoái môi trường đang
ngày càng nghiêm trọng, đã và đang ảnh hưởng xấu trực tiếp đến sức khỏe, môi trường sống của
nhân dân và phát triển bền vững đất nước. Để thực hiện công tác bảo vệ môi trường hiệu quả, cần
xác định những vấn đề ưu tiên, trọng tâm và cấp bách để xử lý, giải quyết, tránh thực hiện dàn trải.
Thứ sáu, Nhà nước có vai trò rất quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, đại diện cho nhân dân
quản lý và bảo vệ môi trường, đem lại môi trường trong lành, sạch đẹp. Tăng cường quản lý nhà
nước là cần thiết và là nhiệm vụ cấp bách để đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường trong giai đoạn
mới, giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Hoàn
thiện thể chế và pháp luật bảo vệ môi trường theo hướng quy định rõ quyền và nghĩa vụ của các chủ
thể, kết hợp giữa quản lý tài nguyên với bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực của bộ máy và cán bộ
làm công tác quản lý môi trường.
Thứ bảy, đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, có cơ chế, chính sách, khuyến khích cá
nhân, tổ chức, cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường. Tăng cường sự giám sát của cộng đồng, các
đoàn thể nhân dân đối với bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Mọi tổ chức,
cá nhân gây ô nhiễm, suy thoái môi trường phải có trách nhiệm khắc phục, phục hồi, bồi thường thiệt
hại. Môi trường là tài sản quốc gia, Nhà nước với tư cách là đại diện có trách nhiệm quản lý và bảo vệ
môi trường sống cho nhân dân, có quyền buộc các tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm, suy thoái môi
trường phải bồi thường, khắc phục và phục hồi môi trường.
Đảng ta cũng chỉ ra mục tiêu bảo vệ môi trường về cơ bản, lâu dài là phải đạt được sự hài hòa giữa
tăng trưởng kinh tế, thực hiện tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường; mọi người đều có ý thức bảo vệ
môi trường và sống trong môi trường trong lành, sạch, đẹp và thân thiện với thiên nhiên. Mục tiêu này
bao trùm lên toàn bộ các hoạt động bảo vệ môi trường nhằm bảo đảm phát triển bền vững đất nước.
Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt là phải ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự
cố môi trường do hoạt động của con người và tác động của tự nhiên gây ra; khắc phục ô nhiễm môi
trường, trước hết ở những nơi đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, phụchồi các hệ sinh thái đã bị suy thoái;
quản lý, sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ đa dạng sinh học; từng bước
nâng cao chất lượng môi trường.
Những hạn chế trong thực hiện và nguyên nhân
Thời gian qua, nhờ tập trung thực hiện có hiệu quả trong thực tế các mục tiêu, quan điểm của Đảng,
công tác bảo vệ môi trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về bảo vệ môi trường trong
các cấp, các ngành và nhân dân đã được nâng lên. Mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi
9
- trường đã từng bước được hạn chế. Công tác bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ đa dạng sinh học đã đạt
những tiến bộ rõ rệt. Hệ thống các quan điểm, mục tiêu, giải pháp; hệ thống pháp luật, tổ chức và
nhân lực cho bảo vệ môi trường được xây dựng, liên tục bổ sung và hoàn thiện đã góp phần hạn chế
các tác động tiêu cực lên môi trường.
Bên cạnh những thành tựu rất cơ bản, tình trạng môi trường trong mấy năm gần đây vẫn còn nhiều
vấn đề bức xúc, nguyên nhân chính là do sự phát triển thiếu bền vững. Có hơn 90% số cơ sở sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ không xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường. Hơn 70% các khu công
nghiệp, hơn 90% các khu đô thị, dân cư không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Hầu hết các
làng nghề đang trong tình trạng báo động về ô nhiễm môi trường. Có hơn 4.000 cơ sở đang hoạt
động thuộc diện gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải xử lý triệt để. Hầu hết các bãi chôn lấp
chất thải rắn còn thô sơ, không bảo đảm các yêu cầu tối thiểu về kỹ thuật. Phần lớn chất thải nguy hại
còn tồn đọng mà chưa có hướng giải quyết. Hậu quả là nhiều dòng sông bị ô nhiễm nặng, nhiều nơi
nguồn nước mặt, nước ngầm bị nhiễm độc. Không khí ở nhiều đô thị không còn bảo đảm chất lượng.
Nhiều bệnh tật nguy hiểm xuất hiện. Theo tính toán của các chuyên gia, trong 20 năm qua, mức độ ô
nhiễm, suy thoái môi trường tăng khoảng 10 - 15 lần.
Điều dễ nhận thấy là, do chúng ta phải tập trung mọi nguồn lực và giải pháp để thoát ra khỏi tình trạng
suy thoái kinh tế, tụt hậu, trong một thời gian dài môi trường đã không được quan tâm đúng mức. Kết
cấu hạ tầng khu đô thị và khu công nghiệp không có các công trình bảo vệ môi trường, các cơ sở sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ không thực hiện các yêu cầu bảo vệ môi trường dẫn đến việc tồn tại nhiều
cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải xử lý triệt để.
Năng lực tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp ở nước ta còn
yếu. Cả nước hiện có khoảng 200.000 doanh nghiệp, trong đó các doanh nghiệp có quy mô lớn, có
khả năng tài chính chỉ chiếm khoảng 25%, còn lại chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa (có số vốn
đăng ký dưới 10 tỉ đồng, hoặc số lượng lao động trung bình hằng năm dưới 300 người). Khi tiềm lực
kinh tế chưa đủ mạnh, thông thường chủ các doanh nghiệp sẽ tập trung cho phát triển sản xuất, kinh
doanh, mà không chú trọng những mục tiêu môi trường. Kết quả của đợt khảo sát về công tác bảo vệ
môi trường trong các khu công nghiệp tại 3 miền Bắc, Trung, Nam của Cục Bảo vệ môi trường vừa
qua cho thấy, hầu hết các ban quản lý khu công nghiệp đều không có bộ phận chuyên trách về quản
lý môi trường.
Công nghệ sản xuất ở một bộ phận lớn các doanh nghiệp vẫn là công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều tài
nguyên, năng lượng và sinh ra nhiều chất thải. Theo đánh giá của nhiều tổ chức nước ngoài, các
doanh nghiệp có công nghệ cao ở nước ta chỉ khoảng 20%, trong khi đó ở Phi-lip-pin, con số đó là
29%, Ma-lai-xi-a: 51% và Xin-ga-po: 73%. Công nghệ sạch, công nghệ thân thiện với môi trường hiện
vẫn là “xa xỉ” đối với phần lớn các doanh nghiệp. Sự ô nhiễm từ làng nghề có nguyên nhân chủ yếu là
do trang thiết bị, công nghệ sản xuất rất lạc hậu. Tại các làng nghề tái chế thép dân dụng, người ta sử
dụng chủ yếu các thiết bị cũ kỹ, lạc hậu nhập từ Trung Quốc; trong chế biến lương thực thì chủ yếu
sử dụng máy móc tự tạo, hiệu suất rất thấp. Điều này đã tạo thêm hậu quả xấu về ô nhiễm môi
trường lao động cho những người nghèo trong xã hội.
Việc thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường thời gian qua còn yếu kém, một phần do năng lực hạn
chế của Nhà nước trong việc đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Quan điểm phát triển bền
vững của Đảng chưa được nhận thức, tiếp thu và coi trọng. Nhiều cấp lãnh đạo của các bộ, ngành,
các tỉnh và thành phố vẫn coi phát triển kinh tế là ưu tiên số một. Phát triển kinh tế trước, xử lý ô
nhiễm môi trường sau, trong khi phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm là một trong những nguyên tắc cơ
bản của hoạt động bảo vệ môi trường. Tư tưởng này đã dẫn đến sự thỏa hiệp các mục tiêu môi
trường để nhận lấy những lợi ích về kinh tế.
Ở nước ta, rừng vẫn đang bị tàn phá, đa dạng sinh học bị đe dọa, môi trường đất, nước ở nông thôn
đang xấu đi do sử dụng phân bón, hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật không hợp lý. Ở khu vực đô thị,
rác thải vứt bừa bãi, ô nhiễm không khí do sinh hoạt đang là vấn đề bức xúc. Nguyên nhân của các
vấn đề này là do những hạn chế trong năng lực tuân thủ pháp luật về môi trường của cộng đồng dân
cư. Một bộ phận người dân vẫn còn nghèo, sống chủ yếu dựa vào môi trường, vì mưu sinh mà phá
hoại môi trường. Những người nghèo ở vùng miền núi phía Bắc hay Tây Nguyên, vì không có đất
canh tác nên đã phá rừng để trồng trọt. Phương thức canh tác du canh du cư không bền vững, hủy
hoại tài nguyên mà vẫn không thoát được nghèo. Người nghèo ở vùng ven biển, sống chủ yếu dựa
vào đánh bắt ven bờ, sử dụng những phương tiện đánh bắt hủy diệt gây cạn kiệt nguồn lợi thủy sản,
làm cho bản thân họ ngày càng nghèo thêm. Người nghèo ở khu vực đô thị, do không có điều kiện
10
- phải sống ở những nơi “ổ chuột”, phải sử dụng nhiên liệu gây ô nhiễm trong sinh hoạt, trốn tránh nộp
phí thu gom rác thải bằng việc vứt rác bừa bãi.
Nhận thức của cộng đồng về lợi ích bảo vệ môi trường còn hạn chế. Một bộ phận người dân vẫn
thích ăn thịt thú rừng, dùng thú rừng để chữa bệnh, mà không biết đã góp phần săn bắt động vật
hoang dã trái phép, thích dùng các loại gỗ quý hiếm để làm nhà mà không nghĩ mình đã tiếp tay cho
lâm tặc. Nhận thức về vệ sinh môi trường quá thấp, thói quen sinh hoạt bừa bãi ở một số vùng nông
thôn cũng là vấn đề lớn gây ô nhiễm môi trường, dịch bệnh tác hại đến sức khỏe con người. Theo
thống kê từ dịch tả năm 2008 cho thấy, có xã có đến 100% số hộ gia đình không có, hoặc có nhà vệ
sinh không hợp vệ sinh, mặc dù đây không phải là những hộ nghèo, xã nghèo. Nhận thức hạn chế về
môi trường cũng dẫn đến hành vi gây ô nhiễm, phóng uế nơi công cộng, tại các điểm danh lam thắng
cảnh. Trong nông nghiệp do nhận thức và hiểu biết hạn chế đã dẫn đến việc sử dụng không đúng
cách các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường đất, môi
trường nước.
Thực hiện kiên quyết, đồng bộ các giải pháp
Để nhanh chóng khắc phục những yếu kém, thực hiện có hiệu quả hơn nữa trong thực tế các mục
tiêu, quan điểm của Đảng về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa, chúng ta phải tập trung thực hiện kiên quyết, đồng bộ các giải pháp sau:
Một là, tích cực phòng ngừa ô nhiễm môi trường, lồng ghép yêu cầu môi trường ngay từ khâu xây
dựng, phê duyệt chiến lược, quy hoạch và dự án phát triển, đánh giá tác động môi trường và cam kết
bảo vệ môi trường. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm soát ô nhiễm ở các cấp quốc gia,
ngành, địa phương để ngăn chặn, xử lý và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm, suy thoái môi trường.
Kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các công trình xây dựng, các phương
tiện chuyên chở vật liệu xây dựng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gây ô nhiễm môi trường.
Hai là, ưu tiên phục hồi môi trường các khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng, các hệ sinh thái bị suy thoái
nặng như các địa điểm khai thác khoáng sản, biển và ven biển, các thành phố lớn. Giải quyết cơ bản
tình trạng ô nhiễm nguồn nước và ô nhiễm môi trường trong các khu dân cư do chất thải trong sản
xuất công nghiệp, tiểu, thủ công nghiệp gây ra. Từng bước khắc phục các khu vực bị nhiễm độc do
hậu quả chất độc hóa học của Mỹ sử dụng trong chiến tranh. ứng phó sự cố môi trường và khắc phục
nhanh hậu quả ô nhiễm môi trường do lũ lụt. Bảo đảm tính hiệu quả, bền vững trong khai thác và sử
dụng các nguồn tàinguyên thiên nhiên trước mắt cũng như lâudài.
Ba là, hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh chung, từ bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu, các thói quen,
nếp sống không văn minh, thiếu vệ sinh, các hủ tục trong mai táng. Xây dựng công sở, xí nghiệp, gia
đình, làng bản, khu phố sạch, đẹp đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh môi trường. Đa dạng hóa các dịch
vụ cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường cho nhân dân. Quan tâm bảo vệ, giữ gìn và tôn tạo
cảnh quan môi trường. Thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để bảo vệ môi trường các khu di tich
lịch sử, danh lam thắng cảnh, nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái.
Bốn là, xây dựng và hoàn thiện chính sách và tiêu chuẩn môi trường phù hợp với quá trình hội nhập
kinh tế quốc tế. Ngăn chặn việc lợi dụng rào cản môi trường trong xuất khẩu hàng hóa làm ảnh
hưởng xấu đến sản xuất, kinh doanh. Hình thành các cơ chế công nhận, chứng nhận phù hợp với
điều kiện trong nước và tiêu chuẩn quốc tế về môi trường. Tăng cường năng lực kiểm soát, ngăn
chặn và xử lý nghiêm mọi hành vi chuyển chất thải, công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường từ
bên ngoài vào nước ta.
Năm là, chấm dứt nạn đổ rác và xả nước thải chưa qua xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường vào các
sông, kênh, rạch, ao, hồ; xử lý ô nhiễm và bảo vệ môi trường các lưu vực sông. Thu gom và xử lý
toàn bộ rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp bằng các phương pháp thích hợp, trong đó ưu tiên
cho việc tái sử dụng, tái chế chất thải, hạn chế tối đa khối lượng rác chôn lấp, nhất là với các đô thị
thiếu mặt bằng làm bãi chôn lấp. Xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; kiên
quyết đình chỉ hoạt động hoặc buộc di dời đối với những cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng trong khu
dân cư nhưng không có giải phắp khắc phục có hiệu quả. Tăng cường lượng cây xanh dọc các tuyến
phố và vành đai xanh xung quanh đô thị.
Sáu là, bảo vệ nghiêm ngặt rừng tự nhiên, rừng ngập mặn; hạn chế đến mức thấp nhất việc mở
đường giao thông và các hoạt động gây tổn hại đến tài nguyên rừng; đẩy mạnh trồng rừng, phủ xanh
11
- đất trống, đồi trọc và khôi phục rừng ngập mặn; phát triển kỹ thuật canh tác trên đất dốc có lợi cho
bảo vệ độ màu mỡ của đất, ngăn chặn tình trạng thoái hóa đất và sa mạc hóa đất đai. Nghiêm cấm
triệt để việc săn bắt chim, thú trong danh mục cần bảo vệ; ngăn chặn nạn sử dụng các phương tiện
đánh bắt có tính hủy diệt nguồn lợi thủy, hải sản; quy hoạch phát triển các khu bảo tồn biển và bảo
tồn đất ngập nước.
Bảy là, đưa nội dung môi trường và bảo vệ môi trường vào trường học. Sử dụng các phương tiện
thông tin đại chúng trong bảo vệ môi trường. Phát huy vai trò của các tổ chức, xã hội, đoàn thể, các
hoạt động, phong trào, diễn đàn về bảo vệ môi trường. Xây dựng tiêu chí bảo vệ môi trường để xem
xét, công nhận làng, xã, gia đình văn hóa. Khen thưởng, tuyên dương các hoạt động, điển hình tốt
trong bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững./.
Năm 2009, trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu và diễn biến phức tạp
của tình hình thế giới đã tác động trực tiếp đến báo chí cả nước nói chung và
của tỉnh Sóc Trăng nói riêng. Trước tình hình đó, các cơ quan báo chí địa
phương luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy - Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng, nhà nước, các
tổ chức chính trị - xã hội, xã hội – nghề nghiệp, đoàn thể quần chúng, vừa là
diễn đàn của nhân dân. Tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư
tưởng HCM, các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, chương trình hành động, văn bản chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy,
UBND tỉnh đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời kịp thời phản ánh tâm
tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân đến với Đảng, Nhà nước; góp phần
tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu
nước; phát hiện, biểu dương các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, tích
cực tuyên truyền các giải pháp của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, kích
thích tăng trưởng kinh tế, ngăn chặn suy thoái, góp phần nâng cao niềm tin của
nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, báo chí tỉnh nhà còn tuyên truyền
có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh”, tích cực trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và các biểu
hiện tiêu cực xã hội khác, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác các
quan điểm sai trái. Việc thông tin báo chí đã góp phần mở rộng quan hệ đối
ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Sóc Trăng đến bạn bè trong và
ngoài nước.
Năm 2009, các cơ quan báo chí Sóc Trăng đã có trên 8.000 tin bài,
phóng sự phản ảnh kịp thời và chính xác các chủ trương, chính sách, pháp luật
của Đảng và Nhà nước; tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ an
ninh, quốc phòng, tuyên truyền về các đề án, dự án trọng điểm của tỉnh,…Đặc
biệt đi sâu công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cải cách hành chính,… Qua đó kịp
thời biểu dương nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực gắn
với dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn và những sự kiện quan trọng của tỉnh đi đôi
với việc lên án, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, các tiêu cực xã hội,…
tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, việc tăng từ 2 lên 3 số báo chữ
Việt/ tuần đã phục vụ tốt hơn cho việc thông tin nhanh nhạy kịp thời và đầy
đủ đến cán bộ và nhân dân trong tỉnh.
12
- Đối với các cơ quan báo chí trung ương, địa phương khác có trên 700
tin, bài viết về tỉnh Sóc Trăng. Nội dung các tin, bài phong phú, đa dạng phản
ánh đầy đủ tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Một số
bài viết rất sâu sắc về con người, nét văn hóa đặc trưng của tỉnh Sóc Trăng;
nêu nhiều tấm gương tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và
làm theo lời Bác. Bên cạnh đó các báo trung ương cũng có nhiều tin, bài phản
ánh các vấn đề tiêu cực trong tranh chấp đất đai, tài sản, quyền thừa kế,…
Công tác quản lý nhà nước về báo chí tiếp tục được tăng cường. Công
tác xây dựng các VBQPPL và các Đề án, Dự án được thực hiện có hiệu quả
như Quy hoạch hệ thống báo chí in và Quy hoạch truyền dẫn phát sóng PTTH
tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông
tin cho báo chí; kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ về báo
chí đối với cơ quan báo chí của địa phương, QLNN tốt đối với các cơ quan
báo chí trung ương và khu vực tại địa phương.
Nhìn chung, năm 2009 là năm báo chí TW và địa phương đã thực sự
đồng hành cùng chính quyền địa phương vượt qua khó khăn mang lại thành
công chung của tỉnh. Báo chí Sóc Trăng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
tuyên truyền các chủ trương lớn của tỉnh đến nhân dân nhằm nâng cao nhận
thức về tinh thần, trách nhiệm của nhân dân từ đó tạo chuyển biến tích cực
trong suy nghĩ, hành động của người dân góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm
vụ chính trị tại địa phương.
Thưa các đồng chí!
Chúng ta đã có những thành tích đáng biểu dương, tự hào và đầy khích
lệ trong năm 2009, song chúng ta cũng phải thẳn thắn nhìn nhận những tồn tại
chưa giải quyết được như: tính chiến đấu ở một số ít bài chưa cao, nhất là
về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đấu tranh chống tiêu
cực, quan liêu, tham nhũng và một số vấn đề tiêu cực khác; việc biên tập,
kiểm soát tin, bài, ảnh… từng lúc chưa chặt chẽ, dẫn đến sai sót; công tác xây
dựng cơ bản và triển khai Đề án, Dự án còn chậm; trang thiết bị kỹ thuật còn
hạn chế… Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật về báo chí mặc dù từng bước
hoàn thiện nhưng chưa đáp ứng nhu cầu của thực tiễn công tác quản lý, thực
tiễn phát triển của hoạt động thông tin, báo chí trong tình hình mới; một số
chương trình sinh hoạt định kỳ của các Chi hội và CLB chưa đạt hiệu quả
cao…Vì thế, trong năm 2010, tôi đề nghị các đồng chí làm công tác báo chí
cần quan tâm tập trung thực hiện một số nội dung, mục tiêu trọng điểm sau
đây:
Một là, đối với các cơ quan báo chí:
13
- Thứ nhất, đối với Báo Trung ương: Tiếp tục duy trì những tuyến tin
chuyên sâu, phản ánh các mặt của địa phương như các hoạt động Tỉnh ủy,
UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội tỉnh; Công tác xoá
đói, giảm nghèo, việc thực hiện các chính sách của chính quyền địa phương đối
với vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững ổn
định an ninh chính trị tự tại địa phương; Duy trì mối quan hệ tốt với địa phương,
các sở, ban ngành, cộng tác với tạp chí, tạp san và các trang thông tin điện tử
trong tỉnh.
Thứ hai, đối với Báo Sóc Trăng và Tạp chí Văn nghệ Sóc Trăng: Bám
sát định hướng của Tỉnh ủy – UBND tỉnh tiếp tục tuyên truyền các chỉ thị, nghị
quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh thành tựu tỉnh
nhà đạt được năm 2010, kết quả 5 năm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng
bộ tỉnh lần thứ XI; tập trung tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; tuyên truyền về các ngày lễ kỷ niệm và
các sự kiện trọng đại của tỉnh và của đất nước; tiếp tục tuyên truyền cuộc
vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phát hiện
và nêu những tấm gương điển hình tiên tiến trong tất cả các lĩnh vực của đời
sống xã hội. Đặc biệt khi tuyên truyền trên báo chí, tránh lối viết chung chung,
mà nên bám sát các điển hình tiên tiến , những tấm gương thật cụ thể trong
cuộc sống đời thường xem họ đã học và làm theo tấm gương của Bác như
thế nào, từ đó góp phần nhân rộng ra toàn xã hội. Ngoài ra cần quan tâm triển
khai đề án phát triển Báo Điện tử tỉnh Sóc Trăng trong thời gian sớm nhất.
Thứ ba, đối với Đài Phát thanh Truyền hình Sóc Trăng: thực hiện tốt
chức năng thông tin và định hướng dư luận, phải giúp người dân nhận thức
đúng đắn về những khó khăn, thách thức phải vượt qua, từ đó tăng cường
đoàn kết, phấn đấu toàn diện trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập
quốc tế. Bám sát các sự kiện xảy ra trong đời sống hàng ngày để thông tin
nhanh, đầy đủ và kịp thời, đáp ứng tốt nhu cầu của bạn nghe và xem đài góp
phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực; cổ vũ phong trào thi
đua yêu nước, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các tệ nạn
xã hội góp phần thực hiện dân chủ hóa xã hội. Không chạy theo thị hiếu tầm
thường của một bộ phận bạn nghe, xem đài, không vì lợi nhuận, vì lợi ích
kinh tế cục bộ mà xa rời chức năng, nhiệm vụ, thương mại hóa; không để
chương trình chính luận thấp so với các chương trình giải trí. Bên cạnh đó,
từng bước nâng cao chất lượng nội dung, hình thức của các tin, bài, phóng
sự; chú trọng công tác đào tạo, nâng cao đạo đức chính trị, chuyên môn
nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên; quan tâm triển khai Dự án
công trình xây dựng Trạm phát xạ AM, Dự án đầu tư, mua sắm hệ thống thiết
bị truyền dẫn tín hiệu truyền hình,…
14
- Hai là, đối với cơ quan quản lý nhà nước về báo chí: Tiếp tục quán triệt
sâu sắc các văn bản, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước cũng như của Tỉnh ủy, UBND
tỉnh về một số biện pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về báo chí; phối
hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện tốt công tác quản lý, cung cấp và
định hướng thông tin cho báo chí để phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền.
Triển khai thực hiện các cơ chế chính sách, quy chế quản lý nhà nước về báo
chí; thực hiện tốt quy hoạch truyền dẫn phát sóng PTTH, quy hoạch báo chí in;
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên diện rộng, có trọng tâm, trọng điểm
để kịp thời chấn chỉnh, xử lý sai phạm.
Ba là, đối với Hội nhà báo tỉnh: Tăng cường giáo dục tư tưởng chính
trị, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người
làm báo; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, hội
viên và những người làm báo. Bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà báo; đề
xuất khen thưởng đối với những đơn vị, cá nhân có thành tích về hoạt động
báo chí và có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm khắc những sai phạm của hội
viên.
Kính thưa Hội nghị!
Xu hướng phát triển mới của thời đại đang đặt ra những thuận lợi và khó
khăn mới cho công tác báo chí. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sự hỗ trợ, hợp tác của
các cấp, các ngành và nhất là sự phấn đấu nỗ lực quyết tâm cao của tất cả đội
ngũ những người làm báo, những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng –
văn hóa, báo chí Sóc Trăng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thực hiện
thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, lập thành tích chào
mừng các ngày lễ lớn trong năm và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh
Sóc Trăng lần thứ XII tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.
Trước thềm năm mới, thay mặt UBND tỉnh Sóc Trăng, tôi kính chúc các
nhà báo lão thành, lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí, phóng
viên, biên tập viên năm mới có nhiều sức khoẻ và hạnh phúc. Năm mới gặt hái
nhiều thắng lợi mới, luôn hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó.
với tỉnh Sóc Trăng năm 2007 là năm thứ hai thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2006 – 2010 theo Nghị Quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ XI.
Năm 2008 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng,
đất n ư ớc ta tiếp tục đạt đ ược những thành tựu về kinh tế - xã hội. Đảng,
Nhà nước, các cấp, các ngành và toàn dân quan tâm đến sự nghiệp th«ng
tin vµ truyÒn th«ng, luôn tạo điều kiện để ngành Thông tin và Truyền thông
15
- phát triển ngày càng lớn mạnh xứng đáng là ngành mũi nhọn, tiên phong
của đất nước.
16
- KẾT LUẬN CHUNG
Qua phân tích trên đây chúng ta có thể thấy rõ thực trạng ô nhiễm môi trường cũng
như mức độ ô nhiễm môi trường đô thị ở Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất
nước . Do vậy Chính Phủ cần tìm ra nhiều biện pháp ngăn chặn sự suy thoái môi trường nói
chung và môi trường đô thị nói riêng. Vậy nhiệm vụ của Chính Phủ là phải bảo vệ môi trường
song Chính Phủ không thể tự mình làm được tất cả. Do vậy để bảo vệ môi trường cần có sự
tham gia của mọi công dân. Hợp sức cùng nhau không còn là điều lựa chọn mà là điều cần
thiết . Bởi vì tất cả chúng ta cùng hít thở một bầu không khí , uống một dòng nước , lao động
nghỉ ngơi và giải trí trong cùng một môi trường . Do đó nhà nước cần tiếp tục có chính sách
khuyến khích cộng đồng dân cư thực hiện hoá chủ trương của Đảng "bảo vệ môi trường là sự
nghiệp của toàn Đảng toàn dân " làm tốt nhiệm vụ hoá bảo vệ môi trường trước mắt cần xây
dựng chương trình bảo vệ môi trường để phát triển bền vững từ cộng đồng là cách tiếp cận
phù hợp nhất cho phát triển bền vững môi trường đất nước Thế kỷ 21 .
Qua đây em cũng xin chân thành cảm ơn thầy giáo Phạm Văn Duyên cùng các thầy cô
giáo và bạn bè đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành tiểu luận này .
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tạp chí bảo vệ môi trường số 15,6 và 10 năm 2001
17
- 2. Báo cáo dự án "điều tra khảo sát đánh giá hiện trạng và định hướng bảo vệ môi
trường đô thị Việt Nam"
3. Cục môi trường .Báo cáo kết quả quan trắc môi trường .
4. Sách giáo khoa triết học Mác -Lênin-2001- ĐHQLKDHN
18